Trích 2 USD/tấn lập quỹ hỗ trợ xuất khẩu cà phê

Dự kiến các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê sẽ bắt đầu trích lập quỹ từ 1/1/2012.

Theo ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (Vicofa), hôm qua lãnh đạo Hiệp hội và các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đã thống nhất việc trích lập quỹ hỗ trợ xuất khẩu cà phê.

Trích 2 USD/tấn lập quỹ hỗ trợ xuất khẩu cà phê

Theo đó, các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ tham trích lập quỹ với mức là 2 USD/tấn. Ông Tự cho biết, quỹ sẽ được sử dụng phục vụ cho 3 mục đích.

Thứ nhất, sử dụng để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc trữ cà phê, ban chấp hành hiệp hội đã thống nhất vụ tới phải trữ được từ 200 – 300 nghìn tấn cà phê để giúp cho giá cà phê ổn định, tránh tình trạng tồn kho xuống thấp như năm nay.

Thứ hai, sử dụng để hỗ trợ các người trồng cà phê nâng cao chất lượng giống cho năng suất tốt. Hiện nay 25% số cây cà phê ở nước ta là cà phê già cỗi, có độ tuổi trên 20 năm, sinh trưởng kém, năng suất thấp dưới 1,5 tấn/ha.

Thứ ba, quỹ cũng được sử dụng để hỗ trợ cho chương trình nâng cao thương hiệu và xúc tiến thương mại trong ngành cà phê.

Theo ông Tự, quỹ sẽ do Hiệp hội thu và quản lý, dự kiến thời gian thu quỹ sẽ bắt đầu từ 1/1/2012, vì phải để thời gian cho doanh nghiệp chuẩn bị.

Hôm nay (6/8), giá cà phê trong nước ở mức 46 triệu đồng/tấn, cao hơn giá cà phê trên sàn London từ 140-150 USD/tấn.

Xem thêm: Quỹ phát triển cà phê: Nhà nông cần gì và được gì?

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. lenhatminh

    Bình ổn hay thao túng thị trường? Bao nhiêu năm rồi người trồng cafe không giàu lên được mà chỉ có mấy ông doanh nghiệp là xây nhà cao cửa rộng, sắm xế hộp. Bao nhiêu năm nay mấy ông thao túng thị trường cafe, ép giá người nông dân. Thử hỏi nếu thị trường cafe mà không có mấy DN nước ngoài thu mua thì liệu giá cafe có lên được không? Mấy đại lý alô cho nhau rồi cùng nhau ép giá, đi hỏi đâu cũng mua vậy, thế là đành ngậm đắng nuốt cay kêu bán mặc dù biết là bị ép giá. Bây giờ có biết bao nhiêu cái quỹ hay là quỷ gì đó, cũng như quỹ bảo trì đường bộ thu thì cứ thu nhưng ai là người sửa chữa bảo trì, rồi sửa thì cũng có nhưng làm hôm trước hôm sau hỏng. Quỹ hỗ trợ xuất khẩu cafe hay là nhằm mục đích đầu cơ tích trữ thao túng thị trường…. Có trăm nghìn mưu kế để mấy ông lớn kiếm tiền, nếu không đập, phá để xây lại thì lấy đâu ra lý do để thu tiền của dân. Tiếng là thu của doanh nghiệp nhưng xét cho cùng người trồng cafe chịu hết, mọi chi phí của doanh nghiệp đều ảnh hưởng tới giá thành sản phẩm. Vài dòng mạo muội mong các bậc tiền bối suy xét. Chỉ có giai cấp công-nông là dễ sai, dễ bảo và dễ bóc lột nhất. Học nhiều học rộng không đem chuông đi đấu nước người, mà cứ chăm chăm vào giai cấp công-nông nước nhà. Xấu hổ thật….

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82