Tin buồn

Đề nghị lập Ban điều phối quốc gia cà phê Việt

Bộ Công Thương đề nghị sớm thành lập Ban điều phối quốc gia cà phê Việt Nam để nâng cao hiệu quả công tác tham mưu cho Chính phủ trong việc ban hành, thực hiện các cơ chế chính sách, theo dõi giá cả…

> Có thể nâng lệ phí xuất khẩu cà phê lên gấp 5 lần

Theo báo cáo của Vụ Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), những tháng đầu năm nay, việc các doanh nghiệp nước ngoài mở rộng hoạt động, tăng cường cạnh tranh, lấn át các doanh nghiệp Việt Nam để thu mua cà phê đã gây ảnh hưởng đến ngành cà phê xuất khẩu của Việt Nam, đẩy doanh nghiệp Việt Nam vào tình trạng khó khăn về nguồn hàng để thực hiện hợp đồng, người nông dân bị ép giá.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên cho biết, Bộ Công Thương đã kiến nghị các bộ ngành hữu quan cùng các địa phương cần tăng cường quản lý, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp nước ngoài trong việc mua bán nguyên liệu trong nước.

Bộ Công Thương cũng đề nghị sớm cho thành lập Ban điều phối quốc gia cà phê Việt Nam để nâng cao hiệu quả công tác tham mưu cho Chính phủ trong việc ban hành và thực hiện các cơ chế chính sách; theo dõi, cập nhật tình hình diễn biến giá cả, điều hành hoạt động xuất khẩu cà phê..

>> Lập Ban điều phối quốc gia về cà phê giúp nông dân lãi 30%

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cafe Vối

    “Mấy năm nay việc các DNNN mở rộng hoạt động, tăng cường cạnh tranh, lấn át các DNVN để thu mua cà phê … người nông dân bị ép giá”.
    Vậy mà trên diễn đàn này bà con mình cứ đề nghị cho DNNN thu mua, bà con sao dại thế!

  2. Phu Tai

    Các DN chúng ta đã kêu ca rất nhiều về việc các Cty nước ngoài mở rộng mạng lưới thu mua đến tận người nông dân thì họ lợi dụng để ép giá. Vậy thử hỏi họ ép giá như thế nào có ai cụ thể hóa cho mọi người cùng hiểu không ? Chỉ khi mọi người kể cả các DN và bà con nông dân cùng hiểu thì chúng ta mới đồng tâm tìm ra biện pháp khắc chế tình trạng đó được chứ. Còn chỉ hùa nhau mà nói e chẳng có ý nghĩa gì cả.

  3. Hán la

    Đã gia nhập WTO rồi thì cạnh tranh cho lành mạnh, đừng ép doanh nghiệp nước ngoài mà dân chết toi luôn đó…

  4. V. Đ. Hùng

    Hoan hô ông Nguyễn Thành Biên!
    Nông dân chúng tôi bị ép giá rõ. Đang từ 50.000 đồng, tự nhiên xuống còn 46.000 đồng. Mà không ai muốn mua nữa chứ. Tôi 4ha được 16 tấn, bán được 9 tấn giá 45.000 đồng cách đây mấy tháng còn lại 7 tấn, để đợi lên lại 52.000 đồng bán quách cho xong.

  5. nghenhin

    Nếu doanh nghiệp nước ngoài cùng vào cạnh tranh thu mua tôi thiết nghĩ sẽ có lợi cho người sản xuất hơn. Vì nếu không cho họ cạnh tranh mà cứ để các doanh nghiệp trong nước leo vào sàn ký hợp đồng bán non trước tới mùa mới thu gom thì họ sẽ ép giá bà con là cái chắc.

  6. Hoàng

    Các bác cứ tham mưu, cứ đề nghị và cứ lập.
    Quan trọng là kinh phí hoạt động của ban điều phối các bác đừng nhìn vào mớ cà phê xuất khẩu là được.
    Ông Vicofa đang hăm he thu 2USD/tấn, rồi bây giờ ban điều phối ra đời cũng đòi thu a.b.c USD/tấn thì doanh nghiệp làm sao sống, nông dân làm sao sống.

  7. nongdancafe

    Chính DNNN vào đã đẩy giá cafê lên nông dân được bán giá cao. Còn ép đâu thì chưa thấy, chỉ thấy DNTN ép giá. Đừng lo DNNN ép giá. DNNN nầy ép thì DNNN khác nhẩy vào hoặc DNTN ta mua đúng gía cho dân Khi DNNN chưa vào thu mua, giá USD cao mà giá cafê trong nước mua thấp thì Bộ CT không lên tiếng?

    1. caphedongnai91

      Bây giờ DNNN chưa ép giá, lấy đâu mà thấy. Khi các DNVN phá sản hết (việc đang diễn ra) thì… cái gọi là không chung dòng máu, cái gọi là không chung nguồn gốc nó mới ĐƯỢC THẤY.

      1. nongdancafe

        Một thị trường tự do cạnh tranh thì mới phát triển tốt và công bằng, DNVN hay DNNN vào mua rồi cũng bán lại cho chừng đó đầu mối tiêu thụ cafê của thế giới. Thế thì không lý gì DNVN mua của Nông dân rồi bán lại là tốt hơn ?(thêm khâu trung gian thì chỉ thêm chi phí ) SỰ THẬT vừa qua đã thấy! Nếu DNNN ép giá tại thị trường VN ( có nghĩa là thị trường VN béo bở )DNVN không thèm mua nữa thì các DNNN khác sẻ nhảy vào ngay Có đưòng có mật có kiến đến ngay!

      2. caphedongnai91

        Bạn không hiểu rõ lắm ý của mình. Có thể nói là hiện tại nông dân bán cho DNNN là có lợi hơn, về nguyên tắc thì cạnh tranh là động lực của phát triển. Nhưng trong tương lai thiệt hại của người nông dân sẽ vô cùng lớn khi không còn doanh nghiệp trong nước ( đã phá sản hết). Cái này gọi là lợi ngắn hại dài. Mình nghĩ bạn cũng biết thế nào là ép giá của nước ngoài phải không?
        Còn bàn về giải pháp thì cái này là chuyện muôn thuở…nhưng mình tin là sẽ có cách.
        Còn giải thích cho việc “ép giá” của DNVN thì bạn có thể đọc bình luận phía dưới của mình ở comment của tran van dao. Thân!

  8. hoang.manh10

    Việc lập ban điều phối thực sự cũng sẽ có ích cho người ND. Bà con trước đây chỉ nghĩ trồng nhiều rồi mang ra bán, không biết cầu là bao nhiêu. Đến khi hàng của bà con chen chân nhau, thì các thương lái tha hồ hạ giá. Cái mà bà con cần thiết nghĩ là sự ổn định giá cả 50.000đ vẫn hơn là lúc 52.000đ rồi về 44.000đ. Hãy vì lợi ích của người nông dân nhé “ban điều phối quốc gia Cà Phê”

  9. nguyen thi chien

    Có thật nông dân bị ép giá không. Chỉ có điều chắc chắn là không bị xù nợ vì DNNN họ mua trả tiền rèn rẹt. Còn DN nước ta nợ dài dài, lấy tiền như đi xin mặc dù tiền cà phê của mình làm ra.
    Theo tôi lập lúc giá 4.000 thì hơn, nay thì thôi đi.

  10. Phước Trung

    Em chào cả nhà, các bác cho em góp chút ý kiến nhé.
    Được biết thực tế vừa qua các DNNN thu mua cà phê với giá cao, bà con ta bán được giá cao em cúng thấy vui mừng và năm nay chúc cho bà con bán được thật nhiều cà với giá cao hơn nữa.
    Về vấn đề thành lập Ban điều phối quốc gia cà phê Việt em không dám có ý kiến gì, chỉ mong các bác ấy làm việc hiệu quả, thiết thực cho nông dân trồng cà được nhờ.
    Em xin đưa ra ý kiến của em như thế này, nếu có gì không phải các bác đừng chê trách em nhé (tài hèn sức mọn mà): Về việc các DNNN thu mua cà phê của bà con niên vụ vừa rồi với giá cao khiến các DNTN chịu lép vế. Nhớ lại những năm trước đây khi chưa có DNNN vào thu mua, các DNTN tha hồ thao túng giá, làm giá… Còn một số DN, đại lý nhận gửi cà phê của dân cuối cùng trốn biệt tăm làm cho nông dân khốn đốn, thật là thất đức. Nhưng nay may quá có DNNN vào thu mua, bà con đỡ khổ hơn nhiều, giá thì cao, tiền giao cháo múc thật là thuận tiện.
    Nhưng các bác có nghĩ rằng đến một lúc nào đó họ nắm được một lượng hàng nhất định trong tay thì sẽ quay lại kéo giá xuống không. Cái gì cũng có mặt trái của nó các bác ạ. DNNN có vốn lớn, lãi suất NH của họ lại thấp nên họ có ưu thế lớn. Còn các DN trong nước đồng vốn thì ít, muốn vay thêm NH để mua cà nhưng khổ nỗi lãi suất vay NH lại cao chót vót. Nên trong cuộc cạnh tranh tưởng chừng như công bằng này thì trong nó lại chứa đựng những vấn đề mâu thuẫn. Vậy thì mâu thuẫn ở chỗ nào? Theo em thì nếu như DNTN cũng có được những ưu đãi như lãi suất NH… thì không những tạo được môi trường cạnh tranh lành mạnh mà còn một phần tạo ra thế cân bằng cho hai đối thủ.
    Thiết nghĩ để ngành cà phê Việt Nam phát triển bền vững thì Nhà Nước cần có những chính sách kịp thời, đường lối đúng đắn để nâng cao giá trị cà phê Việt, tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh và cái quan trọng nhất là làm cho người Nông dân bớt khổ.
    Chúng ta hãy cùng hy vọng rằng Ban điều phối quốc gia cà phê Việt sẽ góp phần cùng với chính chúng ta nâng tầm Cà phê Việt.
    Đây là ý kiến chủ quan của em, có gì không phải mong các bác bỏ qua nhé. Chúc bà con nông dân có một vụ mùa bội thu và giá cao.
    Xin chân thành cảm ơn BBT.

  11. tran van dao

    Chào các bác. Tôi xin góp một chút ý kiến. Theo tôi cạch tranh là lành mạnh, là giúp cho người dân ngày một đỡ khổ hơn, có các DNNN vào cạnh tranh với DNVN mới giúp cho giá cafe lên cao được. Nếu có ai đó nói cạnh tranh là không tốt thì có lẽ người đó là người của DNVN mới nói như vậy.

    1. caphedongnai91

      Bác tran van dao!
      Người bạn duy nhất của nông dân VN chính là DNVN! việc DNNN nâng giá thu mua nhằm đẩy các DNVN vào bờ vực phá sản. Một kịch bản quen thuộc là DNNN chiếm lĩnh thị trường và ép giá (dân ta hay gọi là bóc lột kiểu tư bản) vì lúc này chả còn ai cạnh tranh. Còn việc DNVN thu mua với giá thấp hơn thì như mọi người đã nói nào là lãi suất, nào là vốn giải ngân… còn chuyện ép giá, nếu có đi nữa thì cũng không đáng kể, vì lực cạnh tranh nội địa rất cao…
      Trên đây là ý kiến mạo muội của em…

      1. Cafe Vối

        Điều đáng buồn là khi sắp chết DNVN mới kêu lên mình là bạn của nhà nông, phải liên kết các nhà… Còn khi khỏe mạnh thì cứ ráng sức chèn ép nông dân năm này qua năm khác không có chút thương xót.
        Nông dân là người trực tiếp làm ra sản phẩm bao đời nay nhưng hãy thử nhìn vào đời sống của họ mà xem? DN có chia sẻ lợi nhuận hay chỉ biết thâu tóm lợi nhuận cho riêng mình. Hô hào liên kết các nhà mà thực tế thì sao?

      2. caphedongnai91

        “không có chút thương xót” mình nghĩ bạn nói hơi quá rồi! nói là nói thu mua vậy thôi, chứ có doanh nghiệp xuất khẩu nào vào tận vườn mua đâu, gần như tất cả đều mua qua các vựa (thực chất là nông dân trồng cà phê đi gom hàng) từng lượng nhỏ lẻ. Nếu nói chèn ép như vậy có phải chính nông dân mình “xử” nông dân mình không?
        Nếu nói về đời sống của nông dân trồng cà phê thì theo mình ( ở Đồng Nai) thì còn tốt hơn các cây ăn trái khác nhiều. Nói cách khác đây là thực trạng chung của nền nông nghiệp cũ, nếu không nói là lạc hậu.
        Mình không hiểu rõ lắm về liên kết các nhà trong sản xuất cà phê, nhưng sự liên kết giữa các nhà xuất khẩu là cần thiết để bảo đảm sự độc quyền. Độc quyền không phải để ép giá nông dân mà là bảo vệ thị trường của VN ( đọc các bài khác sẽ hiểu rõ hơn). Mình từng tiếp xúc với nhiều nhà xuất khẩu, nhiệm vụ chính của họ là thương mại cà phê ( như TTCK) chứ không phải giảm giá thu mua trục lợi. Những nhà kinh doanh ( DNVN) thành công rất có tâm. Còn hiểu chữ tâm như thế nào thì tùy vào người nghe ( người đọc).

      3. Cafe Vối

        Thế bạn nghĩ thế nào về việc này: Sáng nay gần 10 giờ mà mấy thương lái hay vào xã tôi mua hàng vẫn còn ngồi chơi ở mấy quán ngoài ngã ba, nói đủ mọi chuyện mà không ai đi mua hàng. Hỏi tại sao vậy thì được trả lời : chưa có giá, đợi công ty phát giá đã.
        Vậy theo bạn là thương lái (nông dân) xử hay DN? Cám ơn bạn.

  12. nguyễn xuân quang

    Lý do, lý do,… có rất nhiều lí do để DNTN ép ngưới dân để bỏ tiến vào túi! chứ lãi suất ngân hàng thi tuỳ thuộc vào điều kiện của từng quốc gia còn nói về sau này ép giá thì DNNN này ép giá thì có DNNN khác cạnh tranh bởi vì đã gia nhập WTO mà. Quan trọng là “nhà nước” nghĩ thế nào về người nông dân hay là nông dân không có tiền thấu lên bên trên.
    Có gì không phải mong các bác bỏ qua.

  13. nguyễn thị kêu ca

    26/07/2011
    Thời gian gần đây mới nghe chuyện là có “ý tưởng ban điều phối” vì lợi ích “độc quyền” bị đe dọa. Thật ra sự “thao túng ép giá” khi các DNNN chi phối nguồn cung là có thật. Nhưng, hình như là nông dân ta bắt đầu trồng cà phê cũng vài chục năm nay rồi, và cũng đã bị “thao túng, ép giá” chừng ấy thời gian, thì đâu thấy “ban điều phối” nào đâu?

  14. cà đắng

    Theo tui nghĩ ép giá cà phê thì chỉ doanh nghiệp trong nước ép bà con nông dân thôi , chứ DN nước ngoài bị coi là cạnh tranh thì làm sao mà ép giá được nhỉ ?
    Lập cái ban này chẵng qua là để hạn chế sự cạnh tranh của doanh nghiệp nước ngoài, bảo hộ doanh nghiệp trong nước để họ có cơ hội mua ”đúng giá” cho bà con nông dân như từ trước đến nay mà họ vẫn làm đó thôi. Chứ người sản xuất chẵng được lợi lộc gì đâu.

  15. Thuận Hòa

    Tôi thiết nghĩ việc để cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước tự do cạnh canh mua bán là điều hợp lý công bằng. Nhưng ban điều phối cũng nên biết ĐIỀU xuất cafe theo thời điểm không thể ào ạt làm cho thị trường lúc thì quá thừa mứa, lúc thì quá khan hiếm mới mong giự được sự bình ổn cho cả . Ngoài ra còn biết PHỐI hợp với các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước, hạn chế sức mua và triệt để có biện pháp cấm các DN ép giá cả bà con nông dân. Chỉ cấp phép thu mua cho các doanh nghiệp trong tháng theo vốn điều lệ, kiểm tra thường xuyên tránh tình trạng nhiều doanh nghiệp ham lãi trước mắt mà không có tiền vội ký hợp đồng khống như lâu nay để chờ thời vụ ép giá người sản xuất. Nếu lập một ban ĐIỀU PHỐI đúng nghĩa thì sẽ được đông đảo người dân ủng hộ, các doanh nghiệp cũng nhất quán thu mua lành mạnh hơn.

  16. nguyễn xuân quang

    tôi đồng ý với ý của Thuận Hoà, nhiều doanh nghiệp ham lãi trước mắt mà không có tiền vội ký hợp đồng khống như lâu nay để chờ thời vụ ép giá người sản xuất. Nếu năm nay không có DNNN nhảy vào thì hỏi nông dân có bị ép giá không?

  17. Nhím

    Ban điều phối này họ có cho nông dân vay tiền không hay cần thì bà con cứ đi vay lãi cao hay bán cà non. Nếu điều phối chưa xuất khẩu thì vốn đâu cho doanh nghiệp trữ cà phê và tiền đâu để bà con xài mà chưa bán cà?
    Chắc ban này phải có siêu quyền lực !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89