Cải thiện thanh khoản, giao dịch hàng hóa sẽ khởi sắc

Cuối tuần trước, Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (VNX) tổ chức hội thảo “Kinh tế Việt Nam và các kênh đầu tư 2011”. Theo quan điểm của các diễn giả, đầu tư hàng hóa đang nổi lên là một kênh đầu tư thay thế các kênh đầu tư truyền thống và thời gian tới hứa hẹn hấp dẫn, sôi động hơn nếu cải thiện được thanh khoản.

san-giao-dich-hang-hoa

Sự lựa chọn mới

Theo Tiến sĩ Bùi Nguyên Hoàn, Trưởng đại diện UBCK, giao dịch hàng hóa là một sản phẩm chuyên biệt bậc cao của thị trường tài chính, đồng thời là một kênh đầu tư hấp dẫn. Nếu các kênh đầu tư bất động sản, chứng khoán… đã được cộng đồng nhà đầu tư ưa thích do được đại chúng hóa, thì giao dịch hàng hóa ở thời điểm hiện tại còn trầm lắng vì khá mới mẻ. Trong thời gian tới, khi khởi sắc, giữa các kênh đầu tư này sẽ gián tiếp tác động qua lại lẫn nhau theo nguyên tắc bình thông nhau.

Ông Hoàn đánh giá, giao dịch hàng hóa thậm chí có nhiều ưu thế riêng so với các kênh đầu tư truyền thống như có các công cụ giúp nhà đầu tư gia tăng vòng quay vốn, tăng lợi nhuận và đa dạng hóa danh mục đầu tư. Giao dịch hàng hóa không đòi hỏi nguồn vốn lớn, được sử dụng đòn bẩy tài chính và có thể tìm kiếm lợi nhuận thông qua biến động hai chiều của thị trường. Điều này khiến giao dịch hàng hóa hấp dẫn hơn TTCK, khi hiện tại, các nhà đầu tư chỉ có thể tìm kiếm lợi nhuận trong trường hợp thị trường đi lên.

Thạc sỹ Đinh Thế Hiển, Giám đốc Viện Nghiên cứu tin học – kinh tế ứng dụng cho biết, Việt Nam có thế mạnh trong các mặt hàng nông sản như gạo, cà phê, cao su, hồ tiêu… Mặt khác, xu hướng hiện tại, các nhà đầu tư thế giới đang dành sự quan tâm nhiều cho kênh hàng hóa cơ bản vì đây là những kênh đầu tư bảo toàn tài sản và giúp nhà đầu tư chống được lạm phát. Hàng hóa cơ bản có ưu điểm hơn vàng ở chỗ chúng là những loại hàng hóa đáp ứng được những nhu cầu thiết yếu của con người. Ngoài ra, vì biến động giá của các hàng hóa này ít bị phụ thuộc vào tâm lý như các nhà đầu tư chứng khoán và mức độ toàn cầu hóa là rất rộng nên tạo môi trường đầu tư công bằng, minh bạch cho nhà đầu tư.

VNX đã đưa hợp đồng kỳ hạn cà phê và cao su vào giao dịch. Đây là hai loại hàng hóa thiết yếu của thế giới, do đó nhu cầu và sản lượng tiêu thụ đối với hai loại hàng hóa này ở mức rất cao. Ông Hiển cho rằng, sản phẩm kỳ hạn cà phê và cao su thích hợp cho những nhà đầu tư yêu thích sự mạo hiểm, mong muốn tìm kiếm những khoản lợi nhuận lớn từ bước nhảy giá.

Ông Nguyễn Duy Phương, Tổng giám đốc VNX cho biết, theo lộ trình, VNX sẽ đưa nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam có lợi thế xuất khẩu lên sàn. Hiện tại, còn nhiều tồn tại trong chuỗi kinh doanh nông sản khi quy trình sản xuất, tiêu thụ hàng hóa vẫn theo kiểu truyền thống “được mùa, mất giá”. Bên cạnh đó, do sản xuất và kinh doanh tự phát, quy mô nhỏ nên chất lượng không đồng đều. VNX ra đời kết nối trực tiếp sản xuất hàng hóa với nhu cầu thị trường, chuẩn hóa dần các tiêu chuẩn hàng hóa Việt Nam giao dịch trên thị trường trong nước và quốc tế. Tham gia sàn giao dịch hàng hóa rất tốt cho các nhà sản xuất, góp phần định hướng người nông dân nên sản xuất cái gì và sản xuất bao nhiêu để phù hợp với nhu cầu của thị trường

Nút thắt thanh khoản

Ông Hoàn chỉ ra rằng, dù có thể kiếm lợi nhuận hai chiều nhờ mua bán khống, nhưng nếu ngược với xu hướng thị trường thì rủi ro cũng không phải là nhỏ. “Rủi ro lớn nhất khi chọn kênh đầu tư giao dịch hàng hóa là thanh khoản. Do đó, cần tạo ra các quy định về giao dịch để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư khi tham gia, đồng thời giúp thị trường phát triển với quy mô rộng lớn hơn, thanh khoản được cải thiện. Nếu thực hiện tốt điều này, rất có thể giao dịch hàng sẽ bùng nổ”, ông Hoàn nói.

Trao đổi với ĐTCK, ông Hiển cho biết, vì đây là một kênh đầu tư còn khá mới ở Việt Nam, nên việc thu hút và giới thiệu giao dịch tới nhà đầu tư sẽ cần thời gian. Trước mắt, để tăng cường tính thanh khoản cho thị trường, VNX kết nối trực tiếp với các sàn giao dịch trên thế giới, xây dựng bộ phận thực hiện các lệnh đối ứng giữa lệnh đầu tư trong nước với các lệnh trên các sàn giao dịch nước ngoài. Ngoài ra, việc thu hút các doanh nghiệp xuất nhập khẩu lớn về cà phê và cao su tham gia sàn với những mục tiêu đầu tư và bảo hiểm rủi ro sẽ giúp gia tăng lượng giao dịch và tính thanh khoản.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. lê nguyên thọ

    Đơn giản như việc mua hàng tại chợ truyền thống, việc nhà đầu tư cá nhân chỉ cần mở tài khoản với vốn ban đầu cho việc ký quỷ là 5 triệu.
    Nhưng để thực hiện một giao dịch tối thiểu: 1 lô hàng
    Thực hiện việc lướt sóng hàng hóa thực hiện khớp lệnh định kỳ hoặc khớp lệnh liên tục chủ yếu các nhà đầu tư cá nhân thực hiện theo hợp đồng tương lai. Việc tham gia sàn là rất đơn giản nhưng tại sao lại không thể thu hút được các nhà đầu tư?
    thứ nhất: tâm lý của nhà đầu tư còn bất án đối với sàn vì nhửng lý do như đầu cơ, cơ hội của hàng hóa.
    thứ hai : thông tin, và xử lý thông tin của các nhà đầu tư là bà con nông dân còn thiếu.
    thứ ba: công cụ, chính sách, pháp luât điều chỉnh đê thực hiện minh bạch còn yếu.
    thư tư: VNX là công ty cổ phần liệu có đảm bảo tính minh bạch?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85