Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 19/03

TIN THỊ TRƯỜNG LONDON

Giá kỳ hạn London đóng cửa giá tăng lượng giao dịch vẫn không thay đổi nhiều so với những phiên trước, đặc biệt nhất đó là sự “im lặng” của các nước sản xuất (Việt Nam) và điểm đáng chú ý chính là lượng Robusta bán ra từ Colombia không nhiều.

Thị trường vẫn tiếp tục nhận được các ảnh hưởng hỗ trợ khi đồng USD tiếp tục yếu (USD yếu dẩy giá Euro tăng cao nhất trong 11 tuần gần đây nhất). Các phân tích cho biết thị trường vẫn “kẹt” trong giá trung bình của 14 ngày và biên độ vẫn là 1,600 – 1,450 !

Một vài thương gia đưa ra nhận định: lúc này do mùa vụ Indonesia chưa đến, chỉ duy nhất có 2 nguồn bán là Việt Nam và Colombia tuy nhiên lúc này ta đang thấy sức bán kiềm chế từ 2 khu vực này và chỉ cần 2 khu vực này tăng lượng bán trong bối cảnh các nguồn thông tin hỗ trợ nền tảng không đủ mạnh thì thị trường sẽ lạy quay đầu đi xuống.

Biểu đồ biển diễn giá thị trường London phiên qua

Tóm tắt thị trường phiên qua
– Giá kỳ hạn tháng 05/2009: 1,537USD tăng 16$ (+0.98%)
– Giá cao nhất trong phiên: 1,548$
– Giá thấp nhất trong phiên: 1,520$
– Giá phiên hôm trước: 1,522$
– Tổng khối lượng giao dịch: 4,820 lots

TIN THỊ TRƯỜNG NEWYORK

Giá kỳ hạn N.Y đóng cửa tăng với các tác động từ sức mua kĩ thuật bối cảnh thị trường giống như thứ 5 tuần trước: sức mua kĩ thuật đẩy giá tăng lên trong khi các nưốc sản xuất thiếu vắng các lệnh đặt bán.

Đồng đô la giảm trong bối cảnh các tuyên bố “nền tảng” từ các giới tài chánh đem lại hy vọng cho các giao dịch trong tương lai.

Các phân tích kĩ thuật cho biết: tâm điểm lúc này là tháng 5 chỉ cần tháng 5 chạm được vào ngưỡng 1.15 -1.16 thì ngay lập tức sức tăng “bền vững” sẽ đựơc xác lập – Tuy nhiên các kĩ thuật cũng cho biết đây là 1 mức chặn trên của giá rất khó chịu vì thị trường đã “ cố thử” 1 lần trước đây nhưng không thể vượt qua !

Thông tin từ Colombia về lượng xuất khẩu tháng 2 vừa qua là 917,000 bao, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước. Trong 6 tháng vừa qua, lượng xuất khẩu là 4.5 triệu bao, so với cùng kỳ năm trước là 6 triệu bao. Như vậy, lượng xuất khẩu của Colombia năm nay thấp hơn năm trước. Nguyên nhân một phần do mưa lớn đã xảy ra tại Nước này và đầu tư phân bón ít hơn làm sản lượng giảm.

Vào năm 2008 lượng xuất khẩu của Colombia là 11.48 triệu bao, tương đương với 660,000 tấn.   Tại đất nước Nicaragua hàng năm sản lượng hoảng 1.6 triệu bao, tuy nhiên vụ 2008/09 dự kiến xuất khẩu giảm còn 25% sản lượng ở mức 1.2 triệu bao do giá càphê giảm nên nông dân không đủ chi phí đầu tư. Tương tự như thế là mức xuât của Brazil cũng giảm.

Các hợp đồng chuyển đổi tháng vẫn tiếp tục được chú ý tuy nhiên mức chênh lệch chỉ còn là 190 điểm so với mức 200 điểm của ngày hôm trước.

Tổng khối lượng giao dịch 12,986 lots

Y5CAFE TỔNG HỢP
Hai nguyên nhân chính của việc giá tăng lừng khừng khi có cơ hội hiện nay: áp lực chốt giá lúc nào cũng có do cách bán hàng ra trên cùng 1 kì hạn của VN là không đồng nhất , biên độ co giãn của giá trừ lùi là rất rộng. Ví dụ như tháng 5 giá của R2 5% có biên đồ từ -100 đến -160 (R1 16 thì trong khoảng -130 – 80 , cá biệt có hợp đồng – 70) do đó nên hiểu rằng áp lực chốt là luôn luôn lớn khi giá “có vấn đề” như tuần trước đây nên làm cho khi giá tăng hay giá giảm ngay lập tức có người chốt giá !

Không giống như các niên vụ trước, thêm vào đó là sức ép của thị trường tài chánh năm nay là quá rõ ràng.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76