Cafein ảnh hưởng đến đàn ông nhiều hơn

Một nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Barcelona (Tây Ban Nha) cho thấy, cafein có tác động lên đàn ông nhiều hơn lên phụ nữ và những tác động này xuất hiện chỉ sau 10 phút. Ngược với những suy nghĩ trước đây, nghiên cứu cũng cho thấy rằng, cà phê được lọc hết cafein làm tăng sự tỉnh táo.

Ana Adan, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh tác động kích thích của cafein, những chưa hề có nghiên cứu nào nhìn vào sự khác biệt của những tác động này theo giới tính”.

Nghiên cứu về tác động của cafein thường được thực hiện với nồng độ cafein nhiều hơn mức tiêu thụ bình thường. Theo Ada, cái mới của nghiên cứu này nằm ở “sự khác biệt được nhận biết giữa đàn ông và đàn bà, dựa trên lượng cafein mà những người này thường sử dụng” (cà phê hơi, và cà phê hơi đã lọc cafein, chứa 100 mg và 6 mg cafein).

Để xác định những tác động của cafein, các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu trên 668 sinh viên đại học (238 nam và 450 nữ) với độ tuổi trung bình là 22. Những đo lường cần thiết được thực hiện trước và sau khi tiêu thụ cafein (10, 20 và 30 phút) vào giữa ngày (11 giờ sáng đến 1 giờ chiều) và vào buổi chiều (4 giờ chiều đến 6 giờ chiều), để đảm bảo sự chính xác trong trường hợp có sự khác biệt về kết quả do thời gian trong ngày.

Mặc dù cả đàn ông và phụ nữ đều có sự cải thiện về mức độ tỉnh táo khi sử dụng cà phê, nhưng chúng tôi quan sát thấy tác động lớn hơn đối với đàn ông”.

Khi sử dụng cà phê đã lọc bỏ cafein trong nghiên cứu, các tác giả cũng nhận thấy sự cải thiện nhỏ trong mức độ tỉnh táo của những người tham gia. Adan nhận xét: “Mặc dù chúng tôi không thể nói đó là một giải pháp thay thế, nhưng chắc chắn có tác động từ việc uống ca phê được lọc cafein (với liều lượng không đủ để ảnh hưởng đến mức độ tỉnh táo của người sử dụng)”.

Kết quả cho thấy tác động nhỏ đối với cả phụ nữ và đàn ông khi sử dụng cà phê lọc bỏ cafein. Lần này tác động đối với phụ nữ rõ ràng hơn. Tác động của cà phê lọc bỏ cafein chưa hề được nghiên cứu trước đây.

Các tác giả cho biết: “Nếu một người không thể uống cà phê bình thường thì loại cà phê đã lọc bỏ cafein có thể là một giải pháp khả dĩ. Vẫn cần phải xem xét liệu những tác động này chỉ là chủ quan, hoặc chúng thực sự có tác động đến hiệu quả làm việc”.

Cà phê tạo ra tác động rất nhanh
Cafein có tác động gần như là ngay lập tức. Những nghiên cứu trước đây cho thấy sự tỉnh táo bắt đầu tăng khoảng 30-46 phút sau khi tiêu thụ, những nghiên cứu mới cho thấy tác động này bắt đầu sau 10 phút. Theo các nhà nghiên cứu, “45 phút là thời gian cần thiết để nồng độ cafein trong máu đạt đến mức cao nhất, nhưng chỉ sau vài phút nồng độ cafein trong máu đã đạt khoảng một nửa”..

Các chuyên gia cho biết tác động của cafein tồn tại khoảng từ 2 đến 3 tiếng, mặc dù một số tác giả lại cho rằng, nó có thể kéo dài đến 4 hoặc 5 tiếng tùy theo mức độ trao đổi chất và nhạy cảm của từng cá nhân và thay đổi khá nhiều tùy độ tuổi.

NGỌC QUANG
Theo ScienceDaily/KH

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83