Tin buồn

Cà phê Công Chính: Lập hồ sơ giả vay vốn 1.000 tỷ đồng

Công an tỉnh Lâm Đồng vừa bắt tạm giam Phan Thành Chính – Giám đốc Cty TNHH Công Chính (xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc) và 3 cán bộ của một ngân hàng tại TPHCM, đồng thời khởi tố 5 người khác về các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái…

ca-phe-cong-chinh
Cty TNHH Công Chính

Qua điều tra ban đầu, Cty TNHH Công Chính kinh doanh thua lỗ nhiều năm liền nhưng vẫn quyết toán lãi, làm hồ sơ giả, lập kho nguyên liệu giả… để vay của một số ngân hàng tại tỉnh Lâm Đồng và TPHCM hơn 1.000 tỷ đồng. Hiện Cty còn nợ ngân hàng hơn 600 tỷ đồng không có khả năng thanh toán.

Theo: Tiền Phong

Thông tin thêm:

Một doanh nghiệp tư nhân “ôm” nợ gần 1.000 tỷ đồng

Dư luận tại TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng) những ngày qua xôn xao về thông tin một doanh nghiệp tư nhân kinh doanh cà phê do làm ăn thua lỗ hiện nợ số tiền khổng lồ lên tới cả ngàn tỷ đồng. Đó là Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Công Chính (gọi tắt là Công ty Công Chính), địa chỉ số 119 đường Trần Phú, xã Lộc Nga, TP. Bảo Lộc.

Chủ tịch HĐQT công ty này là bà Nguyễn Thị Lan (SN 1959, HKTT tại TP. Bảo Lộc). Bà Lan khởi nghiệp bằng việc buôn bán vặt tại Gia Kiệm (Đồng Nai), sau lập công ty mua bán cà phê nhỏ rồi dần khuếch trương cơ sở và giao cho hai người em ruột của mình là ông Chính và ông Lập làm giám đốc hai công ty Công Chính và Thái Nguyên (trụ sở tại huyện Di Linh – Lâm Đồng); trong đó, Thái Nguyên là công ty con của Công ty Công Chính.

Ngoài ra, Công ty Công Chính còn có chi nhánh là nhà máy gạch tuynel, trụ sở tại khu công nghiệp Lộc Sơn, TP. Bảo Lộc. Các công ty và chi nhánh này đều được xây dựng nhà xưởng rất hoành tráng với tổng diện tích ước tính hàng ngàn mét vuông. Mọi hoạt động đều do bà Lan điều hành. Nhiều nguồn tin tin cậy cho biết, việc Công ty cổ phần XNK Công Chính (ban đầu là Công ty cà phê Công Chính) mở rộng kinh doanh thêm gạch tuynel chỉ là để có lý do vay tiền đắp vào những món nợ nhiều năm do việc kinh doanh cà phê thua lỗ. Thực chất những sản phẩm của công ty này không được thị trường ưa chuộng.

Món nợ của Công Chính bao gồm 700 tỷ đồng là số nợ của Ngân hàng T. chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, còn lại là nợ một số doanh nghiệp cà phê tại TP. Bảo Lộc và hai ngân hàng tại hai TP. Đà Lạt và Bảo Lộc. Lý do bà Lan có thể vay được số tiền 700 tỷ đồng của Ngân hàng T. là do trước đây bà Lan làm ăn với Công ty xuất nhập khẩu cà phê Intemex (TP. Hồ Chí Minh) và chuyên cung cấp cà phê nhân cho công ty này. Sau đó, Công ty Công Chính nợ Intemex nhiều tỷ đồng vì không đủ số lượng cà phê giao trong khi tiền đã nhận. Bà H. khi đó là phó giám đốc của Công ty Intemex, sau được điều động về làm phó giám đốc Ngân hàng T.

Cùng thời điểm này, Intemex thu hồi toàn bộ món nợ của Công ty Công Chính và chuyển sang Công Chính nợ Ngân hàng T. 550 tỷ đồng; Công ty Thái Nguyên nợ Ngân hàng T. 150 tỷ đồng. Hiện các công ty, chi nhánh này gần như đã tạm ngưng hoạt động để giải trình với ngành chức năng. Ngoài diện tích đất thuê của nhà nước để xây dựng trụ sở các công ty, chi nhánh kể trên, tài sản còn lại hiện nay của hệ thống Công ty Công Chính không đáng kể, số nợ trên khó có khả năng thanh toán. Câu hỏi dư luận đặt ra là tại sao với kiểu làm ăn thùng rỗng kêu to như Công ty Công Chính mà Ngân hàng T. dám cho vay số tiền khổng lồ như vậy?

Được biết, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ – Bộ CA và CA Lâm Đồng đang phối hợp điều tra vụ việc. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có diễn biến mới.

Theo: CAND

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nghenhin

    Nông dân mà được vay xả giàn như thế thì đất nước chắc hẳn rất mau giàu. Khổ nỗi ngân hàng lại chỉ thích giải ngân sách cho các công ty đại lý thu mua chứ ít để ý tới người trực tiếp sản xuất!!! Cũng mong sao sau vụ việc này các Ngân hàng tỉnh ngộ hướng tới bà con nông dân chúng ta nhiều hơn.

  2. Thanh Tam - cưkuin

    Nông dân thiếu vốn đầu tư đi vay ngân hàng vài chục triệu thì ngân hàng gây khó khăn, phải qua cò may ra vay được nhanh, nếu ko thì cứ chờ đó. Vậy mà ko trình độ, ko bằng cấp tự lập Công ty TNHH là lập tức rút được tiền của nhà nước hàng ngàn tỷ đồng như thế.
    Nhà nước mình nghèo cũng tại vì những Cty và những cán bộ ngân hàng làm ăn vô lương tâm, vô trách nhiệm vậy đó. Pháp luật phải xử lý thật nghiêm bọn này.

  3. Bé Hạt Tiêu

    Nếu ngan hàng T là ngân hàng Nhà nước, tiền của dân biến thành tiền ” chùa ” hãy sớm cổ phần hóa ngân hàng này, nếu không cán bộ ngân hàng sẵn sàng ở tù dể kiểm vài chục tỷ sống suôt đời (cho bà con nông dân vay, đâu có lại quả cho cán bộ ngân hàng) .Tình trạng nay cũ mèm, biết nhưng không sửa, buồn !

  4. cà đắng

    Đòng ý với nghe nhìn và Thanh Tam-cư kuin . Dân đi vay ngân hàng khó lắm , nên cứ phải vay tư nhân lãi suất cao nhưng mà dễ hơn nhiều

  5. Đậu

    Vụ này cả năm nay rồi, cũng do mấy Bà lớn trên ngân hàng T làm bậy, thông đồng với DN để rút tiền từ ngân hàng ra cho vay vào những mục đích không đúng rồi ăn chia phần trăm. T = Techcombank bà con ah.

  6. hoàng long

    Nói đâu xa ngay tại huyện Đức Trọng nơi tôi sinh sống, nếu nông dân cần vốn để đầu tư tái sản xuất mà ra ngân hàng nông nghiệp để đăng ký vay thì còn lâu mà vay được, chỉ có những người nhờ cò hay có lại quả cho cán bộ tín dụng thì chỉ cần nhấc phone lên là cán bộ làm thủ tục giải ngân ngay lập tức, chính vì các làm ăn sai trái ấy mà tiền của nhà nước cứ không cánh mà bay. Trong khi nông dân là người cần đồng vốn để tái sản xuất thì không tài nào tiếp cận được nguồn vốn đành phải đi vay lãi cao hay bán cà phê nôn cho các đại lý, còn cán bộ tín dụng bằng cấp lẫn trình độ không có chỉ có thân có thế cứ mãi mãi tại vị, tiếp tục làm sai trái gây thất thoát lớn, rốt cục nước ta vẫn là một trong 17 quốc gia nghèo và lạc hậu nhất thế giới.

  7. hoàng sơn

    Nhà mình ngay trước nhà máy cà phê Công Chính ở Đức Trọng, Lâm Đồng.
    Mọi thứ vẫn bề thế như những bao vỏ cà phê và ngân hàng cứ thế mà chui vào rọ!
    Mình nghe vụ này từ năm ngoái, lúc đó Công Chính còn mở ra thêm 1 điểm bán gạch tuy-nen nữa chứ và rất nhiều người cải là CC chỉ làm vậy để tránh thuế, rằng mấy tay giám đốc mới thay xe cả tỷ, bể đâu mà bể, à họ gọi là BỂ KỶ THUẬT!
    Bể thì kệ họ nhưng tôi thắc mắc cả ngàn tỷ là tiền của ai?
    Của nhà nước hay tiền ngân hàng huy động?
    Mà là tiền gì đi nữa thì cũng góp chung vô hội chứng Vinashin, đẩy lạm phát đến mức kinh khủng khi mà người dân có tiền cho vay thì lợi nhuận bằng không (= 0).
    Mức lạm phát bằng mức lãi khi huy động vốn!

  8. nghenhin

    Nếu việc này xảy ra ở một nước khác chắc có lẽ mấy tay cán bộ ra ngồi tù rũ xương- Tịch thu tài sản… Còn ở ta có thể bị … chuyển đổi công tác là xong.

  9. ltt

    Ở Việt Nam pháp luật chưa nghiêm và chưa triệt để nên bọn tham ô và lừa đảo mới tha hồ lộng hành. Chẳng biết mấy ông cấp cao có biết được 1 năm bị thất thoát mất bao nhiêu tiền vì tham ô và lừa đảo của quan chức không mà không có biện pháp gì để sửa đổi luật… hay sợ 1 ngày nào đó mình cũng vướng vào nên không giám đưa ra những luật định thật nghiêm ngặt để hạn chế…

  10. ho cu duc

    Công chính chết trước hết là do không đủ sức để thi đấu trên sân chơi WTO, do đó thiệt hại rất lớn trên sàn liffe, để cứu nguy Công Chính lao vào sân chơi vật liệu xây dựng- gạch tuynen. Thật là tai họa, bản chất nguyên liệu đất sét ở Bảo Lộc- Lâm Đồng không thỏa mãn các điều kiện cần thiết để làm tuynen, lại chết thêm lần nữa do không đủ sức thi đấu trên sân nhà.

  11. Phạm Mạnh Hùng

    Chuyện các Cty CP vỡ nợ là chuyện thường tình như ly cà phê buổi sáng thôi, các đại gia tự đánh giá khả năng làm ăn tốt thông qua dư nợ NH, người tài là người “giỏi làm hồ sơ vay NH được nhiều tiền rồi từ từ chuyển vốn CP thành sở hữu tư gia sau đó thí mạng là xong”. Kết quả là vài trăm tỉ tiền sẽ vào bất động sản, cổ phiếu, … được hợp thức hoá cho “con – em – gia đình” chỉ sau vài cú đi đêm với NH và cuối cùng đâu ai mất gì trừ cái mạng cùi rồi được vài trăm tỉ cho con cháu đời sau. Quả thật ai cũng muốn làm điều tượng tự nhưng năng lực thì có hạn.

  12. vietsondien

    Nghe mà khiếp. Hàng ngàn tỷ đồng sao mà dễ vay đến thế, chẳng lẽ ngân hàng cho vay mà không cần thế chấp gì à? Ai đã tiếp tay công ty này rút tiền của nhà nước? phải có ai đứng ra bảo lãnh tài sản thì ngân hàng mới cho vay chứ? Hình như có một công ty giám định cà phê đứng ra xác nhận cty này có tài sản là cafe thành phẩm xuất khẩu và dùng nó để thế chấp ngân hàng nhưng thực ra toàn là giả. Rất mong các cơ quan chức năng làm rõ những ai có liên quan để trừng trị thích đáng và thu hồi lại tài sản cho nhà nước!

  13. Thanh sơn

    Cứ cài đà này Việt Nam còn rất xa mới theo kịp thế giới, Chủ tịch hội đồng quản trị hay Giám đốc như Công Chính hay Vinashin thì dân cứ đè cổ ra mà trả nợ cho bọn chúng nha. Mình không nghĩ là ngân hàng nào cho vay là tâm điểm mà quan trọng nợ đó bây giờ ai là người trả, đâu phải cứ đi tù là xong…

  14. Hai Lúa

    Tạo dựng hồ sơ giả câu kết cùng cán bộ ngân hàng mà rút ra được cả ngàn tỷ thì phải phong cho thầy trò nó là TÔN HÀNH GIẢ hoặc GIẢ HÀNH TÔN. Lấy ra được cả ngàn tỷ rửa tiền lo mọi sự chu đáo cho con cháu v.v… hậu sự rồi hy sinh đời bố cũng là một cách của bọn Mafia trong thời mở cửa đấy chứ.
    Xin ngả mũ cúi đầu chào cán bộ ngân hàng X, T và đồng kinh chào Cty Công Chính.

  15. Hai Lúa

    Phải chăng ngân hàng X ở đây tạm dịch là NH XNK VN ( Eximbanhk ), còn ngân hàng T ở đây tạm dịch là Techcombank có phải ko các bạn ? mình chỉ đoán vậy thôi.

  16. Nguyễn Văn Toán

    Đất nước này loạn thật rồi. Cứ cái đà này đến khi nào mới tiến lên CNXH được. Phải xử bắn mấy tên tham nhũng này đi. Mấy tên này là kẻ giết người nhiều nhất.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83