Tin buồn

Nở rộ dịch vụ “cà phê khuyến nông”

Đến quán cà phê không chỉ uống cà phê mà để trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp. Mô hình “cà phê khuyến nông” đang được Trung tâm Khuyến nông An Giang thí điểm trên toàn địa bàn tỉnh.

Mới tờ mờ sáng, ông Tám Lộc (xã Đào Hữu Cảnh, huyện Châu Phú) đã cùng với mấy ông bạn già vừa nhâm nhi tách cà phê vừa bàn tán xôm tụ về cách chọn giống, bón phân cho cây lúa. Nhấm tách cà phê đen đậm đặc, ông Tám Lộc bộc bạch: Từ khi mô hình “cà phê khuyến nông” triển khai trên địa bàn ấp, sáng nào ông cũng cùng với mấy ông bạn già tụ họp tại quán trao đổi kinh nghiệm canh tác, đọc sách báo để cập nhật một số kiến thức mới mỗi ngày.

ca-phe-khuyen-nong
Một quán cà phê khuyến nông tại An Giang.

Trong khi đó, lão nông Sáu Tính (xã Vĩnh Tế, thị xã Châu Đốc) thì cho rằng, cái hay của mô hình “cà phê khuyến nông” là giúp cho bà con nông dân tiếp cận được những tiếp bộ khoa học kỹ thuật, nắm bắt được những thông tin thời sự, có cơ hội gần rũi với các nhà khoa học hơn. Từ đó giúp bà con yên tâm trong sản xuất.

Hầu hết các nông dân tham gia “cà phê khuyến nông” đều có chung nhận xét: Mô hình “cà phê khuyến nông” đã từng bước giúp cho bà con nông dân nhanh chóng cập nhật được những thông tin mới, từng bước cải thiện được năng suất sản xuất, nâng cao chất lượng cây trồng, vật nuôi.

Ông Lê Thiện Tùng, Trưởng Phòng Xúc tiến thương mại-Thông tin quảng bá (Trung tâm Khuyến nông An Giang), cho biết mỗi quán “cà phê khuyến nông” được trung tâm hỗ trợ kệ sắt, bảng hiệu, các tài liệu khoa học, băng đĩa hình tuyên truyền kỹ thuật sản xuất trồng trọt, chăn nuôi…

Đồng thời, các mô hình sản xuất tiêu biểu của các tỉnh, thành, khu vực và cả nước được giới thiệu cho nông dân học hỏi áp dụng làm theo. Đến thời điểm này, Trung tâm khuyến nông An Giang đã triển khai thí điểm trong tỉnh gần 20 quán “cà phê khuyến nông”. “Cà phê khuyến nông là địa điểm tập hợp những kinh nghiệm hay, cách làm mới và sáng tạo của bà con nông dân”, ông Tùng chia sẻ.

Trao đổi về việc thực hiện mô hình “cà phê khuyến nông” trong thời gian tới, thạc sĩ Huỳnh Hiệp Thành, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông An Giang, cho biết sẽ kết hợp với chính quyền địa phương các huyện để từng bước nhân mô hình này trên toàn tỉnh.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81