Hiện tượng cà phê bị bạc lá, chùn đọt và không lớn quả

Diễn đàn Y5Cafe vừa nhận được câu hỏi của một bạn không nêu tên về hiện tượng một số cây cà phê trong vườn bị bạc lá, chùn đọt và không lớn quả (1); quả bị nám không phát triển(2): rất mong được bà con có kinh nghiệm đóng góp giải pháp giúp đỡ:

1) Vườn nhà tôi có một số cây cà phê tơ (năm thứ 2) nằm trên đồi bị hiện tượng bạc lá, cây chùn đọt không phát triển. Bên cạnh đó, một số cây năm thứ 4 quả không lớn và nhỏ dần theo hướng từ trong ra ngoài cành đặc biệt ở các cành bị bạc lá phần ngọn. Rất mong bà con chỉ giúp cách khắc phục các hiệu tượng trên. (Nhóm hình 1)

2) Ngoài biểu hiện như trên thì ở các lô cà phê phát triển bình thường có rất nhiều cây có quả bị nám ngoài da (da cóc), hiện tượng này ít dần theo hướng từ trong cành ra ngoài đọt, các chùm quả bị nám thường ở phía trong gần thân cây, bị đứng và không lớn quả cho đến khi chín – thường thì chín chậm hơn so với các quả bình thường. (Hình 2)

Mong sớm nhận được sự phản hồi từ Diễn đàn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Đại ca chùa bộc

    – Theo như mô tả của độc giả và hình ảnh mà độc giả cung cấp, thì hiện tượng trên là hiện tượng thiếu Kẽm là chủ yếu. Ngoài ra, cây cũng bị thiếu vi lượng khác như Bo và Canxi, đồng thời thiếu Lân nên dẫn tới quả nám từ trong ra ngoài cành.
    Phun phân Kẽm Sunphat nồng độ 0,5% giải quyết tức thời, bón 30 – 40 kg Kẽm Sunphat cho 1 ha cà phê.
    – Bạn có thể dùng loại phân bón lá ngoài thị trường có đầy đủ các đa – trung – vi lượng như NuCAFE (Viện KHKT NLN Tây Nguyên), rất nhiều loại phân bón lá khác của các công ty để phun cho cà phê khắc phục tức thời hiện tượng trên.
    (Hình Quả chụp mờ quá nên không rõ hiện tượng bị nám do nguyên nhân gì)

    Chúc vụ mùa bội thu.

    1. Phạm Mạnh Hùng

      Xin cảm ơn chỉ giáo của đại ca !
      Quả thật việc thiếu Zn đệ đã phát hiện cách đây 1 năm, trong quá trình thăm canh đệ đã dùng phân bón lá và luôn chú ý thành phần vi lượng Zn, Mg, Bo,… trong sản phẩm, tuy nhiên chắc có thể do đệ chưa dùng đủ liều (theo chỉ dẫn bao bì) và bên cạnh đó đã từng dùng song song với ZnSO4 0.2% nhưng vẫn không áp phê đại ca ạ.
      Còn cái quả nám da do thiếu Zn đệ cũng chưa nghĩ đến vì đầu mùa vừa rôì đệ bón 27bao NPK Philip hình như là 14-14-7 gì đó, nói chung chủ yếu N và P cao hơn K vì bón đầu mùa mà, và cũng phun siêu lân vừa xong 10 ngày. Đến nay cái vụ nám quả này vẫn gây khó chịu trong vườn.
      Sắp đến đệ định cho nó thêm 1 liều siêu P, siêu Zn và một ít Fe, Mg, Bo,…. kèm phân bón lá Caphe để xem thế nào ?

      1. Đại ca chùa bộc

        Kỳ thực trên thị trường có rất nhiều loại phân bón lá ghi đầy đủ thành phần dinh dưỡng nhưng thực sự nó có đủ và đảm bảo có sự hiện diện của các chất này hay không thì có trời mới biết.
        ZnSO4 cũng vậy, thực giả lẫn lộn lắm. Dân chỉ biết chịu trận, còn đa số người kinh doanh cái này thì đầy túi.
        Với trên hình lá do thiếu kẽm vì triệu chứng thiếu kẽm thường lá bị vàng, gân chính còn xanh, lá biến dạng và hẹp, kéo dài.
        Còn quả bị Nám thì nhìn vào hình thấy không rõ lắm nhưng thông thường thì P, Ca, Bo ảnh hưởng đến mẫu mã quả đẹp hơn.

      2. phamminhtiem

        Chào tất cả mọi người!
        Tôi xin nói một số kinh nghiệm về biểu hiện thiếu dinh dưỡng cho các bạn dễ phân biệt: nếu thiếu Ca, Bo thì nó biểu hiện đầu tiên ở chồi. nếu thiếu Cu, Fe, Mn, S thì nó sẽ biểu hiện ở lá non. nếu thiếu các nguyên tố còn lại thì biểu hiện ở lá già.
        Qua hình ảnh cây cà phê tôi thấy đây là hiện tượng thiếu Mn trên cây cà phê vì nó biểu hiện ở các lá non, đồng thời trong vùng đất đỏ nếu lượng sắt khá nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng thiếu Mn.
        Bạn nên phun phân bón lá chứa Mn ở dạng Chalate thì hay hơn vừa bổ sung kịp thời và đầy đủ cho cây cà phê.
        Thân chào

      3. nông dân

        Lạm dụng quá liều chất khoáng vi lượng coi chừng ngộ độc cho cây, nên kết hợp với sử dụng phân bón hữu cơ như phân chuồng, ủ với vỏ trấu càphê, vôi và phân lân Văn Điển và men vi sinh, sản phẩm này có thể bổ sung vi lượng, vừa bảo đảm độ mùn trong đất, tăng cường hiệu quả việc sử dụng phân bón vô cơ và an toàn ơn, chúc bạn thành công

      4. văn hung

        bon ca phe ma bon 16-16-7 la khong phu hopban a.thuc ra ca phe can ham luong lan it hon kali. Xin vui lòng viết bằng tiếng Việt có dấu để được hiển thị

  2. capenghot

    Nếu quả bị nám và nứt là thiếu canxi ngoaì ra phần lá bị như trong ảnh là thiếu kẽm và sắt. Bạn có thể mua siêu canxi + siêu kẽm về phun lên lá sau đó bạn mua sunpat kẽm + sunpat sắt về bón gốc. Đất trồng bị hiện tượng như vậy là đất thiếu hữu cơ, bạn nên bón phân chuồng hay hữu cơ vi sinh và vôi để cải thiện độ pH của đất. Chúc bạn thành công.

    1. Phạm Mạnh Hùng

      Cái vụ thiếu Ca này em chưa nghĩ đến bao giờ, nhưng các quả nám nhà em chỉ nám ngoài da thôi không bị nức quả bác à (giống như quả ổi ngày xưa khi háy thấy nám nám giống võ cây ngoài da rồi mang ra cà cà ngoài mông quần rồi gặm ấy mà); bác cho em hỏi thường phun những thứ như phân bón lá, siêu vi lượng, … cho cây cà phê người ta dùng nồng độ gấp 1,5 lần so với hướng dẫn mới ấp phê phải không bác – với lại mỗi lân bơm mỗi lần khó ta làm quả đậm đặc luôn được không ?
      Đất trồng nhà em là đất rừng mới khai phá, em thấy nó tơi sốp và cũng ngon làm sao ấy, năm ngoái em cho nó ăn hết gần 10 bao Tri-kô-mít gì ây rồi, liệu có thiếu hữu cơ không nhỉ ?
      Chúc bác sức khoẻ !

  3. Nông dân cà phê

    Ngoài thiếu các chất như các bác nói trên, thì đất rất nghèo chất dinh dưỡng, cần phải bón phân chuồng, trồng cây chắn gió xung quanh vườn cà phê.

  4. bachvanninh89

    Chào các bác, hiện tượng cà phê bị chùn đọt là do thiếu kẽm (Zn) và bệnh bạc lá do thiếu sắt, đó là những biểu hiện thiếu vi lượng ở giai đoạn đầu. Bác nên bổ sung phân bón lá (sao vàng, nucafe, siêu kẽm, bón thêm những loại phân Đức hoặc Hà lan do loại phân này giá thành cao nhưng trong thành phần có đầy đủ vi lượng, bón với số lượng ít… Chúc bác thành công…

  5. Tranvger

    Đồng ý với bạn “bachvanninh89” hiện tượng trên lá cho thấy vườn cà phê của bạn thiếu yếu tố trung vi lượng, đặc biệt là kẽm và sắt. Bạn có thể sử dụng Bayfolan (Cho cả cà cà tơ và cà cho quả), Antracol (Đối với cà phê năm thứ 4) của Bayer (CHLB Đức) để xử lý. Riêng với cà phê năm thứ 2 (cà phê tơ) bạn không nói rõ là cà trồng trên đất khai hoang hay là cà nhổ bỏ trồng mới lại. Nếu cà trồng đất khai hoang bạn có thể đưa mẫu đất đi phân tích còn cà trồng lại thì rất khó khắc phục hiện tượng vì có thể bạn chưa thực hiện tốt quy trình trồng mới. Thân và chúc bạn thành công.

  6. bò tót đực

    Cho em nói liều điều này (áp dụng cho cà phê vối), bác nào làm thử nghiệm sẽ thấy hiệu quả ngay, có thể nói gần như không có bệnh tật gì cho cây: ví như năm nay các bác thu một cây (hoặc một diện tích cụ thể) là 1 kg cà phê nhân xô thì các bác bón 1 kg phân hữu cơ ( khô ) + 0,2 kg phân hóa học+ vi lượng, hay 5kg cà phê tươi sẽ bón 5kg phân hữu cơ có độ ẩm cao + 1kg phân bón hóa học + vi lượng, bấm tỉa cành đầy đủ theo định kì.
    Cứ duy trì đều như thế trong các năm nếu cà phê không tăng sản lượng, bị bệnh tật, không giảm lượng nước tưới xuống 1/2 thì em xin các bác vả vào mồm em 10 cái. Tất nhiên khâu chọn giống, kĩ thuật chăm sóc là vẫn phải duy trì. Em nói thật nhiều lúc thấy bà con ta buồn cười bỏ sừ, cứ chê giống của viện Ea K’Mát vì thay giống rồi mà năng suất chẳng cao rồi kết luận là giống ở viện chẳng bằng giống mình tìm chọn. Sai! Không cho ăn uống đầy đủ, thiếu kỹ thuật chăm sóc mà cứ đòi năng suất cao thì thật là vô lí, nói thì có người cứ vẫn cái tư tưởng “biết rồi khổ lắm-nói mãi”.

    1. Phạm Mạnh Hùng

      Em đồng ý hai tay với bác, nhưng quả thật trồng Cà phê là nghề phụ của em thôi “làm chơi – thu nhập chính”, nếu có công mình làm lai rai một năm vài chục tấn “cức gà, heo bò, …” cũng hay đấy.
      Nhưng ăn mấy quả này khó thật bác à, phải tốn công chuyên chở, ấp, ủ linh tinh,… rồi khênh đi đổ cũng mệt thật, hay là mình làm đại vài chục bao Vi sinh Cá mà hay bác nhỉ ?

      1. bò tót đực

        Em xin bổ sung ý kiến, mua một bao vi sinh Cá đắt hơn mua một bao cức bò, số tiền còn lại bác Hùng có thể mua vỏ cà phê và khoán người ủ phân tại vườn cũng được. Mà thôi, khó nói lắm đó chỉ là ý kiến của em, em từng cho nó ăn quả này rồi, cũng tạm! tiếc là không duy trì được 2 năm do kinh tế khó khăn đành giảm đầu tư. Bác có cách nào mách cho em biết với.

  7. Dang Thanh

    Các Bác ơi!! Năm nay mình thất thu vì năm ngóai không bón hay phun Bo, vậy năm nay mình sẽ bón hay phun Bo vào thời gian nào để cho vụ sau (2012) đạt năng suất.

  8. TRẦN VIỆT TOÀN

    Tôi đã bón thử phân của ĐỨC rồi, cùng một lượng tiền như nhau hàm lượng ghi trên nhãn thấp, vậy còn chúng ta nhờ các nhà khoa học chỉ giáo, khi hội thảo họ bảo phân của họ tạo ra cái màng nước không rửa trôi.

    1. Đại ca chùa bộc

      Không biết loại phân Đức là những loại phân nào, nhưng với phân Đạm (N) vì tính dễ bay hơi, rửa trôi và trực di nên sự mất đạm là rất lớn. Người ta đã tạo lớp màng phủ để giảm thiểu sự mất đạm và những loại phân này được gọi là Phân Chậm Tan.

      1. Nguyễn Văn Thuật

        Có bà con nào có hình ảnh minh họa cây cafe rụng quả mắc bệnh than thư cho mình xem với?

  9. Hùng Gia Lai

    Chào các bác. Theo em cũng thấy là thiếu vi lượng. Em có cách chăm sóc như thế này. Đầu mùa mưa em sử dụng phân sinh học WEHG tưới gốc sau đó em mới cho NPK . Còn mùa mưa như hiện nay cứ 1 tháng em sử dụng phân amino axit nhập từ châu âu như protifer, naturbor, wuxal microplant… và 1 số NPK phun qua lá 1 lần thì thấy vườn cây phát triển rất tốt không có hiện tượng rụng trái non.

  10. capenghot

    Hiện tượng thiếu Bo trên cây càfê, để nhận biết khi bà con quan sát trên cành thứ cấp của cây cà, cành thứ cấp mọc thành chùm giống như tổ chim nhỏ như tăm thì đúng là thiếu BO. Phun phân bón lá có chứa bo vào lúc cây mang trái là muộn. Bo là nguyên tố vi lượng rât cần cho sự phân hóa mầm hoa và đậu trái cho vụ sau phun tốt nhất vào thời điểm sau thu hoạch dùng sieubo hay Borat phun lên lá và phân Bo bón vào gốc liều lượng 3-5kg/1.000m2.
    Phun phân bón lá nên phun đúng liều lượng khuyến cáo của của nhà sản xuất không nên phun quá liều vừa lảng phí đôi khi có tác dụng ngược lại.
    Tôi không có hình minh họa bênh thán thư nhưng có thể mô tả như sau cuốn quả đen quanh cuốn lỏm xuống trên quả cũng vậy màu nâu đen sờ tay thì cảm nhận được.

  11. Cửa hàng - TT Buôn Trấp

    Đó là hiện tượng thiếu chất kẽm(Zn) bạn ạ. Vấn đề đó bạn không cần phải lo, chỉ cần mua phân bón lá có hàm lượng kẽm siêu cao bơm 1 đến 2 lần là hết. Chúc bạn vụ mùa bội thu.

  12. Quangson

    Trong vườn nhà tôi không hiểu sao có gần chục cây bị bệnh gì mà đốt cành tự nhiên dài ra gấp đôi ba lần so với bình thường, lá thì nhỏ lại. Ai biết thì mách giúp với. Cảm ơn!

  13. cafenghot

    Bạn Quang Sơn coi chừng cafê bị thừa kẽm đó hiện tượng thừa kẽm làm đốt cafê dài hơn bình thường lá nhỏ lại nhưng ko sao thời gian sau nó sẽ hết

  14. nhoc_con

    Em có ý kiến thế này. Anh em cứ phun Boom flower-n là khoẻ nhất. Phân bón lá này ko có chất dinh dưỡng gì hết nhưng lại là chất kích hoạt. Kính thích cây lấy dinh dưỡng theo từng thời kỳ. Hiểu nôm na là thiếu gì thì tìm hút chất đó. Kết hợp lúc bón phân để tăng hiệu quả sử dụng phân luôn.

  15. Nguyễn NGọc Tín

    Nếu cây bị thiếu phân bón thì bạn thử dùng sản phẩm phân bón uskom của công ty phân bón thế kỷ. Loại phân này cung cấp đày đủ dinh dưỡng cho cây và thành phần enzym phân giải cơ chất cho cây, cải tạo đất. Dùng rất hiệu quả đối với cây cà phê. Chúc bạn có những cây cà phê khỏe mạnh và một mùa bội thu

  16. hoanghuunghi

    Cho phép mình được hỏi lại tí xíu, sau khi mình bỏ phân lân văn điển (1kg/cây) cây bắt đầu có hiện tượng cháy lá non ở đọt và chuyển sang màu bạc (như hiện tượng trên hình) vậy làm ơn mách nước dùm, và chỉ cách khắc phục, mình chờ tin và cảm ơn trước!

  17. Nguyễn Tiến Nam

    Tôi đồng ý với đa số ý kiến phản hồi. Nhưng có lẽ chủ vườn chỉ quen dùng phân Đơn hay phân NPK tổng hợp, nên việc thiếu các dinh dưỡng Trung và Vi lượng là đương nhiên. Nếu bón bổ sung chỉ là giải pháp tạm thời, theo tôi bạn nên chọn loại phân có chứa đầy đủ các chất Đa, Trung và Vi lượng dạng phức hợp của Công ty lớn có uy tín không chỉ ở Việt Nam mà còn ở trên thế giới.

  18. Hoanghiep

    Em xin hỏi các bác. Nhà em trồng đc 5ha cafe Catimor, quả nhiều nhưng bị nám nhiều lắm. Với theo đó cành còn bị khô nữa. Ai biết bị bệnh gì chỉ giùm em.

  19. Nguyễn Hòa - Hợp Trí

    Theo tôi thấy đó là do thiếu Zn đơn thuần
    Đất trồng như ở vùng Tây Nguyên thì sắt trong đất nhiều lắm, chỉ có thừa chứ không có thiếu
    Bạn chỉ cần phun và bón phân có Zn là ok

  20. hùng

    các bác có kinh nghiẹm cho e hỏi.cà phê của e trồng đc 1 năm nay rồi.nh từ đầu mùa mưa tới giờ cây phát triển kem chậm bị tụt đọt.lá bị quăn và cháy từ ngoài vào.cành k phát triển đc cây không vươn lên đc bị khô cành nửa.cho e hỏi vậy cà phê của e bị thiếu chất gì ạ.người ta bảo thiếu kẽm nh e bón kẽm cũng không thấy cải thiện.các Bác có kinh nghiệm cho e hỏi giờ e nên bón phân gì và phun phân bón quá lá loại gì ạ.thiếu Đạm có đúng k ạ?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

99