Mỹ thắt chặt quy định tài chính

“Thời báo Los Angeles” ngày 12/3 cho biết trong khi kêu gọi các chính phủ nước ngoài thúc đẩy chương trình kích thích kinh tế, chính quyền Obama đã đồng thời cam kết thắt chặt các quy định tài chính, một vấn đề đang được châu Âu và nhiều nước khác quan tâm.

Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner nói các nước phát triển cần tăng cam kết tài chính của mình, đóng góp khoảng 500 tỷ USD cho Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) để tổ chức này có thể hỗ trợ các nước nghèo vượt qua khủng hoảng.

Trước hội nghị bộ trưởng tài chính G20 vào cuối tuần này và hội nghị thượng đỉnh kinh tế vào tháng tới, chính quyền Obama đang gây sức ép đòi các chính phủ nước ngoài tăng thêm tiền cho các chương trình kích thích kinh tế, giống như khoản cứu trợ cả gói 787 tỷ USD mà Mỹ bắt đầu triển khai từ tháng trước. Tuy nhiên, nhiều nước trong G20 và các nước đang phát triển chống lại đề nghị này. Họ bất bình trước việc Mỹ châm ngòi cho cuộc khủng hoảng và nay lại đòi họ phải chi tiền để chống đỡ với cuộc khủng hoảng đó.

Quy định của EU về mức thâm hụt ngân sách cũng hạn chế khả năng chi tiêu của các nước trong khối cho các chương trình kích thích kinh tế mới. Chính vì lý do đó mà các nước Châu Âu cho rằng cộng đồng quốc tế nên tập trung hơn vào việc ban hành các quy định chặt chẽ về tài chính, nhằm ngăn ngừa khủng hoảng tương tự tái diễn.

Đáp ứng mối lo ngại của Châu Âu, Tổng thống Barack Obama và Bộ trưởng Tài chính Geithner cùng nhấn mạnh rằng cải cách quy định về tài chính sẽ là mục tiêu kép của Hội nghị thượng đỉnh G20 vào ngày 2/4 tới. Mặc dù Quốc hội Mỹ đã nhanh chóng thông qua gói kích thích kinh tế, nhưng việc nghiên cứu ban hành các quy định và cải tổ một cách cơ bản hệ thống tài chính-ngân hàng là công việc phức tạp hơn nhiều.

Tổng thống Obama nói ông sẽ thảo luận với quốc hội về vấn đề cải tổ cơ bản hệ thống tài chính và sẽ đưa ra kiến nghị của mình vào tháng tới, trong đó có việc giám sát toàn bộ hoạt động của hệ thống tài chính, nhằm tránh những rủi ro kiểu như thị trường bất động sản sụp đổ. Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đang là ứng cử viên hàng đầu đảm nhiệm chức năng này.

Quốc hội Mỹ cũng bắt đầu tổ chức các cuộc điều trần về vấn đề thắt chặt các quy định của hệ thống tài chính.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82