Cà phê xuất khẩu của Việt Nam đang được cộng thêm 105USD/tấn

Hiện nay chênh lệch giữa giá cà phê arabica và giá cà phê robusta đã lên đến 2,3-2,5 lần, làm cho khách hàng tìm đến cà phê giá rẻ nhiều hơn.

Nhưng việc tiếp cận với nguồn cà phê robusta không dễ dàng. Số lượng hàng lớn nằm trong tay của giới đầu cơ lớn tại thị trường London chưa chịu buông nên khách hàng có nhu cầu rang xay chế biến của thế giới không thể tiếp cận được. Họ phải tìm đến các nước xuất khẩu cà phê của châu Á với 2 thị trường lớn là Việt Nam và Indonesia.

So với giá London, cà phê robusta xuất khẩu loại 4, 80 lỗi của Indonesia có lúc được cộng 80 USD do vấn đề về chất lượng, mức mà nhiều nhà xuất khẩu nước khác vẫn ước ao. Tuần trước, mức giá London cộng này của cà phê Indonesia đã được khách hàng chào mua đẩy lên hơn 200 USD nhưng nguồn hàng vẫn khó khăn.

Khi giá cà phê Indonesia lên quá cao thì họ quay sang với nguồn cà phê của Việt Nam. Qua nhiều kênh thông tin khác nhau cho biết, Việt Nam có một lượng hàng khoảng gần 300.000 tấn của vụ mùa vừa qua còn nằm trong nông dân và trong tay các nhà kinh doanh xuất khẩu. Để thu hút lượng hàng này ra thị trường, khách hàng chào mua đã bỏ mức trừ lùi xưa nay có lúc lên đến 120 USD để đưa ra giá London cộng 50 USD cho loại R2, 5 % đen vỡ của Việt Nam.

Tuy nhiên, có vẻ sức hút chưa đủ lực nên tuần này giá London cộng cho loại R2, 5% được khách mua đẩy lên trên 100 USD, cao nhất là loại R1 sàn 16 có giá London cộng 170 USD.

Hiện nay giá cà phê robusta trong nước đang ở mức 50.700-50.800 đồng/kg nhân xô. Giá cà phê loại R2, 3% cao hơn 1.000 đồng/kg và loại R1, 2% cao hơn 1.400 đồng/kg nhưng nguồn hàng tồn trong dân chỉ xuất hiện nhỏ giọt.

Cuối tuần, giá cà phê robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ giá 2.535 USD/tấn, FOB-HCM, với mức cộng thêm 105 USD.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nghenhin

    Tới tận gốc sản xuất để thu gom nguyên liệu là hoàn toàn chính xác. Hoan hô một quyết định đúng đắn của các nhà rang xay chế biến. Tới Việt Nam họ sẽ mua được những hạt cafe chất lượng tuyệt hảo và giá thành hợp lý cho cả người trồng cũng như người tiêu thụ. Mình dự đoán khả năng bà con nông dân sẽ rất phấn khởi đẩy mạnh việc bán hàng ra thị trường nếu giá cafe có tiến triển trong tuần này. Chúc mọi người một tuần làm việc đầy hiệu quả và thắng lợi.

  2. Công Thành

    Niên vụ 2010/2011, tính đến hết tháng 6 Việt Nam ước đã xuất khẩu khoảng 1,1 triệu tấn. Riêng số tồn gối vụ của năm trước thì ko tính được.
    Như vậy số còn trong dân và các nhà đầu cơ chưa đến 300 ngàn tấn đâu.
    Bộ NN chỉ ước xuất 1,3 triệu tấn cho năm 2011.
    Tuy đã được Vicofa cảnh báo ko nên xuất ào ạt đầu năm để cuối năm ko có mà xuất. Nhưng so với mọi năm thì đầu năm nay giá vẫn cao, có nhà KD nào dám giữ hàng lại. Ko thể giữ hàng khi lãi suất vốn vay quá cao. Tiếc thì cũng chịu thôi.
    Giá cả ko biết đâu mà lần!

    1. Đại lý cafe

      Theo tôi biết thì tồn trong dân có thể đến 100 ngàn tấn và trong khách ngoại có ở kho ngoại quan và kho riêng hơn 200 ngàn tấn, riêng 2 đại gia Arma và Luis mỗi đại gia hết 100 ngàn tấn rồi. Nhưng 2 bác nhà giàu này vẫn chưa muốn bán.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88