Thị trường nông sản đang bị thao túng

Hôm qua, thứ tư 29/6, tại London, bộ phận kinh doanh của một ngành công nghiệp thực phẩm châu Âu đã lên tiếng đả kích thị trường kỳ hạn (TTKH) Liffe, một công ty thuộc Sở Giao dịch Chứng Khoán New York (NYSE) đã không giữ lời hứa tăng cường tính minh bạch trong các thị trường phái sinh nông sản, và cho rằng thật là “nhục nhã” khi Liffe không chịu thực hiện lời hứa.

bao-cao-ton-kho-liffe
Báo cáo tồn kho có xác nhận của Liffe – Nguồn: Liffe

Cách đây một năm, 16 hãng chế biến ca cao đã viết thư cho TTKH Liffe, là cơ sở kinh doanh thị trường phái sinh của NYSE Euronext tại châu Âu, trách cơ sở này đã thao túng hợp đồng ca cao châu Âu, gây biết bao tai tiếng cho thị trường London.

Nhớ tháng 7/2010, giá ca cao đã lên mức cao nhất tính từ 33 năm trở lại đây sau khi công ty kinh doanh hàng hóa Armajaro nắm hầu hết quyền giao hàng của tổng lượng tồn kho trong suốt gần 14 năm liền.

Đáp lại, ông Chris Herman, Giám đốc điều hành của Liffe NYSE hứa rằng khoảng quí 3 năm 2010, chợ của ông có khả năng phát hành danh sách các nhà đầu tư lớn đang nắm phần lớn vị thế kinh doanh trên Liffe, một hình thức như báo cáo quyết toán vị thế kinh doanh ra hàng tuần tại Mỹ .

Với TTKH Ice New York, cuối ngày thứ sáu, thường có một báo cáo quyết toán vị thế kinh doanh của các nhà đầu tư, mà dữ liệu được chốt vào cuối ngày thứ ba hàng tuần. Trong đó, TTKH này công khai các vị thế mua bán của các nhà đầu tư lớn như các quỹ đầu cơ, các hãng công nghiệp chế biến.

Song, cho đến nay báo cáo ấy không hề có ở Liffe. Gary Mead, biên tập viên tờ WorldCrops nói: “Báo cáo vị thế quyết toán ở Mỹ thì làm dễ dàng, ở Liffe thì khó quá không thực hiện được”.

Đến nay, do giá các loại hàng hóa nhu yếu phẩm tăng mạnh, thí dụ như giá thực phẩm và chất đốt, có mặt hàng lên đến mức cao nhất trong vòng nhiều năm nay, nên thiên hạ lại tranh cãi hà rầm.

Trong nhiệm kỳ làm chủ tịch luân phiên của nhóm G 20, tổng thống Pháp đã đưa chuyện này lên thành vấn đều ưu tiên hàng đầu để hạn chế ảnh hưởng của đầu cơ trên các thị trường hàng hóa– là nguyên nhân cho giá các thứ tăng. Ông yêu cầu đưa vấn đề này ra bàn nghị sự của hội nghị các bộ trưởng tài chính trong tháng 7 tới.

Một số hãng kinh doanh hiện nay dự kiến tình hình trong TTKH robusta Liffe cũng sẽ xảy ra tương tự y như trong TTKH ca cao cách đây một năm. Họ nói hiện nay chỉ có một công ty kinh doanh đang nắm tuyệt đại bộ phận lượng hàng cà phê robusta có giấy chứng nhận chất lượng Liffe (certified stocks), và đang có ý đồ “vặn” giá cà phê robusta Liffe vào tháng tới (công ty này cũng có mặt tại thị trường Việt Nam – theo tác giả).

Ian Dudden, người phụ trách nhóm sản phẩm hàng hóa tại Liffe NYSE nói chợ của ông đang cố gắng để làm sao có được cái báo cáo quyết vị thế kinh doanh giống như ở cơ sở ở Mỹ vào khoảng quí 3 năm nay.

“Vào tháng 2 vừa rồi, Liffe NYSE đã đưa vào vận hành máy nhập liệu báo cáo tự động các vị thế kinh doanh nhưng còn phải xem tình hình liệu hệ thống có hoạt động chính xác”, ông ta nói.

Nhưng đối với biên tập viên Mead, ông nghi nghi ngờ ngờ nói: “Chà! Nếu như cái báo cáo quyết toán vị thế kinh doanh ở đây mà ra kịp vào quí 3/2012 thì bọn tôi toi mạng hết rồi!”.

Armajaro giao dịch trong ngành ca cao cực mạnh, nay đang hoạt động mạnh trong cà phê. Ngoài ra phải kể tới Louis Dreyfus. Hiện cả hai đều có mặt ở thị trường Việt Nam.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trần Đa

    Vậy mà từ trước tới giờ tôi cứ tưởng sàn giấy này nó minh bạch! Hóa ra nó dung túng cho một nhóm nhỏ đầu cơ để cùng nhau hưởng lợi. Tôi có đọc loáng thoáng đâu đó lâu rồi Armajaro sau một mùa ca cao bỏ túi 180 triệu USD rồi thấy ngon ăn nên mở thêm cà phê.
    Như vậy thì mình làm sao để cạch sàn Liffe được nhỉ? Thấy nó mạnh quá và ở đâu cũng nghe có nó. Vậy không lý chúng ta chạy trời không khỏi nắng sao?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81