Tin buồn

Vườn cà phê bị rụng trái hàng loạt

Chào diễn đàn Y5cafe!

Tôi tên Phan Ngọc Anh, ở chu pah – Gia Lai. Các bạn có kinh nghiệm về cây cà phê cho tôi hỏi về vấn đề vườn cà phê nhà tôi đang mắc phải.

Cà phê nhà tôi một tuần trở lại đây có hiện tượng rụng trái hàng loạt, hết cây này lan sang cây khác. Trái rụng từ khóm này đến khóm khác, có nhựa màu hồng đỏ. Đã bơm thuốc nhưng vẫn không giảm, không biết là hiện tượng gì, mong mọi người tư vấn giúp và cách để giải quyết.

Xin cảm ơn!

Câu hỏi được gửi từ bạn Phan Ngọc Anh
Địa chỉ: chu pah – Gia Lai
Email: [email protected]
Số điện thoại: 01685174548

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. letuyen

    Bạn rình xem rẩy cà phê của bạn có chồn hương không, nếu có chính nó là thủ phạm. Chúc mừng bạn vì mùa tới bạn bán được cà phê với giá huyền thoại.

  2. vũ trọng nhân

    Vườn cà phê nhà tôi cũng có hiện tượng như vậy. Tôi đã hỏi một số người có kinh nghiệm thì được giải thích là do một hoặc các lí do sau: Một là do sai quả quá nên khi quả lớn chen chúc nhau gây ra hiện tượng rụng mất một số quả. Hai là do mưa nhiều quá, cây quang hợp kém nên không có đủ dinh dưỡng nuôi quả. Ba là do nấm gây rụng quả hàng loạt đến trơ cành. Kiểm tra một số cây rụng trái nhiều tôi thấy có rất nhiều lỗ ve ở trong đất dưới gốc cây, đây có lẽ cũng là một lí do quan trọng nữa khiến rụng trái. Tôi cũng chỉ biết phun phân bón lá chứ chua biết phải làm sao. Mong bạn cùng mọi người chỉ giúp cách trị ve và chữa nấm rụng trái với.

    1. Dân cafe

      Sao kỳ vậy? Bạn đã xác định do ve và nấm làm rụng trái, mà lại “chỉ biết phun phân bón lá”. Vậy là có nghĩa gì? Sao bạn ko lo trị ve và nấm đi? Bạn cũng hỏi một số người có kinh nghiệm và biết được lý do mà sao bạn lại cũng chẳng làm gì. Sao kỳ vậy?

      1. Nông dân cà phê

        Chuột túi nói vớ vẩn thì có. Ve cắn hết rễ cây và hút hết dinh dưỡng của cây thì làm sao cây hút được và có đủ dinh dưỡng để nuôi quả, thiếu dinh dưỡng thì quả rụng là đúng rồi. Cách tốt nhất để cung cấp dinh dưỡng cho cây bằng cách phun phân bón lá thì cây mới hấp thu được. Bác Chuột túi và Dân cafe không phải là dân cà phê thứ thiệt rồi.

  3. cà đắng

    Bạn bón phân gì ? nếu bón nhằm phân đểu thì cũng bị rụng trái đó bạn à, có khi còn bị héo cây nữa chứ.

  4. trần mỹ

    Chào bạn . Tôi cũng là nông dân, vừa qua có đọc bài của bạn Nói về bệnh cây cafe của bạn. Chúng ta cùng trao đổi nhau .
    -Bạn bỏ phân gặp mưa không? Liều lượng như thế nào? Năm nay lượng mưa tương đối nhiều, nếu bạn thấy quả rụng nguyên BÙM, bạn quan sát sẽ thấy cuống quả thối là bệnh THÁN THƯ, bạn nên dùng gốc thuốc CARBENDAZIM hoặc ĐỒNG ĐỎ. Nếu bạn thấy quả rụng thưa theo từng BÙM thì không đáng lo.
    CAFE rụng có rất nhiều nguyên nhân : nấm, bệnh, rễ, phân, nước… Bạn nên dựa vào đó mà chăm sóc cafe
    TÔI sử dụng vi tính chậm có rất nhiều điều để NÓI song tôi không thể NÓI HẾT được, chắc chắn có cái thiếu sót mong các BẠN bỏ qua.
    Chúc các bạn gặt hái nhiều thành công trên cây cafe

  5. nôngdân1/2

    Bệnh rụng trái vào mùa mưa là chuyện thường thôi.
    Tôi nhớ bệnh này GIACAPHE. COM trước đây đã có bài viết của Bác Nguyễn Vịnh về các nguyên nhân và cách trị bệnh rồi mà, bạn tìm đọc lại đi. Bạn vào google rồi gõ “Ngăn chận cây cà phê rụng quả non” là ok. Chúc thành công.

  6. nguyễn xuân quang

    Chắc là ko phải là ve vì vườn nhà tôi đào lên thấy ve rất nhiều nhưng thấy không ảnh hưởng rụng trái bao nhiêu, nếu có rụng thì củng không có nhựa màu hồng đỏ.

  7. Gia Lai

    Vườn của mình vẫn xanh tốt, chế độ chăm sóc như mọi năm, ngoài ra phân bón còn nhiều hơn năm trước nhưng vẫn rụng trái non hàng loạt. Năm trước thì không.

  8. cruiser7485

    Nếu vườn của nhà bạn mà quả rụng khoảng 15% tổng số quả trên vườn thường thì do sinh lý nên không đáng lo lắm. Nếu bạn kiểm tra mà lượng quả rụng quá nhiều thì do nhiều nguyên nhân như thiếu phân bón, thiếu vi lượng, bị thán thư, nấm hồng gây hại. Theo kinh nghiệm của tôi thì tôi thường bơm Anvil 5SC + canxi, bo vào tháng đầu tháng 7 để tăng thêm dinh dưỡng cũng như trị nấm hồng rỉ sắt luôn. Còn đầu tháng 8 thêm 1 lần Tilt Super 300EC và Canxi, Bo nữa là yên tâm không lo quả rụng cũng như nấm bệnh gây hại. Bên cạnh đó bạn cũng cần bón NPK đầy đủ nhé. Chúc bạn thành công nhé.

  9. tuan

    Nhà tôi thì ko bị rụng trái, nhưng bệnh gỉ sắt đe dọa. Tôi ko biết làm cách nào để ngăn chặn. Các bà con ơi giúp tôi vớ được ko?

  10. nguyễn Thắng

    Năm nay rất nhiều người nói cà phê rụng trái quá nhiều so với các năm trước. Theo tôi thì năm nay đầu vụ thời tiết quá lạnh, kéo dài nên khả năng thụ phấn của cây kém nhất là vườn cà phê chăm sóc không đúng kỹ thuật có sức kém nên đến khi quả bắt đầu to là rụng hàng loạt.

  11. Thanh Lê

    Theo tôi! Vườn cà phê của bạn để cỏ dại mọc qúa nhiều hoặc vườn cà phê không được tia cành thông thoáng, vừa rồi gặp thời tiết mưa nhiều nên xuất hiện bệnh Nấm hồng, Thán thư gây ra hiện tượng rụng quả non. Bệnh Nấm hồng thường xuất hiện trên cành giáp thân cây, lúc đầu là một lớp màu hồng phủ trên toàn bộ cành cây sau chuyển thành màu nâu lan xuống quả gây ra hiện tượng rụng trái bệnh nặng chết, khô cành.
    Bệnh Thán Thư, nếu vườn của bạn trước đó bị Rệp sáp hoặc Rệp xanh tàn phá thì dễ bị bệnh Thán Thư hơn: Bởi vì các chất thải từ con Rệp thải ra nằm trong cuống quả có màu đen là nguồn cho nấm bệnh phát triển nhất là thời tiết mưa nhiều. Bạn nên dùng: Boocdo trị bệnh Nấm hồng. Pha 5% quét lên cành và vết bệnh; pha 1% (Phun) theo hướng dẫn ghi sẵn trên bao bì Sunphatdong. Bệnh Thán thư, bạn dùng Tilt Supper 300 EC; AnVil 5SC. Tuyệt đối khi trị bệnh không nên phun phân bón lá.
    Chúc bạn thành công.

  12. TT Tư vấn TBVTV nông hưng

    Vườn cà phê của bác đang bị nấm thán thư gây trên cuốn trái. Để chưã bệnh naỳ cần phun Tilt Super cuả Syngenta cộng vơí kali, trung vi lượng. Phun 2 lần liên tiếp cách nhau 1 tháng.

  13. na krongana

    Mình nghĩ có lẽ là do nấm hồng đấy bạn hãy xem hiện tượng và các biểu hiện của nấm hồng sẻ rõ. Chúc thành công. Thân ái!

  14. Phạm Khiêm

    Do bạn bón phân không hợp lý, cỏ làm không thường xuyên.
    Khắc phục bón phân qua lá và rễ. Trị bệnh cho cây.

  15. nguyen van tinh

    Nhà em bị rụng trái như trên, em đã phun thuốc. Cho em hỏi phun anvil cùng với thuốc trừ sâu có sao không ah?

  16. nguyen viet dan

    Vườn nhà tôi cũng bị rụng trái nhưng chỉ bị những cây lá chuyển màu vàng thôi. Vì từ đầu năm tới nay tôi đã phun thuốc trừ sâu bệnh tới 4 lần rồi. Nhưng tôi vẫn băn khoăn một điều là nên phun loại phân sinh học nào là có hiệu quả cao nhất ? vì ở thị trường hiện nay rất nhiều loại phân sinh học thật giả lẫn lộn khó phân biệt. Bà con ai mà biết thì mách bảo cho tôi với nhé. Xin chân thành cám ơn.

  17. duy_hong_447

    Cà phê bị rụng trái nhiều, có thể gọi là rụng sinh lí, hoặc thiếu phân bón kali, hãy xem lại lượng phân từng loại cho cây cà phê đã đủ chưa?

  18. Nguyễn Xuân Hoàn

    Theo em thì mùa tới bác muốn không rụng quả trước hết là phải bồi bổ cho cây nó khỏẻ mạnh xanh tốt. Khi cây khỏe mạnh xanh tốt rồi thì tự nhiên cây không rụng quả nữa. Chúc sang năm cà nhà bác không rụng quả nữa.

  19. nguyen van thuong

    vuon nha em cung rung nhieu trai lam. theo em la bi nam va bi ve sau, mua tuoi toi truoc khi tuoi bac hay rac voi len dat truoc khi tuoi nhu vay ve se chui len.neu bi nam thi bac dung thuoc nhe

    Vui lòng sử dụng tiếng Việt có đủ dấu!

  20. trung kien kg

    Có 2 nguyên nhân đẫn đến cà rụng trái
    – một là phân bón không đủ để nuôi trái dẫn đến cây cafe không có chất đinh dưỡng hấp thụ từ rễ đất ko bồi đắp được chất dinh dưỡng
    – hai là do khi ve chui từ dưới đất lên như con dế chũi đục lỗ ngoi lên mặt đất làm đứt bộ phân rễ hấp thụ chất dinh dưỡng làm cho cafe rụng trái, một ngày một gốc có từ 3 đến 10 con ve chui từ dưới đất lên.
    – kinh nghiệm nhà mình đó năm ngoái cà phê nhà mình tệ lắm, một vườn cà phê xanh tốt trở lên còi cọc rụng hết trái. Năm nay hết đợt ve nên cà phê nhà mình đã phục hồi và trở nên xanh tốt như xưa rồi…

  21. Nguyễn Thị Anh

    Vườn nhà em sao tới mùa thu hoạch rồi mà caphe rụng hết a?
    Người nhà em kêu chắc tại phun thuốc nhiều quá mà không đúng thuốc nên caphê tới lúc thu hoạch rồi mà rụng hết a!

  22. Nguyễn Văn Giáo

    Tôi xin trả lời bác như sau:
    Cà phê rụng có nhiều nguyên nhân: có thể do thời tiết, sâu-bệnh và dinh dưỡng.
    * Thời tiết:
    + Có thể do mưa nhiều, đất bị đọng nước (đất sét, đất bạc màu hoặc có lớp đất sét gần tầng đất mặt) khi mưa nhiều dẫn đến đất không thoát nước đước, thối rễ dẫn đến rụng trái.
    + khắc phục: nên tạo điều kiện để nước thoát khi mưa nhiều (tạo hệ thống rãnh thoát nước…), sử dụng phân chuồng, xác bã thực vật đã ủ hoai bón cho cây để đất được tơi xốp hơn.
    + Biện pháp tình thế: sử dụng phân bón lá để cung cấp dinh dưỡng kịp thời cho cây.
    * Dinh dưỡng: nếu đất trồng cà phê không rơi vào trường hợp trên có thể nghĩ đến hai nguyên nhân là sâu – bệnh và dinh dưỡng.
    + Nếu cây cà phê vàng vọt, trái rụng hàng loạt, khi quan sát trái rụng không thấy dấu vết của sâu -bệnh (vết đen lõm trên trái,…) thì đó là do thiếu dinh dưỡng.
    + Khắc phục: bón phân NPK cân đối, nên sử dụng phân bón lá để cung cấp dinh dưỡng và một số trung vi lượng kịp thời cho cây.
    * Sâu – bênh:
    – Sâu: chủ yếu là rệp sáp, quan sát cuống của chùm quả nếu có rệp sáp (màu trắng như bông) thì dùng thuốc trừ rệp phun: Suprathion, Marshal, …
    – Bệnh: Vào đầu mùa mưa (tháng 5,6,7) cà phê thường hay rụng trái nhiều, nguyên nhân chủ yếu là do thán thư, Phytopthora, nấm hồng… Khi quan sát trái (chùm trái) bị rụng có vết đen, thối hoặc đầu cuống trái bị đen…
    + Khắc phục: dùng thuốc trị bệnh Carberzim, coc 85, Champion, Aliet…
    * Ngoài ra có thể do tuyến trùng hại rễ: đào rễ cà phê thấy rễ bị U sưng (có U sưng như rễ cây họ đậu) dẫn đến rễ không hút được nước và dinh dưỡng nên trái rụng.
    + Khắc phục: trên cây cần sử dụng phân bón lá để cung cấp dinh dưỡng kịp thời. Sử dụng thuốc: marshal, ancol, mocap, vimoca… để diệt tuyến trùng.
    * Ve sầu: nếu cây cà phê có nhiều lỗ đục (dưới mặt đất) của ve sầu thì đừng đỗ lỗi cho chúng mà phải quang sát tổng thể và tìm ra nguyên nhân chính gây ra hiện tượng rụng trái rồi kết luận. Ve sầu có vòng đời dài 20 – 25 năm, khi nó đục lỗ dưới mặt đất chui xuống chỉ 1 đường duy nhất gây nên đứt rễ tơ và hút dinh dưỡng của rễ cây theo tôi không cao lắm, vì rễ tơ cà phê (nhiệm vụ hút nước và dinh dưỡng) trập trung chủ yếu ở tầng mặt (30-40 cm) có khả năng phục hồi rất cao.
    Dựa vào đặc điểm này, bà con có thể sử dụng các chế phẩm kích thích ra rễ để bù đắp số lượng rễ tơ đã mất đi và duy trì thiên địch của ve sầu (kiến, …). Nên bón phân có hàm lượng lân cao (hợp thời điểm) và bón vôi để tăng khả năng tạo rễ cho cà phê. Có thể dùng thêm phân bón qua lá để cung cấp dinh dưỡng kịp thời cho những vườn bị nặng….
    Xin cảm ơn!

  23. pho nui

    Nhà mình cũng bị rụng nhiều lắm, nhìn thấy xót luôn. Mình cũng thấy vườn mình nhiều ốc sên nhỏ lắm, có thể cũng là nguyên nhân gây rụng đó.

  24. nguyenhoang

    Trước một hiện tượng mình phải hiểu đúng bản chất của các hiện tượng mình mới chuẩn đoán đúng được. Mình có thể phân tích như sau:
    -Cà phê mà rụng trái là chắc chắn thiếu dinh dưỡng nuôi cho trái, do đó theo bản chất sinh lý của cây sẽ rụng bớt trái. Vậy những yếu tố nào làm cây thiếu dinh dưỡng;
    -Do cây lượng dinh dưỡng sử dụng cho cây nuôi quả lớn hơn lượng dinh dưỡng cây hút được ở trong đất vậy do những nguyên nhân nào mà cây lại hút không đủ dinh dưỡng, có rất nhiều nguyên nhân như:
    + Chúng ta cung cấp thiếu các loại dinh dưỡng cho cây đó là các loại dinh dưỡng đa lương, trung lượng và vi lượng.
    + Chúng ta cung cấp đủ nhưng lại bị thất thoát do các yếu tố môi trường : Mưa, gió, nắng làm phân đặc biệt là đạm bị bốc hơi, mưa đưa phân xuống qua khỏi vùng rễ…….. Mà cái này thấy rất nhiều nông dân cứ thấy mưa là đi bỏ phân, mà lại còn bỏ vào các đợt mưa nhiều như áp thấp nhiệt đới, bão….Các đợt này mưa rất nhiều không có ánh nắng mà độ ẩm không khí bão hòa rồi cây có thoát hơi nước được đâu mà nó hút nươc, mà dinh dưỡng lại theo con đường hút nước của cây.Như vậy phân bị nước mưa đưa ra đến biển rồi còn đất giữ lại được phần thì cây làm gì mà đủ sử dụng.
    + Do cây cần tỉ lệ các loại chất dinh dưỡng ở các thời kì rất khác nhau, do vậy chúng ta bón đủ lượng phân nhưng không đúng lúc, không cân đối giữa các loại phân -> cây cũng thiếu dinh dưỡng.
    * Nhưng chúng ta lưu ý thật kĩ nếu thiếu dinh dưỡng do các nguyên nhân này thì tất cả hoặc ít nhất là đa số các cây trong vườn đều bị hiện tượng này.
    – Còn khi chúng ta bón đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng lại bị các sinh vật ký sinh như nấm, tuyến trùng cạnh tranh và sử dụng giống như người bị giun sán vậy. Do đó cây bị thiếu dinh dưỡng.
    * Nhưng chúng ta lưu ý rằng, các sinh vật này ban đầu rất ít chúng chỉ có ở một số ít cây nào đó, sau đó chúng sinh sôi nảy nở rất nhanh và nhiều, và lại lây lan sang các cây khác. Vì vậy nếu cây thiếu dinh dưỡng ở trường hợp này thì các triệu chứng ban đầu chỉ xuất hiện một số ít cây trong vườn thôi.
    * Như vậy là chúng ta có thể thấy bản chất nó như vậy. Khi ta hiểu được đúng rồi thi nhiều cách chúng ta giải quyết. Nếu thiếu chúng ta bón thiếu phân thì bón thêm, nếu bị bệnh do nấm gây nên thì chúng ta phun các loại thuốc trừ nấm.
    * Còn về ve sầu thì ve sầu hút chất dinh dưỡng ở rễ, mặt khác lúc ve sâu chui lên khỏi mặt đất thì sẽ đục lỗ là đứt rễ cà phê do đó cây không hút được dinh dưỡng. Với trường hợp này chúng ta thay vì đi diệt ve sầu dưới đất rất khó và tốn kém do đó chúng ta nên phun thêm phân qua lá sẽ tốt hơn, khi ve sầu lên khỏi mặt đất sẽ không gây hại, rễ cà phê cũng sẽ được phục hồi.
    Đây là ý kiến của riêng tôi. Tất nhiên cũng rất còn nhiều sai sót mong mọi người góp ý.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89