Giá hạt tiêu thế giới quay đầu giảm mạnh

Giá giảm do nguồn cung được dồi dào khi các nước Malaysia, Indonesia và Brazil vào vụ thu hoạch.


Sau khi vượt mốc kỷ lục 30.000 Rupi của phiên giao dịch ngày 22/6 và kéo theo giá tiêu trong nước lên lại mốc 110.000 đồng/kg vào giữa tuần qua, giá hạt tiêu trên thị trường kỳ hạn lại quay đầu lao dốc.

Trong 4 phiên tiếp theo của các ngày 23, 24, 25 và 27 tháng 6,  giá hạt tiêu kỳ hạn tháng 7 sụt giảm tổng cộng 3.236 Rupi, từ 30.425 Rupi/tạ xuống còn 27.189 Rupi/tạ. Tương tự, giá hạt tiêu kỳ hạn tháng 8 sụt giảm tổng cộng 2.979 Rupi, từ 30.494 Rupi/tạ xuống còn 27.515 Rupi/tạ.

Phân tích số liệu cho thấy tốc độ sụt giảm đã giảm dần về sau. Nếu ngày 23/6 giảm mạnh hơn 1.200 Rupi/tạ cho cả 2 kỳ hạn thì đến ngày 27/6 chỉ còn giảm hơn 200 Rupi/tạ cho cả 2 kỳ hạn.

Điều này cũng có nghĩa là trong phiên giao dịch tiếp theo của ngày 28/6 giá hạt tiêu trên thị trường kỳ hạn có thể chỉ giảm nhẹ hoặc sẽ quay đầu mở ra một đợt tăng giá mới.

Nếu giá hạt tiêu kỳ hạn sụt giảm tiếp là do nguồn cung được hỗ trợ bởi các nước Malaysia, Indonesia và Brazil vào vụ thu hoạch, giúp giảm bớt sức ép lên thị trường hạt tiêu thế giới vẫn còn đang bị thống trị bởi hàng giấy trong khi hàng thật vẫn án binh bất động.

Xét trong tương quan cung cầu của thị trường hạt tiêu các nước và diễn biến của thị trường hạt tiêu kỳ hạn, nếu giá hạt tiêu kỳ hạn tăng trong đợt này sẽ thúc đẩy khối lượng hàng thật tham gia thị trường nhiều hơn và các nhà đầu cơ sẽ tăng cường khối lượng mua vào.

Các nhà kinh doanh xuất khẩu hạt tiêu của nước ta sẽ có cơ hội giá cao để đẩy mạnh khối lượng xuất khẩu bù vào khoảng thiếu của kế hoạch.

Theo số liệu chính thức của ngành Hải Quan, tính đến hết tháng 5 xuất khẩu hạt tiêu chỉ mới đạt 38,9% kế hoạch năm ; lũy kế từ đầu năm đến nay chưa có tháng nào bắt kịp khối lượng xuất khẩu cùng kỳ của năm ngoái.

Dự kiến trong tháng 6 nước ta sẽ xuất khẩu 15.000 tấn hạt tiêu, nâng khối lượng xuất khẩu 6 tháng đầu năm lên 70.000 tấn, đạt giá trị kim ngạch 368 triệu USD.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. xuan nam

    Thực tế hiện nay giá tiêu đen Việt Nam đang giữ ở mức cao bởi người dân đang găm hàng không muốn bán. Họ kỳ vọng giá sẽ quay đầu tăng đến mức giá trên 120.000đ như trước đây. Đặc biệt hiện nay nguồn hàng không còn dồi dào, người có tiêu hiện nay là những người có điều kiện về kinh tế nên họ càng muốn găm hàng lại. Tuy nhiên quy luật cung cầu và giá sẽ quyết định tất cả, Việt Nam không phải là nước duy nhất trồng tiêu, khi tháng 7, 8 các nước khác như Indonesia, Brazil, Malaysia vào vụ thu hoạch chính thì nguồn cung sẽ dồi dào. Các nhà nhập khẩu sẽ có thêm nguồn cung để họ lựa chọn và thông thường các nhà nhập khẩu sẽ hướng đến các nước đang vào mùa vụ chính, bởi họ hy vọng mong muốn tìm được nguồn hàng với giá rẻ hơn.

      1. xuan nam

        Giá hạt tiêu cao hay không thi nhìn vào hành động của người dân thì biết, nhà nhà trồng tiêu, người người trồng tiêu, người dân phá bỏ rừng, phá bỏ những cây trồng khác đua nhau đi trồng tiêu, phá bỏ hết quy hoạch, lại điệp khúc muôn thủa la trồng chặt, trồng chặt…

  2. diep hoa

    Các bác cho em hỏi liệu tiêu có thể giảm sâu được không? nhà em còn hơn 1 tấn nữa chưa bán, đang chờ lên giá thì bán… Tình hình này liệu tiêu có thể quay lại mức 120.000 đồng một kí được không? Bác nào có tin gì mới báo cho em biết với nha.

  3. Thanh Tam - cưkuin

    Giá cả ko ổn định gì cả, Ngày 26/6 đọc tin “Giá hạt tiêu xuất khẩu bất ngờ tăng mạnh”, mừng quá. Mới sang ngày 29/6 đã thấy tin “Giá hạt tiêu thế giới quay đầu giảm mạnh”. Người nông dân chúng ta vất vả thật, còn vài tấn mà chẳng nắm được giá để mà bán. Tuần trước tính bán nên lên mạng xem giá thấy 110, gọi hỏi đại lý để bán họ bảo giá có 104 à. Ko biết đâu mà tính cả?

  4. Tran Hung

    Theo tôi bà con nông dân nên chia nhỏ ra mà bán dần, giá tiêu hiện nay khó quay lại đỉnh 120k khi mà các nước khác đang vào mùa vụ thu hoạch nguồn cung sẽ dồi dào hơn. Hơn nữa hiện nay nhu cầu từ Trung quốc là yếu nên lại càng khó lập lại đỉnh như trước đây. Giá tiêu thường có biên độ giao động là khá rộng, giá không ổn định nên bà còn không nên cho trứng hết vào một rọ, nên chia nhỏ để bán dần.

  5. Thanh Tam - cưkuin

    Chắc là phải chơi “Chiến thuật” như bác Tran Hung thôi, chứ giá cả như này cứ lo thấp thỏm. Lúc giá lên gọi đại lý họ ko dám mua, lúc giá xuống thì mình ko muốn bán. Trồng được hạt tiêu đã vất vả mà canh chừng giá cả còn mệt hơn.

    1. chu se

      Giá tiêu tăng hay giảm là ở nông dân…
      Giá đang nhiều biến động, ngoài những nguyên nhân trên thì có thể còn do đầu cơ. Hơn nũa tất cả chỉ là hàng ảo trên sàn gần giống như chứng khoán vậy, còn hàng thật thì rất khó lường được.
      Theo ý kiến cuả tôi thì cung cầu vẫn hỗ trợ tốt về giá nhưng khả năng lên 120k thì khó xảy ra, khả năng 110-115 cao hơn. Còn 120 trừ khi vào khoảng cuối năm 2011( tháng 10, 11, 12).

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89