Bản tin thị trường cà phê ngày 10/03/2009

Giá cà phê kỳ hạn tháng 05/2009 trên thị trường Lodon tiếp tục giảm sâu, đây là mức sâu nhất trong suốt một năm qua và giảm 1047$ kể từ ngày 10/03/2008 (2507$).

TIN THỊ TRƯỜNG LONDON
Giá kỳ hạn London đóng cửa giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ 2, nguyên nhân chính của việc giá bị đẩy xuống sâu trong phiên qua là do thị trường này chịu sức ép từ sức bán đầu cơ tung ra.

Ngân hàng Fortis cho biết những thông tin cơ bản thị trường khả thi sẽ hỗ trợ sự cải thiện quang cảnh chung cho cà phê trong thời kỳ trung hạn.

Nói một cách thực tế, sự thắt chặt lượng hàng dự trữ tại các quốc gia sản xuất sẽ giúp thị trường này tiến nhanh tới mức thấp nhưng cho tới nay khống có dấu hiệu kỹ thuật nào về mức thấp chúng ta thấy cà phê như đang tiến đến mức tăng trong khung thời gian từ tháng 5-tháng 6.

Ngoài ra, những thông tin cơ bản thị trường của nguồn cung về lâu về dài sẽ hỗ trợ thị trường nhưng do thiếu sức mua của người dùng và sự thúc đẩy các quốc gia sản xuất chuyển cà phê tới thị trường thế giới đã giữ giá trong thời kỳ ngắn hạn ở khuynh hướng giảm.

Tóm tắt thị trường phiên qua
– Giá kỳ hạn tháng 05/2009: 1,460 usd giảm -41$ (-2.73%)
– Giá cao nhất trong phiên: 1,499$
– Giá thấp nhất trong phiên: 1,444$
– Giá phiên hôm trước: 1,501$

Biểu đồ biển diễn giá thị trường London phiên qua

TIN THỊ TRƯỜNG NEWYORK
Giá kỳ hạn N.Y đóng cửa giảm nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ 2, do sức bán đầu cơ đã khởi động lên lại đẩy giá các hợp đồng mới rớt xuống trong phiên hôm nay khi các dấu hiệu kỹ thuật suy yếu giữa bối cảnh các thị trường chứng khoán cổ phần tiếp tục bất ổn. Như vậy, không thua gì London, N.Y hôm nay cũng bị áp đảo bởi sức bán đầu cơ.

Kết thúc phiên giao dịch giá tháng 5 đóng cửa giảm 0.90c đứng ở mức 106.30 c/lb, sau khi phụ chồi trở lại từ mức thấp nhất trong ngày là 104.35 c/lb. Còn hợp đồng kỳ hạn gần tháng 3 giảm 1.10c xuống còn 104.20 c/lb. Đầu phiên, khi thị trường mở cửa giá tháng 5 đã sớm có dấu hiệu tăng và đạt ở mức cao nhất trong ngày là 107.65 c/lb, nhưng sau đó không lâu giá đã trượt xuống lại liên tục do viễn cảnh kỹ thuật suy yếu và đồng đô la tăng mạnh đã thu hút đầu cơ bung bán ra kiếm lời, đẩy giá xuyên qua luôn cả vùng mức đáy của phiên trước là 105c. Và tại các vùng mức thấp giới rang xay kịp thời xuất hiện mua vào nhẹ đã giúp thị trường phục hồi lại một số những mất mát trước đó và đẩy giá tháng 5 lên lại mức 106.90c trước khi rớt xuống lại mức đóng cửa hiện tại.

Sterling Smith, phó chủ tịch tại Chicago cho biết mặc dù những thôn tin cơ bản thị trường khả qua đang hỗ trợ ngầm cho thị trường cà phê, nhưng nền kinh tế toàn cầu thiếu chắc chắn đang gây sức ép cho giá do quỹ hàng lượng lự để mua vào. Ông cho biết vào ngày thứ 4 giá tháng 5 có thể sẽ đụng ở mức 1Us cents, mặc dù thị trường kỳ hạn có thể sẽ giữ ở mức kỹ thuật 0.95-1 Uscents. Còn Jaime Menahem, một nhà môi giới tại Miami thì cho rằng khuynh hướng này sẽ tiếp tục áp đảo thị trường rớt giá. Các nhà phân tích cho biết  vụ mùa arabica 2008-09 hiện nay ở Mỹ Latinh dự đoán sẽ đạt ở mức 3 triệu bao giảm so với dự báo ban đầu, mặc dù viễn cảnh kinh tế hiện nay đang ngăn chặn các nhà đầu cơ từ việc giữ các hợp đồng, vì thế sự giảm đi lượng hàng thanh lý cũng sẽ dẫn tới giá giao dịch hàng thật và thị trường kỳ hạn đổ dồn về cùng hướng một hướng.

Theo dữ liệu sàn giao dịch cho biết hôm thứ 6 các kho hàng dự trữ của ICE tăng khoảng 693 bao lên 4.157 triêụ bao. Lượng hợp đồng mở cùng ngày cũng tăng khoảng 304 lô đạt tổng số 128,813 lô. Khối lượng giao dịch trong ngày ước tính ở mức 12,620  lô. Ngoài ra còn có 2225 lô hợp đồng chọn mua và 1744 lô hợp đồng chọn bán.

T.C thực hiện

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74