Uống cà phê giúp chống ung thư da

Các nhà khoa học của Đại học Washington ở Seattle vừa công bố một báo cáo trên tạp chí “Điều tra Da liễu” khẳng định thêm về tác dụng của caffeine đối với việc phòng chống bệnh ung thư da.

Xem xét tác dụng của Cafein đối với các tế bào da dưới tác động của tia cực tím, các nhà khoa học phát hiện ra rằng ở những tế bào bị tổn hại bởi tia cực tím, chất caffeine ngăn chặn một loại protein gọi là ATR-Chk1 và làm cho những tế bào này tự hủy.

Theo các nhà khoa học, ATR là cần thiết đối với những tế bào bị tổn hại và chất caffeine rõ ràng nhằm vào những tế bào có thể phát triển thành tế bào ung thư này.

Hàm lượng caffeine thường cao gấp hơn hai lần số lượng các tế bào bị tổn hại mà thường sẽ bị chết sau khi tác động với một lượng tia cực tím nhất định. Từ đó, giới nghiên cứu kết luận đây chính là cơ chế sinh học giúp lý giải về những tác dụng của việc uống cafe.

Trước đây, các nhà khoa học tại Đại học Wayne State ở Detroit đã phát hiện thấy việc dùng cà phê hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư da. Tuy nhiên, theo họ, những lợi ích này chỉ có thể phát huy nếu sử dụng cà phê có chứa caffeine, còn những loại cà phê được tách bỏ đi chất này sẽ không có tác dụng như vậy. Họ còn phát hiện rằng, trong khi khoảng 10% phụ nữ không bao giờ uống cafe bị ung thư da thì những người uống từ 6 tách cà phê/ngày trở lên mắc bệnh này chỉ chiếm khoảng 6,7%.

Những nghiên cứu khác tại Mỹ còn khuyến cáo rằng việc sử dụng cafe kết hợp với tập thể dục thường xuyên sẽ giúp loại bỏ các tế bào da bị hủy hoại do tia cực tím. Đây cũng chính là những tế bào có thể phát triển thành các dạng ung thư da ác tính.

>> 5 tác dụng bất ngờ khi bạn uống cà phê mỗi ngày

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83