Tin buồn

Khiếu nại kéo dài tại Cty TNHH MTV Cà phê Chư Quynh (Đak Lak): Đâu là nguyên nhân?

Gần đây, Báo Thanh tra liên tục nhận được nhiều đơn tố cáo lãnh đạo Cty TNHH MTV Cà phê Chư Quynh (gọi tắt là Cty Cà phê Chư Quynh), với nội dung như: Cố ý làm trái quy định về sử dụng đất nông nghiệp, đơn phương chấm dứt hợp đồng giao khoán trái pháp luật, giao khoán sản lượng ở mức cao…

Mặc dù có sự chỉ đạo của Thanh tra Bộ NN&PTNT, Thanh tra tỉnh Đak Lak, nhằm giải quyết dứt điểm, nhưng đến nay vẫn chưa tiến triển gì, trong khi tình hình khiếu kiện đang diễn biến gay gắt…

Xem thêm: Không nộp sản phẩm, chiếm dụng của công

cà phê chư quynh

 

Theo nội dung đơn của ông Lê Thành Châu (thôn 21, xã Ea Ning, huyện Cư Kuin, Đak Lak), năm 1980, gia đình ông được Nông trường Cà phê Việt – Đức 5 cho phép sử dụng 0,84 ha đất nông nghiệp tại đội 43. Đến tháng 10/1996, Nông trường Cà phê Chư Quynh lập sổ hợp đồng giao khoán đất vườn cây tại thửa đất trên mà không cho nhận hồ sơ giao khoán đất nông nghiệp như theo quy định tại Nghị định số 01/NĐ-CP ngày 4/1/1995 của Chính phủ. Thấy vậy, ông Châu làm đơn khiếu nại gửi Cty Cà phê Chư Quynh (tiền thân là Nông trường Cà phê Việt – Đức 5, Nông trường Cà phê Chư Quynh) và đến ngày 16/12/2009, Cty giao cho ông Châu 2 sổ hợp đồng giao khoán sản xuất cà phê, nhưng nội dung ghi trái với mẫu số 03/HĐ ban hành kèm Thông tư 102/2006/BNN&PTNT. Sau đó, Cty tiếp tục giao cho ông Châu biên bản giao nhận khoán về đất đã có cây cà phê kinh doanh, tờ trích lục bản đồ giao khoán, nội dung cũng đều trái với các mẫu hiện hành. Do quyền lợi chính đáng không đảm bảo, trong khi gia đình tự đầu tư 100% vốn và công sức để chăm sóc vườn cây cà phê, khi Cty buộc phải giao nộp sản lượng ngoài hợp đồng là 3.426 kg cà phê tươi thì ông không chấp nhận. Sau đó, Cty khởi kiện ra toà án xét xử buộc ông giao nộp đủ sản lượng cà phê trên, đồng thời giao trả lại thửa đất cho Cty quản lý.

Các hộ Hồ Sỹ Tùng, Hoàng Hùng, Trần Văn Đình, Nguyễn Văn Nhơn, Lê Văn Đỏ, Nguyễn Thị Hằng… (thôn 7 và 23, xã Ea Ning) đều phản ứng việc Cty xâm phạm chế độ sử dụng đất nông nghiệp, vì họ là những hộ dân tình nguyện đi xây dựng vùng kinh tế mới, các vườn cây cà phê của họ tự trồng và đầu tư đến thời kỳ kiến thiết cơ bản và kinh doanh, nhưng nếu không giao nộp sản lượng theo quy định của Cty thì bảo vệ đơn vị không cho thu hoạch đem về nhà và sẽ thu hồi lại diên tích đất vườn cà phê… Đáng chú ý, là trường hợp của ông Hà Văn Quyết (thôn 7, Ea Ning). Theo ông Quyết, ngoài việc Cty xâm phạm chế độ sử dụng đất nông nghiệp trước đây được giao, nay buộc phải giao sản lượng cà phê ngoài hợp đồng ông không đồng ý, nên khi đang thu hoạch sản phẩm liền bị bảo vệ của Cty xông vào đánh gây thương tích nặng cho hai con của ông là Hồ Văn Lợi và Hồ Đức Bình.

PV Báo Thanh tra đã về tận cơ sở tìm hiểu vụ việc và làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Văn Thành, Phó Giám đốc Cty Cà phê Chư Quynh về các thắc mắc của dân. Ông Thành thừa nhận, trong quá trình triển khai ký hợp đồng giao khoán mới, Cty chưa thực hiện trích đo diện tích cụ thể của từng hộ nên không đảm bảo chính xác được. Về mức giao khoán sản lượng cà phê, trước đây Cty thu 6% là theo số dư giảm dần, nay thu theo quy định của Nghị định 135/NĐ-CP là cao hơn.

Khi triển khai hợp đồng giao khoán mới, Cty bàn giao đầy đủ hồ sơ đến các hộ xem có gì vướng mắc thì kiến nghị, nhưng có trường hợp giữ lại hồ sơ không nộp lên Cty. Đáp lại ý kiến ông Thành, nhiều hộ dân bức xúc: “Vườn cà phê của dân tự trồng tự chăm sóc và sẵn sàng giao nộp sản lượng theo quy định của Nhà nước, nay Cty áp đặt mức giao khoán cao hơn trước, thì dân không thể gánh chịu được”.

Trả lời câu hỏi: Vì sao Cty không đầu tư hỗ trợ cho dân một khoản nào, nhưng lại thu sản lượng giao khoán cà phê khá cao? Ông Thành nói rằng, do trước đây thu không đủ chi nên Cty phải vay vốn ngân hàng, nay phân bổ nguồn vay này vào từng vườn cây của bà con mới có thể trả vốn và lãi được. Về các khoản thu này đều có ghi trong hợp đồng và được Đại hội cán bộ, CNVC của Cty thông qua…(?). Vẫn theo ông Thành, các khoản thu thêm của hộ nhận khoán vườn cà phê là còn để trang trải chi phí hành chính, công đoàn, văn hoá – thể thao, cùng nhiều hoạt động khác của Cty… (!?).

Ông Thành khẳng định, Cty có đưa lực lượng bảo vệ xuống vườn các hộ còn nợ sản lượng để xem có nộp hay không, nếu không sẽ lập biên bản, còn bảo vệ không hề vào vườn và nhà dân ép buộc hay khuân vác cà phê của dân. Có trường hợp bảo vệ yêu cầu bà con dừng thu hoạch để xác định sản lượng, nhưng người dân tự vứt cà phê ra đường rồi đổ vấy cho bảo vệ. Ngược lại, nhiều người dân và cán bộ các thôn đều phản ánh, vào vụ thu hoạch lực lượng bảo vệ Cty lùng sục suốt ngày đêm ngoài rẫy, buộc chủ vườn ký vào biên bản nộp sản lượng ngay tại chỗ mới cho thu hoạch. Có trường hợp bảo vệ xông vào nhà vác cà phê của dân rồi nhảy lên xe chạy mất…

Lãnh đạo Cty cũng khẳng định không có việc bảo vệ xông vào đánh con ông Quyết trong tối ngày 17/1/2011 tại vườn cà phê của ông. Song, ý kiến những người dân chứng kiến là, chính ông Hợi cùng các nhân viên bảo vệ khác đang mật phục ngoài vườn cà phê, khi thấy ông Quyết ra hô hoán bị mất cà phê, hai con ông nhanh chân chạy ra tiếp cứu cho cha, liền bị các bảo vệ xông vào tới tấp rồi chuồn mất. Hậu quả là em Hà Đức Bình (SN 1997) bị rách đỉnh da đầu phải vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đak Lak, còn em Hà Văn Lợi (SN 1993, xem ảnh) mắt phải bị chấn thương sụn dập nhãn cầu, phải ra tận Bệnh viện Mắt Trung ương (Hà Nội) điều trị dài ngày, nay vẫn còn di chứng.

Chúng tôi cũng liên hệ làm việc với một Phó Trưởng Công an huyện Cư Kuin, nhưng chỉ nhận được câu trả lời: “Vụ việc đang trong quá trình điều tra, nếu Báo có yêu cầu thì gửi văn bản đến Cơ quan điều tra mới trả lời được” (?).

Qua bài viết này, đề nghị Lãnh đạo Tổng Cty Cà phê Việt Nam và các cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra làm rõ các hoạt động của Cty Cà phê Chư Quynh, và hành vi “côn đồ” của bảo vệ công ty này.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Anh Thành

    Hợp đồng với nông dân liên kết mà được… Đại hội cán bộ, CNVC của Cty thông qua…(?). Sao lại không đưa câu này lên mục những “phát ngôn bất hủ” nhỉ?
    Chã trách người dân vẫn còn khổ mãi với trình độ cán bộ như thế này!

  2. Bất Bình

    Tôi có nhận khoán vườn cà phê của Cty cà phê Chư Quynh, tôi nhận thấy qua một số ý trả lời của vị lãnh đạo Cty chứng tỏ họ không phải người quân tử dám làm nhưng không dám chịu.
    Ông trả lời : Do trước đây thu không đủ chi nên Cty phải vay vốn ngân hàng, nay phân bổ nguồn vay này vào từng vườn cây của bà con mới có thể trả vốn và lãi được. Tại sao thu không đủ chi khi Cty chỉ giao cho dân mảnh đất, còn nữa là người dân đầu tư, chăm sóc 100 % đến mùa Cty thu mỗi ha 2.663 kg quả tươi /ha mà Cty có hàng ngàn ha vậy Cty hàng năm chi gì mà dữ vậy, phải chăng lãnh đạo Cty bóc ngắn cắn dài rồi ép vườn cà phê chịu tất (trăm dâu đổ đầu tằm).
    Còn vấn đề bảo vệ lùng sục vườn cà phê của dân là có thật, ngăn cấm không cho dân hái cà phê khi chưa có lệnh của giám đốc Cty, nếu cà chín thì chỉ cho dùng rổ rá nhặt những trái rụng dưới đất, nếu gia đình không chấp hành thì tịch thu cà phê và bạt rồi còn phạt nặng nữa, chứ không nhẹ nhàng như vị phó giám đốc trả lời : “Cty có đưa lực lượng bảo vệ xuống vườn các hộ còn nợ sản lượng để xem có nộp hay không, nếu không sẽ lập biên bản.”
    Chắc là lệnh giám đốc nên vị phó giám đốc không biết (?)
    Nếu còn tồn tại mấy ông cai thời @ này thì dân còn khổ dài dài các bác nông dân liên kết ạ !

  3. Tranvger

    Thực ra vấn đề này thì lỗi không chỉ của mỗi phía nông trường! Vì nếu lỗi của nông trường thì dễ dàng gì yên ổn đến hôm nay! Chuyện đã kéo dài từ lâu rồi! Nhưng phải thừa nhận trình độ hoạch định chính sách phát triển cho cán bộ, công nhân thì “giỏi” thiệt! Người ta ăn nên làm ra còn nông trường VĐ 5, công nhân thì “dẫm chân đi lùi”. Cà chết, xin dự án trồng điều trên đất đỏ Bazan…!? (Trong khi cây Điều được khuyến khích là cây xóa đói giảm nghèo trồng tại vùng đất cằn cỗi, đồi núi và thiếu nước). Trồng Điều xong lại phải có dự án nhà máy chế biến Điều…!? Và điều đáng nói ở đây là sau này thì cho nông dân tự quyết đầu ra hoặc trồng gì cũng được miễn là cuối năm nộp theo sản lượng quy định cà phê/ha, còn nhà máy thì cho… Bình phước thuê mướn lại! Đáng khen cho người xin và người duyệt dự án!

  4. chuotdong

    21 năm thành lập thì 20 năm làm ăn thua lỗ rồi còn gì. Năm đầu tiên công ty này có lãi đó là năm 2010. lãi 1 tỷ VNĐ. Lãi này xây nhà làm việc được báo cáo hôm khánh thành tui đi dự nên biết đó chứ. Lo làm ăn đi bà con ơi, nói về chuyện công ty này, công ty nọ thì còn dài dài và những điều tưởng như vô lý cứ tiếp diễn thôi. Các bạn có tin được rằng ở công ty này có nhiều người đã làm đơn thanh toán thôi việc nhận tiền 1 lần rồi mà lãnh đạo công ty hô “biến” nay nghiễm nhiên trở thành cán bộ nhận lương hưu đều đặn ko? Tui đã nói là có bằng chứng sống hẳn hoi, các vị sợ xanh mặt chứ ko ăn nói hồ đồ vì thế chuyện trên là chuyện nhỏ.

  5. chuotdong

    21 năm thành lập chưa chính xác lắm vì nông trường VĐ5 thành lập từ tháng 4/1985. 21 năm kinh doanh thì 20 năm thua lỗ mới đúng. Số năm còn lại nằm vào khai hoang và kiến thiết cơ bản rồi. Sáng nay có vị đến gặp tui và có ý thông cảm?! vì ai cũng có lúc sai… ko nên nói thêm trên công luận.

    1. Khiêm Văn Tốn

      Chuotdong có thông cảm cho vị đó không? nếu đã thôi việc mà hô “biến” để thành cán bộ hưu trí thì đâu phải “ai cũng có lúc sai”. Đây không phải là sai mà họ làm đúng ý của họ mới đúng chứ.

  6. Đinh Gia Hanh

    Cũng vấn đề trên, hiện nay rất nhiều người lao động thuộc công ty TNHH MTV Cà Phê Chư Quynh rất bất bình và đã làm đơn khiếu nại kêu cứu đến các cơ quan trức năng. vấn đề là kể từ khi cây cà phê bị già cỗi, không còn khả năng kinh doanh nữa thì công ty TNHH MTV Cà Phê Chư Quynh đã bỏ mặc không quan tâm gì đến việc cải tạo lại đất để đầu tư trồng mới cho người lao động. Người lao động đã phải tự nhổ bỏ cây cà phê hết chu kì kinh doanh để tự đầu tư trồng mới để kiếm kế sinh nhai, Ngay cả tiền thuê đất, thuế nông nghiệp người dân vẫn phải nộp hàng năm. Vậy mà khi có thành quả rồi thì công ty lại đè đầu bắt người lao động nộp sản lượng 50,5 kg hạt tiêu khô/1000 m2 tương đương với 100.000.000 Đồng/ha. Vậy có đúng là công ty đã ngồi không hưởng lợi không?. Công ty TNHH MTV Cà Phê Chư Quynh có trình phương án giao khoán sản xuất cây hồ tiêu lên tổng công ty và tổng công ty Cà Phê Việt Nam đã phê duyệt. Nhưng công ty TNHH MTV Cà Phê Chư Quynh đã không thực hiện theo phương án giao khoán đó mà lại khoán trắng cho người lao động theo kiểu ngồi không hưởng lợi (phát canh thu tô).

    1. Trọng Hoàng

      Đất của mấy Cty MTV ta hiện giờ còn đắt hơn thuê đất của địa chủ phong kiến xưa hàng chục lần. Thế mới thây ưu việt.

      1. ĐUC KON TUM

        Ở ĐĂK HÀ KON TUM mình cà phê già cỗi trồng từ năm 1983 đã hơn 32 năm rồi, năng xuất rất thấp vậy mà mấy ông CTy MTV cũng chơi kiểu {phát canh thu tô} ngồi không hưởng lợi.
        -Dân đầu tư 100%, tự đóng bảo hiểm. Mấy ông thu hơn 3 tấn quả tươi/ha/năm, ngoài ra mấy ông còn bắt dân nộp 100% sản phẩm thu được nộp cho CTy để mấy ông phơi bán kiếm lời. Ai mang sản phẩm vượt khoán của mình về nhà thì bị phạt gấp 30 lần. 1 tấn = 30 tấn. Có những gia đình đã bị dính đòn vì cà phê của mình mà vẫn bị phạt. Nhưng mấy ông vẫn tồn tại đến ngày hôm nay là vì “ngoại giao” Cán bộ thì giàu mà dân thì quá khổ.
        Pháp luật vẫn chưa công bằng khi tiếng nói của người dân vẫn đang còn xem nhẹ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83