Kem chống nắng từ… cafe

Trong tương lai không xa, kem chống nắng làm từ hạt cà phê, lá chè hoặc thậm chí từ socola sẽ giúp chống lại căn bệnh ung thư da – các nhà nghiên cứu tiết lộ.

Một nghiên cứu mới đây đã tìm ra rằng: chất caffeine có tác dụng bảo vệ da chống lại những tác động xấu của tia tử ngoại lên da, và giảm đáng kể nguy cơ mắc ung thư da.

Qua nhiều lần thử nghiệm, các nhà nghiên cứu người Mỹ đã phát hiện ra: chất caffeine “kích thích” những tế bào sắc tố đã bị tác động từ tia tử ngoại tự chết đi, và giữ lại những tế bào khỏe mạnh khác.

Ung thư da hiện nay là căn bệnh có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Anh. Trong 25 năm qua, ước tính số phụ nữ mắc căn bệnh này đã tăng lên gấp 4 lần, trong khi ở nam giới là 3 lần.

Mỗi năm tại Anh có tới 8.000 người được chẩn đoán là mắc ung thư da ác tính(dạng nguy hiểm nhất của căn bệnh này), dẫn tới 2.000 ca tử vong mỗi năm.

Nhiều nghiên cứu trước đó đã gợi ý rằng: việc uống nhiều café sẽ giúp giảm gần 1/3 nguy cơ mắc ung thư da. Đồng thời, những thử nghiệm trên động vật cho thấy: chất caffeine kích thích các tế bào đã bị hư tổn bởi tia tử ngoại tự chết đi.

Nghiên cứu mới nhất được tiến hành tại trường Đại học Washington ở Seattle, chú trọng về ảnh hưởng của chất caffeine lên các tế bào trên da sau khi chúng bị tác động trực tiếp từ tia tử ngoại.

Các nhà khoa học nhận thấy rằng: chất caffeine có tác động tới điểm ATR-Chk1- một điểm quan trọng trên chiếc “đồng hồ sinh học” của tế bào, có tác dụng giám sát tế bào khi chúng phân chia. Nếu điểm này phát hiện ra tế bào đã bị hư tổn DNA trong quá trình phân chia, ngay lập tức nó sẽ cho phép tự sửa chữa DNA trong tế bào, hoặc “ra lệnh” tự hủy tế bào đó.

Tiến sĩ Paul Nghiem-phụ trách nghiên cứu cho biết: “Những dữ liệu này gợi ý cho chúng ta về một sản phẩm có chứa caffeine có thể bôi lên da và giúp chống lại căn bệnh ung thư da. Trong tương lai không xa, những sản phẩm kem chống nắng ban ngày và ban đêm có thành phần caffeine sẽ là công cụ hữu hiệu giúp chống lại căn bệnh này”.

CHI MAI
Theo Dailymail/afamily.channelvn.net

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. duong thi kim phung

    cho tôi hỏi thị trường của năm nay có gì thay đổi so với năm 2008 theo như tôi dược biết thì năm nay có sự biến đổi lớn về giá cả thị trường và sẽ có biến động hơn năm 2008 giá cà phê năm nay có cao hơn năm trước không? mong có sự trả lời từ phía các cơ quan chức năng

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83