Tìm hiểu về mức sàn, mức trần

Mức sàn và mức trần là hai yếu tố đại diện quan trọng cho mối quan hệ giữa cung và cầu.

Trên thị trường tài chính, giá cả phụ thuộc vào sự tăng giảm của cung và cầu. Cung tăng đồng nghĩa với xu hướng giảm, kì vọng giá giảm và việc bán. Cầu tăng đồng nghĩa với xu hướng tăng, kì vọng giá tăng và việc mua.

Những từ này được dùng với ý nghĩa như nhau. Khi nhu cầu tăng giá sẽ tăng còn khi cung tăng thì giá sẽ giảm. Khi cung và cầu đạt mức cân bằng thì giá sẽ ổn định.

Xem thêm: Chắn trên – chắn dưới trong bản tin cà phê là gì?

muc gia tran gia san

Mức sàn là gì?

Mức sàn là mức giá mà tại đó người ta cho rằng nhu cầu đủ nhiều để mức giá không giảm mạnh. Khi giá giảm đến mức mức sàn hoặc rẻ hơn nữa thì người mua sẽ có khuynh hướng mua tiếp và ngược lại người bán sẽ không bán.

Trước khi giá giảm tới mức mức sàn, hiện tuợng cầu vượt quá cung xuất hiện và hiện tuợng này sẽ ngăn giá giảm xuống dưới mức mức sàn.

Mức sàn không phải luôn ở mức ổn định và việc mức mức sàn giảm báo hiệu cung vượt quá cầu. Khi đó người ta có xu hướng bán nhiều hơn mua. Mức mức sàn bị phá vỡ và mức mức sàn mới thấp hơn dự báo người bán đang mất hy vọng và họ sẵn sàng bán với giá thấp.

Thêm vào đó, người mua sẽ không mua cho đến khi giá giảm dưới mức sàn hoặc giảm so với mức trước đó. Khi mức mức sàn bị phá vỡ, 1 mức mức sàn khác thấp hơn sẽ được thiết lập.

Mức mức sàn được thiết lập căn cứ vào đâu?

Mức mức sàn thường thấp hơn mức giá hiện tại nhưng thông thường sẽ an toàn nếu giao dịch gần mức mức sàn hoặc tại mức mức sàn. Kỹ năng phân tích không phải là ngành nghiên cứu chính xác và đôi khi rất khó xác định mức mức sàn chính xác.

Hơn nữa, sự chuyển dịch giá có thể đột biến và tụt xuống dưới mức mức sàn 1 cách đột ngột. Đôi khi không hợp lý khi cho rằng mức mức sàn bị phá vỡ nếu giá giảm gần 1/8 so với mức mức sàn. Vì lý do này nhiều nhà giao dịch và đầu tư đã tạo ra vùng mức sàn.

Mức trần là gì?

Mức trần là mức giá mà tại đó người ta cho rằng việc bán ra đủ nhiều để giữ giá không tăng mạnh. Khi giá tăng đến mức mức trần thì người bán có khuynh hướng tiếp tục bán và người mua thường dừng lại. Trước khi gía chạm tới mức mức trần thì cung sẽ vượt quá cầu ,ngăn giá tăng trên mức mức trần.

Mức trần thường không giữ nguyên và mức mức trần bị phá vỡ dự báo cầu vượt quá cung.

Việc mức mức trần bị phá vỡ cho thấy người ta mua nhiều hơn bán. Mức mức trần bị phá vỡ và mức mức trần mới cao hơn cho thấy người mua sẵn sàng mua ngay cả với giá cao.

Hơn nữa, người bán sẽ không bán cho đến khi giá tăng trên mức mức trần hoặc tăng hơn trước đó. Khi mức mức trần bị phá vỡ thì 1 mức mức trần mới cao hơn sẽ được thiết lập.

Mức mức trần được thiết lập căn cứ vào đâu?

Mức mức trần thường cao hơn mức giá hiện tại nhưng thông thường giao dịch tại mức mức trần hoặc gần mức này là an toàn.

Thêm vào đó, sự chuyển dịch giá có thể đột biến và tăng trên mức mức trần 1 cách đột ngột. Đôi khi thật bất hợp lý khi cho rằng mức mức trần bị phá vỡ nếu giá tăng gần 1/8 so với mức mức trần được thiết lập. Vì vậy nhiều nhà giao dịch và đầu tư thường lập nên vùng mức trần.

>> Các thuật ngữ thường gặp trong các bản tin cà phê

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83