Tin buồn

Nông dân Đắk Mil tập trung đầu tư thâm canh cho cây cà phê

Đắk Mil hiện có khoảng 19.000 ha cà phê, trong đó tập trung ở các xã Thuận An, Đắk Lao, Đức Mạnh, Đức Minh với diện tích khoảng 13.200 ha. Năm nay, do giá cà phê cao nên bà con nông dân đầu tư theo hướng thâm canh nhiều hơn cho loại cây trồng này.

nong-dan-ca-phe
Nông dân Đắk Mil tập trung đầu tư thâm canh cho cây cà phê

Chị Nguyễn Thị Hòa ở thôn Vinh Đức, xã Đức Minh cho biết: “Gia đình tôi có 5 ha cà phê, vụ vừa qua thu được gần hơn 15 tấn. Từ sau khi thu hoạch đến nay, gia đình đã đầu tư hơn 35 triệu đồng tiền phân bón để bón cho vườn cà phê. So với mọi năm thì năm nay vườn cà phê được đầu tư nhiều hơn”.

Cũng giống như gia đình chị Hòa, gia đình anh Hoàng Văn Yên ở thôn Thanh Lâm, xã Đức Minh chia sẻ: “Nếu như trước đây, với 7 ha cà phê thì mỗi năm gia đình chỉ cần đầu tư khoảng gần 60 triệu đồng. Nhưng năm nay, một mặt do giá các loại phân bón tăng cao, nên chi phí đầu tư gấp đôi. Hiện, gia đình đang tiến hành bón phân vào gốc và phun thuốc diệt trừ các loại rệp, sáp; đồng thời, tiến hành xới cỏ và làm cành, chồi… để vườn cà phê phát triển tốt, đậu quả nhiều”.

Ngoài việc tập trung đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, tiến hành cắt tỉa cành, chồi thì thời điểm đầu mùa mưa này, nhiều hộ gia đình còn tiến hành trồng mới cũng như ghép nhiều giống cà phê có năng suất, sản lượng cao cho vườn cà phê của gia đình.

Anh Hà Văn Mười ở thôn 4, xã Đắk Lao cho biết: “Năm qua, cà phê nhân được giá, vì thế, gia đình đã đầu tư vốn mua thêm ống tưới, giàn bơm, máy bơm nước các loại để về chủ động bơm nước tưới cho cà phê, nhất là vào mùa khô”.

Bên cạnh việc trồng mới thì việc áp dụng kĩ thuật “trẻ hóa cà phê” cũng được đông đảo bà con trên địa bàn xã Đắk Lao chú trọng. Ông Nguyễn Văn Tiến ở thôn 11A phấn khởi nói: “Vườn cà phê của gia đình tôi trồng đã lâu năm, nhưng chưa có điều kiện để ghép. Năm nay gia đình tôi quyết định mua giống cà phê TR5 ở Viện Ea Kmat về ghép cho vườn cà phê của mình, với mong muốn sau vài năm nữa sẽ cho năng suất cao hơn”.

Theo ông Nguyễn Bá Lộc, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đắk Lao thì năm nay hầu hết bà con đều tập trung số tiền lớn để đầu tư cho vườn cà phê của mình. Ngoài việc tổ chức tập huấn thì xã cũng đã khuyến khích bà con nên mở rộng diện tích trồng cà phê cũng như giới thiệu nhiều mô hình cà phê ghép có năng suất, chất lượng cao trong xã để bà con tham quan và học hỏi lẫn nhau.

Theo ông Đỗ Văn Liêm, Phó Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Đắk Mil thì để góp phần “tiếp sức” cho bà con trong quá trình sản xuất cà phê, huyện đã cử cán bộ chuyên môn đến trực tiếp từng vườn cà phê để tập huấn về quy trình sản xuất, chăm sóc, thu hái cà phê cho tất cả các chủ vườn. Đặc biệt, sắp tới huyện sẽ hình thành một vườn chồi cà phê để cung cấp cho bà con trong huyện, nhằm góp phần cải tạo những vườn cà phê đã già cỗi, có năng suất thấp thành những vườn cà phê có chất lượng tốt hơn.

>> Xem giá cà phê Đắk Nông mới nhất

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80