Kinh nghiệm đề phòng giảm giá cà phê thú vị của các nhà sản xuất Trung Mỹ

Các nhà sản xuất cà phê tại Trung Mỹ đang sử dụng lợi nhuận thu được trong mùa vụ cà phê giá cao, trồng các loại nông sản khác và thiết kế tour tham quan vườn cà phê, để đa dạng hóa luồng thu nhập, đề phòng diễn biến giá mùa vụ.

Các khu vực trồng cà phê ở Trung Mỹ

Theo bà Nancy Mendez, người phụ trách truyền thông của Hiệp hội Cà phê Guatemala, rút kinh nghiệm từ năm 2000, khi giá cà phê giảm, những người nông dân trồng cà phê không còn nguồn thu nhập nào khác.

Những nhà chức trách ngành cà phê khu vực này hy vọng cách điều tiết luồng tiền này sẽ giúp bảo vệ lợi ích cho người trồng cà phê khi giá giảm, và giúp họ có thể tiếp tục sản xuất. Khi nông dân thay thế các gốc cà phê già cỗi, năng suất thấp, họ sẽ trồng loại cây, có thể làm bóng râm cho cây cà phê, như chuối và cây bơ.

Theo ông Rafael Ventura, một nhà sản xuất cà phê với sản lượng khoảng 800 bao loại 60kg mỗi vụ, cho biết ngoài việc sản xuất thêm các loại nông sản khác, ông còn cho thuê một phần diện tích cà phê cho gia đình và các khách du lịch tổ chức đám cưới, tiệc tùng và các lễ kỷ niệm. Ông cũng thiết kế một ngôi nhà trong vườn cà phê của mình làm nơi thưởng thức ăn sáng và ngủ qua đêm cho khách du lịch, những người muốn học hỏi về cà phê; nhờ đó, ông cũng tăng được nguồn thu nhập cho gia đình.

Mô hình du lịch cà phê cũng đang được Mexico và Costa Rica học hỏi. Những người trồng cà phê ở Honduras bắt đầu thu phí các tour thăm quan và thu hoạch hạt cà phê, đồng thời cũng giúp ích cho mùa vụ.

Khi giá giảm, những người nông dân thua lỗ thường phải từ bỏ hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, những người trồng cà phê Trung Mỹ giờ đây đã tìm ra cách sử dụng lợi nhuận từ những mùa vụ giá cao để đa dạng hóa hoạt động sản xuất kinh doanh, tránh rủi ro nông nghiệp.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84