Bất ngờ với giá cà phê! (ngày 29/10/2009)

Dù các chuyên gia trong nước hồi đầu tuần dự báo rằng giá cà phê chỉ tăng nhẹ trong vài ngày nhưng mấy ngày qua, giá cà phê trên thị trường thế giới và trong nước tiếp tục tăng mạnh.

Giá cà phê nhân bán buôn (đại lý bán cho công ty xuất khẩu) tại Đắk Lắk sáng nay, 28-10 đã vọt lên 33.600 đồng/kg nhân xô, các loại cà phê đã phân loại có giá cao hơn, riêng khu vực Đắk Nông và Gia Lai có giá thấp hơn chút đỉnh là 33.500 đồng/kg nhân xô. Bình quân giá cà phê ngày hôm nay tăng 1.500 đồng/kg nhân xô so với hôm qua (27-10) và tăng tới 4.600 đồng/kg so với cuối tuần trước.

Giá cà phê xuất khẩu tại các cảng TPHCM sáng nay đã vọt lên 1.810 đô la Mỹ/tấn sau khi giá giao dịch ở thị trường London giữa đêm qua tăng lên 1.910 đô la/tấn. Như vậy chỉ trong 1 tuần qua, giá cà phê xuất khẩu đã tăng thêm 230 đô la/tấn.

Một giám đốc một công ty xuất khẩu cà phê ở Đắk Lắk cho biết các thương nhân xuất khẩu cà phê đều bất ngờ khi giá cà phê tăng vùn vụt, nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia cà phê trong nước. Hồi cuối tuần trước, trên báo chí, một chuyên gia ở Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa) khi thấy giá cà phê bắt đầu tăng đã cảnh báo các doanh nghiệp rằng giá chỉ tăng trong ngắn hạn, một vài ngày nhưng thực tế diễn biến trong tuần này cho thấy dự báo trên không chính xác.

Trong 10 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu được 973.000 tấn cà phê, thu về 1,4 tỉ đô la Mỹ, tăng nhẹ về lượng và giảm nhẹ (0,71%) về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái do trước tháng 10, giá cà phê lình xình ở mức 1.400-1.500 đô la/tấn.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định, lượng cà phê dự trữ trên thị trường thế giới thấp là điều kiện thuận lợi cho Việt Nam xuất khẩu mặt hàng này khi vào niên vụ mới. Do vậy bộ này dự báo xuất khẩu cà phê cả năm sẽ đạt kim ngạch khoảng 1,8 tỉ đô la, chỉ đứng sau mặt hàng gạo trong nhóm hàng nông sản xuất khẩu.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74