Xuất khẩu cà phê năm nay có thể lên tới 3 tỉ đô la

xuat-khau-ca-pheTheo Trung tâm Tin học và Thống kê (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) cho biết, xuất khẩu cà phê 4 tháng đầu năm ước đạt 674 ngàn tấn với giá trị 1,4 tỉ đô la, tăng gần 1,5 lần về lượng và 2 lần về giá trị. Xu thế này cho phép dự báo khối lượng cà phê xuất khẩu năm 2011 có thể đạt gần 1,3 triệu tấn với kim ngạch khoảng 3 tỉ đô la Mỹ.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, khối lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 3 đạt 160,6 nghìn tấn, kim ngạch đạt 365 triệu đô la. Tính chung 3 tháng đầu năm 2011, nước ta đã xuất khẩu tổng cộng 450,1 nghìn tấn cà phê, đạt giá trị 950,9 triệu đô la, tăng 32% về lượng và đặc biệt là tăng gấp đôi về giá trị so với cùng kỳ năm 2010. Giá cà phê xuất khẩu bình quân 3 tháng đầu năm đạt 2.113 đô la/tấn, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, Mỹ là thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 12,3% tổng khối lượng xuất khẩu. Xếp theo sau là thị trường Bỉ và Đức với thị phần lần lượt là 11% và 9,8%.

Từ giữa tháng 2, nắng nóng kéo dài tại Dak Lak- vùng trọng điểm trồng cây cà phê của cả nước đã khiến chất lượng và sản lượng cà phê tại đây sụt giảm. Trong khi đó, tại tỉnh Gia Lai xuất hiện tình trạng nhiều hộ nông dân ở huyện Chư Prông chặt bỏ diện tích cà phê để trồng cây hồ tiêu trên diện rộng do giá tiêu tăng mạnh đem lại lợi nhuận cao hơn cà phê.

Hiện nay, việc các doanh nghiệp nước ngoài trực tiếp tham gia thu mua cà phê tại thị trường trong nước đã làm tăng lên sự cạnh tranh trong khâu thu mua nguyên liệu, mang lại lợi ích lớn hơn cho người trồng cà phê. Điều này cũng cải thiện phần nào giá mua cà phê.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85