Lượng cà phê xuất khẩu tháng 5 giảm do thiếu dự trữ

xuat-khau-ca-pheLượng cà phê xuất khẩu trong tháng 5 giảm 14% so với tháng 4 sau khi đẩy mạnh xuất khẩu tranh thủ giá cao những tháng trước đó.

Xuất khẩu cà phê tháng 5 ước đạt 110 nghìn tấn, giảm 14% so với tháng 4 với trị giá 270 triệu USD.

Thời tiết không thuận lợi tại các nước trồng cà phê chủ chốt trên thế giới khiến nguồn cung toàn cầu eo hẹp, đẩy giá tăng mạnh. Mưa lớn và nhiệt độ thấp làm tổn hại đến mùa thu hoạch của Brazil.

Tại Colombia xảy ra mưa và lở đất khiến các đồn điền cà phê bị phá hoại, việc vận chuyển cũng trở nên khó khăn. Mưa lớn cũng diễn ra tại Indonesia làm chậm thời gian thu hoạch.

Giai đoạn cuối tháng 4, đầu tháng 5, tại Đắk Lắk – vùng trồng cà phê trọng điểm của nước ta bị chịu đợt nắng nóng khô hạn, nguồn nước bị thiếu và ô nhiễm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng cây.

Giá cà phê nội địa những ngày cuối tháng 5 liên tiếp đạt kỉ lục mới trên 50.000 đồng/kg. Giá cà phê xuất khẩu theo ngày tại TP HCM trong tháng 5 (từ 28/4-27/5) đã tăng thêm 100 USD/tấn, tương đương 4,1%. Gía ngày 27/5 là 2.555 USD/tấn.

Luỹ kế 5 tháng đầu năm, xuất khẩu cà phê đạt 808 nghìn tấn, thu về 1,771 tỷ USD. So với cùng kì năm ngoái, lượng xuất khẩu tăng 41%, nhưng giá trị xuất khẩu tăng hơn gấp đôi.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. chuotdong

    Hôm nay công ty cổ phần XNK cà phê Tây Nguyên chào giá 52.000/kg rồi bà con ạ. Cà trong dân còn lại theo chuot ko đến 10%. Xuất khẩu tháng 6 của Việt Nam rất hạn chế nếu giá cà chưa lập kỷ lục trên 55.000/kg. Ai còn cứ chờ, tháng 6 chưa có giá đó thì tháng 7. Lên 1 giá gần bằng tiền lãi gửi ngân hàng 2 tháng, đừng sốt ruột. Hôm 4/5 và 11/5 chuot chốt 2 chục tấn, 20 ngày mất 4 chục, gửi NH thì được mấy đồng. Đã quyết ko tiếc nhưng ngày ngày còng lưng bòn từng đồng thì sốt ruột thật.
    Nay hồ tiêu cũng thế, rớt giá thảm hại nhưng cung thiếu ắt sẽ lên thôi, cứ thi gan như đã thi với cà phê vậy.

  2. Đại lý con

    Đọc mấy phản hồi của chuotdong trên y5 này hay thật.
    -Hô hào bà con quyết tâm trữ cà đến tháng 7 hay tháng 8, riêng mình thì 4/5 và 11/5 chốt 2 chục tấn.
    -Kêu gọi bà con giữ tiêu lại chưa bán, riêng mình thì đầu tháng 5 cũng đẩy 2 tấn.
    Đọc xong thì hết sốt ruột thật, nhưng lại sôi ruột!

  3. Huy BMT

    Mình thấy bạn chuotdong cũng comment khá nhiều, cũng như đưa ra các tư vấn về trữ càphê, trồng tiêu, … mình đọc hầu hết các comment trên diễn đàn. Nhưng các comment của chuotdong thì sau này có vẻ hơi “loãng” thông tin.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86