Tin buồn

Tổng hợp thị trường cà phê tuần từ 23 – 28/5/2011

Giá cà phê trên thị trường thế giới tiếp tục tăng cao đã hỗ trợ cho giá cà phê trong nước lập thêm nhiều kỷ lục mới.

Đầu tuần, giá cà phê trên sàn giao dịch thế giới biến động trái chiều .Tại thị trường New York, hoạt động mua vào mạnh mẽ của các nhà rang xay đã hỗ trợ giá tăng thêm 3,4 cent, tức 1,29 %, trước khi đóng cửa ở mức 262,55 cent/lb cho kỳ hạn tháng 7.

Trong khi đó tại thị trường London, giao dịch trầm lắng hơn, khối lượng giao dịch đã giảm khoảng 25% so với phiên cuối tuần trước. Kết thúc phiên ở mức 2.539 USD/tấn, giảm nhẹ 4 USD cho cùng kỳ hạn.

Giá cà phê nhân xô trong nước cũng giảm nhẹ, rời khỏi mốc 50.000 đồng/kg. Tuy nhiên, các nhà kinh doanh xuất khẩu cũng tăng cường giá khuyến khích nhằm vơ vét hàng dự trữ từ trong nông dân

Thị trường đang có nhu cầu giao ngay nên mức trù lùi cũng co hẹp về vùng 60 -70 USD/tấn để thu hút hàng thật ra thị trường trong khi nguồn cung vẫn tiếp tục hạn chế.

Thông tin từ IOC cho biết, vụ mùa của Indonesia sẽ không như dự kiến, có khả năng nước này phải giảm 16,5% năng suất so với niên vụ trước vì điều kiện thời tiết. Brazil hạn chế đưa cà phê robusta ra thị trường vì nhu cầu tiêu thụ và chế biến trong nước ngày càng gia tăng. Ấn Độ cũng hạn chế xuất khẩu vì lý do tương tự. Lượng hàng của Việt Nam có được từ vụ mùa vừa qua đã gần như cạn kiệt. Các nước châu Phi đang đối mặt với thời tiết ngày càng khắc nghiệt và chi phí sản xuất ngày càng đắt đỏ cùng với chi phí quá nhiều cho việc vận chuyển cà phê từ lúc địa ra các cảng biển xa xôi.

Giữa tuần, giá cà phê thế giới có mấy phiên tăng trưởng liên tiếp, trong khi giới phân tích kỹ thuật cho rằng thị trường đang có đợt sửa giá và bày tỏ sự e ngại giá có thể giảm sâu.

Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 7 qua mấy phiên liên tiếp tăng tổng cộng 61 USD, lên mức 2.600 USD/tấn, trong khi giá cà phê arabica cùng kỳ hạn có phiên trái chiều nhưng cũng tăng tổng cộng 3,7 cent, lên mức 266,25 cent/lb.

Giá cà phê nhân xô trong nước 3 ngày lập 3 kỷ lục liên tiếp, đứng ở mức 51.400-51.500 đồng/kg, mức cao nhất của giá cà phê nội địa tính đến thời điểm.

Nguyên nhân của sự tăng trưởng không ngoài nổi lo nguồn cung không theo kịp cầu và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu làm sụt giảm năng suất mùa màng khắp nơi. Theo các thương nhân, giá cà phê robusta của các nước sản xuất quan trọng ngày càng cao vì nguồn cung ngày càng hạn chế.

Cuối tuần, giá cà phê thế giới giảm nhẹ trên cả 2 sàn. Tại thị trường New York, cà phê arabica kỳ hạn tháng 7 giảm 1,9 cent xuống mức 263,7 cent/lb. Tại thị trường London, cà phê robusta cùng kỳ hạn giảm 6 USD xuống mức 2.594 USD/tấn, sự sụt giảm chủ yếu là do yếu tố kỹ thuật.

Giá cà phê nhân xô trong nước giảm nhẹ, mức giảm gần như không đáng kể.

Giá cà phê robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, ở mức 2510-2520 USD/tấn, FOB-HCM, với mức trừ lùi nới rộng lên 80 USD, cao hơn mấy ngày trước.

Tập đoàn cà phê lừng danh thế giới Starbucks vừa thông báo tăng 17% giá cà phê bán lẻ tại Mỹ và 6% giá bán tại Canada vì giá cà phê arabica nhân tăng cao.

Dự báo giá cà phê vẫn còn tăng trưởng với tốc độ chậm trong tháng 6 do nguồn cung cà phê thế giới chưa được cải thiện.

Anh Văn (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Ý Nhi

    Chắc chắn giá cà phê sẽ còn lên cao nữa, nhưng chờ đợi cũng mệt mõi vô cùng.
    Năm trước giấc này là giá cứ đi lên, thu mua tạm trữ mà có ai muốn bán đâu.
    Cũng chẳng theo qui luật nào nữa cả.
    Tin hay không thì tùy.

  2. bò tót đực

    Có người bán cách đây 2 tháng, lấy tiền đó gửi ngân hàng với lãi suất 14 – 17%. Cũng được đấy chứ!

  3. hoang dung

    Liệu cafe có còn tiếp tục tăng nữa không, tôi đang phân vân một nửa thì muốn bán còn một nửa thì không ?

  4. nguyen khiem

    Hoang Dung ơi đừng bán vội vẫn còn tăng giá nữa đấy . Theo mình giá có thể đạt 60.000 trong tháng tới. Mình còn khoảng 10.000kg chưa bán, vẫn còn chờ đấy bạn ạ.

  5. nguyen minh

    Nghe ước mơ nói mà tôi thấy thèm thật đó. Ko biết cafe của nhà hay bạn mua về để chờ giá hay sao. Mình cũng có gần 4 hecta mà năm nào cũng chỉ 7-8 tấn mà thôi à, nghe mà thèm. Mình chỉ còn vài tấn nữa, không biết giá cả thế nào đây.

  6. Chính Trung GL

    Trung Quốc thì bị hạn hán chưa từng có trong vòng 50 năm. Mỹ thì lụt lội và lốc xoáy tàn phá. Hai nền kinh tế thế giới mà suy yếu thì giá cả hàng hóa sẽ leo thang nữa.
    Cà phê lên 55 ngàn là trông thấy. Bà con cứ yên tâm mà chăm sóc cà phê cho tốt nhé!

    1. nongdancafe

      Theo tôi, những nông dân có tiềm lực vẫn còn cafê, thực sự họ thừa vốn đầu tư, họ còn vẫn gửi tiết kiệm hoặc mua vàng cất trữ , chỉ có điều là họ chọn bán lúc nào được giá nhất mà thôi. Số cafe mà nông dân làm ra còn để nguyên 100% từ đầu vụ thì rất hiếm, chỉ còn 1 phần hoặc 1 nửa.

  7. Cafe con

    Gửi bác Anh Văn và BBT.
    -“chi phí quá nhiều cho việc vận chuyển cà phê từ lúc địa ra các cảng biển xa xôi.”
    Bác viết nhầm chỗ này phải không? theo cháu là “lục địa” chứ?

  8. dieukhach

    Nhưng sao tôi nghe nói vụ mùa Brazil sắp tới với nhiều thông tin tăng cao về sản lượng sẽ phần nào ảnh hưởng đến sự tăng giá của càphê, vì vậy giá trong thời gian tới khó có thể tăng mạnh. (theo agroinfo). Các bác thấy sao?

  9. hoang anh

    Người trồng cà ngày càng giàu, em trồng cà cứ thấy nghèo đi bởi ít vốn quá. Có bác nào nhiều vốn giúp em phát triển làm chân điếu đóm cho làng cà phê với. Dạo này mấy bác ngân hàng không còn thương dân cà nhỏ, nên em lên đây cầu cứu. Bác nào có thiện ý đầu tư thì bàn với em nha. Chờ tin các bác.

    1. Cafe Vối

      Ngay trên Y5Cafe có anh Trần Xuân Vượng của Techcombank ngồi tư vấn chuyện cho vay chăm sóc, đầu tư cho cây cà phê mà bạn lại hỏi lạ vậy? Bạn đã tham vấn anh ấy chưa?

  10. chuotdong

    Ngân hàng vẫn cho vay đó thôi, hoang anh ở đâu mà nói thế? mèo nhỏ bắt chuột nhỏ, lo gì.
    Mong giá cà phê tiếp tục tăng cao để vụ tới bà con được nhờ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78