Tin buồn

Tổng hợp thị trường cà phê tuần từ 16 – 21/5/2011

Đầu tuần giá cà phê thế giới giảm mạnh vì hoạt động bán tháo của nhà đầu cơ do đồng USD tăng giá và các thông tin có lợi cho nguồn cung.

Tại thị trường London, giá cà phê robusta giảm 54 USD, chiếm 2,18%, xuống còn 2.473 USD/tấn cho kỳ hạn tháng 7. Tại thi trường New York, giá cà phê arabica giảm 5,3 cent, chiếm 2,01%, xuống còn 264,1 cent/lb cho cùng kỳ hạn.

Giá cà phê robusta ở Tây nguyên cũng giảm theo xuống còn 48.400-48.500 đồng/kg nhân xô.

Trong khi đồng Euro tiếp tục suy yếu so với đồng USD do khủng hoảng kinh tế của Hy Lạp và nợ công ở khu vực Eurozone chưa khắc phục được thì các thông tin tích cực ở những nước sản xuất cà phê chủ chốt vẫn chưa làm cho giới đầu cơ nông sản và các quỹ hàng hóa trên thế giới hết lo lắng về món hàng này.

Thông tin cho biết, sản lượng cà phê của Indonesia chỉ giảm 15%, thay vì 25% như dự báo trước đó, vì mưa kéo dài cũng ảnh hưởng không lớn đến vụ mùa của nước này. Thời tiết tại Colombia đang cải thiện rõ rệt, mưa đã giảm và hoạt động vận chuyển cà phê đã trở lại bình thường. Vụ mùa ở Braxin đang bước vào giai đoạn thu hoạch rộ. Sản lượng cà phê vụ tới của Việt Nam được triển vọng cao hơn vì nông dân đầu tư cho cây trồng nhiều hơn sau khi giá tăng cao trong suốt năm qua.

Vào giữa tuần, giá cà phê thế giới biến động qua mấy phiên liên tiếp trái chiều và liên tục đảo chiều vì đồng USD quay đầu giảm so với rổ tiền tệ. Giá cà phê robusta tại London tăng tổng cộng 76 USD lên mức 2.549USD/tấn cho kỳ hạn tháng 7. Giá cà phê arabica giảm nhẹ xuống còn 263,7 cent/lb cho cùng kỳ hạn. Giá cà phê robusta nhân xô trong nước hồi phục lại mức 49.600-49.700 đồng/kg.

Nguyên nhân được cho là từ sự suy yếu của nền kinh tế lớn nhất toàn cầu kể từ quý II. Thêm vào đó là mối nguy về giá dầu mỏ khi cháy rừng ở miền Tây Canada khiến đường ống dẫn dầu và giếng dầu lớn ở khu vực này phải ngưng hoạt động, ảnh hưởng lớn đến nguồn cung dầu cho nước Mỹ. Giá dầu tăng thường kéo theo giá cả các loại hàng hóa, trong đó có cà phê, tăng theo.

Brazil vừa thông báo, đã tăng 14 lần lượng cà phê robusta xuất khẩu trong tháng 4, lên 318.598 bao, so với chỉ 22.855 bao cách đây 1 năm liền sau khi công bố sẽ bán 1,55 triệu bao cà phê của kho dự trữ (bao = 60kg). Colombia cũng cho biết sẽ nâng sản lượng thêm 16% lên 11 triệu bao vào năm 2012 vì có thêm nhiều cây trong chương trình thay mới sẽ cho thu hoạch.

Các thông tin này sẽ hỗ trợ cho giá cà phê thế giới và giúp cho việc rút ngắn khoảng cách giá giữa 2 loại cà phê này vốn đã bị đẩy lên đến 2,6 lần từ hôm 2/5.

Có thể khẳng định, hiện nay giá cả giữa hai loại cà phê đã quá chênh lệch khiến nhu cầu cà phê robusta của thế giới ngày càng cao. Các nhà rang xay đẩy mạnh mua vào loại có giá rẻ hơn để phối trộn sản xuất cà phê hòa tan trong khi nguồn cung arabica vẫn còn khan hiếm. Giá cả đã trở nên “quá mức chịu đựng của người tiêu thụ” khi mà các hãng cà phê lớn trên thế giới không ngừng đẩy giá bán lẻ lên để duy trì lợi nhuận.

Cuối tuần, giá cà phê tăng trưởng trái chiều. Tại New York, giá cà phê arabica tăng 1,85 cent lên mức 261cent/lb cho kỳ hạn tháng 7. Tại London, giá cà phê robusta giảm nhẹ 6 USD xuống mức 2.543 USD/tấn cho cùng kỳ hạn. Sự biến động này chủ yếu từ hoạt động chốt lời của các nhà đầu cơ giá trên sàn.

Giá cà phê robusta trong nước vẫn duy trì ở mức 49.600-49.700 đồng/kg nhân xô. Tuy nhiên do nhu cầu của các hợp đồng đáo hạn, một số nhà kinh doanh xuất khẩu đã đẩy giá mua vào lên 50.000 đồng/kg, thậm chí còn thêm 200-400 đồng/kg tùy chất lượng cà phê xô, nhằm có được hàng để giao.

Giá cà phê robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ có giá 2.475-2.480 USD/tấn, FOB-HCM, với mức trừ lùi 70 USD.

Như vậy có thể khẳng định giá cà phê trong tuần qua không suy giảm mạnh như nhiều nhà phân tích dự đoán. So với cuối tuần trước, giá arabica giảm 8,4 cent/lb trong khi giá robusta tăng thêm 16 USD/tấn.

Triển vọng giá cà phê robusta trong tuần tới có thể tăng nhẹ và vẫn duy trì ở mức cao do nguồn cung tiếp tục còn hạn chế và việc rút ngắn khoảng cách giữa 2 loại cà phê.

Anh Văn (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tin cà phê

    Đọc nhiều tin cà phê mới thấy buồn cười :
    -Giá cà phê lên do Colombia mưa nhiều, gây cản trở việc vận chuyển.
    -Giá cà phê xuống do Colombia giảm mưa, việc vận chuyển đã bình thường.
    -Giá cà phê lên do Colombia giảm năng suất, nấm roya tấn công cây cà phê.
    -Giá cà phê xuống do Comlombia gia tăng sản lượng xuất khẩu tháng 4.
    -Giá cà phê lên do Colombia nguồn cung bị thắt chặt.
    Giá cà phê xuống do Colombia sẽ hoàn tất chương trình thay mới cây cà phê.
    …………….
    Còn gì nữa không? xin mời các bác bổ sung.

  2. CÀ PHÊ ĐẮNG

    Ở BAN MÊ hôm nay cà phê giá 50.500 đ/kg. Theo tôi giá cà phê còn tăng nữa, bác nào còn hãy chờ 1 thời gian nữa. Riêng tôi xác định chờ đến cuối tháng 6 đầu tháng 7 Âm lịch xem xét mới ra đòn quyết định. Chúc các bạn cùng tôi thành công.

  3. Thu Thủy

    Tui cũng nhất trí với tác giả Anh Văn là giá cà phê sẽ còn tăng lên nữa!
    Thế giới vẫn thiếu hụt cà phê, VN năm nay đã xuất khẩu hết rồi, số còn không đáng kể do các năm trước tồn lại mà thôi.
    Nếu các nhà rang xay cà phê bột trong nước không độn bắp đậu nành thì lấy đâu mà xuất khẩu?

    1. Công Bằng

      Bác nói vậy không đúng rồi. Người ta trộn bắp, đậu nành là vì lợi nhuận chứ không phải vì không có cà phê. Vì giá cà phê làm từ bắp, đậu nành rang xay xong có 50-60 ngàn 1kg hà.

  4. bò tót đực

    Các bác thấy buồn cười chứ em chẳng thấy buồn cười gì. Có thể nói trong những người giỏi mà em biết thì bác Anh Văn là người …, tiếc là bác ấy “nói mà không giải thích”. Phương châm của bác Anh Văn là: đừng bắt người khác theo mình, hãy lắng nghe. Chỉ có thế thôi!
    Có lần em nghe bác ấy giải thích thì lại không tin, bây giờ thực tế đã chứng thực làm em sáng mắt ra. Em nghĩ mình không hiểu thì nên học, còn nếu giỏi rồi thì nên viết bài cho Y5Cafe và đã là con người thì không ai hoàn hảo hết được.
    Là người Việt nên chịu ảnh hưởng của nền văn hóa Việt, tính cách Việt! Chung quy cũng có cái hay cái dở, nếu ai muốn biết để biết mình, sửa mình thì Bò xin mọi người vào Link này: http://vi.wikipedia.org/wiki/Ng%C6%B0%E1%BB%9Di_Vi%E1%BB%87t

  5. La My

    Như vậy là giá cà phê tuần qua ko xấu như bác Kinh Vu nhận định, biến ảo khôn lường bác nhỉ?
    Tuần sau sẽ như thế nào, sao ko thấy bác nhận định nữa?

  6. quocoai

    Tin tức thì câp nhật theo các nguồn tin thế giới, mấy ông viết bài thì cứ nghe sao viết vậy ! Làm sao mà có thể biết tình hình nông sản của quốc gia khác được chính xác ! Nên phân tích kỷ lưỡng rồi đưa ra nhận xét tránh mâu thuẫn trong cùng một nội dung, bà con theo dõi kỷ lắm đó mấy ông ơi !

  7. quan tam

    Trang diễn đàn nơi hội tụ về vấn đề thời sự cà phê, ai cũng có quyền tham gia và mọi người đều có quyền xem để suy nghĩ bà con ta ạ. Quý ở chỗ ta hiểu tâm tư người trong cuộc để chọn bạn làm ăn, không khéo chọn nhầm bạn là cả năm lợi nhuận người khác lĩnh mất thế thôi.

    1. Người bên lề

      Chỉ có giá cafe Brazil được hỗ trợ, cả thế giới thì không.
      Một bài viết vớ vẩn, cóp nhặt lại bằng mấy lệnh copy, xách râu ông nọ cắm cằm bà kia chẳng ra làm sao cả. Vậy mà nó nằm chình ình trên bộ mặt của Bộ chủ quản về việc mua bán, thực là …

  8. Cafe Vối

    Mấy ngày nay thị trường cà phê có vẻ xôn xao nhiều hơn bởi các hoạt động tìm kiếm nguồn hàng của các thương lái, chân rết… do nhiều công ty yêu cầu cần có hàng để giao theo hợp đồng. Giá thị trường đã có lúc lên tới 50.500 đ/kg mà bà con cũng chỉ bán ra một ít vừa đủ để mua phân chuẩn bị bón cho cà phê khi mưa bắt đầu nhiều hơn.
    Một số vùng còn khô lắm, chưa bón phân được, phải đợi cho đất đủ ẩm để khỏi lãng phí phân.
    Qua tháng 6 giá cả mới bắt đầu biến động, khi mà cà phê Brazil và Indonesia mới thu hoạch có đủ sức để tác động mạnh lên thị trường hay không?
    Bà con nào cần vốn để mua phân và đầu tư thì hãy bán. Nếu chưa cần vốn thì cứ để.
    Sáng nay còn đợi giá công ty.

  9. Ung Dung

    Giá cả đã trở nên “quá mức chịu đựng của người tiêu thụ” khi mà các hãng cà phê lớn trên thế giới không ngừng đẩy giá bán lẻ lên để duy trì lợi nhuận. Đọc bài này mới hiểu được nhiều về thị trường cà phê

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76