Tin buồn

Giá hạt tiêu xuất khẩu mất 500USD/tấn chỉ trong 1 tuần

Giá hạt tiêu xô trong nước chỉ trong 1 tuần cũng từ 114.000 đồng/kg giảm xuống còn 107.000 đồng/kg.

Trong khi Hiệp hội Hồ tiêu Thế giới (IPC) nhận định: “Giá hạt tiêu xuất khẩu tại Ấn Độ vẫn duy trì vững và tăng 3%”.

Vào đầu tuần trước, giá tiêu đen xuất khẩu của Việt Nam loại 500 Gr/l FAQ đang được chào giá 5.950 USD/tấn và loại 550 Gr/l FAQ chào giá 6.350 USD/tấn. Đến giữa tuần giá giảm xuống còn 5.750 USD/tấn cho loại 500 Gr/l FAQ và giảm xuống 6.100 USD/tấn cho loại 550 Gr/l FAQ.

Càng ngạc nhiên hơn là qua đầu tuần này giá chào bán xuất khẩu của loại 500 Gr/l FAQ là 5.450 USD/tấn và loại 550 Gr/l là 5.770 USD/tấn. Tính ra chỉ trong vòng 1 tuần giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam bình quân giảm 500 USD/tấn cho tất cả các loại, mức giảm quả là bất ngờ.

Giá hạt tiêu xô trong nước chỉ trong 1 tuần cũng từ 114.000 đồng/kg giảm xuống còn 107.000 đồng/kg.

Đến hôm nay có thể khẳng định vụ tiêu năm 2011 của nước ta đã hoàn tất. Một số vùng trọng điểm như Chư Sê-Gia Lai, Cư Kuin–Đak Lak hay Gia Kiệm-Đồng Nai… bị mất mùa cục bộ do sâu bệnh phá hoại nhưng nhìn chung sản lượng của cả nước ước đạt 110.000 tấn như đã dự kiến, bình quân 22,6 tạ/ha.

Kết thúc vụ mùa đã góp phần khẳng địnhViệt Nam đang chiếm 30% sản lượng hạt tiêu của thế giới và tiếp tục chiếm vị trí số 1 trong xuất khẩu hạt tiêu của thế giới trong nhiều năm nữa. Với vị thế đó thì rất khó lý giải tại sao nhu cầu hạt tiêu thế giới ngày càng cao, cung không đủ cầu mà giá hạt tiêu Việt Nam thì ngày càng tụt lùi xuống dốc.

Trong cùng lúc, trên các phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện những bài viết như: “Ngành hồ tiêu VN làm nên được điều thần kỳ”, “nông dân VN quyết định giá tiêu thế giới”, “Nông dân VN điều tiết giá thị trường”, “Xuất khẩu hồ tiêu đã sang trang”…

Theo nhận định chủ quan, các nhà xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam chưa chú trong chế biến sâu để nâng cao giá trị gia tăng mà chỉ mới qua khâu sơ chế. Hơn nữa, do cách phân loại hạt tiêu Việt Nam còn ở tiêu chuẩn quá thấp so với mặt bằng phân loại chung của Hiệp hội Hồ tiêu Thế giới.

Vì thế, điều làm cho mọi người quan tâm là giá hồ tiêu Việt Nam, kể cả giá xuất khẩu lẫn giá nội địa, đến khi nào hết xuống dốc.

Theo: CafeF

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tiêu Điều

    Cám ơn những chia sẻ của Anh Văn.
    VN ta là đất nước Nông nghiệp mà em nhận thấy sự quan tâm, hỗ trợ của các cơ quan chức năng đối với người dân chưa thật tốt. Trong khi cung không đủ cầu mà giá cứ thế tuột dốc, xét về qui luật cung – cầu thì thật là bất hợp lí.
    Nông dân cần giải pháp chứ không phải là những lời hứa suông !
    Anh Văn có nhận định gì về tình hình sắp tới không? các quốc gia khác cũng đang chuẩn bị vào mùa thu hoạch rồi, như thế là cung sẽ phần nào đáp ứng cho nhu cầu rồi. Trong khi 65% lượng tiêu vẫn còn trong tay của người dân…
    Mong được chia sẻ !

  2. ngoc hoa

    Quá dễ hiểu mà.
    Chào bán giá thấp, DN chúng ta mới dành được nhiều hợp đồng XK, DN có lãi nhiều. Giá thu mua tự DN trong nước định ra.
    Chỉ khổ người nông dân chúng tôi không bán cho DN trong nước thì bán cho ai ? Nông dân được quyền bán hay không bán, nhưng hết tiền rồi thì giá nào cũng phải bán thôi.
    Có DN ngoại quốc vào thu mua, may ra giá tiêu trong nước mới theo kịp giá tiêu thế giới.

    1. Tiêu đen

      “nông dân VN quyết định giá tiêu thế giới”,
      trong khi mà giá cứ mỗi ngày mỗi tuột xuống, mỉa mai thật !

      1. Phước Long

        Dễ hiểu thôi. Tiêu VN xuất khẩu là loại chỉ mới sơ chế, không khác gì xuất khẩu nguyên liệu đâu. Nỗ cho oai vậy thôi chứ không ăn thua.
        Xót cho nông dân trồng tiêu, làm cho lắm nhưng lợi nhuận rơi vào túi ai?

  3. Doanqtkd_pro

    Quả là buồn, đúng hơn là buồn cười thì đúng! VN mình được cái nói thôi! Mấy ông bên bộ nông nghiệp ko có giải pháp gì hay sao? ko lẽ để nông dân chịu thiệt mãi vậy?
    Ông bà già mình bán được nửa rồi, còn 2 tấn, chờ mãi ko thấy giá lên, giảm đi thì có, kiểu này giảm nữa thì chết mất, ko biết mấy chục năm nữa tiêu VN mới quyết định giá tiêu thế giới đây? chỉ được cái nói sàm?

  4. Nguyễn Văn Đoàn

    Hiệp Hội hồ tiêu Việt Nam và Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đâu?
    Sao không ai lên tiếng can thiệp để điều tiết đưa giá trị Hồ Tiêu Việt Nam lên vậy? không lẽ cứ để người dân thiệt mãi sao?

  5. Ban Biên tập

    Mời các bạn quan tâm vấn đề này xem bản tin sau: http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20110519/90-nong-san-VN-xuat-khau-duoi-dang-so-che.aspx
    Hôm qua, Bộ NN-PTNT đã họp lấy ý kiến góp ý cho dự thảo đề án Nâng cao giá trị gia tăng trong nông nghiệp. Theo bộ này, hiện còn nhiều hạn chế trong việc sản xuất các sản phẩm nông sản có giá trị gia tăng cao như:
    Chưa quan tâm đúng mức đến chất lượng sản phẩm, mức độ áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến trong sản xuất còn rất thấp, tổn thất sau thu hoạch lớn; giao dịch mua bán vẫn theo phương thức truyền thống “mua xô – bán xô”, vẫn xảy ra nghịch lý giá thị trường càng cao thì chất lượng sản phẩm cung ứng càng thấp; chủng loại hàng nông sản đơn điệu, thiếu bền vững, giá cả phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu…
    Đặc biệt, 90% sản phẩm xuất khẩu dưới dạng sơ chế, giá cả thấp hơn sản phẩm cùng loại của các nước từ 5 – 10%. Mục tiêu của đề án là mỗi ngành hàng nông sản sẽ có mức tăng ít nhất 20% giá trị gia tăng trong 10 năm tới.

  6. ngoc hoa

    Tôi xin cop nguyên văn lời của bạn Lộc Ninh thảo luận trong bài “giá hạt tiêu thế giới tăng, hạt tiêu VN chửng lại”. Mời các bạn xem và suy ngẫm. Tôi cũng có suy nghĩ như bạn ấy.
    Lộc Ninh gửi lúc 22:33 ngày 18/05/2011
    Hôm tiêu lên giá kỷ lục 120,000 đ/kg là ngày 13/4, lúc đó giá tiêu trên sàn Ấn độ là 26.480 Rs/tạ, tính ra là 5.877 usd/tấn.
    Hôm qua là ngày 16/5, giá tiêu trên sàn Ấn độ là 30.410 Rs/tạ, tính ra là 6.851 usd/tấn, còn giá tiêu nội địa là 107-110.000 đ/kg. Quá vô lý !
    Không biết Hiệp hội Hồ tiêu VN giữ vai trò gì trong việc giá tiêu trong nước bị kìm như thế này? và ai mới thực sự là người hưởng lợi? Nông dân trồng tiêu? DNXK tiêu? hay khách hàng nước ngoài mua tiêu?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85