Thị trường cà phê: Nhà đầu tư bán tháo, nhà rang xay gom hàng

coffee-beans-ripeCác nhà đầu tư cũng xả hàng giống như các thị trường khác nhưng giá giảm là cơ hội để các nhà rang xay mua vào sau thời gian dài đứng ngoài thị trường.

Trong 2 phiên giao dịch vừa qua, giá cà phê thế giới biến động trái chiều với thị trường hàng hoá nói chung. Nếu như phiên 5/5, giá hàng hoá giảm bình quân 6,5% thì cà phê arabica chỉ để mất 2,3% còn cà phê robusa tăng điểm.

Theo các nhà quan sát thị trường, nhà đầu tư trên sàn ICE ở New York cũng mạnh tay xả hàng trong phiên hai phiên 5 và 6/5 khi USD mạnh lên nhưng lực mua mạnh từ các nhà rang xay khi thấy giá cà phê arabica rời xa mức cao 34 năm đã hỗ trợ cho giá không giảm quá sâu. Trong cả hai phiên, tổng khối lượng giao dịch của kỳ hạn tháng 7 đạt trên 18.000 lô mỗi phiên – cao gấp gần 2 lần so với khối lượng giao dịch trung bình của những phiên trước đó.

Thị trường London trong khi đó hầu như không xảy ra hoạt động bán tháo, khối lượng giao dịch kỳ hạn tháng 7 trong 2 phiên qua đạt bình quân 8.000 lô, thấp hơn cả mức của những phiên trước đó. Thị trường này được hỗ trợ vì nguồn cung suy yếu do thời tiết xấu và sâu bệnh phá hoại cây trồng ở Indonesia và Việt Nam. Vụ thu hoạch cà phê robusta ở Braxin khả năng bị trì hoãn vì mưa kéo dài.

Chốt tuần này, giá cà phê arabica đứng ở 288,5 cent/lb, tăng 0,09 cent so với phiên trước đó và giảm chưa đến 2 cent trong cả tuần. Giá cà phê robusta cùng kỳ hạn tăng 16 USD lên 2.598 USD/tấn và tăng 43 USD trong cả tuần.

Trong năm nay, cà phê arabica là mặt hàng tăng giá mạnh nhất trong số các nông sản, với mức tăng 24% kể từ đầu năm vì nỗi lo cung yếu và nhu cầu cao.

Giá cà phê nước ta biến động theo giá tại London vì thế không có sự sụt giảm mạnh nào trong tuần này. Chốt tuần cà phê nhân xô vẫn vững ở 49,9 – 50 triệu đồng/tấn – mức cao nhất trong lịch sử.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84