Có nên nhận định thị trường để hài lòng nông dân cà phê?

Bà con cần tiếp nhận thông tin nhận định để có cái nhìn sát với thực tế thị trường, hay bà con mong muốn giới chuyên gia chỉ đưa ra những đánh giá để chiều lòng mình?

Thời gian qua không ít chuyên gia bị cho là khùng khi đưa ra xu hướng trái ngược với tâm lý mong đợi của bà con.

Thân gởi bà con Y5Cafe!

Thời gian qua, có một thực tế trên diễn đàn mà chúng ta dễ nhận thấy ở hầu hết trong phần phản hồi của bà con là khi đọc thấy tin tức ai đó nói giá cà phê có khả năng lên là bà con chúng ta hưởng ứng nhiệt liệt. Còn khi bản tin nhận định xu hướng giá cà phê có nguy cơ xấu đi là bà con chúng ta đùng đùng phản ứng. Bất kỳ ai thuộc về phía nhận định giá sụt dường như bị xếp vào hàng ngũ kẻ địch, mà bà con quên mất một điều quan trọng là có khi những người cố tình nói ngược lại thực tế để chiều lòng bà con mới là kẻ địch chứ không phải là bạn của chúng ta.

Một nhà đầu cơ giá lên luôn thực hiện những động tác góp phần làm cho giá tăng. Nhưng họ lại tỉnh táo và âm thầm bán ra khi cảm thấy thị trường không có khả năng lên được nữa, và mong muốn mọi người tin họ để giữ hàng lại trong khi họ đang bán hàng ra. Thế mà chúng ta lại hoan nghênh nhiệt liệt những thông tin của họ sao?

Chúng ta là những người sản xuất ra hạt cà phê, ai mà chẳng mong muốn giá cao. Tuy nhiên, mong muốn là một việc mà tình hình thực tế của thị trường lại là một việc hoàn toàn khác nhau.

Cũng đừng vội kết luận rằng, ông này bà nọ nói giá sụt như thế để nông dân hoang mang bán ra, để cho ông ta mua hết cà phê, giá cà phê không thể là một nửa giá hiện nay v.v. Tình hình thị trường không bao giờ chiều theo ý của chúng ta mà chúng ta phải nương theo kiểu của nó. Sự duy ý chí chỉ làm cho chính chúng ta thiệt thòi mà thôi. Một khi nguồn cung dư thừa thì thị trường sẽ không quan tâm vấn đề giá thành một ký cà phê của nông dân là bao nhiêu? làm ra hạt cà phê cực khổ thế nào?…  Trong quá khứ đã từng xảy ra việc giá cà phê xuống 4.000đ/kg trong khi giá thành sản xuất phải khoảng chừng 6.000đ/kg đấy thôi.

Sau tuyên bố của ông chủ Starbucks rằng giá sẽ sớm hạ nhiệt thì giá cà phê đã tăng mạnh hai phiên liên tục. Mặc dù là phát biểu của một tập đoàn kinh doanh cà phê lớn nhưng cũng không vì thế mà thị trường thế giới hoang mang. Sở dĩ như thế là vì thị trường luôn nghe ngóng nhưng kèm theo suy nghĩ và nhận định. Tuy nhiên không vì thế mà chúng ta lại phản hồi rằng: ông này bị khùng nên mới nói như thế! Xin thưa với bà con, doanh thu hàng năm của Starbucks là khoảng 6 tỷ USD, gấp 3 lần tổng doanh thu xuất khẩu cà phê Việt Nam. Nếu mà có kiểu khùng này, thì chúng tôi xin được xung phong.

Chính vì thế, khi phát biểu, bà con chúng ta nên thận trọng. Kiến thức nhân loại như trời cao đất dày, đừng để người khác nhìn vào diễn đàn nông dân cà phê chúng ta như là những người “nhìn trời qua cái ống”.

Trong các bài viết của BBT, chúng tôi đã cố gắng đưa ra một số kiến thức căn bản và ví dụ dễ hiểu để bà con nông dân chúng ta tham khảo, sử dụng nó như một công cụ cho nhận định của riêng mình. Chúng ta ghi nhận tất cả thông tin chung quanh, nhưng xử lý thông tin theo hoàn cảnh của mình.

Trong thời gian sắp tới chuẩn bị đi vào giai đoạn kinh doanh, theo thông tin thời tiết của Brazil (cuối tháng 6 đến khoảng đầu tháng 8), Ban Biên Tập kính chúc bà con luôn luôn tỉnh táo, để chọn đúng thời điểm bán số cà phê còn lại, chuẩn bị tinh thần cho vụ mùa mới thành công.

Về phần các phản hồi trên diễn đàn, chúng tôi cũng sẽ chọn lọc mang tính khắc khe hơn khi cho hiển thị, mong bà con cân nhắc khi gởi phản hồi.

>> Mua bán cà phê hay mua bán cảm giác?

BBT Y5Cafe (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. dinhnhuong

    Đối với nông dân cà phê việc được tiếp cận thông tin là một điều may mắn. Còn nhớ trước đây khi chưa có trang Y5Cafe bà con nông dân chúng ta đã khổ sở thế nào mới có được tin tức từ các nước sx cà phê, diễn biến giá cả thị trường v.v… Giờ đây thông tin được cập nhật rất kịp thời từ Y5Cafe. Bản thân cá nhân tôi và một số người tôi quen đều tỏ ra biết ơn trang web của Thịnh nhiều lắm.
    Đúng như tiêu đề bài viết, không thể đưa tin theo nguyện vọng của ND cà phê! Việc đưa tin (dẫn nguồn tin) là việc làm vô tư của quý báo. Việc nhận định xu hướng thị trường của các chuyên gia họ đều dựa vào phân tích, tổng hợp từ các nguồn tin mà họ nắm bắt (săn) được. Ngược xuôi đều có lý cả. Bà con ND ta cũng có quyền nhận định theo hiểu biết của mình. Còn phản hồi với bài viết sao lại trách BBT Y5 hay tỏ bày gay gắt với người đưa ra nhận định làm gì. Thông tin nhiều chiều bao giờ cũng tốt hơn phải không bà con. Mong mọi người cùng bình tĩnh, vui vẻ chào mừng 2 ngày lễ :30/4&01/5. Vài lời tham gia trao đổi, có gì sai sót mong mọi người thông cảm.

  2. Nông dân một nửa

    Bản thân hoàn toàn nhất trí với quan điểm của ban biên tập. Tất cả những nhận định của các chuyên gia hàng đầu am hiểu trong lĩnh vực cà phê khi đưa lên diễn đàn mục đích để chúng ta tham khảo chứ có bắt buộc mọi người nghe theo đâu. Không phải nhận định của các chuyên gia lúc nào cũng đúng phải không bà con, thực tế đã chứng minh có nhiều nhận định hoàn toàn sai. Bà con không nên trách vì đó là nhận định mà nếu các chuyên gia đó chỉ cần nhận định chính xác 80% thôi thì họ cần gì phải làm và bà con chúng ta cũng bớt khổ. Việt Nam cũng có rất nhiều các chuyên gia có kinh nghiệm có kiến thức trong lĩnh vực kinh doanh cà phê nhưng vẫn có nhận định không đúng. Nếu mọi sự nhận định đều đúng thì nhiều người đã giàu to ko cần phải làm. Theo tôi các ý kiến đều là để tham khảo, người nông dân bụng cứ rốn khi nào cảm thấy được giá thì ta nên quyết định bán thế thôi. Chỉ mong rằng Việt Nam có những chính sách phù hợp tạo điều kiện để người dân đỡ khổ chứ cứ đà này tôi thấy không ổn lúc nào trên báo đài cũng nói ưu tiên cho nông nghiệp nhưng các chính sách đề ra thì không vì nông dân mà vì lợi ích của một số ít.

  3. bò tót đực

    Giá mà Việt Nam hợp tác được với Starbucks để đưa công nghệ tiên tiến trong chế biến cà phê về Việt Nam thì giá cà phê Việt Nam sẽ còn tăng cao hơn nhiều, và có lẽ Việt Nam trở thành cường quốc cà phê không khó.

  4. Nông dân cà phê

    Cần gì hợp tác với Starbucks, công nghệ tiên tiến trong chế biến cà phê thì có đầy, vấn đề là anh có tiền để mua công nghệ đó không, tư nhân thì thiếu tiền là cái chắc rồi, chỉ trông chờ vào nhà nước thôi, mà ông nhà nước có nhìn thấy thế mạnh của Quốc gia mình đâu, lúa gạo, cà phê, tiêu, cá tra không đầu tư mà cứ rót tiền vào Vinashin, ALC 2…

    1. cà phê con

      @nông dân cà phê: Có lẽ bác nông dân cà phê không nên có những cái nhìn quá tiêu cực như vậy. Thị trường luôn luân chuyển. Kinh doanh lâu dài, có lợi cho đất nước, không phải ai cũng nghĩ được như vậy đâu bác ạ. Chúc bác luôn thoải mái tinh thần, học thêm được nhiều kiến thức mới, và có thể giúp được nhà nước dẹp được những vụ như Vinashin, bác nhé!

  5. Nông Dân

    Các bác à thực tế kinh doanh là một bài toán khó, đòi hỏi sự sáng suốt, tinh nhanh, năng động, biết tùy cơ ứng biến. Biết là thế nhưng làm thì khó hơn nhiều, bởi thông tin thì nhiều chiều, cuộc sống cạnh tranh gay gắt, sản xuất thì dễ mà tiêu thụ sao cho hiệu quả lại càng khó hơn. Bản thân tôi thấy thị trường như con dao hai lưỡi, vì chúng nằm toàn bộ trong tay các nhà đầu cơ, còn chúng ta thực tế chỉ nghĩ tới cái lợi trước mắt, đầu tư sao cho hiệu quả lâu dài thì chưa nghĩ đến. Nói chung người thiệt thòi vẫn là nông dân chúng ta, thông tin thì eo hẹp mà lại tin theo những lời hay ý đẹp thành ra luôn bị thiệt thòi, vậy nên nông dân là người vất vả nhưng lợi nhuận lại thuộc về giới đầu cơ khôn ngoan, dẫn tới nghèo vẫn hoàn nghèo,vậy nên mong BBT Y5Cafe hãy là chỗ dựa vững chắc cho nông dân chúng tôi, giúp chúng tôi có những chọn lựa sáng suốt nhất, xin cảm ơn!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85