Nông dân cà phê góp ý dự thảo Thông tư hướng dẫn thi hành Nghị Định số 23/2007/NĐ-CP

Bộ Công Thương đã đưa ra dự thảo thông tư hướng dẫn thi hành Nghị Định số 23/2007/NĐ-CP ngày 12 tháng 02 năm 2007 quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam để lấy ý kiến của người dân và doanh nghiệp.

Để thuận lợi cho bà con, Ban Biên tập mở trang này để cộng đồng Y5Cafe góp ý trên tinh thần xây dựng luật pháp quốc gia vì lợi ích của toàn xã hội và của cả chính bà con nông dân trồng cà phê.

Ban Biên tập sẽ không chấp nhận những ý kiến đóng góp thiếu tinh thần thượng tôn pháp luật.

Giacaphe.com

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Robusta

    Tui thấy bộ CT không quan tâm gì đến mục 2.2 là mục bà con trên diễn đàn quan tâm và tranh luận như trong bài “Nông dân nghĩ gì khi…” đã nói.
    Có vẻ bộ CT chỉ quan tâm số ít những nhà KD hơn là quan tâm 2 triệu nông dân cafe!
    Bà con cần phải kiến nghị tiếp trước khi thông tư dự thảo được ban hành.

  2. Nông dân nghèo

    DNNN không được mua trực tiếp, nghĩa là bà con phải bán qua một cấp trung gian. Cũng có nghĩa là Bộ Công Thương quyết tâm duy trì thêm một lớp trung gian phi sản xuất không cần thiết để đội giá thành của cà phê lên, hay ngược lại làm cho cái túi của nông dân bị vơi bớt trong hoàn cảnh nó chưa bao giờ biết đầy.
    Hãy thử đem đạo đức Hồ Chí Minh để soi xét chỗ này mới thấy học tập đạo đức của Bác đến đâu?
    Nông dân nghèo tôi cương quyết phản đối!

  3. gà cồ

    Gà Con
    DN ngoại mua tận gốc, bán tận ngọn. Vậy tại sao DN nội không tìm cách vươn ra biển lớn để bán tận ngọn, nếu họ muốn có thương hiệu lớn cho cà phê Việt Nam thì điều đó chỉ có thể là DN nội mới thể hiện được mầu cờ sắc áo. Vậy họ cần phải làm gì ?Có dám nghĩ, dám làm không ? Chính phủ có thực sự quan tâm tới nông dân và thương hiệu cà phê Việt không ? Điều đó theo tôi nghĩ nhà nước và DN phải quan tâm trong tư thế chấp nhận sự cạnh tranh trong cơ chế thì mới có thương hiệu cà phê Việt và DN nội mang tầm vóc sánh vai được với quốc tế. Nông dân chúng tôi sẵn sàng ủng hộ DN nội nào có Tâm và Tầm thực sự để chúng tôi theo.

  4. Nông dân CÀ

    Dự thảo Thông tư:
    2. Thực hiện quyền xuất khẩu:
    2.1 Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã được cấp phép thực hiện quyền xuất khẩu, thực hiện quyền xuất khẩu như sau:
    b) Được trực tiếp mua hàng hoá của thương nhân có đăng ký kinh doanh mua bán hoặc có quyền phân phối hàng hoá đó để xuất khẩu.
    Luận: Như vậy đã rõ, ” Được trực tiếp mua hàng hoá của thương nhân có đăng ký kinh doanh mua bán”, có nghĩa rằng hiện nay tất cả các thương nhân nhỏ lẻ đến từng hộ nông dân của chúng ta để mua cà phê hầu hết đều có đăng ký kinh doanh mua bán (Chính quyền địa phương quản lý hóa đơn đỏ để hưởng thuế VAT 5% trên số kg mua tại địa phương đó). Như vậy DN nước ngoài được mua lại trực tiếp từ các thương nhân nhỏ lẻ này và nông dân chúng ta không thể bán trực tiếp cho DN ngoại được.
    Vấn đề này cũng chấp nhận được, vì thực tế hiện nay 95% nông dân không bán trực tiếp cho đại lý mà bán gián tiếp qua thương nhân nhỏ lẻ. Tuy nhiên nếu cho nông dân được bán trực tiếp cho họ thì càng mở rộng sự cạnh tranh sẽ có lợi chung hơn cho người nông dân.
    Trích tiếp dự thảo thông tư:
    2.2 Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã được cấp phép thực hiện quyền xuất khẩu không được lập cơ sở để thu mua hàng xuất khẩu.
    (cơ sở để thu mua được hiểu là nơi diễn ra các ký kết mua hàng và có kho chứa hàng mà mình đã mua được)
    Luận: Câu này hơi tối nghĩa, Cho thu mua nhưng không cho lập cơ cở thu mua. Chuyện như đùa của Trạng Quỳnh “Cho đại tiện nhưng cấm tiểu tiện”. Như vậy Thương nhân sẽ bán cho DN ngoại ở đâu khi họ không có cơ sở để thu mua?! (có lẽ họ phải mua tại nhà của thương nhân).
    Họ mua hàng xong thì họ sẽ chứa vào đâu để chờ xuất khẩu, phải thuê kho chứa hoặc nhờ thương nhân giữ giùm, sau đó đưa xe chở đến cảng luôn!
    Thật khôi hài!
    Thật không thể hình dung nỗi khi thu mua nhưng không được có văn phòng giao dịch và kho chứa hàng!?.
    Xin góp ý bổ sung vào điểm b, khoản 2.1, điều 2 như sau:
    b) Được trực tiếp mua hàng hoá của hộ sản xuất, của thương nhân có đăng ký kinh doanh mua bán hoặc có quyền phân phối hàng hoá đó để xuất khẩu.
    Xin góp ý bổ sung vào khoản 2.2, điều 2 như sau:
    2.2 Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã được cấp phép thực hiện quyền xuất khẩu được lập cơ sở để thu mua hàng xuất khẩu.
    Muốn vậy trước hết phải sửa đổi Nghị Định số 23/2007/NĐ-CP ở khoản 3 điều 2:
    Điều 2: Giải thích từ ngữ
    3. Quyền xuất khẩu là quyền mua hàng hoá tại Việt Nam để xuất khẩu, bao gồm quyền đứng tên trên tờ khai hàng hoá xuất khẩu để thực hiện và chịu trách nhiệm về các thủ tục liên quan đến xuất khẩu. Quyền xuất khẩu không bao gồm quyền tổ chức mạng lưới mua gom hàng hoá tại Việt Nam để xuất khẩu, trừ trường hợp pháp luật Việt Nam hoặc Điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác.
    Xin góp ý sửa lại:
    3. Quyền xuất khẩu là quyền mua hàng hoá và quyền tổ chức cơ sở mạng lưới thu mua hàng hoá tại Việt Nam để xuất khẩu, bao gồm quyền đứng tên trên tờ khai hàng hoá xuất khẩu để thực hiện và chịu trách nhiệm về các thủ tục liên quan đến xuất khẩu.

  5. nongdancafe

    BỘ CÔNG THƯƠNG DỰ THẢO ĐIỂM 2 ĐIỀU 2 như vậy BỘ NÔNG NGHIỆP PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN chưa có ý kiến hay đang dự định bổ sung điều gì cho NÔNG DÂN được nhờ

  6. Bác Tám

    Bộ Nông Nghiệp phải tham mưu cho CP ra Nghị Định cho phép nông dân được phép bán trực tiếp nông sản của mình cho DN nước ngoài (!?), đồng thời ra văn bản nghiêm cấm việc cấm đoán DN nước ngoài được mua trực tiếp nông sản của nông dân.
    Bộ CT biết bảo vệ DN nội, thì Bộ NN cũng phải biết bảo vệ Nông dân nội cho phải đạo chứ !

  7. Nguyen Van An

    Hiện nay ở Việt Nam chúng ta đang tồn tại nhiều bất cập trong qúa trình lưu thô g hàng hoá, hàng sản xuất ra thì lãi ít nhưng đến người tiêu dùng thì gía đội lên rất cao. Có điều đó là vì qua nhiều khâu trung gian trong quá trình lưu thông. Cách tốt nhất để tăng lợi nhuận cho người sản xuất là giảm bớt khâu trung gian. Cà phê VN chủ yếu là xuất khẩu, khi DNNN họ phải mua qua nhiều trung gian, tất nhiên là không thể được như mua qua nông dân ,và phần lợi nhuận sẽ rơi vào môt số khâu mà thực ra không nên có . Những khoản lội nhuận của các khâu trung gian đó đồng nghĩa với việc người nông dân sẽ bị mua giá rẻ hơn, vì giá đầu ra ở thế giới đã bị khống chế ( Luân Đôn, …) cuối cùng tôi có kết luận : Nên để các DNNN được tự do mua bán và cạnh tranh với DNTN, họ cũng phải đóng thuế bình đẳng như DNTN. Đừng sợ họ sẽ thao túng gía cả của thị trường VN.

  8. Duy Khương ĐT

    Các nhà làm luật cứ ngồi nghĩ ra những rào cản không cần thiết vì thực tế nó không có hiệu quả. Tạo thêm tầng nấc trung gian là tạo thêm gánh nặng lên vai người nông dân vốn đã quá nặng rồi! Mong những nhà làm luật hãy vì lợi ích của toàn cục chứ không vì quyền lợi của một thiểu số người mà ra sức bảo vệ.
    Hãy biết lắng nghe lời nói phải.
    Dân có giàu nước mới mạnh, chân lý ấy có mới mẻ gì đâu!

  9. cà đắng

    Có cạnh tranh mới có phát triển, các DN cạnh tranh thì nhà nông mới mới có lợi. Người ta thường nói :ích Nước lợi Dân, mà Dân giàu thì Nước mạnh . Mọi chủ trương, đường lối ,chính sách của Đảng và nhà nước đều ko ngoài mục đích trên. Bột giặt còn có nhãn hiệu VÌ DÂN nữa là.
    Chứ có bao giờ nghe nói ”Ích nước , Hại dân” hoạc là ”ích nước, lợi DN”bao giờ đâu?
    Phải đem quyền lợi của dân lên trên hết, hãy để cho các DN cọ xát với nhau bình đẳng và tiến bộ! Đừng để nông dân bị chè ép mãi . Kính mong lắm thay!

  10. giaanh

    Người nông dân chúng tôi đã chịu quá nhiều vấn nạn làm phân giả, thuốc BVTV giả, mọi chi phí ngày mổi tăng thêm, luôn là gánh nặng hằng đêm phải trằn trọc suy tư. Chúng tôi vẫn biết quí vị lo cho dân. Những vấn nạn trên, quí vị đã lo ban hành những chính sách để thực thi đem lại miếng cơm cho nông dân chưa mà bây giờ lại muốn chúng tôi gánh thêm mấy con tàu há mồn vô bổ ấy . Mong quí vị xem lại cho dân nhờ.

  11. ho cu duc

    Doanh nghiệp nước ngoài tổ chức thu mua trực tiếp nhanh chóng, thuận tiện và đặc biệt giá cao hơn doanh nghiệp trong nước, điều này người nông dân hưởng lợi, tại sao lại nói họ phạm pháp nhỉ? Xin nhắn nhủ với các doanh nghiệp trong nước đừng trông chờ bầu sữa mẹ là vốn ngân sách là cơ chế và chính sách bảo hộ nữa, mẹ già vú teo rồi! Hãy bước ra sân chơi WTO mà thi đấu, nhớ đừng mặc áo có dòng chữ kinh tế thị trường có đuôi định hướng XHCN mang đuôi nặng lắm chạy không nỗi đâu!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85