2011: Mức thu lệ phí xuất khẩu cà phê là 0,4 USD/tấn

Vừa qua, Bộ Tài chính có công văn trả lời Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam về việc mức thu lệ phí XK cà phê năm 2011.

Căn cứ vào đánh giá thực hiện thu chi tài chính năm 2010 và dự toán thu chi năm 2011 và mức giá đề nghị của Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, Bộ Tài chính đã chấp nhận mức thu lệ phí xuất khẩu cà phê từ ngày 01/01/2011 đến ngày 31/12/2011 là 0,4 USD/tấn cà phê nhân xuất khẩu (bằng mức thu lệ phí năm 2010).

Về cơ chế quản lý thu, chi từ tiền lệ phí xuất khẩu cà phê, Bộ Tài chính đề nghị Hiệp hội thực hiện theo hướng dẫn tại công văn số 867/BTC-TCDN ngày 19/01/2006 của Bộ Tài chính.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Đinh tâm lâm

    Theo tôi nghĩ thì: lệ phí xuất khẩu hoặc thuế giá trị gia tăng và giá trừ lùi đều đánh lên lưng còng nông dân hết, vì mọi thứ thuế đó đánh vào DN thì DN sẽ mua ép giá xuống để bù vào. Lúc giá thấp thì dân tự bơi còn lúc thấy giá lên chút đỉnh (vì nguồn cung thế giới thiếu hụt do thời tiết bất lợi) thì các quan đua nhau kể công rồi nghĩ ra thu lệ phí này phí nọ. Nông dân là 1 công cụ để các quan hái ra tiền mà không tốn công đầu tư.

    1. Kinh Vu

      Gởi bạn Đinh Tân Lâm
      Tôi đồng ý với bạn về vấn đề tất cả mọi loại phí đều được đặt lên lưng của người Nông dân, bởi sự cấu thành chi phí sản xuất của người Nông dân là mức cứng, tức là nếu có mức phí nào đó làm tăng thêm giá thành thì người Nông dân không cộng được vào thêm để đòi giá bán này giá bán kia, nhưng đối với người mua bán thì họ có thể cộng vào chi phí để tính toán giá mua.
      Tuy nhiên tôi không đồng ý với bạn và cũng khuyên bà con chúng ta không nên phát biểu một cách phiến diện như vế sau “công cụ các quan hái ra tiền”. Vấn đề chúng ta nên quan tâm là thu phí để làm gì? có dùng cho những việc ích nước lợi dân hay không? nếu người ta làm như thế thì bạn đang phát biểu sai đấy nhé.

  2. Cafe chim

    Tui lại nghĩ việc làm của Hiệp hội về bản chất là sai luật. Vì Hiệp hội là một tổ chức hội đoàn nên chỉ được phép thu lệ phí của hội viên mình. Còn về phía Bộ Tài Chính đồng ý cho Hội thu là chuyện nghiệp vụ tài chính thuế, không rõ có cộng thêm vào hay trừ bớt ra và trong những khoản nào? hay cuối cùng là hạt cà phê của nông dân chịu cả !

  3. Tam nông

    Mời bạn Cafe chim xem điều lệ Hội:
    Điều 1.
    Hiệp hội Cà phê – Cacao Việt Nam (sau đây gọi tắt là Hiệp hội) là tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận, tập hợp và đại diện cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế và thể nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh dịch vụ cung ứng xuất khẩu, nghiên cứu khoa học công nghệ và đào tạo thuộc ngành cà phê được thành lập trên cơ sở tự nguyện……………….
    Điều 4. Nguyên tắc hoạt động của Hiệp hội
    1. Tự nguyện, tự quản.
    2. Tự trang trải về kinh phí.
    3. Bình đẳng với mọi hội viên
    4. Công khai, minh bạch.
    Điều 6. Quyền hạn của Hiệp hội
    6.4. Được thu phí theo đầu tấn cà phê xuất khẩu để làm nguồn kinh phí đóng niên liễm cho Tổ chức cà phê Quốc tế, chi phí cho việc cử cán bộ đi dự các hội nghị nước ngoài cũng như các nhu cầu công tác thường xuyên của bộ máy văn phòng Hiệp hội theo kế hoạch được Bộ Tài chính duyệt và quản lý.
    Như vậy đây là tổ chức phi chính phủ (điều 1)…; tự trang trải về kinh phí (điều 4). Nhưng lại được phép thu phí theo đầu tấn cà phê xuất khẩu để đóng niên liễm và đi công cán nước ngoài…(điều 6)
    Như vậy là đã rõ, các bác nông dân ta cố mà cày lên để cõng phí cho quý hội được chu du thiên hạ để về giúp bà con nông dân ta!

  4. Hoàng BL

    Trung bình mỗi năm VN xuất khẩu 1 triệu tấn vị chi:
    – 1,000,000 x 0,4USD = 400 000 USD
    – 400 000 USD x 21,000(tỷ giá) = 8 400 000 000 (bằng chữ: tám tỷ bốn trăm triệu đồng chẳn)
    – 8 400 000 000 / 12 (tháng) = 700 000 000 (bảy trăm triệu đồng)/tháng
    So với cái mênh mông của vũ trụ
    Thì 700 triệu muỗi có ra chi

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83