Giá cà phê Arabica đạt mức cao kỳ vọng

Phiên giao dịch ngày 20/4, đóng cửa vào lúc 2 giờ sáng ngày 21/4 theo giờ Việt Nam, giá cà phê arabica trên sàn New York đã vượt ngưỡng 3 USD/lb. Đây là mức cao nhất trong vòng 34 năm mà nhiều nhà phân tích, theo dõi xu hướng thị trường cà phê thế giới đã khẳng định và người trồng cà phê khắp thế giới cũng kỳ vọng.

Arabica-beans

Vào ngày 10 tháng 3 lịch sử vừa qua, giá cà phê robusta giao tháng 5 tại London đã tăng lên mức 2.557 USD/tấn và giá cà phê arabica tại New York cùng kỳ hạn cũng tăng lên mức 2,9485 USD/lb, mức cao nhất của 34 năm.

Trước đó 1 ngày, Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) điều chỉnh dự báo sản lượng cà phê toàn cầu niên vụ này xuống 133,7 triệu bao ( bao = 60 kg ), thấp hơn nhiều so với dự báo 136,8 triệu bao đưa ra trong tháng trước.

ICO còn cho biết sản lượng giảm có nguyên nhân là Indonesia mất mùa, sản lượng thu hoạch của nước này thấp hơn 16,5% so với niên vụ trước.

Tuy nhiên khi đóng cửa phiên, mốc 3,0025 USD/lb chỉ giữ được ở kỳ hạn tháng 9. Nhưng diễn biến trong phiên cho thấy, giá cà phê arabica sẽ còn tăng tiếp, hướng về mốc 4 đôla Mỹ/lb, theo như hãng phân tích Sucden Financial của Anh đã dự báo.

Giá cà phê arabica bắt đầu tăng cao kể từ khi Colombia, nước sản xuất cà phê arabica chủ chốt của thế giới, có chương trình thay mới 300.000 ha cà phê giống Caturra tuy có chất lượng tốt, sản lượng cao nhưng hay bị sâu bệnh phá hoại bằng giống mới có chất lượng cao và khả năng chống chịu sâu bệnh tốt hơn.

Đến nay, chương trình đã hoàn tất nhưng Colombia chưa thể lấy lại vị thế thứ 3 thế giới sau mấy năm để mất vào tay Indonesia vì những vấn đề mới nảy sinh như tác hại của biến đổi khí hậu, giá cả phân bón vật tư cho cà phê tăng cao nên đầu tư yếu và nhất là cuộc đình công vừa qua của nghiệp đoàn tài xế xe tải làm cho việc xuất khẩu cà phê thêm tồi tệ. Đặc biệt hơn nữa là nấm bệnh mới nảy sinh trên diện rộng làm cho ngành cà phê Colombia, trong tương lai gần, chưa thể hồi phục được.

Brazil, nước sản xuất cà phê số 1 thế giới, đang vào vụ thu hoạch nhưng lại rơi vào chu kỳ năm cây cà phê cho sản lượng thấp. Vì thế nguồn cung arabica năm nay chưa thể hồi phục, trong khi nhu cầu tiêu dùng của thế giới vẫn tiếp tục gia tăng.

Giá cà phê arabica tăng cao sẽ kéo theo giá cà phê robusta tăng theo vì các nhà rang xay sẽ quay sang mua loại có giá mềm hơn để phối trộn. Trong khi đó, đồng USD suy yếu sẽ góp phần đẩy giá lên cao thêm.

Giá cà phê robusta hôm qua trên sàn London đã tăng nhẹ lên mốc 2.482 USD/tấn sau 3 tuần trồi sụt liên tục vì lượng hàng bán ra dồi dào từ phía các nguồn cung.

Theo tính toán của giới chuyên môn, giá cà phê arabica thường chênh lệch so với giá cà phê robusta từ 1,60 – 1,85 lần. Nhưng hiện nay khoảng cách giá giữa 2 loại đã quá xa, vì thế khoảng cách này sẽ sớm được rút ngắn.

Anh Văn (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86