Tin buồn

Việt Nam chi phối giá tiêu thế giới (ngày 19/04/2011)

Trong khi các Hiệp hội, ngành hàng dù kim ngạch xuất khẩu lớn hay nhỏ vẫn loay hoay tìm chỗ dứng, thì ngành tiêu Việt Nam đã chi phối cả nguồn cung và giá cả thị trường thế giới.

Tiêu là một ngành hàng đặc biệt làm cho tất cả chúng ta phải suy nghĩ về vị trí tồn tại của nó, xuất khẩu (XK) chiếm 50% toàn thế giới, giá 3 năm liên tục chi phối giá quốc tế và tăng cao. Nông dân trồng tiêu không ai cần vay vốn”, ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội tiêu VN, khái quát bức tranh toàn cảnh về một trong những ngành hàng đầu tiên của VN chi phối giá cả, nguồn cung thế giới.

Nông dân “điều tiết” giá

Giá tiêu đen tại Chư Sê, Gia Lai hiện đang ở mức 120.000 đồng/kg; tại Lâm Đồng, thương lái cũng đến tận vườn thu mua hạt tiêu đen với giá 120.000 đồng/kg. Theo ông Hồ Đình Huấn, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê, tại huyện này có nhiều hộ sản xuất lớn, sản lượng nhiều, có điều kiện cất trữ đang bán cầm chừng.

Trong khi đó, Hiệp hội Hồ tiêu VN nhận định do sản lượng tiêu của Ấn Độ năm nay giảm sút, nên các doanh nghiệp chế biến và phân phối hạt tiêu trên thế giới tập trung mua ở VN khiến giá hồ tiêu tăng mạnh. Tại Indonesia, quốc gia XK hồ tiêu đứng thứ 2 thế giới sau VN, dự báo khối lượng XK sẽ giảm mạnh trong năm, chỉ còn khoảng 23.000 tấn, giảm tới gần 48% so với năm 2010.

Đây là điều kiện thuận lợi cho vụ này của tiêu VN, bởi theo dự báo của Hiệp hội Tiêu VN, sản lượng tiêu cả nước vụ 2011 ước đạt 100.000 – 110.000 tấn. Do vậy, càng tích trữ, nông dân càng có lợi. Tại nhiều vườn, tiêu chín đỏ cây mới thu hoạch, khi thu hoạch rải bạt dưới gốc tiêu, nên sản lượng không giảm mà chất lượng rất tốt.

Mức giá hồ tiêu hiện nay đã tăng khoảng 30.000 đồng/kg so với cuối tháng 3 và là mức cao nhất kể từ 15 năm qua. Ông Nam cho hay: “Nếu như cách đây 10 năm, VN không có tiếng nói trong hội nghị Tiêu thế giới thì hiện nay nếu chúng tôi không đi dự, hội nghị Tiêu thế giới coi như không có giá trị, cả thế giới sẽ không biết thị trường sẽ đi theo hướng nào, giá sẽ diễn biến ra sao”.

Khó bị ép giá

Người nông dân trồng tiêu hiện được coi là giàu nhất so với các loại nông sản khác. Theo ông Đỗ Hà Nam nông dân trồng tiêu buổi sáng có máy nhắn tin khắp nơi báo giá tiêu thế giới đang bao nhiêu, tăng lên bao nhiêu, họ biết ngay giá thế giới như vậy thì họ sẽ bán được bao nhiêu cho doanh nghiệp, nên đừng hòng có chuyện doanh nghiệp có thể ép giá được nông dân, hay mong nông dân bán hớ. Họ chỉ bán dần đủ trang trải chi phí đầu tư đầu vụ sẽ dừng lại tích trữ đợi giá.

Điều đặc biệt nữa là, không những không ép giá được nông dân, các nhà làm XK hồ tiêu muốn kiếm được lời thì phải năng động tìm đường bán tận gốc, chứ không thể bán qua các nhà buôn gia vị lớn trên thế giới, các DN nước ngoài cũng không nhảy vào mua hàng được như cà phê hiện nay.

Tại Chư Sê, ông Huấn cho hay muốn cập nhật giá tiêu thế giới, giá tiêu trong nước, chăm sóc, bón phân thế nào cho đúng kỹ thuật, thời vụ… nông dân có thể nhắn tin, gọi điện vào bất kỳ giờ nào, kể cả nửa đêm gà gáy. Tổng đài trả lời thông tin tự động này do Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê đầu tư và duy trì hoạt động từ khoảng năm 2006, từ nguồn kinh phí được đóng góp từ 700 – 800 hội viên, mỗi hội viên chỉ cần đóng… 1kg tiêu.

Theo ông Huấn, trước đây, cũng có tình trạng cứ vào mùa thu hoạch rộ là người dân đẩy mạnh bán ra, khiến cho giá rớt thê thảm.

Nhưng mấy năm gần đây, do nắm được tình hình cung – cầu, giá cả, một số đại gia về hồ tiêu – những người thu hoạch từ 5 – 10 tấn tiêu/vụ trở lên, chỉ bán một số ít tiêu trong vụ thu hoạch để trang trải chi phí, còn lại họ trữ trong kho và theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường quyết định lúc nào nên bán là có lợi nhất nên hầu hết các hộ trữ tiêu đều thắng lớn. Việc nông dân Chư Sê truy cập internet nắm thông tin giá tiêu không còn là chuyện lạ.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Robusta

    Theo ông Chủ tịch VPA, đừng hòng ép giá bà con trồng tiêu, bà con đã biết truy cập, nhắn tin… biết giá thế giới đang bao nhiêu.
    Vậy là bà con trồng tiêu biết nhiều, có lợi thế hơn các nông dân khác nên họ giàu có, không cần vay vốn…. Còn nông dân cà phê chẳng biết gì nên khổ phải rồi.

  2. Tiêu sọ

    DN cà phê ngoại bị tố cáo thu mua trái pháp luật, thương nhân Trung Quốc vào tận Chư Sê mua tiêu chẳng nghe ai nói gì !

  3. asiafood2000

    Tình hình sản lượng tiêu thế giới thiếu hụt như hiện nay, mình hi vọng từ giờ đến cuối năm giá tiêu sẽ tăng lên 150k/kg. Vì hiện VN cung cấp cho thế giới là chính. mà các nước khác năm nay mất mùa lớn lại không còn nhiều tiêu dự trữ nữa nên gía tiêu tăng là điều tất yếu.

  4. khacthap

    Nghe các bác nói thế tui cũng thấy mừng, nhưng sao có trong vòng 1 tuần mà rớt giá tới… 20.000đ/kg? nguyên nhân do đâu vậy?

  5. Gia Viễn

    Các bác nói khoác lác quá tiêu VN mình mà có chất lượng mới lạ! Toàn độn đu đủ hạt vào đấy nhá kể cả hạt gòn cũng không bỏ qua. VN mình mà kiểm sát giá tiêu thế giới mới là lạ nữa chứ! dzốc bà bà cố. Nổ bành nhà lồng. Tiêu đang rớt giá kìa chống mắt lên mà ngó!

  6. cam ry daknong

    Hiện nay thị trường Dak Nông tràn lan hạt tiêu trộn hạt cà phê non, làm vất vả những nhà buôn nhưng chẳng thấy cơ quan nào kiểm tra.

  7. Trung Tin

    Các bác ơi,năm nay e muốn hạ thêm khoảng 300 trụ tiêu nữa nhưng băn khoăn không biết là nên dựng loại trụ nào cho hay. Cơn bão số 9 năm 2009 làm gãy trụ cống luôn đó, trụ vuông đúc với 3 cây sắt 6mm mà cũng gãy đôi luôn, còn trụ gỗ thì bị nghiêng thôi. Mấy bác tư vấn dùm em với nhé.

    1. phuceadar

      Toàn thế giới đang bị biến đổi khí hậu, nên các loại cây công nghiệp như tiêu , cà phê , điều ở xứ họ trồng ko năng suất và bền như nước mình, nên các bác nông dân mình cứ mạnh dạn trồng nhiều vào vì Việt Nam mình thứ gì củng đứng nhất , nhờ vào sự cần cù lao động, siêng năng thì trước sau gì cũng nhất và tương lai chúng ta còn một lớp 8x, 9x tụi nó biết lợi thế của cha ông để gia tăng giá trị sản phẩm của cha ông mình, bà con cứ tin vào lớp con cháu mình đi. Hãy vững tin nhé !

  8. chuotdong

    Cả hai loại trụ trên bạn ko nên dùng trụ nào Trung Tin ạ. Nên trồng nọc sống, cây cách cây 3,3m. Trồng dày ko có ăn đâu. nọc chết cũng như đúc trụ tốn kém, tiêu lại ko bền. Năm nay mình xuống xấp xỉ 3000 trụ lận. Mua trụ tạm sao cho tuổi thọ được 2 năm, cây sống lớn cột tiêu vào thay thế trụ tạm. Hiệu quả lại ít tốn kém.

    1. Cafe con

      Nhà chuột này có vẻ tiên phong trong việc chặt cà phê trồng tiêu nhỉ. Xuống một lúc 3000 trụ thì vốn đầu tư cũng không phải là ít. Chúc cho hàng ngủ tỷ phú tiêu VN tương lai sớm có tên nhà chuot.

  9. nguyenduyliem

    Y5Cafe thân mến,tôi đọc trên một mục nào đó của các bạn,có 1 bạn ở ĐÀLẠT hỏi về phân bón cho rau, bác VỊNH trả lời là THỊNH còi xây dựng trang wed này dành riêng cho cà phê nên miễn trả lời, rứa mà bây chừ tôi thấy các bài về các loại nông sản khác xuất hiện ngày càng nhiều. phải chăng các bạn đã thay đổi tiêu chí. nếu vậy nên chăng ta đổi luôn tên là Y5.NONG SAN có được không hỉ.

  10. Nguyễn Vịnh

    Cám ơn bạn đã phản ánh đúng. Tôi trả lời vậy vì giữa cây cà phê và các loại rau ở Đà Lạt không có sự liên quan nào cả. Và tôi cũng không muốn hết rau lại đến cây cỏ, hoa, lúa… đều được lên Y5Cafe hết.

    Gần đây do bà con trồng xen tiêu, điều trong vườn cà phê và trao đổi cùng nhau ngày càng nhiều. Tôn trọng bà con nên trao đổi được hiển thị. Và tôi nghĩ hay đến lúc cần phải mở rộng? Phản hồi của bạn như một gợi ý cần được cân nhắc và suy nghĩ. Các loại nông sản khác… càng nhiều thì chưa có đâu ! Chỉ mấy loại gần gũi với cà phê và bà con Tây nguyên như tiêu, điều… thôi.
    Tôi đang nghĩ đến cây Mac ca.

    Mọi việc đều có tính lịch sử bạn nhỉ !

  11. Trung Tin

    chị chuotdong ơi, hiện tại em chưa thấy vườn tiêu thâm canh nào mà trông nọc sống có hiệu quả cả, họ chỉ trồng xen vào cafe thôi, mà xen canh vào cafe thì khó chăm sóc lắm nhỉ, có lẽ không hiệu quả đâu. Hồi trước người ta về hội thảo với nông dân chỗ em, người ta khuyên nên trồng tiêu trên trụ sống thì có hiệu quả, ăn chắc mặc bền hơn nhưng khi hỏi có vườn nào làm mẫu để bà con học hỏi tham khảo thì họ lắc đầu. Nếu có hiệu quả thì người ta đã trồng đại trà chứ chị?

  12. hoang long

    ông Vua Tiêu Quéo gì đó trồng toàn là trụ đúc 15 cm vuông thôi vì nếu làm đại trà mà trồng trụ sống thì công bắc thang đi tỉa cành không ít hơn nữa công ngày càn khan hiếm lỡ té ngã lại mang hoạ tốt nhất là trồng bằng trụ bê tông chi phí đầu tư có cao nhưng ta có thể trồng đại trà và phát triển lên quy mô lớn. Nghe nói ông vua tiêu Quéo nào đó ở Gia Lai trồng mất chúc Ha tiêu toàn bằng trụ đúc mà năng xuất cao nhất hiện nay, ông ta không bón phân hoá học và làm cỏ bằng cuốc mà bón toàn phân chuồng và nhổ cỏ bằng tay thôi, mỗi một trụ trồng hai bụi tiêu theo hướng bắc nam của trụ tiêu để né ánh nắng mặt trời.

  13. chuotdong

    Anh Vịnh ơi, làm thế nào giúp chuot đoạn video khi vào máy tính nằm ngang quay thành dọc được. chuot biết các bạn khó tin vườn cây nọc sống nên quay sẵn để chứng minh. Trung Tín cứ đi đường nhựa từ Kim Châu vào tận Việt Đức 5 xem hai bên đường họ thâm canh tiêu như thế nào, đây chính là câu trả lời cho bạn tốt nhất đó.
    Chuot ko phải người tiên phong trong việc phá cà phê thay vì trồng tiêu đâu cafe con ạ. Mình trồng xen canh thôi. Số tiêu hiện tại mình chưa nhiều: 450 nọc chắn gió cho thu khoảng 6 năm, 400 nọc độc canh thu 2 năm, 1000 nọc xuống giống năm ngoái, năm nay dự trù xuống giống như trên nhưng theo cách riêng của mình ko tốn kém lắm đâu bạn ạ. Mỗi năm nhà chuot thu 30 tấn cà là bình thường, mình trồng xen tiêu mong sao lúc tiêu vào kinh doanh còn lại 20 tấn cà và 20 tấn tiêu là tuyệt chứ ko mơ ước hão huyền.
    Xuống nọc chết hay đổ bê tông một lúc gấp đôi số lượng trên chuot vẫn thừa sức nhưng làm kinh tế phải kê tính lợi nhuận, ko thể thấy “người ăn khoai, vác mai mà đào”.

    1. Nguyễn Vịnh

      Mới trao đổi với bộ phận kỹ thuật, mấy em nói về nguyên tắc là khó lắm. chuotdong cứ gửi đoạn phim theo địa chỉ này : [email protected] rồi tìm cách xử lý sau.
      Hay khi nào chuotdong dùng máy hình chụp vài kiểu cũng được.

  14. dinhnhuong

    Chuotdong trồng trụ sống loại cây gì vậy? Mình trồng keo Cuba chắn gió cà phê nhưng thấy loại cây này rễ nhiều quá e rằng bón hạt phân nào chúng nuốt hết còn đâu cho tiêu ăn. Bạn có kinh nghiệm gì chỉ giúp mình với. Ngoài ra, mình có 80 cây muồng đen trồng vành đai đã 15 tuổi nay muốn làm trụ trồng tiêu có được không chuotdong nhỉ? Giúp mình với nhé, cảm ơn bạn.

  15. chuotdong

    Muồng và mít dinhnhuong ơi, chục năm nay ở Gia Lai mít quả hàng tấn ko ai mua, mình phá lúc còn non nhưng quả tít trên cao là chịu. Vừa rồi ko biết ai mách, ô tô vào gom bán được mấy triệu.
    Mít và muồng có ưu – nhược giống nhau. Ưu: khá hợp cây tiêu, nhược: rong cành nhiều quá.
    Bạn có 80 cây muồng 15 tuổi vẫn trồng tiêu tốt đó. Đào hố một bên, cho phân chuồng xử lý trước, sau mưa dầm hãy thả giống, khi thả giống phải từ 4 đến 5 mồi cơ. Giống ít, nọc to lên leo ngeo khó coi lắm. 1000 nọc chuot xuống năm ngoái có gần 300 cây muồng trồng năm 1994. Thả tiêu con xong lưu ý che mát cho nó đến lúc tiêu bám nọc ít nhất 20 phân, cuối mùa mưa cần có đồ tủ gốc giữ ẩm nữa.
    Vừa qua chuot ghé rẫy ông Quéo, nhìn vườn cây nói thu 15 tấn/ ha mình ko tin. Ko bao giờ nọc chết đạt sản lượng khủng khiếp thế. Ở VĐ5 vườn tiêu nọc sống nhiều người trên tài vườn ông ấy nhưng trung bình 10kg/nọc là vĩ đại lắm rồi, vườn tiêu của anh Giang Trung Tam ở xóm khỉ thôn 11 xã Ea Ning cá biệt có nọc sống cao 13 mét, hái hết 4 công thu được 50 kg tiêu khô mà trung bình 500 cây cũng chỉ 5 tấn. Tiêu nọc sống thường cao gấp đôi nọc chết ko đạt thì nọc chết lấy đâu ra.
    Năm nay mình xuống 3000 nên đang tính mua 3000 gốc cà phê già để làm nọc tạm. Mỗi gốc 4.000đ, cả vận chuyển khoảng 15 triệu. Sau 2 năm tiêu bám nọc tạm vừa hết cũng là lúc cây muồng to bằng cổ tay, cột nọc tạm vào cây sống thế là hưởng lợi, tốn kém chẳng đáng bao nhiêu. Điều quan trọng rớt cà có tiêu rớt tiêu có cà.
    Mình chưa trồng cây keo nhưng rễ nhiều kệ nó, ko ảnh hưởng gì đâu. Tiêu bám vào, cây nào cũng hết lớn nổi, sức đâu nữa mà ăn phân.
    Ko rong cành tiêu ko cho trái, chặt trụi cành, nọc chết đứng ngay. Vừa rồi mình quay 7 đoạn phim ở rẫy (độc có, xen có, cà ở tầng dưới tiêu tầng trên có). Mới thu hoạch xong cây xơ xác hơn nữa kỹ thuật mình quay quá kém nên khất các bạn tuần sau mình sang quay lại.
    Anh Vịnh ơi, em gửi tạm một đoạn để anh cười cho thư giãn chứ con em mở xem cười ngất vì mẹ dổm quá đi thôi. Anh chỉnh được dọc cũng ko đưa hình vào nhé.

  16. chuotdong

    Mình đi du lịch về tối qua. Miền Đông và Tây Nam Bộ nắng muốn chết. Họ đưa tin tiêu “chết nhanh – chết chậm” ở vùng trong này khá chính xác. Lại một vụ tiêu tiếp theo mất mùa nữa rồi.
    Ta chạy sớm một bước đó là đổ thuốc phòng như chuot trình bày kỳ trước ko lo tiêu chết nữa, các bạn chờ mà xem. Chuyến đi vừa rồi nói du lịch chẳng đúng tẹo nào, Đi tham quan nhà vườn miệt Bà Rịa – Vũng Tàu, những nơi nổi tiếng về tiêu thì đúng hơn. Đi nhiều có mệt nhưng mình rất vui vì rút ra nhiều điều bổ ích, chí ít là tới đây mình xuống giống 3000 nọc. Với cách làm của mình, 5 năm sau lợi nhuận thu về ko thể nói là thất vọng.
    Hôm nay mình chốt 10 tấn cà rồi, mình sẽ đầu tư thêm vốn nuôi heo khoảng 150.000.000 nữa. Cả heo đã có và sắp sửa có để lo tiền chi phí vụ cà-tiêu năm sau.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85