Tin buồn

Giá hạt tiêu đen đạt kỷ lục 120 nghìn đồng/kg

Có những mẻ tiêu đẹp, thỏa thuận ăn giá lên đến 124-125.000 đồng/kg.

Sáng hôm nay 14/4, các thương lái vào tận các nhà vườn ở xã Cư ÊWi, xã Êa Ning của huyện Cư Kuin, tỉnh Đak Lak, để lùng mua hạt tiêu xô với giá đưa ra phổ biến là 120.000 đồng/kg. Có những mẻ tiêu đẹp, thỏa thuận ăn giá lên đến 124-125.000 đồng/kg.

Được biết, giống tiêu trồng ở đây có nguồn gốc từ quê hương Vĩnh Linh Quảng Trị, do công nhân các công ty thuộc Vinacafe đóng trên địa bàn mang vào. Tỏ ra thích hợp với khí hậu và thổ nhưỡng, cây tiêu Vĩnh Linh trên đất Tây nguyên phát triển rất mạnh, được nhà vườn chọn làm cây giống chủ lực bởi cho năng suất cao, hạt mẩy. Đặc biệt, tỷ lệ thu hồi hạt tiêu đen loại 1 và loại đặc biệt rất cao, thường dùng để chế biến tiêu trắng, nên thương lái rất ưa chuộng.

Đặc biệt nữa là cây tiêu được trồng xen trên diện tích cà phê bằng cách bám vào thân cây muồng đen che bóng cho cà phê, sống khỏe và ít sâu bệnh. Vì thế, vào vùng tiêu Cư Kuin để tìm những trụ tiêu có năng suất lên đến 10 kg tiêu xô không còn là chuyện hiếm. Trong khi đó, những vườn tiêu chuyên canh khác luôn bị sâu bệnh đe dọa, nhất là bệnh chết rũ hàng loạt vì tuyến trùng.

Hiện nay, tỉnh Đak Lak hiện có trên 4.800ha tiêu, trong đó có 4.000ha tiêu kinh doanh cho thu hoạch với sản lượng gần 13.000 tấn tiêu thương phẩm các loại. Diện tích trồng tiêu tập trung nhiều nhất ở các huyện Ea H’Leo, Cư M’Gar, Krông Búk, Cư Kuin…

Giá hạt tiêu tăng cao cũng thúc đẩy nhiều hộ đang tiến hành nhân giống để mùa mưa đến sẽ gia tăng diện tích, chuyển đổi cây trồng.

Hôm nay, hạt tiêu đen xuất khẩu đang được chào bán với giá 5.900 USD/tấn cho loại 500gr/l và giá 6.200 USD/tấn cho loại 550gr/l (FOB). Trong khi đó, giá tiêu Ấn Độ đã lên mức 6.400 USD/tấn (C&F) cho thị trường Mỹ và 6.300 USD/tấn (C&F) cho thị trường Châu Âu. Được biết, nguồn cung từ Việt Nam và Indonesia đang bị thắt chặt vì hồ tiêu vụ này không được mùa.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hoàng Hương

    Giá thu mua tiêu tại gia lai ngày hôm nay đã giảm so với hôm qua. Liệu nó có tăng nữa hay không? Hay giảm mạnh giống năm ngoái?

  2. chuotdong

    Tiêu Việt Đức 3, 4, 5 có hai đặc điểm khác biệt với những vùng tiêu khác đó là leo trụ sống, giống hầu hết xuất xứ từ Vĩnh Linh nên năng suất cao, ít sâu bệnh. Tuổi thọ cây rất bền ( nhà tui có 30 gốc trồng năm 1986 đến nay vẫn cho năng suất đều đặn).
    Bà con ai có đất trắng cứ thả muồng đen hoặc cây trôm sau một năm hãy thả tiêu vào, chưa sợ tiêu mất giá đâu. Còn lô hay vườn cà phê nên 4 hàng xen 1 trồng cây chắn gió (muồng đen hoặc mít) sau vài năm mới thả tiêu, tiêu 2 tuổi mới thanh lý hàng cà đó.
    Tiêu Chư Sê chỉ có tiếng ngày xưa thôi còn thực tế bây giờ đa số tuổi thọ ko còn, ngồi trên xe khách nhìn hai bên đường các bạn thấy từng bãi cọc tiêu giống như bãi chông thi nhau trơ trụi. Các chủ vườn tiêu Gia Lai bây giờ mới hối hả thay giống mới, mua đất mới, di chuyển trụ… lập vườn mới (vì tiêu đã chết, trồng lại khó khăn vô cùng) nhưng đất có đẻ được đâu.
    Chư Sê cắt huyện mới là Chư Pứ, hiện tại tiêu huyện này rất nhiều, các đại gia Chư Sê vào đây mua đất lập vườn mới (Hà Ra). Gía đất trắng ở đây ko dưới 500 triệu một ha đâu. Đắc đến cắt cổ họ vẫn mua vì nhìn hồ tiêu giống Vĩnh Linh ở đây mê ly ko tả hết… Rất tiếc, vừa qua tui vào đó nhưng máy trục trặc ko quay được đoạn phim để chứng minh…

  3. Tiêu_đen

    Vào thời điểm này thì chưa thể giảm được, nhưng thiết nghĩ với giá cao ngút như bây giờ thì bán cũng là mãn nguyện. Còn tùy theo mỗi người đánh giá thời điểm để quyết định mà thôi! Theo tôi nghĩ thì giá có thể còn lên cao hơn nữa.

  4. hà phương

    chuột đồng giỏi thiệt cái, gì cũng biết chuyện gì cũng hay. Theo chuột thì giá tiêu còn lên bao nhiêu? nhà mình còn 5 tạ nữa, hôm nay thương lái vào trả có 116 thôi. Mình đang để từ từ xem sao. Nhân đây xin hỏi chuột và bà con có ai biết xin mách dùm. Vườn tiêu nhà mình tương đối đẹp nhưng ko hiểu sao thu xong một số cây nó cứ rụng đốt dần từ trên xuống và đen thân. Bây giờ mình phải chăm sóc như thế nào. Xin chuột cũng như bà con nào biết chỉ dùm xin cám ơn.

  5. cuba

    Theo mô tả của bác cuba nghĩ là bệnh rụng đốt rồi , nếu là bệnh này thì quá nguy hiểm. Không có thuốc.
    Bác nhanh chóng tiêu hủy cây bệnh, ngăn lây lan cây khác. Dùng vôi rắc quanh gốc cây bệnh.
    Đừng tiếc 1 cây mà hỏng cả vườn bác ạ .

  6. PHUHOANG

    Chà chà. Nhà có 1 tấn tiêu lại có tiền xài rồi. Bữa hôm bán cà phê có 47 đang tiếc, giờ lại chờ giá tiêu lên 150k.

  7. khacthap

    Rụng đốt có nhiều nguyên nhân, nhưng có thể tiêu của ha phuong năm vừa qua bón phân hơi ít, nuôi nhiều qủa nên mất sức, thu hoạch xong đốt bị rụng bớt. Khả năng thứ 2 có thể tiêu đã bắt đầu nhiễm bệnh, nhất là bệnh nấm hồng, bạn cần kiểm tra lại xem sao?

  8. leminhtrong

    Theo tôi thì tiêu bác một là tưới bị thiếu nước, bởi vì tiêu chưa thu hoạch cần lượng nước rất lớn, hai là bị thiếu dinh dưỡng hoặc dinh dưỡng chưa cân đối, ba là do có rệp sáp dưới gốc chứ không có bị bệnh vi khuẩn gì đâu bác kiểm tra lại xem. Chúc bác thành công

  9. cu van lan

    Bạn Leminhtrong nói đúng đó, tôi xin bổ sung thêm 1 ý : bạn Ha phương nên kiểm tra phần rể thử có bị tuyến trùng không, nếu có bạn nên dùng thuốc Mocap (loại bột). Chúc bạn thành công!

  10. Nguyễn Văn Hoà

    Tôi đang dự tính mua mấy tấn hạt điều để chờ giá lên bán kiếm lời , vì vậy trong thời điểm này có nên mua hay không nhỉ , bạn hãy tư vấn giúp tôi nhé . Xin cảm ơn

  11. chuotdong

    Thân gửi Hà Phương.
    Bạn kể triệu chứng bệnh k rõ lắm vì thế mình đưa cho bạn 4 loại bệnh về hồ tiêu bạn đối chiếu xem tiêu của bạn là bệnh gì thì vận dụng chữa trị nhé.
    1. Bệnh rụng lóng chết cây(bệnh cùi).
    -Triệu chứng: Lá vàng, thối rồi rụng, sau đó lan dần vào đốt từ trên xuống. Nếu do nấm gây ra ta thấy hai đầu mắt lóng bị thâm đen nhưng giữa lóng vẫn xanh. Nếu do vi khuẩn gây ra ta thấy rễ thối nhũn, có mùi hôi. Cắt ngang thân ta thấy mạch bị thâm đen, cây sinh trưởng chậm, năng suất giảm .
    -Xử lý bằng thuốc hóa học như Saizole 5SC, Copforce blue 51WP…khi mới chớm bị, khi đã thành dịch rất khó chữa lành.
    2. Bệnh tuyến trùng.
    Cây cằn cỗi, lá vàng, héo, chót lá đen dần dần rồi rụng. Nếu nhổ gốc lên quan sát ta thấy có mụt u sần, cong queo…tuyến trùng kết hợp với nấm bệnh làm thối rễ.
    Rải thuốc hạt trừ tuyến trùng loại Diaphos 10G là được.
    3. Bệnh tiêu chết chậm.
    Do nấm Fusarium sp kết hợp với các nấm khác như Lasiodiplodia, Pythium,Rhizoctonia… làm thối gốc và tiêu chết từ từ.
    Trị: -Phun thuốc ngừa nấm bệnh tháng/ lần trong mùa mưa. Dùng Poliram 80DF pha 40g/ 8 lít, phun kỹ toàn cây.
    -Tưới 3 đến 4 lít dung dịch thuốc pha sẵn đầu và cuối mùa mưa.
    * Đầu mùa mưa: -Poliram 80DF + Oncol 20 EC là 40G +40ml /8 lít .
    *Cuối mùa mưa:- Ridozeb 72WP cộng với Oncol 20 EC là 30G + 40 ml/ 8 lít.
    4. Bệnh tiêu chết nhanh.
    Dùng thuốc Agri fos 400 có hoạt chất là Phosphorons acid đặc trị nấm Phytophthora chia làm 3 lần cách nhau 10 ngày.
    -Lần 1: * Lấy 5 ml pha 4 lít nước tưới gốc và 40 ml pha 10 lít nước phun lá.
    – Lần 2 như lần 1.
    – Lần 3 chỉ tưới gốc, k cần phun lá với liều lượng như trên.

    1. daigia_chuse

      Gửi chị chuotdong
      em cũng muốn về ĐakLak để vào VĐ5 chỗ chị tham khảo về vườn tiêu xem sao nhưng tại giờ đang là mùa màng nên không thể về được, tiếc quá.
      Lúc nào chị online thì chat với em nhé, em muốn hỏi chị chút xíu, đợi đến khi gặp nhau thì khó quá. nickname:trung_tin_727

  12. chuotdong

    Chuot quên mất về giá tiêu bạn hỏi sắp tới. Xuống cho chán rồi nó lại lên thôi, giá chuot nói đầu mùa rồi. Hôm qua chuot ghé nhà ông Quắn, ông Quoéo gì đó ở Chư Sê để xem tiêu ông tỷ phú đó như thế nào. Mấy năm trước nghe đồn 15 tấn/ ha mà ông ta có gần 10 ha lận. Thực trạng bây giờ ko còn thế đâu, già cỗi, xuống cấp rồi.
    Ông ta thiết kế lò sấy tiêu đỏ là có thật, hái tiêu chín 100% đem vào lò sấy, chỉ mấy tiếng đồng hồ thành phẩm ra khỏi lò chính là tiêu đỏ đấy bà con ạ. Đơn giản thế chứ ko ủ đâu. Tiêu đem ủ có mà hỏng hết. Vài năm nữa, khi nhiều tiêu chuot sẽ làm theo xem sao.

  13. chuotdong

    Chư Sê ơi, mình ko có nik và cũng ko biết chat. Nhà mình 2 mẹ con dùng chung E-mail của con thôi. Thật đó. Bạn ở Chư Sê đoạn nào? Thứ bảy và chủ nhật mình ở Gia Lai. Bạn có thể ghé rẫy bên ấy mình nói rõ hơn vì tiêu bạn có thể nằm 1 trong 4 nguyên nhân làm ít trái. Rẫy mình ở thượng nguồn hồ IAGLai, sát nhà máy chế biến mủ cao su ấy.

  14. daigia_chuse

    Rẫy nhà minh năm ở xã Dun, giáp với Chư Pơng ấy, nằm trên đoạn đường tắt đi từ Chư Sê lên Tp ấy. Nếu được thì một thời gian nữa mình mới ghé thăm rẫy nhà bạn được, vì giờ mình đang bận lắm. Khu vực này mới trồng tiêu thôi nên ít có nhà nào trên 1 ha lắm. Năng suất khoảng 7,8 tấn/ha là kinh khủng lắm rồi. Ở đây không trồng đại trà tiêu trên trụ sống đâu, chi xen canh vào cafe một ít thôi nhưng mà kém lắm. Ông Quéo trồng trụ vuông mà lại có năng suất đạt 15 tấn/ha thì mình thấy thèm quá, không biết ông ấy chăm sóc tiêu như thế nào nữa nhỉ. Mà ở đây người ta mỗi người một phương pháp chăm sóc khác nhau, không biết là ai hay nữa. nếu có thời gian mình phải đi học hỏi thêm mới được. Mong làm quen với mọi người để mình được học hỏi thêm về kinh nghiêm chăm sóc.

  15. hà phương

    Xin cám ơn bà con và đặc biệt là chuột đồng rất nhiều về những kiến thức bổ ích trên. Hy vọng tôi sẽ có một số biện pháp để áp dụng chăm sóc cho vườn tiêu nhà mình. Chúc chuột cũng như bà con sức mạnh khoẻ mùa màng bội thu. Xin chào

  16. xanieng_lovely

    mình đang định trữ tiêu mà giá tiêu lại đang giảm, không biết có giảm xuống nữa không. Trong khi nhận định của một số chuyên hồ tiêu VN đang khan hiếm và mình đang đứng thứ 1 trên thế giới về cung cấp hồ tiêu.

  17. Văn Dũng

    theo mình thì giá tiêu đang bất ổn, giá tiêu tăng cao theo nhu cung cầu là hợp lý ,nhưng theo kinh nghiệm mình thì các bạn nên bán hết đi, giá như vậy là đỉnh điểm rồi, ai cũng giữ lại là đẩy giá lên cao hơn so với thực tế nhưng bạn nên biết sẽ đến lúc thương nhân liên kết làm giá, lúc đó giá sẽ giảm nhưng ngược lại họ sẽ mua được nhiều hàng, bạn đừng đợi đến lúc đó, VN mình là vậy, không có cái gì gọi là chắc chắn, nhà mình bán hết rồi. bình quân 120.000/1kg.Giá tiêu biến đổi theo đúng dự đoán của mình.Tiêu khác cà phê ở chỗ sản lượng ít nên rất dễ làm giá.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85