Tin buồn

Thương nhân Trung Quốc tranh mua tiêu

hồ tiêu việt namTheo Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA), hiện tại vùng trồng tiêu lớn của Việt Nam là Tây Nguyên, nhất là vùng tiêu Chư Sê – Gia Lai, một số thương nhân người Trung Quốc hiện đang có mặt ở đây và họ đẩy mạnh thu mua tiêu mỗi ngày, chốt giá tại thời điểm giao với phương thức “tiền trao, cháo múc” càng làm cho giá hồ tiêu tăng mạnh.

Còn các đại lý thu gom tiêu từ người dân rất khó khăn do nông dân vẫn đang găm hàng chờ giá lên.

VPA đã cảnh báo các doanh nghiệp hội viên cần cảnh giác trong việc ký các hợp đồng giao xa khi chân hàng trong kho vẫn chưa có. Hiện tại đã có một số doanh nghiệp ký hợp đồng từ thời điểm trước tết và giao trong tháng 3, tháng 4 chắc chắn bị lỗ lớn do giá tiêu trong nước hiện nay quá cao.

Theo báo cáo của VPA, qua đợt khảo sát các tỉnh trồng tiêu trọng điểm cho thấy, tình hình sâu bệnh trong các vườn tiêu cũng diễn biến phức tạp. Nhiều vườn tiêu bị bệnh chết nhanh, chết chậm làm nhiều nông dân điêu đứng ở Bình Phước, Quảng Trị. Tuy nhiên, một lượng lớn diện tích hồ tiêu được trồng năm 2007 (thời điểm giá hồ tiêu tăng trên 70.000 đồng/kg) bắt đầu cho thu hoạch vụ đầu tiên nên sản lượng hồ tiêu Việt Nam năm 2011 vẫn giữ vững và bằng so với năm ngoái, đạt 110.000 tấn.

Trong khi đó, theo dự báo của Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế thì sản lượng Hồ tiêu các nước trên thế giới đều giảm. Trong đó giảm mạnh nhất ở Brazil và Indonesia do sâu bệnh phá hoại và do ảnh hưởng của thời tiết.

Quí 1 năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu được 25.128 tấn hồ tiêu, kim ngạch đạt 123 triệu đô la. So với cùng kỳ năm 2010, lượng xuất khẩu giảm 3.097 tấn tương đương với 11%. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu lại tăng 44% tương đương với 37,6 triệu đô la.

Đặc biệt chỉ riêng trong tháng 3/2011, xuất khẩu hồ tiêu đạt 15.639 tấn chiếm 3/5 lượng xuất khẩu của cả quí. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen và tiêu trắng cũng tăng mạnh so với năm ngoái. Giá tiêu đen trung bình quí 1 đạt đạt 4.460 đô la/tấn, tăng 159%, giá xuất khẩu tiêu trắng còn tăng hơn nữa, đạt 6.964 đô la/tấn với tốc độ tăng giá kỷ lục, 176% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện tại giá thu mua nội địa tại nhiều nơi đã ở mức trên 100.000 đồng/kg, cá biệt có những nơi giá đã lên 106.000 đồng/kg đối với tiêu đen và 160.000 – 170.000 đồng/kg đối với tiêu trắng.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cafe chim

    Sao không thấy VPA xuất hiện và khiếu nại các thương nhân Trung Quốc thu mua hồ tiêu trái phép tại Chư Sê, giống như VICOFA tố cáo các DN nước ngoài thu mua cà phê trái phép, vi phạm pháp luật trong KD cafe hả bà con. Có điều gì uẩn khúc, khó hiểu chỗ này chăng?

  2. Tiêu sọ

    Tui có thắc mắc về giá hạt tiêu.
    -Bình quân xuất khẩu tiêu đen 4.460 USD/tấn mà sao hiện nay lại thu mua có nơi lên 106.000 đồng/kg?
    -Tiêu trắng xuất khẩu 6.964 USD/tấn mà thu mua đến 160-170.000 đồng/kg?
    Xin các bác chỉ cho, xin cám ơn.
    Tui cũng có suy nghĩ, hay là do mấy bác thương nhân này vào đẩy giá thu mua để vơ vét hàng tạo nên thị trường bong bóng hay sốt ảo. Còn có ý gì nữa không?

    1. Anh Văn

      Thắc mắc của bạn Tiêu sọ rất hợp lý và chính đáng.
      -Đây là điều thường thấy trong KDXK nông sản : bán bình quân tiêu đen là 4.460 USD/tấn, tương ứng với 93.210 VND/kg để đi mua lại với giá 110.000 VND/kg là rượt đuổi giá.
      Thực tế khi mua tiêu xô về phân loại thì có những loại cao giá bán đến trên 5.000 – 5.500 USD, thậm chí cao hơn nhiều nữa, bà con sao thấy được. Theo tôi nghĩ, có thể trong giá bình quân 4.460 USD đó chứa bao nhiêu % tiêu mót, tiêu lép mà bà con cũng như tôi, không phải làm XK thì làm sao ta biết được. Tôi chỉ biết có những đơn hàng tỷ lệ % tiêu xấu khá cao.
      (Cũng như cà phê, có những lô hàng bà con không tưởng tượng được đâu, do khách đặt hàng mua như vậy!)
      Vậy nên sự chênh lệch này cũng không quá ngạc nhiên.
      -Còn tiêu trắng có giá 160-170.000 VND, theo tôi là có sự nhầm lẫn của người cung cấp giá lẫn người đưa tin, vì không phân biệt rạch ròi giữa tiêu trắng ngà (tiêu sọ) và tiêu trắng xám có gía chênh lệch khá cao. Vì một bên là chế biến theo công nghiệp để xuất khẩu và một bên là chế biến thủ công theo lối đặc sản. Tiêu trắng XK khoảng 120-130.000 VND trong khi tiêu trắng (sọ) lên đến 160-170.000VND mà hàng ít có.
      Tôi sẽ nhờ chú Vịnh viết để cho bạn Tiêu sọ và bà con dễ phân biệt các loại tiêu khác nhau.

  3. Quốc Phi

    4.460 USD/ 1 tấn và 6964 USD/tấn với tỷ giá hiện tại 20900 VND/ USD tương ứng 93.210 VND và 145.500 VND cho 1 kg tiêu đen và trắng, trong khi giá thị trường từ 110.000 đối với tiêu đen và 160.000 ~ 170.000 với tiêu trắng thì sự chênh lệch quá lớn. Có thể đây là 1 hình thức chơi xấu của các thương gia Trung Quốc , liên tiếp và liên tục đi tìm đầu mối chốt hàng giao sau giá cao nhờ vào tiềm lực vốn mạnh tạo nên một thị trường giá ảo do các đầu mối phải liên tục đi tìm kiếm hàng để giao đúng hạn, tạo nên sự khan hiếm hàng, tranh nhau thu mua, khi giá đến một đỉnh cao giới hạn thì các thương nhân TQ lại xả hàng ra ào ạt bán để kiếm lời, các đầu mối thu mua vào để kịp giao với giá cao của thời điểm đó, từ lỗ nặng đến rất nặng, các đầu mối nên thận trọng.

  4. tiêu Việt Nam No.1

    giá xuất khẩu tiêu đen 4.460 đô la/tấn là trung bình của cả quý, còn giá doanh nghiệp phải thu mua tại các đại lý cung ứng thời điểm bây giờ là trên 100.000 đồng chứ đâu phải giá 100.000 là từ đầu năm tới cuối tháng 3

  5. Duc Long

    Hầu hết các doanh nghiệp nước ngoài đang kinh doanh thu mua, chế biến, xuất khẩu hồ tiêu tại Việt Nam đã vào Hiệp hội hồ tiêu VN. Hiệp hội Hồ tiêu VN là Hội viên của Hiệp hội hồ tiêu Quốc tế – IPC, đã sớm hội nhập WTO từ năm 2005. Tất cả hội viên của VPA hoạt động cùng một sân chơi, bình đẳng.VPA luôn luôn sát cánh cùng bà con trồng tiêu vì một ngành Hồ tiêu phát triển bền vững và hài hòa lợi ích, Chính vì vậy vị thế hồ tiêu VN đã được khẳng định trên trường Quốc tế – là Quốc gia sản xuất, xuát khẩu hồ tiêu số một thế giới từ năm 2001 đến nay.
    Giá hồ tiêu lâu nay bà con nhà vườn luôn bán sát giá thế giới ( thông tin đã phủ sóng toàn cầu ); Các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu chỉ kiếm chút lời ( chủ yếu lướt sóng, quay vòng đổi hạt, không ký bán bóng ít mạo hiểm đầu cơ…)
    Theo yêu cầu của khách hàng nhập khẩu,VN còn XK nhiêu lô hàng tiêu thô , trộn lộn tiêu nặng và tiêu nhẹ nên giá bình quân thấp so với giá mua tiêu tốt trong nước…

  6. Duy Hoa

    Tôi là tác giả bài viết này, tôi viết đăng trên Thesaigontimes nhưng sao Giacaphe của mình lấy đăng lại mà không ghi nguồn, ghi tác giả, không khéo tờ báo nghĩ tôi viết 1 bài đăng 2 nơi để nhận nhận nhiều nhuận bút thì kẹt cho cá nhân tôi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83