Gần 10.000ha càphê tại Đắk Lắk đang bị khô hạn

cà phê khô hạnNắng nóng kéo dài làm cho mực nước ở các sông, suối, hồ, đập tại tỉnh Đắk Lắk giảm nhanh, làm cho gần 10.000ha càphê bị khô hạn làm giảm năng suất hoặc mất trắng trong niên vụ tới.

Chỉ riêng tại huyện Krông Búk, một trong những vùng trọng điểm càphê của tỉnh đến nay đã có khoảng 3.912ha càphê thiếu nước tưới trong cả hai đợt, tập trung ở 7 xã.

Theo ông Nguyễn Văn Pháp, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, huyện Krông Búk có 37 công trình thủy lợi vừa và nhỏ chỉ đáp ứng nguồn nước tưới cho 30% diện tích càphê hiện có, diện tích càphê còn lại tưới bằng nguồn nước sông, suối, nước giếng đào, giếng khoan.

Thế nhưng, từ giữa tháng Hai đến nay, nắng nóng kéo dài làm cho nhiều ông trình thủy lợi khô cạn nước càng làm cho nông dân các dân tộc lao đao lo tìm nguồn nước tưới cầm chừng để cứu sống cho cây càphê.

Theo phản ánh của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, các năm trước đến thời điểm này đã tưới nước xong đợt 2 và triển khai tưới nước đợt 3 cho cây càphê, nhưng hiện nay nhiều vùng chỉ mới tưới nước xong đợt một còn đợt hai không còn nước để tưới.

Nhiều hộ gia đình đồng bào các dân tộc đã đầu tư hàng chục triệu đồng mua thêm ống nhựa dẫn nước, đào kết hợp với khoan giếng bằng nhiều hình thức như đào giếng sau đó khoan ngang nhiều lỗ khoan hoặc khoan sâu xuống từ 100m trở lên lấy nước chống hạn cho cây càphê. Đồng bào còn tận dụng đào, khoan giếng ngay trên các hồ đập, con suối đã cạn khô nước để lấy mạch nước nhĩ, kéo dài thời gian tưới để cứu cây càphê sống qua mùa khô không cần cho cây bung hoa đậu quả cho thu hoạch.

Huyện Krông Búk đã chỉ đạo các hợp tác xã dùng nước hướng dẫn đồng bào các dân tộc đầu tư nạo vét giếng, hồ đập, khơi thông dòng chảy, điều tiết, phân phối nguồn nước hợp lý, tránh không để xảy ra tình trạng tranh chấp nguồn nước giữa các vùng, các hộ gia đình có nương rẫy càphê liền kề.

Huyện cũng có kế hoạch trích ngân sách địa phương hỗ trợ cho đồng bào các dân tộc mua xăng dầu phục vụ chống hạn cho cây càphê, đồng thời hướng dẫn cho người dân có diện tích càphê ở những vùng không chủ động được nguồn nước cần sớm chuyển sang trồng các loại cây công nghiệp dài ngày khác có hiệu quả kinh tế cao hơn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Envi-Agri

    Đây chỉ là bước đầu thôi. Năm nay có lẽ sẽ còn hạn nặng hơn vào giai đoạn cuối mùa khô. Nếu không có biên pháp gì thì có lẽ khoảng 20 năm nữa, ngành cà phê và nền sản xuất nông nghiệp ở Tây Nguyên sẽ bị xóa sổ, khi mà nguồn nước ngầm cạn kiệt.

  2. hoàng phúc

    Tôi là chuyên gia về lâm nghiệp, cách đây nhiều năm đã cảnh báo về tình trạng phá rừng để trồng cafe. Mỗi khi cafe tăng giá thì hàng nghìn ha rừng tự nhiên bị phá không thương tiếc, làm môi trường tự nhiên thay đổi, khả năng dữ nước và điều tiết nước không còn. Nếu tình trạng nay vẫn tiếp diễn thì chỉ khoảng 10 năm nữa cafe sẽ diệt vong vì không có nước tưới. Để kinh doanh cafe bền vững các nhà môi trường, lâm nghiệp khuyến cáo nên trồng xen các cây lâm nghiệp, cây che bóng, tạo rakhu vườn nhiều tầng nhiều tán làm giảm lượng bốc hơi nước, bộ rễ chằng chịt sẽ lưu dữ nước lâu hơn. Gần đây có một giống cây đa tác dụng đang được nhiều nông dân quan tâm là cây Mac Ca là cây rừng nhưng lại cho giá trị kinh tế rất cao (cao gấp 4 lần thu nhập từ cafe) khi trồng xen với cafe vùa có tác dụng chắn gió, vừa dữ ẩm cho vườn nên sản lượng cafe luôn cao và ổn định. Chúng tôi không khuyến khích phá cây này trồng cây kia vì trong một quần thể luôn có tương tác cộng hưởng ví dụ trồng xen cafe với mac ca hầu như cây mac ca ăn ké phân và tốn cùng một công tưới nước, dọn cỏ trong khi đó mình vừa thu được mac ca và cafe. Hiện tại có 2 nhà máy chế biến lớn donafood ở Đồng Nai và Thaibinhfood ở tỉnh Thái Bình ngoài ra còn nhiều doanh nghiệp nhỏ cả VN và nước ngoài đi thu gom để xuất thô. Tại Hawaii sản lượng năm nay ước chừng 8 tấn/ha giá năm nay cao vào khoảng 4$/kg trong khi đó xét về khí hậu và đất đai thì Tây nguyên có phần vượt trội.

    1. cuba

      Có năm nào mà rừng ko bị phá ? phá rừng mà trồng cà fê là còn diễm phúc cho con cháu !
      Nó ỷ quyền cậy thế lấy hết gỗ quý, rồi đổ tội cho dân phá rừng làm rẫy !

  3. cà chua kiu

    Mua giống cây mac ca ở đâu vậy. Hoàng phúc có thể cho biết các tính năng của cây được ko. Ví dụ trồng mấy năm thì cho thu hoạch, ra hoa tháng mấy, thu hoạch tháng mấy, mật độ trồng thế nào… Xin cảm ơn trước nhé.

    1. Cafe chim

      Bạn cứ hỏi địa chỉ cụ thể của nhiều nhà đi thu gom ở ĐakLak để bà con tìm hiểu xem. Còn chung chung vậy thì biết đâu mà lần !
      Năng suất 8 tấn/ha, giá 4$/kg = 32.000$ = khoảng 15 tấn cà phê, có siêu tưởng không vậy? Mong có những trao đổi thuyết phục hơn.

      1. Cafe chim

        Vậy là cứ hô hào để bán cây giống giá cao chứ gì?
        Từ năm 2002 mà mức độ phổ biến, mặc dù có tài trợ?

      2. Người bên lề

        Tui thấy bà con nghi ngờ là có cơ sở.
        Có cần đến 10 năm để tuyên truyền một loại cây có hiệu quả cao như mọi người nói không? giá cây giống vậy có cao ngất ngưỡng cho 1 loại cây được cho là dễ trồng như cây rừng không? Loại hạt có giá cao mà không thấy giao dịch trên các sàn?… Về khuyến nông khuyến lâm vẫn thấy mù mờ cho dù dự án có nước ngoài tài trợ.
        Không biết những rừng cây măc ca được thực nghiệm gần 10 năm nay ra sao rồi? cần 1 địa chỉ cụ thể để tham quan.
        Bà con cần xem xét kỹ hơn.

    2. cuba

      Giống mua ở Ea K’Mmat, ra hoa tháng 2 – 3 , thu hoạch tháng 8 – 9, mật độ 6m x 6m, xen 4 hàng cà phê 1 hàng mac ca, hiện tại giống 40 – 45 ngàn/ cây.
      cu ba mới trồng 200 cây, 4 năm cho quả, nhưng đó là lý thuyết, chỗ cu ba chưa có cây nào trồng năm ngoái, cuba đầu tiên, hơi liều, làm cà phê cực quá ! chuyển dần cây khác !

      1. Cafe chim

        Có nghĩa là 4 năm nữa mới biết kết quả cụ thể hả cuba? Lâu quá !
        Hiện nay đã biết chổ nào có thu mua chưa? Vào mạng kiếm Thaibinhfood và Donafood mà thấy gì đâu?

      2. cuba

        Cũng ko lo lắm, các hộ ở Krông Năng đều bán được. Nếu trái ít làm trụ sống trồng tiêu vẫn tốt !
        Đánh bài với số phận ! biết đâu sắm được 4 bánh ( my dream )

  4. cuba

    Bây giờ tâm sự thêm 1 chút : thời gian chăm sóc cây khá ngắn, bằng 1 nửa cây cà phê, cuối năm trong khi vật lộn trái cà phê với mưa thì mắc ca đã xong rồi, là cây ” cỗ thụ ” nên vấn đề tưới không quá vất vả như cafe, giá trị kinh tế thì thấy khá hấp dẫn, bằng cafe là đã thấy thắng, tại vì có 1/2 năm thay vì cả năm như cafe ! đôi điều cu ba biết cùng bày tỏ, có bác nào có ý khác mong được thỉnh giáo ! hoan hỉ !

  5. hoàng phúc

    Dự án Mac ca do chính phủ Úc tài trợ cho VN từ năm 2002 phát triển ở các tỉnh phía bắc. Các đơn vị nằm trong dự án gồm cty giống Đông Bắc, viện lâm nghiệp, cty Vinamaca là 3 đơn vị được chuyển giao các giống đầu giòng và khoa học công nghệ. Chỉ có cty Vinamaca đóng ở Buôn Mê Thuột còn 2 đơn vị kia đóng ở phía bắc. Cây Mac ca ghép 3 năm cho trái tuổi thọ chưa biết bao lâu nhưng ở Hawaii cây 80 tuổi vẫn cho thu hoạch. Khi bạn mua giống cây sẽ có sách hướng dẫn cách trồng và chăm sóc, khi đi mua cây giống bạn nên kiểm tra giấy chứng nhận nguồn gốc giống, đề nghị họ tư vấn về khí hậu, thổ nhưỡng, để chọn những dòng thích nghi từng vùng, dòng nào trồng với dòng nào (thụ phấn chéo làm tăng sản lượng cây trồng) … Năm ngoái Chúng tôi tổ chức 2 cuộc tập huấn cho nông dân tại DakLak các chuyên gia Úc ngạc nhiên vì cây 5 tuổi cho 50kg trong khi ở Úc chỉ cho khoảng 5kg.
    Bạn nào muốn tìm hiểu sâu về cây Mac ca xin đừng ngần ngại hãy gọi cho tôi dt: 0904042639

  6. cà chua kiu

    Vậy xin hỏi thêm cu ba và hoàng phúc tí nữa nhé : thu hoạch về rồi bán tươi có được ko , mình phải đem lên viện mới bán được à . Có đại lý ở các huyện ko ?

  7. hoàng phúc

    Quy trình khảo nghiệm một giống cây tốn rất nhiều năm, còn phụ thuộc vào nguồn tiền trong khi đó chính phủ Úc chỉ giúp về khoa học kỹ thuật, may có một vài doanh nghiệp bỏ tiền ra đi tiên phong trong ngành công nghiệp Mac ca này. Bạn cuba nói có phần đúng nhưng tôi nghĩ bạn mua cây giống bằng hạt, chưa ghép, (mục đích ghép cây trong nông nghiệp tôi không cần giải thích các bạn cũng hiểu). Tôi không biết đăng hình ở chuyên mục này như thế nào, bạn có thể thăm quan mô hình cty Vinamaca cây ghép 14 tháng đã ra hoa đậu quả bói rồi. Tôi đưa số để các bạn có thể gọi điện và thăm quan nhé. Anh Hùng xã Dlieza huyện krong năng, Dawklak, dt: 0988569955.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88