Bản tin thị trường cà phê ngày 16/01/2009

Trụ sở chính của ECB

Tin thị trường London

Giá kỳ hạn London đóng cửa yếu với các tác động đến từ ngoài thị trường, nhìn chung thị trường cũng đã hạn chế được mất mát sau khi chạm vào mức thấp thấp đầu tiên.

Ngày hôm qua ECB giảm lãi xuất còn 2% và điều này có nghĩa USD vẫn tiếp tục có giá và việc ”mọi giới quy đổi mọi thứ ra đồng USD” vẫn tiếp diễn  và dĩ nhiên ngay lập tức nó gây áp lực lên sàn và điều dễ nhận thấy nhất trong ngày hôm qua đó là việc chốt giá của Việt Nam sau khi có thông tin ECB cắt giảm lãi xuất.

Có thể thấy rằng việc ECB cắt giảm lãi xuất đã vô hình chung đẩy chỉ số giá của 100 loại hàng hóa trên sàn giao dịch London giảm và hình thành một sóng: mua vào hạn chết và tăng lượng bán ra nhằm thu hồi USD để “cân đối” cho việc “bỗng nhiên mất đi tài sản” của các nhà đầu cơ có nguồn gốc châu âu.

Tuy nhiên về cuối phiên thì mọi việc dần trở nên được kiểm soát Mặc dù trên London giảm nhưng phiên nay thị trường rất im lặng do yếu tố lực bán trên sàn không nhiều. Một số Nhà đầu cơ đã căn mua ở khu này và Họ đã thành công khi mức giá 1600$ là điểm đích- rõ ràng đây là 1 nhận xét cực kì đáng chú ý trong thời điểm này.

Tóm tắt  thị trường cà phê London phiên qua:

– Giá cà phê kỳ hạn tháng 03/09: 1633 giảm -5$.
– Mức giá cao nhất phiên qua đạt được là: 1649$
– Tổng khối lượng giao dịch ước đạt 10,100 lots.

Tin thị trường Newyork
Giá kỳ hạn N.Y đóng cửa yếu nhưng dần hồi phục vào cuối phiên giao dịch, cũng giống như Liffe thị trường NY hôm nay cũng bị ảnh hưởng bởi USD tăng sau khi ECB tuyên bố giảm lãi xuất đã kích thíc các giới chuyển sang “quy đổi” hàng hóa sang USD làm tăng sức bán.

Chỉ số công nghiệp DOW của mỹ cũng giảm. Các thương gia lúc này còn chờ thêm 1 báo cáo nữa từ ủy ban chứng khoán Mỹ trước khi có thêm các hành động tiếp theo. Có nhiều ý kiến phân tích cho rằng: Sự đảo giá lên của thị trường NY về cuối phiên như 1 lời cảnh báo về đợt “đặc bẫy” để vơ vét các hợp đồng ở kỳ hạn gần và làm biết mất ngưỡng sell stop của thị trường.

Và với tình hình các tác động khác từ bên ngoài thị trường cho thấy khả năng của 1 đợt hồi giá sắp đến??? – các thương gia đang cho rằng như vậy. Vấn đề Trung Mỹ vẫn chưa được giảm quyết và tình hình duy nhất ghi nhận là giá tại khu vực này đang có chiều hướng tăng lên.

Tóm tắt  thị trường cà phê NY phiên qua:

– Giá cà phê kỳ hạn tháng 03/09: 113.9 giảm -0.75cent.
– Mức giá cao nhất phiên qua đạt được là: 115.65cent.
– Tổng khối lượng giao dịch ước đạt 9,158 lots.

Nhận định của Y5cafe

Trong bản tin tuần trước, Licht FO cũng cho rằng cán cân cung cầu sau 2010 khả năng sẽ căng thẳng do mức giá hiện nay không khuyến khích người trồng cà phê tăng sản lượng và không có dấu hiệu nào cho thấy người tiêu dùng sẽ cắt giảm tiêu dùng cà phê trong những tháng tới.

Hoạt động gửi hàng vào sàn tiếp tục tăng đều mỗi ngày, ngày hôm qua có thêm 504 lot được cấp chứng chỉ mới. Theo phân tích của Fortis, khả năng lượng hàng trên sàn LIFFE lúc này đang nằm trong tay 1 nhà buôn lớn nào đó.

Số lượng hàng đã giao trong tháng 1 đạt 17.000 lot, và vẫn còn 14.000 HĐ mở. Để đảm bảo việc giao đủ hàng cho số trạng thái mở hiện nay, mỗi ngày phải có thêm 1000 lot được cấp chứng chỉ mới. Có vẻ như 1 đợt tươi mới đang chờ thị trường trong tuần sau ?! chúng tôi không dám khẳng định điều này nhưng rõ ràng chúng tôi cũng đang mong như vậy.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76