Nấm roya gia tăng trên cây cà phê Colombia

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Colombia, Juan Camilo Restrepo, cho biết nấm roya, vốn xuất hiện nhiều trên cây cà phê Colombia năm ngoái làm giảm sản lượng, giờ đây lại đang phát triển mạnh và có mặt ở hơn một nửa tổng số trang trại cà phê của nước này.

nam-roya-tren-ca-phe

Nấm sẽ tấn công vào lá của cây cà phê, ảnh hưởng tới quá trình quang hợp của cây, khiến năng suất sụt giảm, đã xuất hiện với lượng lớn ở các vườn cà phê. Khả năng chưa thể trở về mức sản lượng bình thường sau 2 năm sụt giảm vừa qua đã khiến giá cà phê arabica thế giới lên mức cao 34 năm.

Năm ngoái, khoảng 300.000 héc ta trong tổng 900.000 héc ta cà phê của Colombia bị nấm roya tấn công. Năm nay, con số đã lên tới 470.000 héc ta nhiễm nấm.

Bộ Nông nghiệp nhận xét, thời tiết khô hạn chuyển sang mưa lớn là điều kiện tốt để nấm roya và các loại nấm khác sinh trưởng trên cây cà phê. Mục tiêu sản lượng 9 – 10 triệu bao trong năm nay có khả năng không thể thực hiện.

Hiện thời tiết ở Colombia đang khô ráo và theo cơ quan dự báo khí tượng thuỷ văn IDEAM thì trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 sẽ có lượng mưa cao gấp 3 lần mọi năm do hiện tuợng La Nina gây nên.

>> Tìm hiểu về bệnh gỉ sắt trên cây cà phê

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hồng Hải

    SẢN XUẤT CÀ PHÊ SẠCH VÀ BỀN VỮNG

    Tôi xuất thân từ một Gia đình trồng cà phê, cũng sản xuất nông nghiệp. Sau khi tốt nghiệp đại học một ngành về sinh học, tôi có thời gian làm về các chế phẩm vi sinh trong nông nghiệp. Tôi đã có 2 năm thử nghiệm trên chính diện tích canh tác của gia đình.
    Vườn nhà tôi rộng 1 ha, có trồng xen canh tiêu (500 trụ), cà phê (1000 gốc), ngoài ra còn có cây ăn trái như: sầu riêng, bơ, ổi …
    Sau 2 năm dùng chế phẩm vi sinh (chủ yếu là Trichoderma, một số chủng cố định đạm, phân giải lân,…), không dùng thuốc diệt cỏ, dùng thuốc trừ sâu sinh học (Bt) cây cối trong vườn trở nên xanh tốt, ít sâu bệnh. Đặc biệt không thấy xuất hiện hiện tượng nấm và héo rũ trên cây Hồ tiêu, tiêu cho nhiều quả hơn, năng suất tăng cao 30-40%.

    Khi sử dụng phân thuốc sinh học, bà con không thấy ngay hiệu quả, nhưng sau 1 năm thì kết quả rất tốt, lượng phân bón giảm, đặc biệt là hạn chế sâu bệnh.

    1. bom địa chấn

      Phải không bạn?
      1 Ha mà trồng từng ấy cây thì không chỉ bị nấm Trichoderma mà còn bị cả nấm mèo, nấm rơm, nấm bào ngư tấn công nữa bạn à!
      Phân thuốc sinh học (phân hay thuốc bạn??) bạn dùng là loại gì, bán ở đâu chứ biết đâu mà mua?
      Năng suất tăng 30-40% là bao nhiêu bạn? Cụ thể cà phê, tiêu bao nhiêu tấn? Cóc bơ xoài ổi bao nhiêu?
      Rất cám ơn bạn nếu có phản hồi cụ thể.

    2. Nguyễn Đình Nguyên

      Ông anh trồng kiểu gì chứ 1ha mà những 1000 cây cà + 500 trụ tiêu thì e chưa thấy bao giờ . Ngoài ra còn ổi bơ sầu riềng …. Không thể tin được.

  2. meo mu

    hồi nhà meo bị nấm này phải phun thốc dặc trị ngay từ khi cây cà phê vừa bị, nếu để muộn thì phục hồi cực khó và tốn kém cũng như năng suất giảm nghiêm trọng.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87