Bản tin thị trường cà phê ngày 29-30/3/2011

Hai phiên liên tiếp vừa qua, giá cà phê robusta trên sàn London giảm 94 đô la Mỹ, chiếm 3,71 %, xuống ở mức 2.510 đô la Mỹ/tấn cho kỳ hạn tháng 5/11, và giảm 37 đô la Mỹ, chiếm 1,54 %, xuống ở mức 2.405 đô la Mỹ/tấn cho kỳ hạn tháng 7/11.

Tương tự, giá cà phê arabica trên sàn New York cũng giảm 6 xu Mỹ, xuống còn 262,25 xu Mỹ/lb và giảm 5,95 xu Mỹ, xuống còn 264,75/lb cho cùng 2 kỳ hạn. Đây là những phiên đầu tuần có mức giảm khá mạnh kể từ khi giá cà phê đạt đỉnh vào ngày 10 tháng 3 vừa qua.

Theo các nhà quan sát trên sàn, nguyên nhân sụt giảm là do số lượng bán ra dồi dào từ các thương nhân của các nước sản xuất cà phê chủ chốt, nhất là từ phía các thương nhân Việt Nam. Ông Wang Tao, nhà phân tích kỹ thuật của hãng Reuters cho rằng, giá cà phê arabica đang đối diện với đợt giảm mạnh trong vòng 3 tháng tới.

Sáng hôm nay, 30/3, giá cà phê trong nước cũng điều chỉnh giảm xuống nằm ở mức 47.300-47.400 đồng/kg nhân xô và 48.000-48.800 đồng/kg cà phê chất lượng cao.

Trong phiên họp thường niên của Hiệp hội Cà phê Quốc gia Mỹ ngày 18/3, các hãng cà phê lớn của nước này khẳng định “giá cà phê phải giảm xuống” vì “sức chịu đựng của công chúng có hạn” và cho rằng giá tăng là do bàn tay của giới đầu cơ đã đẩy giá cà phê lên cao hơn 50% giá trị thực. Đồng thời, để tránh lợi nhuận bị sụt giảm kéo dài nên các hãng đồng loạt tăng giá sản phẩm của mình lên 10 – 20 % và còn khuyến cáo “đừng làm cho công chúng tránh xa loại thức uống đặc sắc này”.

Nhưng ông Jose Sette, Chủ tịch Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) phản bác lại ý kiến đó và cho rằng các yếu tố cung – cầu thực chất hỗ trợ giá tăng, bởi nguồn cung rõ ràng không đáp ứng đủ cầu.

Indonesia, nước sản xuất cà phê robusta lớn thứ 2 ở Châu Á, đang vào vụ thu hoạch sớm hơn dự kiến. Nông dân nước này đưa ngay cà phê ra thị trường để tranh thủ lúc giá cao. Hiệp hội Các nhà Xuất khẩu Cà phê Indonesia (AEKI) cho biết, hiện nay có gần 40% lượng cà phê của vụ mới đã được đưa ra thị trường. Có thể thấy trước mắt nguồn cung cà phê thế giới đã bớt căng thẳng.

Theo số liệu của Tổng Cục Thống Kê nước ta, xuất khẩu cà phê 3 tháng đầu năm ước đạt 509.500 tấn, trị giá 1,05 tỉ USD, tăng so với 348.000 tấn và 487 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Được biết, niên vụ 2010/2011, sản lượng cà phê Việt Nam ước đạt hơn 1,1 triệu tấn, trong đó dành cho xuất khẩu khoảng 1 triệu tấn, số còn lại dành cho tiêu thụ nội địa. Như vậy, đã có 800.000 tấn cà phê của nước ta được xuất khẩu trong 6 tháng đầu của niên vụ 2010/2011. Chỉ còn 200.000 tấn dành cho xuất khẩu 6 tháng sau của niên vụ mà thôi.

Giá cà phê nhân xuất khẩu hôm nay ở mức 2.300-2.310 đô la Mỹ/tấn với mức trừ lùi không đổi là 100 đô la Mỹ/tấn.

Anh Văn (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Người bên lề

    Đã nói rồi ! Hôm nay mà phát giá thu mua theo tháng 5 thì DN thu mua cafe không còn gì để mà nói nữa với bà con nông dân. Án binh bất động là thượng sách.
    Cũng may…

  2. hoàng thị tâm

    Vậy là cà phê bắt đầu giảm rồi, chắc phải bán thôi. Chán quá, lúc giá lên thì không biết lúc xuống thì biết liền, làm nông dân sao mà thiệt thòi thế này.

  3. Cafe chim

    Tình hình giá cả không thấy sáng sủa gì hết bà con ơi.
    Phải đợi đến cuối tháng 4 hay qua đầu tháng 5, Indo đang vào vụ thu hoạch mà .

  4. dâncaphe

    Lại thấy sắc đỏ là buồn rồi bà con ơi. Không biết tình hình này có đảo chiều được không, chắc gia đình tôi đợi nốt phiên hôm nay là bán thôi để có tiền đầu tư cho vụ sau. Chúc bà con cà phê Việt Nam mình mau được sung sướng như nông dân các nước có cà phê khác, không lo nhiều về sự lên xuống của thị trường… Biết đến bao giờ.

  5. meo mu

    bà con ơi chúng ta nên làm cà phê chất lượng cao đi, bài báo đã chỉ khá rõ “ở mức 47.300-47.400 đồng/kg nhân xô và 48.000-48.800 đồng/kg cà phê chất lượng cao”. Như vậy lệch từ 700đ-1.200đ/kg một con số không nhỏ bà con ạ.
    Meo ủng hộ Người bên lề, bà con nên coi tin tức thường xuyên chớ lo lắng mà thành không dám quả quyết, một con đường, một quyết định vẫn dễ đi hơn đúng không bà con!.

  6. chuotdong

    Khi đã quyết cho dù xuống 40 đi nữa tui vẫn đợi. Gía có 50 lúc này vẫn chưa xứng so với nhiều mặt hàng. Ai nói cà phê được giá khi 1 kg cà phê ko mua nổi 4 kg gạo ngon, có đúng vậy ko các bạn? Nhìn sắc đỏ ở sàn cũng buồn thật, nhưng tìm hiểu thêm sản lượng cà phê vụ này của Indonexia và số cà phê của ta ko còn nhiều bà con có quyền hi vọng niềm vui sẽ gia tăng chỉ chờ thời gian mà thôi.
    Tui chẳng mua bán gì, 100% sản lượng đang còn hiện nay là thu từ rẫy nên cứ bình tĩnh để lại.
    Hôm nay mua thêm 40 con heo giống thả rồi, nếu cà hạ có cái bù vào hơn nữa thời gian này rỗi ko có gì làm tui thấy ngứa tay chân quá.
    Trồng đa cây, nuôi đa con, thua cái này được cái kia nên tui chẳng lo gì cho tổn thọ.

  7. chuotRung

    Nghĩ rằng xăng, dầu tăng thì cà phê phiên này sẽ tăng, hồi đêm mở máy thấy sàn LonDon kỳ hạn T 5 -30 USD, các kỳ hạn tiếp theo là 1 dải đỏ các con số tương tự, chuot tôi nhảy qua thư giãn : xem phim THIÊN LONG BÁT BỘ. Đến 23 h mở máy thấy kỳ hạn T 5 giảm còn -15 và các kỳ hạn tiếp theo cũng giảm đều, nhà họ chuột tôi nghĩ : ÂM SUY thì DƯƠNG THỊNH rồi tắt máy đi ngủ, hy vọng sáng hôm sau sẽ nhì thấy một màu xanh và đã nhìn thấy thật nên chuot tôi vui quá vội gõ mấy dòng chia vui cùng bà con. Chúc bà con mạnh khỏe và có quyết định sáng suốt cho những lựa chọn của riêng mình. Dòng họ chuột tôi vẫn giữ lập trường kiên định như ban đầu.

  8. Manh KRÔNG PAK

    Các bác cho em tham khảo ở chổ các bác giờ này giá bao nhiêu? chỗ em thương lái mua tại nhà là 47.9, em ở cây số 30 đấy mà.

  9. phuceadar

    Bà con còn cà phê hãy yên tâm vì nhìn bản tin của Nguyễn Hằng thì chỉ còn 200.000 tấn = 3.3 triệu bao nữa thôi là Việt Nam hết cà phê, và nếu đã để cà phê thì phải tính trung hạn, và yên tâm đi theo tôi nghĩ giá sàn của năm nay là 45.000d/kg . Chấp nhận coi như ta đặt cược cho vụ mùa cà phê này đi ? một là kiếm thêm một tí , hai là mất đi một tí , lạc quan lên bà con nhé !!!

    1. Cafe chim

      Bác này trông gà hóa cuốc, hơi bị thiếu tế nhị. Hình như chị Nguyễn Hằng không viết nên Anh Văn mới viết tin đây mà.

  10. Hùng GL

    Em thực sự rất mừng khi giá cà phê năn nay được như vậy là tốt lắm rồi . Mong sao cho thị trường ổn định không biến động quá nhiều để người nông dân còn biết mà chăm sóc , đầu tư cho đúng mức chứ biết đâu sang năm giá lại xuống Quá thấp thì biết kêu ai giúp đỡ đây ? Hà Nội-LonDon hay New york ?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82