Giao dịch cà phê kỳ hạn, tò mò chờ phiên đầu tiên

Ngày 15/03 vừa qua BCEC đã có phiên giao dịch đầu tiên cho sản phẩm cà phê kỳ hạn tuy nhiên vẫn chưa nhiều NĐT đăng ký tham gia giao dịch, mà chủ yếu đang tìm hiểu về thị trường và tò mò chờ xem phiên giao dịch đầu tiên.

[ Xem thêm: Tìm hiểu về thị trường cà phê kỳ hạn ]

Ngày khai trương sản phẩm giao dịch cà phê kỳ hạn 11/3 của Trung tâm giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột (BCEC) đã diễn ra. Đây là lần đầu tiên Chính phủ cho phép thử nghiệm công cụ mới, với mục tiêu nhằm cung cấp cho các nhà kinh doanh, sản xuất cà phê một công cụ bảo hiểm rủi ro biến động giá và cơ hội đầu tư, tìm kiếm lợi nhuận cho các nhà đầu tư tài chính Việt Nam.

Tuy nhiên, môi giới tại BCEC cho biết, phải đến chiều 15/3 mới có thể có phiên giao dịch đầu tiên. Khảo sát sơ bộ cho thấy, vẫn chưa nhiều NĐT đăng ký tham gia giao dịch, mà chủ yếu đang tìm hiểu về thị trường và tò mò chờ xem phiên giao dịch đầu tiên.

Anh Hoàng Công Hoan, thành viên đăng ký bán tại BCEC cho biết, anh thực hiện giao dịch trên BCEC với phương thức giao ngay, nhưng do mới làm quen đến thị trường này nên chưa có hiệu quả kinh tế. Hiện anh đang tạm dừng giao dịch để tìm hiểu sản phẩm giao dịch cà phê kỳ hạn.

Sàn giao dịch cà phê BMT

Anh Tuấn, một người kinh doanh cà phê giao ngay tại BCEC chia sẻ, từ trước tới giờ, anh bán hàng trực tiếp, theo dõi thông tin giao dịch kỳ hạn cà phê ở thị trường London, New York và căn cứ diễn biến giá ở đó để điều chỉnh giá mua bán. Nay ở Việt Nam có thị trường giao dịch cà phê kỳ hạn, anh sẽ quan tâm đến thị trường này, nhưng chưa tham gia, mà quan sát, tìm hiểu trước đã.

Ông Võ Thanh Châu, Phó giám đốc BCEC cho biết, hiện tại, Trung tâm có 3 thành viên môi giới, 21 thành viên kinh doanh và 47 thành viên đăng ký bán. Kỳ vọng về tính sôi động của thị trường trong giai đoạn đầu không lớn, do các thành viên tham gia còn khiêm tốn.

Giải thích về lý do vẫn chưa có nhiều thành viên đăng ký tham gia thị trường cà phê kỳ hạn, ông Châu cho rằng, lý do chủ yếu là người dân vẫn chưa quen với thị trường này, vì nó còn quá mới. “Chúng tôi xác định là phải phát triển từng bước nhằm mục tiêu bền vững và phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để mọi người thấy được lợi ích của thị trường và tham gia giao dịch”, ông Châu nói.

Về phía người đăng ký bán, anh Hoan nhận xét, ưu điểm lớn của phương thức giao dịch kỳ hạn so với phương thức giao dịch giao ngay là độ tin cậy cao hơn, vì phương pháp giao dịch cũ chủ yếu là do quen biết rồi ký kết thỏa thuận bán hàng. Tuy nhiên, giao dịch kỳ hạn yêu cầu cao hơn về khối lượng giao dịch (1 tấn/lô với giao dịch khớp lệnh giao ngay, 2 tấn/lô với giao dịch kỳ hạn, tối thiểu 9 lô với giao dịch thỏa thuận kỳ hạn). Còn giao dịch giao ngay với các đầu mối bên ngoài thì khối lượng có thể nhỏ hơn rất nhiều. “Về lâu dài, tôi tin giao dịch kỳ hạn sẽ là kênh giao dịch chủ yếu của người trồng, kinh doanh cà phê như chúng tôi”, anh Hoan nói.

Chị Trần Thảo Ly, nhân viên một công ty môi giới tại BCEC cho biết, bản thân chị đã môi giới giao dịch cà phê từ nhiều năm nay, nhưng bước đầu làm quen với giao dịch kỳ hạn cũng có nhiều bỡ ngỡ. Tuy nhiên, chị Thảo cho rằng, đối với những người đã có kinh nghiệm giao dịch trên thị trường quốc tế thì không gặp vấn đề gì. Còn những người hoàn toàn chưa biết gì về giao dịch kỳ hạn hoặc vốn quen giao dịch chứng khoán, vàng…, thì sẽ gặp nhiều khó khăn. Thực tế, do thị trường giao dịch kỳ hạn còn quá mới mẻ, nên ngay khi thông tin về việc chuẩn bị khai trương sản phẩm này, nhiều người đã đến công ty chị để tìm hiểu, nhưng đến thời điểm này vẫn chỉ dừng ở thái độ thăm dò, mà chưa đăng ký tham gia.

Có thể nói, “giờ G” cho phiên giao dịch cà phê kỳ hạn đã điểm, nhưng sản phẩm này vẫn còn rất mới mẻ với đa số thành viên thị trường. Tuy nhiên, thị trường hoạt động vì một nhu cầu thực tế thì tương lai phát triển nhanh hay chậm chủ yếu phụ thuộc vào khả năng tuyên truyền của nhà tổ chức.

>> Tham gia sàn giao dịch cà phê kỳ hạn nông dân được lợi gì?

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hồ Điệp

    Cũng phải thôi, việc gì bắt đầu cũng phải trải qua những khó khăn gian khổ. Sau ngày khai trương 11/3 BCEC đã có giao dịch rồi dù là số lượng còn ít nhưng cũng đã cho thấy sự quan tâm của nhà đầu tư. Thống kê giao dịch từ ngày 15/3 đến nay trên trang bcec.vn:
    Ngày 14/3: KL giao dịch 8T
    Ngày 15/3: 70T
    Ngày 16/3: 42T
    Ngày 17/3: 66T
    Ngày 18/3: 62T
    Ngày 21/3: 118T
    Ngày 22/3: 144T.

  2. Loan

    Mọi người cho mình hỏi: làm sao để người nông dân tham gia thị trường cà phê kỳ hạn này trên bcec, bcec có đưa ra mức ký quỹ là 15% trên hợp đồng kỳ hạn, mức ký quỹ này là nhà kinh doanh đóng hay nông dân cũng phải đóng ?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81