Tin buồn

Tổng hợp thị trường cà phê tuần 19/03/2011

Đầu tuần, giá cà phê robusta trên thị trường London có mấy phiên liên tiếp giảm xuống đến mức 2.375 USD/tấn. Giá cà phê arabica trên thị trường New York cũng giảm xuống ở mức 262,45 cent/lb.

Nguyên nhân được cho là do xu hướng giảm chung của thị trường hàng hóa bởi nhà đầu tư muốn tránh khỏi rủi ro từ những hậu quả của động đất và sóng thần ở Nhật Bản gây nên với kinh tế toàn cầu.

Giá cà phê trong nước cũng giảm xuống ở mức 44.400-44.500 đồng/kg. Đã xuất hiện tâm lý lo lắng trong nông dân về đà sụt giảm, thậm chí có một số quá e ngại nên đã bán tháo sớm mà không dám để thêm nữa.

Cho dù  thảm họa lịch sử ở Nhật Bản đã khiến thị trường hàng hóa toàn cầu rơi xuống mức thấp nhất do tâm lý lo sợ vì Nhật Bản là nền kinh tế lớn đứng thứ 3 thế giới nhưng với thị trường cà phê, tác động từ thảm họa dù lớn cũng không lấn át được những nỗi lo về nguồn cung thiếu hụt trầm trọng.

Giữa tuần, liên tiếp qua mấy phiên, giá cà phê robusta lại tăng vọt lên tổng cộng 240USD, tức 9,40 %, lên ở mức 2.615 USD/tấn cho kỳ hạn tháng 5/11, mức cao nhất trong 3 năm qua kể từ khi bước vào năm dương lịch mới. Giá cà phê arabica cũng tăng theo lên tổng cộng 7,95 cent/lb, tức 2,95 %, lên đứng ở mức 270,9 cent/lb cho cùng kỳ hạn.

Giá cà phê nhân xô trong nước cũng lên lại ở mức 47.000-47.100 đồng/kg là mức cao mà bà con mong đợi. Nhưng giá liên tục tăng làm bà con ngần ngại không muốn bán ra nữa và quay lại chờ đợi ở mức giá kỳ vọng là 50.000 đồng/kg nhân xô.

Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) vừa cho biết dự trữ cà phê toàn cầu đang ở mức thấp nhất kể từ năm 1995, khi ICO bắt đầu tiến hành theo dõi dự trữ cà phê. Dự trữ có thể giảm sâu hơn nữa vào đầu vụ tới do sản lượng của các nước sản xuất lớn đều sụt giảm.

ICO còn dự báo giá cà phê sẽ duy trì ở mức cao trong năm nay do cầu lớn hơn cung. Giá cà phê arabica sẽ dao động quanh mức 3 USD/lb.

Còn nhớ vào giữa tháng 2/11, báo cáo của ngân hàng ABN Amro Hà Lan cho biết, năm nay thế giới sẽ đạt sản lượng 141,75 triệu bao, tiêu thụ hết 130,03 triệu bao và sẽ dư thừa 11,72 triệu bao cà phê.

Đồng thời, ABN cho rằng, giá cà phê tăng cao là do nông dân ở các nước trồng chủ chốt như Brazil, Việt Nam, Indonesia găm hàng chờ giá cao hơn làm cho giá tăng chứ không phải do thực sự thiếu cung.

Bất chấp những thông tin bất lợi cho thị trường như trên, ngày 10/3 giá cà phê đã tăng vọt trên thị trường thế giới. Riêng giá cà phê trong nước đã lập kỷ lục mới với mức 49.100 đồng/kg tuy đã điều chỉnh giảm về 47.900 đồng/kg. Từ ngày đó đến nay, giá cà phê tuy sồi sụt thất thường nhưng vẫn duy trì ở mức cao.

Chốt phiên cuối tuần, giá cà phê thị trường thế giới tăng trưởng trái chiều. Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 5/11, giảm về mức 2.596 USD/tấn, trong khi giá cà phê arabica tăng lên mức 276,2 cent/lb cho cùng kỳ hạn.

Giá cà phê nhân xô ở Tây nguyên cũng giảm nhẹ 100 đồng/kg, trở về mức 46.900-47.000 đồng/kg. Tuy cao nhưng không làm bà con nông dân hài lòng vì cơ sở của cách tính để áp giá thị trường của các nhà thu mua xuất khẩu.

Giá xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, FOB (HCM) duy trì ở mức cao 2.310-2.320 USD/tấn với mức trừ lùi chỉ còn 110-120 USD/tấn. Giá bán cao, cùng với mức trừ lùi thấp, đã khuyến khích các nhà xuất khẩu đẩy nhanh tiến độ xuất hàng.

Anh Văn (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. cà đắng

    Xin hỏi Anh Văn sao hôm qua giá FOB- HCM là 2150usd – giá Đak Laklà 47.100 đ. hôm nay giá FOB-HCM là 2.315usd hơn 165usd mà giá Đắc Lắc lại giảm 100 đ còn 47.000 đ.

      1. Lê Nguyên

        Từ đầu tháng 3 đến nay giá FOB-HCM luôn ở mức từ 2.200 USD/tấn trở lên. Ở đâu ra mà còn giá 2.150$?
        Anh Văn đừng nghe lời mấy người thích cà khịa đó.
        Y5 cũng phải cần xem mấy ý kiến này trước khi đăng chứ, làm bà con lo lắng hoang mang.

    1. Đình Tiên

      Mấy bác này thiếu tế nhị thật, người ta đã điều chỉnh cái sự nhầm rồi thì thôi, sao cứ đem ra nói để làm gì rồi lại còn trách móc, bắt bẻ nhau nữa. Hay thật!

  2. Anh Văn

    -Hôm trước thì thắc mắc giá tháng 5 hay 7 ! Giờ thì giá FOB !
    -cà đắng xem ở đâu mà bảo hôm qua 2.150usd ?
    chỉ rõ giùm nghe, để tôi kiểm tra xem.

  3. Kinh Vu

    Về vấn đề giá FOB 2150$
    Có lẽ là do giá FOB cập nhật bằng tay, không như các loại giá của London và New York là được Y5Cafe kết nối trực tuyến với hai thị trường đó, cho nên cũng có khi người cập nhật nhầm lẫn.
    Vấn đề bạn Cà Đắng nêu thắc mắc sao lại có giá 2150$ FOB đúng là có thật, tôi đã đề nghị BBT xem và sửa lại rồi.
    Ngay cả việc nhập lệnh trên một thị trường chuyên nghiệp trong lịch sử cũng đã có khi nhầm, chúng tôi sẽ cố gắng cẩn thận hơn để hạn chế.
    Tuy nhiên các bạn chỉ cần để ý một chút về nguyên tắc thì sẽ biết ngay là nhầm, đó là chỉ lấy giá London rồi trừ đi khoản trừ lùi, cũng có khi giá FOB HCM khác với London trừ mức trừ lùi, nhưng không cách nhau quá xa.
    Nên xem lại cẩn thận xem mình có sai khi người ta góp ý không, đừng bảo người khác cà khịa mà mất đoàn kết.

  4. cà đắng

    Trước đây tui cũng như tí em,xem giá cà phê chỉ xem giá Luân Đôn và Đắc Lắc thôi . Hôm 18/3 tui xem giá rồi bảo với cả nhà rằng :Sao giá thế giới cao thế mà Đắc Lắc trả thấp vậy,thì cậu em tui nó bảo là :Giá FOB thấp thế sao Đắc Lắc trả cao được. Đúng thế tôi nhìn giá FOB lúc đó là 2.150usd thật .Tui cũng chăng hiểu họ tính kiểu gì mà giá giao tháng 5 Luân Đôn là 2615 $ mà giá FOB lại thấp như vậy . Qua ngày hôm sau 19/3 tui mở mạng coi giá , rất mừng vì thấy giá FOB là 2.315$ cao hơn hôm qua nhiều .Nhưng nhìn lại thấy buồn luôn . Không hiểu sao giá Đăc Lắc lại giảm 100 đ/kg. hôm18/3 là 47.100 đ mà nay 19/3 còn 47.000 thôi. Tui không thể hiểu nổi? .Ai biết xin giải thích giùm nhé.
    Tui ko thắc mắc vớ vẩn có mà” Tí em” nhìn giá ko nhìn hết lượt đó thôi :Giá 2 sàn của thế giới rồi đến giá FOB rồi đến giá các địa phương Đắc lắc, Gia lai ,Lâm đồng…coi giá thì coi cho hết lượt nhé” tí em”
    @AnhVăn:” cà đắng” gởi lúc 21h ngày 19/3 thì ”hôm qua ” là ngày 18/3 đó. ở gia ca phê cuả y5 chư đâu Anh Văn kiểm tra lại nhé . Chứ không có người lại bảo ”thắc mắc vớ vẩn”. Đặc bệt là ”Tí em”. Để minh chứng cho giá FOB ngày 18/3 là 2.150 $ tui xin coppi một phản hồi đứng ở vị trí thư 4, bài viết bản tin thị trường ngaỳ 18/3 của chị Nguyễn Hằng: [ Lê Nguyên gửi lúc 10:36 ngày 18/03/2011
    Xin hỏi chị Hằng, hôn nay giá FOB-HCM tính là 2.150 USD/tấn là căn cứ vào giá tháng mấy? giá ở đâu? và cách tính ntn? mong được chị giải thích, cám ơn nhiều.]

  5. đàm hưng

    Cà đắng nói đúng đó.
    đầu ngày hôm thư 6 ngày 18/3/2011 giá ở luân đôn là 2615$/tấn trừ lùi 120$/tấn nhưng Y5 báo giá ở thành phố HCM là 2150$/tấn sau đó sửa lại . Tôi nghĩ đây là lỗi người đưa mức giá lên đã gõ sai.

    1. Nguyễn Vịnh

      Qua ý kiến của bà con và phản hồi của Kinh Vu và bạn đàm hưng, có thể xác định là do mấy em nhập dữ liệu gõ nhầm. Mong bà con thông cảm và bỏ quá cho. Xin cám ơn bà con và các bạn. BBT.

  6. nguyendinh

    tôi chờ mãi giá lên đến 49.000đ, nhưng các đại lý không mua, sau đó giá lại rớt. Hiện nay giá 47.000d/kg tôi đang chờ xem giá cà phê có tăng nữa không. Theo bà con thì nên thế nào bán hay để lại?

  7. NK

    Theo tôi bạn nên để đến thứ 4 tuần tới bán chắt giá có khả năng 50.000/kg đấy .Tôi đoán vậy thôi chứ đoán trúng thì tôi đâu phải một nắng hai sương .Chúc ban thành công

  8. cà đắng

    Cảm ơn BQT cảm ơn bác Kinh Vu, bác Nguyễn Vịnh và đàm hưng, vậy là cà đắng hiểu được cái thắc mắc của mình rồi.
    Còn ”tí em” lần sau đừng trách móc ai vớ vẩn khi chính mình chưa hiểu chuyện gì nhé. Tui mong mọi người hãy sống thật lòng, cái gì ko biết thì hỏi BQT hay người khác biết họ giải thích cho. Đặc biệt là người ko giải thích được thì im lặng làm thinh, đừng nói người ta cà khịa như ”Lê Nguyên” ở trên, ai cà khịa và cà khịa với ai cơ chứ, tui ko nói chắc mọi người cũng hiểu. Tui còn 1 thắc mắc này nữa nè: chỉ là thắc mắc cá nhân thôi, gửi phản hồi có 2 ”lê nguyên” ko biết là 1 người hay 2 người . ”Lê Nguyên” gửi phản hồi ở bản tin thị trường ngày 18/3 cũng thắc mắc giống tui. Còn ”Lê Nguyên” của ngày hôm nay lại khẳng định thắc mắc của tui là vô lý, và cho rằng tui là người thích cà khịa . Bây giờ sự việc đã rõ ràng Lê Nguyên thấy sao? Đừng suy bụng ta ra bụng người nhé Lê Nguyên hôm nay. Còn Lê Nguyên hôm qua có thắc mắc chưa được giải đáp thì hôm nay tui hỏi giùm được giải đáp rồi đó. Chúc vui vẻ.

  9. Levan

    Giá cà phê lên nữa không? Câu hỏi này ai dám trả lời chắc chắn? Có gan thì để nếu có xuống thì cũng chấp nhận.

  10. nguyen thi bich ngan

    Theo tôi giá cà phê hiện tại giao dịch tại Luân đôn là cao nhất rồi. Nhưng doanh nghiệp trong nước vẫn ép giá, nếu giá cafe 60.000 đ kg mà doanh nghiệp vẫn ép giá mua 45.000đ thì bà con nông dân kêu ai và ai can thiệp đòi lại quyền lợi cho bà con? Vậy thì chờ đợi để làm gì? Giá giao dịch thứ 6 trong tuần lúc nào cũng hạ. Nếu có bán thì thứ 4 và thứ 5.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78