Tin buồn

Bón phân cho cà phê mùa ra hoa

Do có năng suất sinh khối và năng suất kinh tế hàng năm cao nên cây cà phê có nhu cầu dinh dưỡng cũng rất cao. Nó đòi hỏi được bón phân nhiều và phải đảm bảo tính cân đối để cho năng suất cao, ổn định và bền vững.

Cà phê có nhu cầu các nguyên tố đa lượng, trung và vi lượng rất cao. Chỉ tính riêng trên 1 tấn nhân hạt cà phê đã lấy đi 26,7kg N; 2,7kg P; 28kg K; 3,3kg Ca; 3,3kg Mg; 4kg S và còn khá nhiều nguyên tố vi lượng khác. Số liệu này cho thấy cây cà phê rất cần N, K (riêng 2 nguyên tố này cao hơn nhu cầu về P gấp 10 lần) Ca, Mg và S rất cao (riêng nhu cầu về 3 nguyên tố dinh dưỡng trung lượng Ca-Mg-S cũng cao hơn cả nhu cầu về nguyên tố đa lượng P).

Nhưng riêng đối với cà phê kiến thiết cơ bản khi bộ rễ còn yếu, thì cây cà phê lại cần một lượng phân lân dồi dào để kích thích sự phát triển của bộ rễ.

Nếu chăm sóc đúng kỹ thuật giai đoạn ra hoa đậu quả này thì vừa cho năng suất cao lại vừa giảm công thu hoạch và tăng chất lượng nhân hạt cà phê do trổ hoa và nở tập trung, đồng loạt là cơ sở để cà phê chín tập trung. Nếu đủ vi lượng và đạt tiêu chuẩn quả cà phê chín hình thái sẽ đem lại mùi vị đặc trưng và hương vị thơm ngon của cà phê.

Thông thường ở trước giai đoạn này, tức là giai đoạn ngay sau khi kết thúc thu hoạch của vụ năm trước cần phải bón phân kết hợp tỉa cành tạo tán và sửa bồn. Việc tỉa cành tạo tán cũng là khâu kỹ thuật rất quan trọng làm cơ sở thuận lợi cho quá trình trổ hoa và thu hoạch. Giai đoạn này cần có phân hữu cơ, phân lân và một lượng NPK để phục hồi “sức khỏe” vừa cho đất lại vừa cho cây để “trẻ hóa” bộ rễ và bộ cành mang trái của cây cà phê. Nếu bổ sung NPK thì chọn những chủng loại chuyên dùng cho mùa khô. Liều lượng bón cần tuân thủ theo hướng dẫn trên bao bì của nhà sản xuất. Ngoài ra, giai đoạn này cũng cần bổ sung thêm các nguyên tố dinh dưỡng trung lượng như: Dolomit; secpentin, vôi… (liều lượng 500 kg/ha).

Trong giai đoạn nở hoa và đậu trái cần bón bổ sung nguyên tố dinh dưỡng N, K để nuôi trái và 2 nguyên tố vi lượng B và Zn để tăng khả năng đậu trái. Nếu không có điều kiện tưới nước thì không nên bón phân (phân bón vào đất phải đủ ẩm mới phát huy tác dụng). Nếu có đủ nước có thể xịt phân bón lá loại có tỷ lệ NPK= 30-10-10 + TE (ưu tiên có nhiều B hoặc phải bổ sung thêm B để giúp tăng quá trình thụ phấn, đậu trái). Có thể sử dụng những loại phân bón chuyên dùng cho cà phê sẽ phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của cà phê trong giai đoạn đầu vụ (giai đoạn nở hoa, hình thành quả).

TS Nguyễn Đăng Nghĩa
Trung tâm Nghiên cứu Đất -Phân bón và Môi trường phía Nam

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Bằng Thật

    Tôi ở Pleiku có trồng mới 1,5ha ca fe, muốn chọn giống tốt, thì mua ở địa chỉ nào tại Pleiku? xin bà con biết thì chỉ giùm.

    1. Nguyen Van Tuyen

      Bạn muốn mua giống tốt tại Pleiku có thể đến Trung tâm Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp thuỷ lợi Gia Lai – thuộc viện Khoa Học Kỹ Thuật Nông Lâm Nghiệp Tây Nguyên (tham khảo http://www.wasi.org.vn)
      Lưu ý:
      – Nếu bạn trồng mới thì tốt nhất nên mua giống cà phê ghép để đảm bảo vườn cây đồng đều, năng suất cao và chất lượng tốt. Hiện tại có các giống cà phê vối từ TR1 đến TR 13. Mỗi giống có đặc điểm khác nhau. Tuy nhiên, việc trồng tất cả các giống thì rất khó thực hiện. Vì vậy, bạn nên trồng khoảng 4 – 6 giống là tốt để đảm bảo sự đa dạng vườn cây và đảm bảo năng suất. Giống ghép cũng có thể trồng trên vườn đã trồng cà phê với điều kiện đất phải để hoang hoá trên 2, 3 năm sau nhổ, chăm sóc kỹ hơn.

      – Nếu bạn trồng lại trên vườn đã trồng cà phê rồi thì nên chọn giống thực sinh ươm từ hạt lai vì cây khoẻ, sinh trưởng tốt hơn để đảm bảo mật độ. Hiện tại, Viện KHKT NLN Tây Nguyên (Viện cà phê) đang sản xuất các giống lai có nguồn gốc từ 4 giống TR4, TR9, TR11 và TR12. Tuy nhiên, vì là giống lai đa dòng nên có tỷ lệ phân ly trong vườn cây; tức là vườn cây không đồng đều, có khoảng 20% cây xấu, năng suất thấp.

      Chúc bạn có vườn cà phê như ý!

    2. Nguyễn Hùng Cường

      Hi ! chào bạn ! Nếu bạn muốn trồng vườn cà phê đạt hiệu quả năng suất cao ,thu nhập ổn định cho gia đình ,thì bạn nên bỏ chút ít thời gian đi sang Đăk lăk . Bạn đến khu ươm giống cà phê tốt nhất ở Đăk Lăk, đó là Công ty ươm giống cây trồng Ea K’mat .
      Nơi này nói về các loại giống cây trồng lâu năm rất ok . Chúc bạn thành công .

  2. Nguyen Van Tuyen

    Thân chào!

    Vấn đề cây cà phê có nhu cầu dinh dưỡng cao là lẽ đương nhiên vì hàng năm, cây cà phê không chỉ cần dinh dưỡng cho sự phát triển thân, cành, lá mà còn sản xuất ra lượng lớn quả/nhân.
    Sau đây tôi có vài ý kiến với bài viết của TS. Nghĩa
    – Vấn đề ra hoa đồng tập trung, đồng loạt và chín đồng loạt không thể khằng định là có liên quan với nhau. Hơn nũa, cây cà phê ra hoa tập trung phù thuộc rất nhiều vào điều kiện của năm trước như: Điều kiện chăm sóc (ví dụ bón phân), điều kiện khí hậu thời tiết năm trước, năng suất của năm trước, điều kiện khí hậu, thời tiết trước khi ra hoa,v.v..
    – Theo tôi thì không nên bón Lân, phân Hữu cơ vào mùa khô vì theo quy trình của Bộ NN & PTNN về Trồng và chăm sóc cây cà phê, thì Lân được bón vào đầu mùa mưa. Thông thường, mùa khô nên bón đạm SA để bổ sung đạm và lưu huỳnh, đồng thời cây phục hồi, tăng sự phát cành dự trữ, cành tăm (1 phần sẽ được chọn để tạo quả năm sau) là cơ sở đảm bảo năng suất vụ tới. Việc Bón NPK mùa khô có được thì càng tốt.
    – Phân bón lá có thể phun trong mùa mưa thì tốt hơn là trong giai đoạn ra hoa, đậu trái trong mùa khô. Vì mục đích của phân bón lá là bổ sung dinh dưỡng qua lá, nhưng với sức nóng, khô, gió trong mùa khô liệu các chất dinh dưỡng có qua được khí khổng vào trong lá?.
    Thân chào!

  3. Nguyễn Văn Quang

    Khi nhu cầu cây giống Cà phê tăng. Nguồn cung từ các nhà ươm cây giống được nở rộ rất khó kiểm soát nơi nào là uy tín, chất lượng, thật giả lẫn lộn. Phần lớn là các nhà vườn ươm, ghép mang tính cách gia đình. các nơi bán lẻ hạt, cây giống đa phần đều mang bảng hiệu kinh doanh “DỊCH VỤ NÔNG LÂM NGHIỆP EA K’MAT”. một số cơ sở đi thu mua hạt loại to về bán . Không có ai kiểm chứng ? Vì lợi nhuận ? Mua về đến khi cây Cà phê có trái (sau 36 tháng) người nông dân mới biết thực hư.

  4. Nguyễn Ngọc Trinh

    Tôi trồng cà phê Catimor tại huyện A Lưới thành phố Huế. Xin các bác cho tôi biết, sau khi cây nở hoa bao nhiêu ngày thì có thể bơm phân bón lá hoặc phun thuốc chống rệp sáp, chống nấm hồng. Các loại thuốc trên có thể trộn chung với nhau để phun không. Xin cám ơn.

  5. Lê Anh Đồng

    Sau nở hoa 1 tuần là có thể xịt thuốc được rồi, tùy theo loại thuốc và có hướng dẫn của nhà sx trên bao bì bạn xem có thể pha trộn hay không. Đặc biệt các loại thuốc bệnh gốc đồng thì bạn không nên trộn chung với thuốc sâu để phun, đối với phân bón lá phun lúc trời mát, mà mùa này ngoài miềnTrung rất nắng nóng nên bạn chú ý nhé.

    1. Nguyễn Ngọc Trinh

      Xin cám ơn anh Đồng. Đúng là ngoài miền trung mùa này rất nóng, tuy nhiên ở huyện A Lưới là vùng cao nên thời tiết cũng dể chịu lắm. Với lại cho dù là mùa nắng nhưng tuần nào cũng có mưa nên không cần tưới cà phê vì vậy trồng cà phê ở Huế cũng gỉảm chi phí đáng kể. Hiện tại liền với trang trại cà phê của tôi có 4 ha đang rao bán ai có nhu cầu thì gọi cho tôi theo số 0914114621 tôi giới thiệu giúp cho.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85