Dự trữ cà phê thế giới thấp kỷ lục

Dự trữ cà phê thế giới, vốn đang ở mức thấp nhất kể từ khi Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) theo dõi vào năm 1965, có thể giảm sâu hơn nữa.

Theo Giám đốc điều hành ICO, ông Denis Seudieu, dự trữ cà phê đầu niên vụ tới có thể giảm sâu hơn nữa trừ khi có một nguồn sản lượng khổng lồ ở nơi nào đó, nhưng điều này là không thể do các nước sản xuất lớn đều được dự báo sẽ giảm nguồn cung.

Ông Seudieu đồng thời cho biết, giá cà phê cao cũng đồng nghĩa với việc người nông dân muốn bán để lấy tiền mặt hơn là xây dựng kho dự trữ.

Giá cà phê arabica đã ở mức cao nhất 34 năm hồi đầu tháng này khi gần chạm 3 USD/lb. Giá cà phê robusta trong khi đó ở mức cao nhất 3 năm là trên 2.550 USD/tấn. Giá cà phê ở các nước sản xuất lớn như Việt Nam và Braxin đều lập kỷ lục.

Người đứng đầu Tổ chức Cà phê Quốc tế cho rằng, thị trường hiện nay có thể tạm thời thoái lui, một phần liên quan đến những thất bại chung của thị trường hàng hoá sau thảm hoạ động đất và sóng thần ở Nhật Bản. Nhưng về lâu dài, giá cà phê vẫn sẽ duy trì ở mức cao do nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu. Giá cà phê arabica sẽ dao động quanh mức 3 USD/lb.

Nguồn: CafeF

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Lê Anh Đồng

    Dự trữ thế giới thấp kỉ lục, cầu lớn hơn cung ,cà fê trong dân cạn kiệt ,giá thế giới tăng cao .Gía thu mua rất thấp ,giá giao cảng TPHCM thấp .Kinh doanh kiểu gì hỡi các nhà xuất khẩu Việt Nam .

  2. quan tam

    Giá mua thấp là lẽ thường tình mà! Muốn bà con khổ để còn bị phụ thuộc các đại lý có tiền chứ sao, còn dân cà giàu nói ai nghe. Hơn nữa trước đây đua với DNNN thiệt hại lớn nay nhân cơ hội vàng cố ép xuống hòng bù lại mất mát xưa chứ không chỉ còn nước bán nhà xe chứ gì. Thật tội nghiệp dân cà phê chúng ta biết chừng nào, giá cao chẳng ai mua mà bán trong khi đó nước ngoài cần mua không có cà mả mua. Đến lúc xuống thi nhau bán dân ca phe VN ta được thế giới quý ở chỗ đó chăng?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90