Bản tin thị trường cà phê ngày 17/3/2011

Sau 4 phiên sụt giảm liên tiếp, giá cà phê trên thị trường thế giới tăng mạnh trở lại trong phiên giao dịch ngày 16/3, kéo theo giá trong nước tăng lên gần 46 triệu đồng/tấn.

Trên thị trường thế giới, giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 5 đã tăng 5%, tương đương 112 USD lên 2.487 USD/tấn. Nguyên nhân là do lực cầu mạnh trong khi nguồn cung hạn chế, kết hợp với xu hướng hồi phục của thị trường hàng hóa toàn cầu.

Ở thị trường trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay tăng thêm 1,2 triệu đồng so với ngày hôm qua, lên 45,7 triệu đồng/tấn.

Theo bà con trồng cà phê ở Tây Nguyên, hiện tại nguồn hàng trong dân còn rất ít. Giá giảm trong mấy ngày trước đã khiến nhiều hộ không dám giữ hàng mà đẩy mạnh bán ra do lo ngại giá còn giảm sâu hơn nữa khi động đất ở Nhật Bản tác động mạnh lên tất cả các loại hàng hóa.

Một câu hỏi lớn đặt ra hiện nay là, tại sao giá cà phê thế giới tăng tới hơn 100 USD mà giá trong nước lại chỉ tăng có 1,2 triệu đồng/tấn, trong khi hôm 10/3, giá tăng có hơn 80 USD thì trong nước lại tăng những 2 triệu đồng/tấn. Và câu trả lời là, các công ty giờ đây giao dịch theo kỳ hạn tháng 7 với mức tăng trong phiên hôm qua chỉ là 56 USD và đang ở 2.389 USD/tấn. Như vậy có thể thấy, tiền lệ khi giá tăng thì tính theo kỳ hạn tăng ít nhất kéo dài bao lâu nay vẫn chưa thể chấm dứt.

Trong khi đó một số thương nhân thì cho biết, giá tăng ít hơn còn do các khách hàng chào mua với giá thấp để tránh rủi ro, nên các đại lý và công ty trong nước không thể tự đẩy giá lên được.

Trong ngày hôm qua, Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) cho biết, hiện dự trữ cà phê toàn cầu đang ở mức thấp nhất kể từ khi ICO tiến hành theo dõi về dự trữ cà phê vào năm 1995. Dự trữ có thể giảm sâu hơn nữa vào đầu vụ tới do sản lượng của các nước sản xuất lớn đều sụt giảm. ICO đồng thời dự báo giá cà phê sẽ duy trì ở mức cao trong năm nay do cầu tăng vượt cung. Giá cà phê arabica sẽ dao động quanh mức 3 USD/lb.

Nguyễn Hằng

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông dân CÀ

    Khi giá kỳ hạn tháng 5 cao hơn tháng 7 thì lấy giá tháng 7, nhưng khi giá kỳ hạn tháng 5 thấp hơn giá tháng 7 thì lại lấy giá tháng 5 (!?)
    Đúng là nông dân chúng ta thiệt đủ điều! Biết đến khi nào “quyền lực” của người sản xuất cân bằng với “quyền lực” của người kinh doanh đề bảo đảm quyền lợi chính đáng cho chính mình?
    Xin cho câu trả lời!

  2. toancafe

    Cảm ơn Nguyễn Hằng đã nói hộ cho mình và bà con câu hỏi lớn trên.
    Thế bà con nông dân mình nên có đối sách gì hay nhờ NH cài giúp.

  3. Lâm Hà

    Giá bữa nay lại lặp 1 kỷ lục mới rồi 2.558 USD. Không biết giá bán ở Việt Nam sẽ thế nào đây??
    Vui quá…! Cho em biết giá ơ chỗ máy bác với. Cám ơn…

  4. Phạm Hữu Nhì

    Bà con thật bình tĩnh, giá hiện tại đang tăng rất mạnh, ( +123 USD ) khả năng đợt này sẽ vượt ngưỡng 50.000đ/Kg đó, hãy theo dõi thật kỹ để có quyết định sáng suốt.

  5. Phạm Hữu Nhì

    Do nguồn hàng giao tháng 5 tại London thiếu hụt trầm trọng, thời tiết khô hạtn kéo dài ở VN và các nước SX Cafe…sẽ làm giảm ssản lượng ( khả năng giá sẽ còn tiếp tục lên ) nên ai còn Cafe sẽ có nhờ ( trước mắt ) và vụ mùa tới hứa hẹn nhiềui điều tốt lành cho bà con ta nhưng cũng cần tỉnh táo rút kinh nghiệm cho vụ vừa qua ( bán non ) mất tiền

  6. NK

    Bạn Nhì ơi . Cảm ơn bạn cho biết tin nhưng chúng nó ép bà con ta , không tính theo hợp đồng tháng 5 mà tính theo tháng 7 . Hiện giờ tháng 7 cộng 75 rồi bà con ơi .Mừng quá đi thôi

      1. nông dân daklak

        Bạn Di Linh mến!
        Bạn có thể vào trang euronext để tham khảo giá online của thị trường London, hoặc trang nymexcoffee để tham khảo giá của New York đương nhiên khi bạn trả tiền thì độ cập nhật sẽ rất nhanh, còn nếu xem free thì mình chắc chắn không có trang nào cập nhật nhanh hơn trang y5cafe của anh Thịnh còi tặng bà con nông dân mình đâu, chưa nói đến chuyện ngôn ngữ nữa đấy nhé! riêng bạn NK nhìn nhầm đấy, vì từ khi mở phiên giao dịch ngày hôm nay thì cafe tháng 7 chưa bao giờ tăng lên 75 USD cả.
        thân mến

    1. nông dân daklak

      VICOFA đâu rồi! khi giá tháng 3 thấp thì lấy giá tháng 3, khi giá tháng 7 thấp thì lấy giá tháng 7. Cái hiệp hội cafe làm gì đây cho người nông dân, rồi cái ông Hiệp hội Nông dân làm cái gì đây, hay chỉ ngồi đó nhìn nông dân bị ép giá. Doanh nghiệp Việt nam đâu sao không ra tay để tranh mua với DN nước ngoài. Thôi mấy ông ơi! mấy ông quen rồi cái thói mồm loa mép dãi để kiếm tiền hỗ trợ từ nhà nước, “xưa rồi diễm” chẳng ai tin.
      Thật sự chỉ người nông dân là thiệt thòi, chỉ còn cách găm hàng không bán. Nhưng những nông dân thiếu may mắn, cần tiền thì thật khó cho họ, thương người nông dân nhưng chẳng biết làm cách nào cho họ. VN ta là thế mà, giải pháp thì yếu kém, không đồng bộ, DN thì cứ theo cũ. Còn lâu nông dân Việt ngóc đầu lên nổi.

  7. Nông dân cà phê

    Các DNNN đâu cả rồi, giá London tăng mạnh sao phát giá trong nước thấp thế??? Chẳng DN nào tốt đẹp cả đâu.

  8. văn phi

    Đúng là nông dân các bạn nhỉ !
    Quyền định đoạt mua theo tháng mấy là quyền của họ. Đúng nông dân là tầng lớp phục vụ cho những tầng lớp khác, đau đớn thật !
    Có khi nào giá lên như thế này mà họ mua giá 4.000 đồng/kg theo giá năm 2001 không chị Nguyễn Hằng ơi?

  9. buồn

    Mấy hôm nay ở Krông Buk theo tui được biết có một số đại lý đang mua với giá 47.000, cũng nhiều người dân ồ ạt bán vì giá cao hơn thị trường nhiều. Theo tui nghĩ có lẽ vụ tới ở Đak Lak cà phê sẽ mất mùa tiếp, bởi vừa rồi hạn hán dẫn đến thiếu nước trầm trọng ở 1 số nơi, và hiện giờ thì đang có vài đợt mưa, rất nhiều nơi bị ảnh hưởng, hư hại rất nhiều cho hoa cà phê đang trổ, rất nhiều hộ nông dân không đủ kinh phí mua phân bón….

  10. HỒ XUÂN HƯƠNG

    Bảo lộc mấy tuần qua có mưa lớn không phải tưới cafe nữa nhưng đợt hoa cuối cùng nở không được bình thường, vì nếu lượng nước dồi dào như vậy hoa phải lớn và giãn cánh nhưng hoa nở rất nhỏ và cánh hoa quăn lại, số nở đợt trước đậu cũng rời rạc. Gắn bó với cây cafe trên mười sáu năm mình nhận xét khả năng mất mùa tại vùng này là rất lớn. Các bác nào biết lý do tại sao chỉ giùm.

  11. Hào buôn hồ

    Bà con chúng ta làm hạt cafe biết bao vị đắng mà doanh nghiệp họ luôn chèn ép, chúng ta phải đoàn kết lại mới chiến thắng họ được. Đừng vội bán, giá còn lên cao nữa bà con ơi !

  12. cà phê bền vững

    Cảm ơn lời bình luận của các bạn mấy hôm trước thấy giá tụt mạnh mình định bán. Nhờ vào diễn đàn các bạn phân tích và bình luận nên mình quyết định để lại chờ giá lên mình mới bán.

    1. thangfan

      Hy vọng bọn ác sẽ bỏ được cái thói lăng loàn ấy đi Katina hỉ. Có lẽ khi nào 1 trong số chúng ta qua được bên Anh, bên Mỹ mở đại lý phân phối chắc dân ta sẽ giàu thôi.

  13. vongaha

    Tại sao ngành nông nghiệp chúng ta cứ bị ép giá hoài, thích thì họ xài giá tháng 5, không thích thì họ dùng giá tháng 7. Tạ ơn người làm cà phê để làm gì khi giá thì cứ mua thấp. Hiệp hội cà phê Việt Nam đang ở đâu?

  14. cà chua kiu

    @di linh : trên đầu trang có hàng chữ màu nâu bên cạnh chữ ”trang chủ” bạn kích vào ”bảng giá cà phê” là thấy bang giá trực tuyến cập nhật 10 phút 1 lần.lúc nãy giá tháng 5 lên 2608$ rồi đó.

  15. dak mil

    Thấy mọi người than vãn tôi thấy nẩu ruột quá. Chúng ta phải tìm cách nào mà đoàn kết lại thì may ra mới hưởng thành quả lao động của mình bớt thiệt thòi mà thôi. ”cá lớn không ăn cá bé thì lấy gì nó sống”.

    1. Daknong

      các doanh nghiệp ngoại đâu rồi ?? hết USDthu mua rồi hả. hay bi các doanh nghiệp nội khống chế cứ mạnh dạn thu mua để ngừoi nông dân chúng tôi đỡ khổ !!!!

  16. Nhật Linh

    Theo mình nghĩ họ mua là quyền họ, bán là quyền của mình nhưng nếu mình không bán thì doanh nghiệp không có hàng giao cho nước ngoài thì cuối cùng họ phải đẩy giá lên thôi. Những người còn giữ cafe đến giờ này thì tương đối có ít vốn nên cũng không phải vội gì mà bán lúc này.

  17. Trần Quang Vũ-Phước An- Krongpak- Daklak

    Hôm nay mới tháng 3 mà các đại lý cafe mua giá kỳ hạn tháng 7… Vì sao vậy??? có ai bít ko??? ở chỗ em vậy đó.. hôm nay giá kỳ hạn tháng 5 là +112$ đáng lẽ phải cộng hơn 4000VND mới đúng chứ,vậy mà chỗ em mua giá 46.000 VND. Hỏi ra thì đại lý mới nói là coi giá kỳ hạn tháng 7 á. Sao người mua cứ ép giá vậy ko biết… vậy thì cafe tăng dân được lợi “bèo” vậy hả ?

  18. Kieu Ngan

    cà phê tăng giá nhưng nông dân thì mấy người được hưởng. Mỗi vụ mùa thu tiền bạc triệu nhưng đầu tư lại cũng đâu ít gì. Thiếu tiền lại bán cà non, khổ vẫn khổ.

  19. Kieu Ngan

    Nhật Linh nói đúng, nhưng vấn đề là số lượng cà giờ nằm trong tay doanh nghiệp hết rồi, dân chỉ còn số ít làm sao thay đổi tình thế được. Hôm giá cà lên 49,1 nhưng DN chỉ mua 48.

  20. phạm ngọc tuân -pleiku

    Giá cà phê bữa 9/3/2011 được xem là cao nhất trong từ trước tới nay là so với đồng Việt Nam thôi nếu tính theo USD thì còn thấp hơn năm 2008 rất nhiều. Hiện tại theo dự báo lượng cung thấp hơn cầu rất nhiều mà cà phê trong dân giờ còn rất ít một phần bán do lo sợ nền kinh tế Nhật bản ảnh hưởng từ động đất sóng thần kéo giá cà phê xuống thấp. Giá như động đất sóng thần không xảy ra thì giờ cà phê chắc lên cao lắm nhỉ.

  21. cà phê bền vững

    Dăk mil ơi tôi thấy ý bạn rất hay ở địa phương chúng tôi đang thực hiện dự án phát triển cà phê bền vững giai đoạn một đã tập huấn cho người trồng cà phê về khoa học kỹ thuật và kỷ năng kinh doanh cho người trồng cà phê nhằm nang cao kiến thức cho bà con trồng cà phê. Giai đoạn hai này đang tập trung tập huấn phát triển cộng đồng cho bà con và thành lập các tổ hơp tác sau đó sẽ đi đến thành lập hợp tác xã cà phê bền vững của những người sản xuất. Dự án do bộ nong nghiệp hà lan và ngân hàng ra bo bank phối hợp với EDE thực hiện tại ba tỉnh đăk lăk,gia lai và lâm đồng nhằm mục đích giúp cho nông dân ta biết cách đoàn kết lại thành một khối đủ mạnh sản xuất cà phê theo hướng bền vững. để cạnh tranh với thị trường ngày càng khốc liệt này.nhưng xem ra hơi khó vì ND chúng ta quen làm ăn manh mún nhỏ lẻ rồi nghe nói vào HTX thì lại cứ sợ mấy ông BQT ủm mất nên nên chúng tôi đang rất khó khăn trong việc vận động bà con tham gia. Biết rằng nó rất có lợi cho ND, các bạn có cao kiến gì góp ý cho bà con mình nhé.

    1. dzungdailao

      Việc vận động nông dân vào HTX chắc chắn khó khăn bởi lẽ nông dân mình đã từng trải qua thời kỳ HTX bao cấp rồi. Không ai muốn tái diễn cảnh: nhờ sự quan tâm của chính quyền các cấp, mấy ông BQT lúc nào cũng đóng thùng chỉnh tề mang cặp táp lên cấp trên nhận chỉ thị. Mà cơ quan có thẩm quyền lại là Vicofa!!! Vẫn biết rằng HTX thời nay có sự phối hợp giữa các bên (có cả cơ quan nước ngoài), nhưng người ta sửa lại thì mấy chốc? Cần phải suy nghĩ cho kỹ bà con ạ!

  22. NK

    Bà con nông dân ta ơi ! Các Doanh nghiệp nôi và doanh nghiệp ngoại người ta có ăn có học , còn nông dân tụi mình là dân đen chân lấm tay bùn. Làm sao mà đấu lại được găm hàng lại thì lấy đâu ra có cái ăn cái tiêu và đầu tư cho vụ mùa này, đành phải chịu theo người có tiền và có trí họ muốn cho tháng nào cũng được .miễn sao túi họ đầy là được còn ai chết mặc ai. Thôi âu cũng là số phận ?

  23. nguyen van an

    theo tôi hiện những người đến nay chưa bán cà phê thì họ cũng chẵng thèm bán nếu bị ép giá . không bán bà con nhé ! hãy cùng nhau đoàn kết và nhất định không bán hàng để xem các nhà kinh doanh lấy gì mà giao dịch

  24. katyna

    giá lại lặp kỷ lục mới.Nhưng giá giao tháng 5 – Mà đại lý lại múa giá tháng 7. Tại sao vậy Hiệp Hội Cà Phê Việt Nam? Có ai đứng ra mua giá tháng 5 cho nông dân bớt khổ không?

    1. phương thảo trần

      Hôm qua dương 112$ thì VN mình mua tăng 1.200đ/kg. Hôm nay dương 128$ cũng mua tăng 1.200đ/ kg là sao? chẳng biết đường nào mà lần.

    2. Tao Quan

      Mua bán nông sản đẳng cấp quốc tế mà giống bán xôi gấc, chè đậu đen, mắm tôm, cà pháo ở chợ quê … các bạn ơi!
      Chẳng có gì để gọi là mua bán hết các bạn ah! Sàn này sàn nọ để làm gì đâu chứ.
      Cứ nói thẳng ra hôm nay tôi thích mua giá này, hôm sau tôi thích mua giá khác,… vì tôi có hội “bảo trợ” rồi mà. Ai làm được gì nào?
      Thương cho bà con mình! Vì ông “bảo trợ” của mình đi du lịch ở “Haoquai” chưa về, mà điện thoại thì tắt nguồn mất rồi. Kiểu này cuối năm Táo Quân phải khổ với Ngọc Hoàng rồi.
      Phải chịu tội trước Ngọc Hoàng vì mấy ổng “bảo trợ”.

  25. cà chua kiu

    Nếu tính giá kỳ hạn tháng 5 thì hôm nay phải .>50.000 đ rồi bà con nhỉ. nhưng không biết bọn họ tính cho nông dân mình bao nhiêu đây.?

  26. thanh thuy

    Mua của nông dân theo kỳ hạn tháng 7, xuất khẩu ra nước ngoài theo kỳ hạn tháng 5. Lãi to. Mình lên đây ngồi than thở chia sẻ nỗi buồn với nhau thôi, chứ giá cà phê có lẽ từ Tổng công ty cà phê mà ra chứ ở đâu. Nếu các doanh nghiệp hoạt động độc lập thì sao giá mua thấp thống nhất như vậy, mình ra đại lý người ta cứ bảo chờ 10h mới có giá. Vậy ai phát giá cho họ?

  27. Nfguyễn Thị Liên

    Giá tăng lại rồi, hi vọng giá tiếp tục tăng nữa, bà con bình tĩnh chờ nha, nhà mình cũng chưa bán vội.

  28. CONG LY

    Công lý nằm ở đâu bà con hởi!
    Vui thì ít, buồn bực, giận hờn, chua chát đắng cay,… thì nhiều rồi.
    Bà con mình những ai biết đường lên thiên đàng tìm “công lý” thì đưa ra ý tưởng và mách bảo cho bà con mình cùng đi.
    Không phải vì giá cà phê năm nay là 45 hay 55. Mà cho những năm sau nữa, cho những con em lao động vất vả của chúng ta nữa. Các Chú, các Bác, các bậc Tiền bối, các Anh, Chị, Em tuổi trẻ tài năng,…
    Ai có biết đường lên thiên đàng thì mách bảo cho mọi người với.

  29. Prolanh48

    Thật không công bằng với những người làm cà phê, theo tôi được biết thì những người làm nông nghiệp nước ngoài hộ được hưởng lợi nhuận từ sản phẩm nông nghiệp của họ rất cao. Doanh nghiệp đứng ra thu mua và xuất khẩu phải chia lợi nhuận công bằng cho nông dân. Nhưng ở VN thì khác, từ muôn đời nay, nông dân vẫn là người thiệt thòi nhất, bán đổ bán tháo lúc giá quá thấp để chi phí cho vụ tiếp theo, con doanh ngiệp thì ngồi hưởng lợi quá lớn. Khi giá giao dịch tăng được rất mạnh 128 USD nhưng giá trong nước lại theo kỳ hạn tháng 7 là 54 USD. Mình thật sự không hiểu nổi chính sách xuất nhập khẩu thế nào nữa trong khi bây giờ chưa hết tháng 3.
    Mình nhớ là cách đây không lâu, giá lên 49,2 VND nhưng chỉ trong buổi sáng sở công thương Daklak điều chỉnh giá mua của các Đại lý xuống còn 47,9 vậy là sao nhỉ?. Phải chăng đây là chiến lược kinh doanh xuất khẩu vì lợi ích của người nông dân?.

  30. trungtv

    Bà con ơi ! Thị trường tăng 5%, tương đương 112 USD vậy mà sao ở ĐăkLăk giá chỉ cộng thêm 1.200 nhỉ ? Sao ép giá bà con thế ? Bà con mình găm hàng đi, để xem sao ?

  31. THÙY LIÊN

    Hôm nay giá cà phê tại Lâm Đồng : 46.800đ/kg tăng +1200đ/kg so với hôm qua: 45.600đ/kg. Vậy là giá cà phê đã tăng trong 3 phiên liên tục. Hy vọng giá cà phê sẽ lại tiếp tục tăng để bà con nông dân có thể cải thiện hơn cuộc sống.

  32. cty TNHH TM DV ÁNHTUYẾT

    Nếu bà con mà cứ giữ lại không lên nóng vội bán ra thì tôi nghĩ giá cafe lên 60000/kg là không khó. Các doanh nghiệp xuất khẩu đã ký hợp đồng bán rồi giờ cần mua hàng để giao cho đối tác thì cao bao nhiêu cũng phải mua hết. Mong bà con cứ bình tĩnh ghim hàng lại.

  33. Dak nong

    Theo dõi giá cà phê thị trường thế giới đang leo thang từng giờ mà giá thu mua của các doanh nghiệp nội cứ ì ạch tăng giá . Phải chăng họ đang ép giá người nông dân chúng ta hiệp hội cà phê phải lên tiếng đi chứ cho người nông dân được hưởng lợi từ thành quả lao động. Dân giàu nước mới mạnh phải không?

  34. Bằng Thật

    Thật đáng buồn cho mấy ông mượn danh DNNN lâu nay, bóc sức lao động, ép người nông dân một nắng hai sương làm ra hạt cà phê bị ăn chặn, thiệt thòi đủ đường. Nay có doanh nghiệp ngoài nước tham gia vào kinh doanh thì các ông ấy bị mất đặc quyền, đặc lợi nên nói chẳng ai nghe nữa.

  35. hoàng

    Phải chăng họ đang ép giá người nông dân chúng ta hiệp hội cà phê phải lên tiếng đi chứ cho người nông dân được hưởng lợi từ thành quả lao động. Dân giàu nước mới mạnh phải không?

  36. Daknong

    Chao ba con cùng cảnh ngộ. Tôi không hiểu tại sao các doanh nghiẹp xuất khẩu càfe co các chuyên gia nghiên cứu thị trường cà phê tháng 5 thì không xuất khẩu lấy USD tái kinh doanh ma chờ tháng 7 cafe ảm mốc thì mới xuất khẩu giá lại thấp là sao vậy hả bà con??????? phải chăng dây là một màn kich ngố của một đạo diễn tồi

  37. Bà Già 60 Di Linh

    Cà phê bền vững ơi. Cô cũng cùng tâm trạng với CPBV đây. Biết rằng HTX mới là bảo vệ quyền lợi cho người nông dân. Nhưng chưa biết họ làm ăn ra ngô ra khoai như thế nào mà gởi cà phê của mình vào. Nhưng nếu cứ sợ mấy ông BQT ủm mất thì mỗi lần thấy cà phê bị ép giá là thì nông dân mình ức quá. Có ngày bà già này lên máu…

  38. nguyễn văn sơn

    Trong ngày hôm nay, giá cà phê dịch chuyển hai lần. Có xu hướng tăng lên trong thời gian tới, đây có lẽ là tin vui cho những người nông dân chúng ta. Theo bản phân tích thị trường vừa qua, mình hy vọng rằng giá cà phê cũng sẽ lại tăng cao như 60.000đồng/kg chẳng hạn để nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần trong cho người dân làm cà phê trong thời gian tới.

  39. cà phê bền vững

    Thưa bà, việc thành lập đươc HTX là rât khó, hiện nay ở Di Linh đã thành lập được HTX rồi đó. Hôm thành lập HTX cà phê Di Linh cháu cũng tham dự, ko biết giờ này làm ăn ra sao nhưng nghe nói cũng đang rất khó khăn. Còn tại Krông Pắc Đak Lak của cháu thì đang ở giai đoạn hình thành tổ hợp tác thôi nhưng cũng thấy khó vì bà con mình chưa tin tưởng lẫn nhau. Nhưng theo cháu đây là một cơ hội để bà con mình thoát khỏi cảnh chèn ép như hiện nay, vì nếu HTX thành công thì đây chính là một tổ chức do chính bà con mình xây dựng mà có, chứ ko phụ thuộc vào một ai cả và phải xác định HTX là của mình, của chính những người sản xuất. Cháu hy vọng nếu bà con cùng đồng lòng xây dưng cho mình một tổ chức riêng cho những người trồng cà phê khi đó chúng ta mới có đủ lượng hàng để chúng ta giao dịch trực tiếp với nước ngoài, hoặc lên sàn chung với cộng đồng được. Khi đó mới hết tình trạng chèn ép như hiện nay. Cháu hy vọng bà cùng mọi người ở Di Linh thành công, chúc bà sức khỏe.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82