Bản tin thị trường cà phê ngày 15/3/2011

Nối tiếp đà giảm của 2 phiên cuối tuần trước, giá cà phê trên thị trường thế giới giảm tiếp trong phiên giao dịch đầu tuần này theo xu hướng giảm chung của thị trường hàng hóa bởi nhà đầu tư muốn tránh khỏi rủi ro do những hậu quả của động đất và sóng thần gây nên với kinh tế toàn cầu.

Thảm họa lịch sử ở Nhật Bản đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu rơi xuống mức thấp nhất của 6 tuần trong ngày hôm qua, giá các hàng hóa khác trừ vàng đồng loạt giảm do tâm lý lo sợ.

Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, nên bất kỳ điều gì khiến nền kinh tế chững lại cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến toàn cầu.

Riêng trên thị trường cà phê, tác động từ Nhật Bản dù lớn nhưng cũng không lấn át được những nỗi lo về nguồn cung thiếu hụt. Đóng cửa phiên hôm qua, giá cà phê arabica giao tháng 5 chỉ mất 1,1 cent xuống 273,30 cent/lb, giá cà phê robusta cùng kỳ hạn giảm 31 USD còn 2.390 USD/tấn.

Phiên 9/3, giá cà phê arabica lập kỷ lục của 34 năm ở 296,65 cent/lb, còn giá cà phê robusta cao nhất 3 năm ở 2. 557 USD/tấn.

Nguồn cung hàng thật loại chất lượng cao ở các nước sản xuất hàng đầu đang rất khan hiếm khiến các nhà rang xay lo lắng và đẩy mạnh mua vào với mức giá cao. Tại Braxin, giá cà phê arabica bán sạch (semi-washed) đã tăng gấp 2 lần so với cách đây 1 năm, ở 650 real/bao 60kg, tương đương 391,57 USD/bao.

Còn ở nước ta, hiện nguồn cung trong dân gần như cạn kiệt, nhưng giá bán cũng không vì thế mà được hỗ trợ. Nhiều đại lý thậm chí còn ép giá khi tính giá cho bà con theo giá trừ lùi của tháng 3, thay vì tháng 5 như thị trường. Hôm nay 15/3, giá cà phê nhân xô dao động từ 44.600 – 44.700 đồng/kg, giảm 700 đồng so với ngày hôm qua và đã cách 4.500 đồng so với giá kỷ lục sáng 10/3. Dù vậy, giá hiện vẫn cao hơn gần gấp đôi so với cách đây 1 năm.

Nguyễn Hằng

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. trịnh thị minh trang

    Hi, Mình Là Minh Trang cho mình góp ý một tý nhé.
    Đúng là chỉ có chúa mới biết thị trường caphe trong thời gian tới sẽ tăng hay giảm. Nhưng theo mình nghỉ thị trường caphe trong thời gian tới sẽ tăng lại, vì nguồn cung đang hiếm nên các nhà đầu tư mới giảm giá xuống để bà con lo sợ và tranh thủ bán hết hàng ra. Sau đó các nhà đầu tư sẽ tăng giá lại. Vì thế đừng lo sợ nhé. Đây là ý kiến của riêng mình, nếu không đúng thì đừng trách mình nhé. Mỗi người có mỗi suy luận riêng mà.

    1. tam dak lak

      Tôi đồng ý với bạn Trang. Giá cafe trong thời gian sắp tới nhất định sẽ tăng lại. Các nhà đầu tư hạ giá để hù người dân mình thôi. Tôi nghĩ cafe trong dân còn không nhiều nên bà con đừng vội bán, nếu chưa cần tiền thì chưa vội bán ra, đợi giá cafe tăng lên hãy bán. Tôi nghĩ nhất định cafe không thể dưới cái giá 50nghìn/kg được vì nguồn cung đang thiếu mà nhu câu của thị trường thì lại cao.

    2. phạm trọng sang

      Theo mình nghĩ là giá sẽ tăng trong thời gian tới. Vì giá tăng hội tụ rất nhiều yếu tố, biến đổi khí hậu, nhu cầu tiêu dùng, chu kì phát triển cây cà phê sau 35 năm mà trồng lại thì không dễ vì đất đã thoái hóa, giá đang cao mà giảm trong khi nguồn cung thỉếu hụt trầm trọng trong khi nhu cầu sử dụng cao, mình nghĩ họ giảm giá xuống để nghĩ là cà phê đang trên đường giảm, nên cho bà con mình bán ra đó mà

  2. nguyenhoangcamnhung

    Mình rất đồng tình với ý kiến của bạn Trang. Đây có lẽ cũng chỉ là một mẹo làm ăn của các chuyên gia mà thôi. Mình cũng mong rằng cà phê sẽ nhanh chóng lên giá lại để đáp ứng nhu cầu của bà con trong thời gian tới.

  3. thuy an

    Mong rằng giá cả sẽ ổn định lại cho người nông dân đỡ vất vả, chỉ có người nông dân là phải chịu cực nhất thôi. Mình nghĩ rằng giá cafe sẽ tăng lại trong thời gian tới, mong là thế.

  4. Nguyễn Trần Trung

    Chào bà con mình là Trung. Mình xin góp ý 1 chút xíu thị trường cà phê chủ yếu giá của nó phụ thuộc vào quy luật cung cầu, tất nhiên cũng phải nói đến các nhà đầu cơ. Thời gian vừa qua giá tăng là do thế giới đang cạn kiệt nguồn cung, nhưng sau khi tăng 49.000 d/kg thì các nhà đầu cơ ồ ạt bán ra nên mấy hôm nay giá mới xuống. Bà con đừng vì thế mà lo lắng bán vội kẻo lỗ nha. Mình đảm bảo giá sẽ tăng trong thời gian sắp tới, sẽ tăng trở lại do có 1 số yếu tố hỗ trợ.

  5. hoang long

    Có trời mà biết, ai mà đoán được động đất và sóng thần nếu biết họ đã bán sạch cổ phiếu từ đời nào rồi, cà phê cũng không nằm ngoài quy luật nếu ai cho cà phê lên thì đi vay vốn ngân hàng về ôm cà phê đi, đó là ý kiến của cá nhân tôi thôi.

  6. cà phê bền vững

    Cà phê rớt giá mình còn mấy tấn chưa bán. Ko biết rồi giá sẽ ra sao nhưng nghe các bạn bình luận luận mình cũng yên tâm hơn. Cảm ơn các bạn nhé mình sẽ liều một phen.

  7. thu tâm

    Bạn Tâm Dak lak ơi! Sao lại lấy nick của mình rồi, mình ở Hà lan A, Thống nhất, Buôn Hồ, Daklak. Bạn ở đâu? Thôi mình đổi nick khác nhé, đừng lấy nữa nhé, cám ơn.

  8. đoquphu

    Theo mình nghĩ thì cà phê thời điểm này xuống là đúng theo phân tích kỹ thuật và tâm lý :Nhà đầu cơ bán ra nhiều nhằm chốt lời, tình hình Nhật Bản, Trung đông không ổn định vì thiên tai, bạo loạn. Nhưng xét đại cục là cung vẫn nhỏ hơn cầu mùa vụ thì chưa tới lấy đâu để bù vào nguồn cung, các nhà đầu cơ mua vào giá 49.000đ ngu gì bán hết với giá bây giờ, họ chỉ bán ít thôi (số họ mua giá thấp hơn giá bây giờ) và chờ giá lên lại, họ nắm được 2/3 tổng sản lượng cà phê vụ vừa rồi mà. Bà con cứ yên tâm đừng dao động hãy chờ cho tình hình thế giới ổn định trở lại, theo chu kỳ thời điểm này chưa phải là thời điểm giá cà phê lên đâu bà con ạ. Chúc bà con may mắn nhé!

  9. Hoàng Anh

    Mình là dân trồng cà phê, nhưng lâu nay chỉ quan sát theo dõi diễn biến thị trường cà phê nhưng đến bây giờ mới tham gia ý kiến. Trước tiên mình mong bà con nông dân hãy bình tĩnh chờ đợi một chu kỳ tăng giá mới. Sự rớt giá trong thời gian hiện nay là do khi các nhà đầu tư bán chốt lời, cộng thêm sự cố động đất, sóng thần và nguy cơ xảy ra một thảm hoạ về phóng xạ hạt nhân. Theo tôi đánh giá những yếu tố trên không thể kìm giá cà phê xuống thấp mãi được mà nó sẽ quay đầu tăng mạnh trở lại sau khi tình hình thiên tai tại Nhật được giải quyết ổn định. Vì thị trường cà phê đang được hỗ trợ mạnh bởi các yếu tố cung không đủ cầu, tình hình hạn hán gay gắt tại các tỉnh Tây Nguyên…
    Theo tôi bà con không nên vội bán vào thời điểm này, hiện nay tôi chưa bán cà phê trong vụ thu hoạch vừa rồi và đang có kế hoạch mua thêm cà phê để chờ giá đấy

  10. nguyen manh

    Những suy luận không có cơ sở, theo mình những ai còn ca phe nên cân nhắc giá cảm thấy lời thì bán, nếu bán sớm sử dụng tiền đó vào việc khác giá sẽ lên 100k/1kg. Trong xu thế này không ai dự đoán được. Chỉ là mấy ông thầy bói xem voi đưa ra các số liệu thống kê thôi

    1. thangfan

      Nếu bán giá 45.000/kg gửi ngân hàng cho đến hôm nay cũng được 47 rồi, thêm 3 tháng nữa tôi cũng sẽ đươc 50.! nếu đem tiền ấy đi kinh doanh việc khác thì đã trên 50 lâu rồi.

  11. cty TNHH TM DV ÁNHTUYẾT

    Mình nghĩ giá cafe sẽ tăng lại sau khoảng 1 tháng nữa nên các bạn nào còn cafe thì cứ yên tâm ko nên bán ra lúc này. Theo mình thì sau 1 tháng nừa giá cafe sẽ rơi vào khoảng 55k/kg.

  12. xuloan

    Gía cafe sẽ tăng trở lại? thật khó dự đoán, hôm nay giá lại giảm, thật đáng lo ngại, các nhà phân tích thị trường cũng chưa đưa ra một nhận định nào, trong khi người nông dân đang lo lắng vì giá liên tục giảm trong ba phiên vừa qua. Liệu có cú lộn ngược giá không?

  13. DUY_DL_LĐ

    Tất cả chỉ là dự đoán thôi. Bạn nào có thông tin về số liệu chính xác về tình hình sản lượng hiện nay không vậy? Gửi phản hồi nhé!

  14. chuotdong

    Hãy học tập đức tính bình tĩnh và kiên cường như người NHẬT mới được các bạn ạ. Mới rớt giá chút xíu mà loạn cả lên. Chuot nghĩ cà phê lập kỷ lục tiếp nhưng chưa phải tháng này. Đầu tư tới đâu bán tới đó. Chưa trên 50 chuot sẽ đợi, ko đoán trước được đỉnh điểm nhưng ko dưới 50 đâu.

  15. Chư Sê

    theo tôi nhận định giá sẽ còn xuống nữa…Nếu ai còn cà phê thì nên tính toán bán ngay ko thì giá còn xuống… vì bọn nước ngoài nó đã mua và lắm giữ số lượng lớn cà phê trên thế giới nên giờ đây nó cầm chịch và điều tiết thị trường cà phê thế giới… Rất mong bà con sáng suốt để thu lại lợi nhuận cao cho gia đình.

  16. nguyen thuy

    Bà con hãy vững tin đừng hoang mang. Khi thị trường cafe nóng như thời gian qua thì bà con nên vui mới phải. Bởi lẽ khi thị trường cafe sôi động thì cũng tương đương cây cafe đang là tâm điểm của những cơn sốt giá. Ta nên nghĩ rằng cây cafe đã mang một giá trị khác, một giá trị cao hơn. Mặc dù giá cafe giảm mạnh trong một tuần nay nhưng giảm đến 40 là cùng. Dù thế nào thì giá cafe cũng đã cao hơn năm trước nhiều. Hơn thế nữa tổng sản lượng cafe trên thế giới năm nay giảm mạnh và ICO đã dự báo là cung giảm không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trên thế giới, quan trọng nhất bây giờ là bà con hãy chăm sóc cây cafe thật tốt khi mà thời tiết thay đổi, hạn hán thiếu nước liên miên. Hãy kiên nhẫn chờ đợi. Chúc bà con có một vụ hoa thành công.

  17. Lê Anh Đồng

    Cứ yên tâm , không lẽ họ mua 49.400đ/kg về bán lại 43.000đ/kg. Trong khi đó cầu lớn hơn cung, bà con đừng sốt ruột. Ngày mai trời lại sáng thôi mà.

  18. cà phê bền vững

    Với xu thế như hiện nay mình nghĩ giá cà phê sẽ lại tăng trở lại thôi, mình sẽ kiên nhẫn chờ đợi, nếu bạn nào có thông tin nào chính xác thì chia sẻ với mình nhé.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80