Tin buồn

Cà phê đang nằm trong chu kỳ tăng giá?

Hoa cà phê“Giá cà phê đi theo chu kỳ 5 năm lên, 5 năm xuống. Hiện nay, cà phê đang ở trong chu kỳ giá lên”.

Xem thêm: > Những yếu tố thuận lợi thúc đẩy giá cà phê tăng hiện nay

Ngày 22/1, giá cà phê trong nước tăng lên đến trên 44 triệu đồng/tấn, mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. DVT phỏng vấn ông Đoàn Triệu Nhạn, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam, một chuyên gia gắn bó với ngành cà phê hơn 40 năm về diễn biến giá cà phê trong thời gian vừa qua.

Thưa ông, vì sao giá cà phê tăng cao trong suốt thời gian vừa qua?

Ông Đoàn Triệu Nhan: Giá cà phê tăng do vấn đề cung – cầu.

Về phía cung, do trong niên vụ 2009-2010, thời tiết không được thuận lợi nên năng suất cà phê của Việt Nam không cao lắm. Nguồn cung cà phê toàn thế giới cũng chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, thời tiết không thuận lợi như tình hình El Nino, mùa vụ cũng không phải là được mùa như mọi năm. Đặc biệt cà phê Columbia năm nay năng suất không cao so với mấy năm vừa rồi, mặc dù họ phấn đấu để lên tới 14 triệu bao nhưng thực ra không đạt được bởi vì sâu bệnh và việc tái canh cà phê (phá cà phê cũ để trồng cà phê mới). Cà phê Columbia là cà phê có năng suất và chất lượng rất cao không có đủ nên người ta phải dùng các loại cà phê dịu khác để bù đắp vào. Tất nhiên, trong đó không thể thiếu được cà phê vối. Năm nay cà phê vối chiếm khoảng gần 40% sản lượng cà phê toàn cầu.

Cà phê vối không được ưa chuộng lắm vì thế giới dùng cà phê chè nhiều hơn, thế nhưng cà phê vối rẻ tiền hơn, có thể dùng để phối trộn với các loại cà phê khác, nhất là dùng để chế biến cà phê hòa tan.

Về phía cầu, trước đây cà phê dùng nhiều nhất vẫn là ở Bắc Âu và các nước Tây Âu. Một vài năm trở lại đây xuất hiện các thị trường lớn mới nảy sinh gọi là thị trường tiềm năng như Nga, Đông Âu và một vài nước khác. Các thị trường tiềm năng này không đòi hỏi các loại cà phê cao cấp lắm, họ muốn có các loại cà phê ngon nhưng mà phải rẻ. Cà phê ngon mà rẻ là một điều khó, muốn pha chế ra loại cà phê giá rẻ thì phải dùng cà phê vối. Do đó, cà phê vối được sử dụng để làm cà phê hòa tan để cung cấp cho nhu cầu của các thị trường, đặc biệt là thị trường mới trỗi dậy. Đó là lý do nhu cầu của cà phê vối tăng cao.

Ngoài ra, trước đây người ta nghĩ rằng do khủng hoảng kinh tế toàn cầu dẫn đến suy thoái kinh tế nên người ta ít dùng cà phê, nhưng thực ra cà phê người ta vẫn dùng nhiều. Nhu cầu thì vẫn có, sản lượng thì suy giảm cho nên giá cà phê tăng lên là phải thôi.

Biểu đồ giá cà phê Robusta từ 1997 đến nay
Biểu đồ giá cà phê Robusta từ 1997 đến nay

Có khả năng xảy ra trường hợp giá cà phê lên cao sau đó tụt dốc?

Tôi nghĩ rằng lên cao thì sẽ xuống thôi nhưng khi nào thì giá cà phê xuống? Năm 1996-97 giá vẫn rất cao nhưng đến năm 1999 thì bắt đầu xuống. Năm 1999 giá cà phê xuống do giá cà phê lên cao thì người ta đổ xô vào trồng nhiều làm lượng cung tăng lên thì lúc đó phải xuống thôi. Giá cà phê giảm từ năm 99 đến những năm 2000, 2001, 2002 giá rất thấp, mãi đến 2005, 2006, 2007 giá mới bắt đầu “ngóc đầu dậy”.

Giá cà phê đi theo chu kỳ 5 năm lên, 5 năm xuống như vậy. Hiện nay, cà phê đang ở trong chu kỳ giá lên. Đến khi nào lượng tồn kho của các nhà rang xay đầy rồi thì họ cũng sẽ không cần mua nữa. Điều rất rõ ràng là giá cà phê không thể lên mãi.

Liệu hiện nay cà phê có đang trong giai đoạn đầu của chu kỳ tăng giá?

Đầu năm ngoái thì giá cà phê xuống rất thấp, sau đó giữa năm giá cà phê lại lên đến cuối năm. Đầu năm 2011, giá cà phê lại lên tiếp. Tôi nghĩ là giá cà phê không nằm trong giai đoạn đầu của chu kỳ tăng giá nhưng cũng không phải là giai đoạn cuối cho nên giá cà phê còn có thể tiếp tục lên nữa.

Có người kỳ vọng giá cà phê lên tới 50 triệu đồng/tấn. Tôi cho rằng giá cà phê có thể lên trên 45 triệu đồng/tấn. Nhưng khi mà các nhà rang xay mua đủ dự trữ cà phê thì họ sẽ ngừng mua, lúc đó giá cà phê sẽ xuống. Tôi cho rằng trong một thời gian nữa thì giá cà phê sẽ chững lại.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Lê Thanh Sơn

    Lại thêm một bài báo vớ vẩn. Người trồng cà phê hay ai vào diễn đàn giacaphe.com đều lại không biết những năm giá cà phê lên đỉnh là 1987, 1994, 2008 và năm nay 2011. Vậy thì 5 lên 5 xuống là ở đâu ra mà các vị khéo tưởng tượng và đặt cho nó một cái chu kỳ.
    Đến hôm nay, giá đã lên vượt qua mốc cao lịch sử đạt đến 46.200 đ/kg rồi chứ còn “có thể lên đến 45 triệu đồng/tấn” gì nữa. Hay đây là bài báo cũ lắm rồi. Ơ! bài báo có ghi rõ “ngày 22/1″ mà.
    Hay bài bài báo để hù dọa bà con là nhà rang xay sẽ không cần mua nữa khi họ đã mua đủ dự trữ rồi. Tội nghiệp cho bà con nông dân vốn quen bị lừa, giờ ai hù cũng được, mà ai hù cũng sợ !

    1. Trâm

      Bạn này nói hay lắm. chứ năm ngoái, giá caphê hình như chỉ trong vòng 20 – 25.000/kg, vậy mà trong biểu đồ giá lại khá cao, so với 2, 3 năm trước giá cafe có lúc lên được trên 40k/kg, thì biểu đồ giá lại tuột. Mình cũng hay lên trang này để theo dõi giá cafe. Mấy cái ông rãnh rỗi này chỉ biết giá rượu, giá bia chứ biết gì giá cafe mà bình luận, nghe theo họ bà con nông dân chết lây hết quá!

    2. Miss Trang

      Hôm trước thì đọc bài báo nói rằng giá cà phê lên không phải do cung – cầu, hôm nay lại “phân tích” là tại cung cầu. Các vị không ở trong hoàn cảnh bà con nông dân thì đừng nói xằng nói bậy để ảnh hưởng người ta. Tôi cũng hy vọng sẽ không đọc phải những “tin vịt” như vậy nữa.

  2. Nông dân CÀ

    Giá cà phê: ĐIỆP KHÚC HÌNH SIN
    Khi cung thiếu thì giá lên.
    Khi giá lên thì tăng cường trồng mới tăng đầu tư, tăng sản lượng.
    tăng sản lượng dẫn đến cung thừa.
    Khi cung thừa thì giá xuống.
    Khi giá xuống đến mức lỗ thì chặt bỏ cà phê và giảm đầu tư làm giảm sản lượng.
    Giảm sản lượng thì cung thiếu.
    Khi cung thiếu thì giá lên………
    Cứ thế lập lại điệp khúc lên xuống…..
    Hầu hết hàng hóa nào phát triển tùy tiện, không có điều tiết vĩ mô cũng đều như thế trong kinh tế thị trường.

  3. hoang vy an

    Theo tôi , ông chủ tịch hiệp hội cafe cũng chỉ dự đoán thôi, giá cafe có thể lên tới 50.000đ ,tại vì nguồn cung trong nước đã cạn, lượng trữ trong dân đã sắp hết, bà con còn cafe bán dần từ từ thôi!

  4. chuot

    Đương nhiên cà phê sẽ không ở mãi 1 mức ổn định rồi. Nhưng lấy lí do gì mà nói là các nhà rang xay sẽ có đủ nguồn cung trong khi những nhận định trước là cung đang thiếu trầm trọng? Tại sao mỗi lúc lại đưa ra những nhận định khác nhau như vậy, gây tâm lí bất ổn cho người dân chăng? Lại 1 bài toán nữa được đưa ra…

  5. huynh thach thao

    Nam ơi cho hỏi vì sao hợp đồng tháng 3 hiện nay không còn giao dịch nữa?
    Nam giải thích giúp mình.
    Thanks!

  6. hoangnam

    Nói chung bà con cũng không nên phản ứng thái quá, dù sao ban quản trị cũng chỉ phân tích cho bà con thấy tình hình là như thế thôi. Có gì bà con cùng bàn luận. Chúng ta cùng giúp nhau phát triển mà .
    Chúc ban quản trị nhiều sức khỏe để giúp đỡ cho bà con nhiều hơn. Xin cám ơn .

  7. khánh thuần

    Theo tôi nhận định, cầu cafe đang lớn hơn cung, nhưng không quá chênh lệch để có thể tạo nên cơn địa chấn về giá… Họ (các nhà sản xuất có nguyên liệu đầu vào là cafe) sẽ cân đối để không bị cuốn vào vòng xoay này. Giá đỉnh sẽ giao động trong ngưỡng 47.000 (+,- 500đ).
    Nhưng tôi mong dự đoán của tôi là sai. 50.000đ – 60.000đ hay hơn chăng?

  8. le phuong

    Cà phê lên giá nhưng người nông dân bán hết rồi, nhưng biết làm sao được mong rằng giá sẽ còn cao hơn trong năm tới.

  9. le nu hong oanh

    Bà con nói cũng đúng khi nào cũng dự đoán lên. Đến khi dân chờ lên thì cà phê lại xuống, chỉ tội nghiệp cho những người dân khốn khổ ” bán mặt cho đất , bán lưng cho trời ” thôi à !

    1. bò tót đực

      Theo mình ai cũng đoán giá lên nhưng khi giá xuống tí chút thì hoảng hốt bán hết.
      Miệng thì cứ nói giá lên nhưng có mấy ai dám quả quyết chắc chắn đâu, vậy nên chẳng tiếc làm gì.

  10. Nguyễn Khắc Sơn

    Mong rằng cà phê sẽ đi theo đúng chu kì 5 năm giảm và 5 năm tăng. Bà con hay chung sức tạo đà phát triển cho cây cà phê. Hãy vững tin vì chúng ta luôn có Y5 ở bên cạnh. Kênh thông tin thật bổ ích cho bà con nông dân tham khảo về tình hình thị trường trong nước, thế giới và tình hình giá cả.

  11. nguyen dinh

    Sắp tới mấy ông dự đoán cũng hết cafe sang uống luôn. Vì mấy nhà rang xay mua đủ rồi không mua cho bà con nông dân nữa không tăng giá nữa thế là ôm vậy không bán ra luôn.

  12. dzung

    Cà phê ngày càng khan hiếm trên thị trường. Lũ lụt tại Brazin, InĐô- Việt Nam hạn hán. Đặc biệt là biến đổi khi hậu. Tôi dám chắc tương lai nơi tôi ở bà con sẽ chuyển sang trồng cao su, giá SP cao mà đầu tư lại thấp, nguồn nước loại cây trồng này không cần thiết cho lắm vào mùa khô. Cây cà phê hiện nay thu hoạch 1 năm một lần. Biết đâu được Vicofa kết hợp với viện nghiên cứu Ea Kmat ( Nay là viện nghiên cứu NLN tây nguyên với trình độ hiện nay cho ra giống cà phê mới thu hoạch 2 lần/năm hoặc cho tạo ra giống cà phê hái quanh năm nhỉ?

    1. bò tót đực

      Khó lắm bạn ơi, nếu như vậy thì thu được một quả sẽ làm hỏng hai quả. Chia ra thu hai vụ cũng chẳng ăn nhằm gì cho lắm.

  13. Phạm Thanh Hải

    Nhà mình có 10 tấn cà phê, mình đã kêu papa bán 5 tấn vào đầu tuần lúc giá 46 rồi. Theo mình nhận định thì cà phê không thể lên tới giá 47.000/kg đâu. Bán đi 1 nửa nếu giá xuống cũng đỡ tiếc. Vẫn hy vọng cà phê lên cao và ổn định giá trong vài ba năm cho bà con nông dân như papa mình đỡ vất vả hơn.

  14. tam dak lak

    Thanh Hải cực kỳ mâu thuẫn ! Nếu theo bạn nhận định ko thể lên tới giá 47.000đ/kg thì sao không bán hết đi mà chỉ bán 1 nửa. Ít ra bạn hãy tự trọng trước khi nói vớ vẩn như thế, không ra làm sao cả.

  15. HUỲNH PHƯƠNG NAM

    Theo dự đoán hiện nay cà phê của Braxin và một số nước Nam Mỹ bị mất mùa còn các nước còn lai trong khu vực ĐNÁ số lượng không nhiều. Vì vậy thị trường cà phê Việt Nam trong những ngày gần đây lại nóng lên.
    Hiện nay trong bối cảnh hội nhập các nước trên thế giới ào ạt vào Việt Nam thông qua các công ty con, các lái buôn nhỏ lẻ để gom hàng thu mua vào với giá với giá cao hơn các doanh nghiệp trong nước, đấy cũng là điều làm cho các doanh nghiệp kinh doanh cà phê lớn ở Việt Nam lo ngại. Nếu kéo dài tình trang này thì một số công ty nhỏ lẻ có nguy cơ bị phá sản, vì không đủ khả năng cạnh tranh đối với các doanh nghiệp nước ngoài.
    Dự báo thời gian tới giá cà phê trong nước sẽ tiếp tục leo thang khả năng lên trên 50k/ 1kg … bà con chờ đợi nhé!

  16. DATDIT

    Hàng ngày tôi đều lên mạng y5 cafe, thấy mong muốn của bà con là cà sẽ giữ giá cao và mong muốn lên nữa đó là mong muốn thật chính đáng so với vật giá đầu tư hiện nay. Tôi có nhận định thế này, không biết các bạn có đồng ý ko? Năm nay với trọng tâm của chính phủ là kiên quyết kềm chế lạm phát mà tôi tin sẽ thực hiện được thì khi đó VN đồng sẽ có giá trở lại, tỷ giá VN đồng so với USD sẽ thay đổi đáng kể. Trong khi hàng hóa xuất nhập khẩu như cà phê, xăng dầu, phân bón ,vv… đều tính bằng ngoại tệ mạnh. Nếu còn cà phê tôi sẽ bán hết ở thời điểm này (46.000đ/kg) và đem tiền gửi NH lãi suất đỉnh điểm 14%/năm thì rất có lợi.

  17. admwtpgadmwtpg

    Ngày nào tôi cũng xem giá cà phê mà đợi mãi chưa thấy giá nên 50.000 . Nhà tôi bán hết lúc giá có 40.000 thôi . Dù sao cũng mong giá nên trên 60.000 để bà con đỡ khổ và để giá đất cà phê nên 1 tí vì nhà tôi đang tính bán đất .

  18. quý châu

    Tôi nghĩ giá cafe tăng lên nữa là đúng rồi vì vật giá trên thị trường cái gì cũng tăng , nếu như cafe không tăng có nước những người nông dân làm cafe chết đói làm sao. Không những cafe mà hiện nay cái gì cũng có thể tăng cả nên mọi người đừng lo giá cafe giảm .

  19. CafeDakMil

    Bao nhiêu lần lặp lại thì đc gọi là chu kì nhỉ ? Mấy năm xuống rồi mấy năm lên , có mấy năm giá năm im cũng tính là chu kì à ?
    Cafe là của mình, lúc nào bà con cảm thấy thỏa mãn giá cả thì bán thôi, dù sao giá cũng không thể tụt dốc đâu !

    1. hoanganh

      Đúng rồi đó nhà tui bán được 45 nhưng như vậy cũng hài lòng. Tuy nhà tui bán hết nhưng cũng muốn cafe cao thêm để bà con Tây nguyên nhà mình có cuộc sống ấm no hơn

  20. kgbcoffee

    Tui không có hạt cà phê nào cả nhưng thấy mấy bác xôm tụ quá xin ghé chơi. Chúc mấy bác ngay ngất cùng hương cà phê!

  21. Van Vinh

    Vinh tui vẫn thường theo dõi giá cà phê. Tuy trong nhà không còn lấy một hạt nhưng vẫn vui lắm, chỉ mong giá cà phe luôn ổn định để bà con nông dân mình đỡ bị đau tim…

  22. PhanĐinh

    Mong sao những phân tích của vị chuyên gia nầy là đúng để bà con chúng tôi tham khảo kiếm chén cơm. Tôi còn nhớ khoản tháng 8, tháng 9 năm 2010 vị chuyên gia nầy đã từng đưa ra dự đoán giá cà phê niên vụ 2010-2011 sẽ giao động trong khoản 25000 đến 29000đ. một Kg. Đến khi các đại lý cho chốt giá 30000-32000 một Kg có không ít bà con thi nhau đi chốt .Sau đó thì giá mỗi ngày một leo thang khiến cho biết bao bà con nông dân chúng tôi ngậm ngùi tiếc nuối. Thật là có của mà chẳng được ăn!

  23. Huỳnh Văn Hùng

    Đó cũng là một bài viết theo lập luận bạn ấy. Tất nhiên người trồng cafe không muốn giá xuống. Nhưng cần phải biết phân tích giá cả (cần đọc những bài phân tích của những chuyên gia hàng đầu thế giới) rồi tư duy, phân tích đưa ra lập luận cho chính mình. Mỗi người nông dân trồng cafe đều mong giá ổn định là được rồi các Bác à. Gia đình tôi cũng trồng cafe mà, chỉ mong giá ổn định từ 35.000đ đến 40.000đ là người nông dân chúng tôi mãn nguyện rồi.

  24. phamthuy

    Giá cà phê cứ xuống thế này thì bà con nông dân phải điêu đứng, vì làm cực khổ lắm mới được hạt cà phê mà giá cả thì bấp bênh quá, chỉ tội cho người nông dân, chẳng biết khi nào mới ổn định được. Nhà chuyên gia thi mỗi người nói một kiểu, người nông dân biết đường nào mà mò. Chỉ mong giá cà sẽ ổn định lại để bà con nông dân đỡ khổ,giờ vật giá cái gì cũng lên. Qua tết các mặt hàng lên chóng mặt, chỉ có một cái là “lương” ko lên. Nhà nước cần điều chỉnh lại.

  25. Tháihoài

    Theo tôi thì giá cafe sẽ còn tiếp tục tăng.
    Như các bạn đã thấy giá cafe tăng >40 là bà con mình đã bán hết rồi. Tới bây giờ có muốn mua nhiều nữa cũng chẳng có nên giá phải tăng thôi.

  26. anhquan

    Về giá cafe mình hoàn toàn đồng tình với các bạn về cái gọi là 5-5 mà tác giả đã nói. Cái này vô lý hết sức. Giá cafe lên hay xuống cũng giống như các nghành hàng khác, nó phụ thuộc vào 2 yếu tố then chốt: Cung cầu và Đầu cơ. Theo như nhận định của mình đối với bà con nông dân ta còn trữ cafe thì nên xả hàng thôi. Giá các loại cafe vối và chè đều đã chạm nóc cả:” Không nên chần chừ nữa”. Đôi điều chia sẻ cùng bà con.

    thân!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86