Câu chuyện cà phê_ Hồi 2: Biến công ty nhà nước thành công ty gia đình

Hồi 2: Công ty nhà nước biến thành công ty gia đình

Sau khi “dọn dẹp”sạch sẽ các đối thủ, những người không ăn rê trong công ty trong quá trình cổ phần hóa công ty cà phê S (khác công ty I), ông T, bây giờ là Tổng giám đốc công ty, kiêm chủ tịch hội đồng quản trị và là người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp, bất đầu công cuộc biến công ty S với thương hiệu khá uy tín hàng chục năm qua thành công ty của gia đình nhà mình.

Xem thêm:
> Hồi 1: Tranh chấp sau cổ phần hóa
> Hồi 3: Người trong cuộc nói gì ?

Tất nhiên, để làm được điều đó thì ông phải “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”. Ngoài đại diện phần vốn nhà nước, khi cổ phần hóa, ông còn bỏ tiền ra đấu giá mua cổ phiếu với nhiều cái tên khác nhau là con, dâu, rể, anh em trong gia đình mình gần 20 tỉ đồng. Với tỉ lệ nắm giữ này cùng với tư cách là đại diện phần vốn nhà nước, gần như ông T thắng áp đảo trong việc bầu bán trong đại hội cổ đông và ông hướng cuộc chơi theo ý mình.

Sau khi loại bỏ 2 phó giám đốc cũ khi còn làm công ty nhà nước, bước qua cổ phần, ông T cất nhắc ông H từ giám đốc chi nhánh của công ty lên làm phó tổng giám đốc. Tất nhiên, ông H cũng lao vào cuộc chơi phe cánh với ông T khi bỏ ra hơn 8 tỉ đồng mua cổ phiếu. Người ta nói rằng cổ phiếu mà hai nhánh quyền lực trong công ty là ông T và ông H đã đủ chi phối các hoạt động của công ty, chứ cũng chẳng cần phần vốn nhà nước.

Để biến ông H thành người của mình, ông T với tư cách lãnh đạo công ty, đã xóa phần nợ 500 triệu đồng mà ông H chơi cà phê “giấy” thua lỗ, lẽ ra phải đền tiền cho công ty (kiểu công ty chơi cà phê giấy, ông H xé rào chơi thêm phần cá nhân).

Những vị trí chủ chốt trong công ty, ông T dần loại thải, đưa người của mình vào. Quan trọng nhất trong xuất khẩu cà phê là ký hợp đồng ngoại, giao dịch (dân cà phê gọi là Trafic), chốt giá (Fixed) và xuất kho. Ông T đưa con trai mình làm Trafic, con gái mình thì giữ chức phó giám đốc chi nhánh ở TPHCM phụ trách chốt giá, còn em rể thì làm trưởng kho ở Bình Dương, thậm chí con rể thì trở thành thành viên ban kiểm soát của công ty cổ phần.

Những vị trí chủ chốt còn lại, nếu có, cũng chỉ là bù nhìn mà chẳng dám nói gì, như ông giám đốc chi nhánh ở Bình Dương (thực chất là hệ thống kho) chỉ ngồi chơi xơi nước chờ ngày về hưu, chứ trưởng kho đã là em rể ông T.

Như vậy, hoạt động xuất khẩu cà phê của công ty cổ phần S thực chất đã trở thành công ty của gia đình ông T khi mà con trai ông thì giao dịch đối tác, ông đặt bút ký hợp đồng, con gái ông thì chốt giá, em rể ông thì lo xuất kho, con rể ông thì giám sát cả chuỗi làm ăn này.

Có lẽ những người làm lâu năm trông công ty S, từng khiếu nại, kiện cáo ông T trước khi cổ phần hóa đã không thể nào ngờ đường đi của ông T quá kín kẽ. Giống như con hổ chuẩn bị vồ cả đàn bò trong chuồng thì những người này lại đi khiếu nại mất mấy con gà con.

Ngay cả những người dòng họ xa, đại bác tầm xa bắn không tới, không hề có trình độ, học hành gì cũng được ông đưa vào làm, không vị trí sếp thì cũng là người có thực quyền. Tương tự, ông H phó tổng giám đốc cũng làm như vậy nhưng ở mức thấp hơn.

Mối quan hệ đặc biệt” giữ ông T và ông H ai trong công ty cũng biết nhưng ông T thì kín kẽ hơn, lo việc đại sự, còn ông H thì lo đôn đốc thực hiện chiến lược của ông T. Cổ đông từng đấu giá mua cổ phiếu của công ty thành công, có lẽ sẽ rất buồn khi biết con rể ông T lại là thành viên ban kiểm soát. Có thể họ càng buồn hơn khi biết rằng trước khi đại hội cổ đông lần đầu thành lập, rồi lần 2, ông H tổ chức họp 1 chi nhánh, bắt nhân viên chi nhánh có mua cổ phiếu của công ty (có nghĩa là cổ đông) phải ký vào giấy ủy quyền dự đại hội cho những người đi dự đại hội mà ông ta chỉ định, để việc bầu bán suôn sẻ.

Ông H lộng quyền tới mức miệng thì luôn nói công ty đã thành công ty cổ phần, phải thay đổi mô hình quản trị, đưa người trẻ, người có tài vào làm việc nhưng bản chất lại khác. Ông hô hào tiết kiệm nhưng nhân viên chi nhánh trong giai đoạn giao thời nhận lương có 800.000-1.000.000 đồng/1 tháng mà ông thì từ TPHCM lên xuống Buôn Ma Thuột đi toàn máy bay dù việc không cần kíp, xe công ty thì có 3-5 chiếc. Thậm chí từ Buôn Ma Thuột về Sài Gòn mà ông vẫn bắt tài xế nhà ở ngoại ô phóng xe máy chạy tới quận 3, trụ sở của chi nhánh, lấy xe ô tô công ty đón ở sân bay để đưa về nhà của ông ở Tân Bình, sát sân bay, nếu đi taxi chắc tốn chưa đầy 20.000 đồng.

Mô hình quản trị mới của ông H là họp bất kỳ lúc nào, công ty kinh doanh mà họp hành còn nhiều hơn cả cơ quan quản lý nhà nước.Thích là hội ý trong ban lãnh đạo rồi thông báo họp mà nhân viên chẳng biết họp gì, nội dung gì. Vào cuộc họp thì các sếp độc diễn, đối thoại 1 mình theo kiểu sếp là cha, là mẹ, nói gì nhân viên cũng phải nghe.

Thật buồn khi nhiều người làm việc trong công ty, gắn bó với công ty hàng chục năm, phải dứt áo ra đi. Họ ra đi vì nhiều lý do, từ thu nhập thấp cho tới cách quản lý của lãnh đạo chẳng giống ai nhưng họ không hề biết rằng, việc ra đi của họ chính là thành công của ông T và ông H.

Tuy nhiên, giờ đây ông T và ông H sẽ phải đối mặt với một thực trạng vui là con cháu, dâu rể của 2 nhánh quyền lực này chẳng ai nghe ai, ai cũng nghĩ trên đầu mình có cái ô theo kiểu suy nghĩ trong đầu: “đây là công ty của ba tao, của mẹ tao”. Rồi sẽ tới cái ngày nó sẽ nát bét như tương do “đánh nhau” hoặc ông T phải đẩy ông H ra đi.

Xin nói thêm câu chuyện cà phê này giống như AQ Chính truyện, các công ty có đọc và thấy có giống mình thì cũng đừng nên nghĩ là mình, vì thực tế là sau khi đăng phần 1, đã có nhiều người điện thoại gặp người viết nói là tại sao ông viết về công ty tôi. Thực chất nó là câu chuyện có thật nhưng lắp ghép từ nhiều công ty khác nhau.

Hồng Văn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Đại Địch

    Hình như Bác Phóng viên này ……hai đầu hay sao ấy ? Hai bài viết của Bác chả giúp ích gì cho nông dân cả : Tại sao làm cà phê lại nghèo ,?không thấy nông dân daklak mua xe hơi năm 2007 đến nổi các đại lý không có hàng bán à ?Câu chuyện hình như là của 01 công ty , Bác đứng lập trường của hai phe ( BácPV thân cả hai mà , dám cá luôn với bacon , không tin cứ đi hỏi mức độ quan hệ thì biết liền ) mà hô , đúng là chẳng mất lòng ai và ai củng bị dính .

  2. Đại Địch

    xin kể cho bacon nghe một câu chuyện : ngày xưa xưa lắm rồi , có 01 anh thợ viết chuyên bán chữ để kiếm sống , nhờ cái mồm mép lanh chanh của mình nên anh ta củng mồi chài được khá nhiều mệnh phụ phu nhân của nhà nọ nhà kia để cung cấp thông tin ăn uống , sinh hoạt …của một gia đình để bán chuyện kếm tiền . Trong một số mệnh phụ ấy anh ta lại mồi nhầm 01 osin , anh ta củng lấy được 01 số câu chuyện của gia đình chủmà osin vô tư kể không một chút nghi ngờ ( tình yêu trộm lén mà ) và dem kể để kiếm tiền . Ông bà chủ nhà củng nghe được câu chuyện trên qua người nọ người kia , về nhà ông hỏi bà , bà hỏi ông : kết quả không ai nói . vậy là ông bà chủ biết ngay là con osin bấy lâu nay minh nuôi dưỡng đã trở thành nuôi ong tay áo rồi . kết quả tương lai osin sẽ ra sau ? bacon chắc đón ra rồi .

  3. Minh Nhi

    đừng bao giờ nghĩ mình chính lá công ty S. hay cong ty I. ma hãy nhìn lại mình làm được gì cho nông dân- chính là những cổ đông đã bỏ tiền ra mua cổ phiếu.

  4. Bảo Trân

    Tôi cũng xin kể cho các bạn nghe một câu chuyện.tai Tình T.có một anh chàng buôn lậu nhưng công an khg có chứng cứ để bắt,sau một loạt bài báo viết về ông S.thì tự nhiên ong S nhận la minh buôn lậu.và đem mình nộp cho công an sau một thời gian dài vì tự nhận mình là ông S nhung trong giấy tờ chứng minh tên ông S la ông TRẦN VĂN BÃY vì thấy mình giống như ông S quá.””có tật thì giật mình” thôi các bạn ah/Hahhahahhahaha

  5. Minh Duy

    Bạn Đai dịch ơi” dù gì đi nữa thì ngừơi chủ cũng đã bị oshin nhổ nuớc bọt vào thức ăn truớc khi ông chủ hay bà chủ ăn mà osin khg hề nói thi làm sao bà chủ hay ông chủ biết được .Có nghĩa là họ chẳng bao giờ tôn trọng cái mà họ gọi là ông chủ hay bà chủ cả.

  6. AQ chính truyện

    Hai bài viết quá kỳ công, chứng tỏ tác giả đã tìm hiểu thông tin nhiều nguồn và hiểu rõ các công ty cà phê. Hình như chỉ một mũi tên mà lại trúng nhiều đích, công ty nào đọc cũng nhột nhột.

    Chuyện tranh giành quyền lực trong các công ty nhà nước chuyển qua cổ phần là có thật.

  7. AQ chính truyện

    Đau nhất vẫn là các cổ đông bỏ tiền ra mua cổ phiếu. Tiền mình đưa cho người ta sử dụng mà chẳng rõ nó nằm ở đâu, xài vào việc gì, chia cổ tức ra sao???

    “Xin nói thêm câu chuyện cà phê này giống như AQ Chính truyện, các công ty có đọc và thấy có giống mình thì cũng đừng nên nghĩ là mình, vì thực tế là sau khi đăng phần 1, đã có nhiều người điện thoại gặp người viết nói là tại sao ông viết về công ty tôi. Thực chất nó là câu chuyện có thật nhưng lắp ghép từ nhiều công ty khác nhau.” Tác giả đã rào trước đón sau quá kỹ lưỡng.

  8. Trung Kiên

    Chào anh Hồng Văn, anh lấy thông tin đâu mà y như anh sống trong công ty vậy? còn nhiều điều hấp dẫn hơn sao không thấy nói? những người dứt áo ra đi như chúng tôi có nhiều nguyên nhân, mà một trong những nguyên nhân đó là tự thấy mình không đủ khả năng để đáp ứng các yêu cầu của một công ty lớn hoạt động theo mô hình của một công ty CP. Nhưng giờ nhìn lại mới thấy những lời của ông gám đốc chỉ là mị dân, anh biết không trong công ty bây giờ toàn là con cháu chẳng học hành gì và một nhóm người lãnh đạo cấp trưởng suốt ngày ăn không ngồi rồi và được lãnh lương cao, không hiểu họ àm gì nhưng có điều chắt chắn là họ không biết làm gì cả, họ tồn tại chỉ vì một mục đích là nghe và im lặng và biểu quyết theo số đông, còn số người tích cực sẵn sàng ứng chiến trong mọi tình huống để cứu nguy cho công ty lại bị thất sủng,
    Cách chơi của ông giám đốc là qua cầu rú ván mà một vị lãnh đạo đã nói là quá đúng.

  9. kình lâm

    Nhà báo HV ơi, bệnh của tôi là NGỨA, đã được chữa trị khá ổn định mà sao dạo này năm hết tết đến anh không thể giúp cho tôi yên mà lại chọc cho tôi ngứa lại, cực quá anh ơi. Kiểu này chắc lại phải gãi cả năm quá.
    Ngứa . . . ngứa lắm anh ơi
    Tha . . . tha cho tôi kẻo tội nghiệp
    . . .

  10. Heo Rừng

    hahahaha, buồn cười chết đi mất. Sao bạn Minh Duy cay cú thế. Không lẽ bạn là Osin trong câu chuyện của bạn Đại Địch. Đúng là “nuôi ong tay áo nuôi khỉ nhòm nhà”

    Bài viết của bác Hồng Văn chẳng có ít gì cho nông dân, 2 bài cũng chẳng ăn nhập gì với nhau.

  11. hongvan

    Anh Trung Kiên!

    Tôi hiểu anh đã từng làm ở công ty nào và vì lý do gì những người gắn bó như anh phải ra đi. Tôi không làm trong công ty nào cả anh Trung Kiên à, mà chỉ là một phóng viên quèn, lượm lặt thông tin về cà phê được 15 năm nay. Tôi hiểu các công ty xuất khẩu cà phê cũng còn quá ít , mong anh chỉ giáo thêm.

    Tôi dự định cuối tuần này lên BMT tìm hiểu thêm về cà phê, nếu anh là người ở BMT, có thể chúng ta gặp nhau.

    Địa chỉ e-mail của tôi: [email protected]

    Có gì anh cứ trao đổi nhé. Hy vọng sẽ gặ được anh và bết thêm nhiều kinh nghiệm về cà phê. Thực ra Văn tôi biết về cà phê lại chủ yếu từ những người như anh chứ không phải các báo cáo của các công ty cà phê.

    Thân ái!

  12. Lê Đức

    Bác HV ơi,bác viết về công ty nào thì viết thẳng ra đi, chứ công ty tôi cứ nghi ngờ nhau, sếp tôi ứu suốt ngày đứng sau lưng xem tụi tôi có truy cập vào Y 5 không, có viết phản hồi không, có ăn với nhà báo nào không?

    Khổ quá bác HV ơi

  13. lung linh

    Đọc bài báo tôi chẳng hiểu gì cả,ông T,ông H , lùng nhùng ,lằng nhằn cả lên.Nhưng tôi đóan chắc rằng sẽ có một vài người sẽ khổ vì bị nghi kỵ lẫn nhau.
    Bác HV nhận được bao nhiêu nhuận bút cho bài viết đó vậy? Bác nhận tiền một mình Bác mà Bác làm nhiều người khổ sở quá đó nhé.Bùn thiệttttttttttttt.

  14. Người làm thuê

    Anh Trung Kiên ơi, tôi đọc ý kiến của anh, không chỉ có anh, tôi mà còn rất nhiều người khác đau lắm. Cũng có nhiều người nhiệt huyết như anh nhưng vẫn phải dứt áo ra đi trong cay đắng vì không cùng một ê kíp.

  15. Trung Kiên

    Cảm ơn Người làm thuê đã động viên tôi, theo tôi thì trong bất cứ một tổ chức, một doanh nghiệp nào cũng cần một ê kip, nhưng ekip ở đây theo nghĩa tích cực có nghĩa là họ phải hiểu nhau, tôn trọng nhau và tin tưởng nhau thì mới làm nên chuyện, còn cái ekip nhằm mục đích trục lợi cá nhân triệt tiêu động lực, tham tiền và lạm quyền thì trước sau gì cũng phải tan thôi, mong anh /chị người làm thuê và bà con mình sức khỏe để xem sự đời diễn ra!

  16. Võ Hồng Văn

    @ Bạn Lung Linh thân mến. Văn tôi viết vì cái chung và cũng vì đam mê nghề nghiệp chứ tôi không hề có nhuận bút gì cả, dù tôi biết rằng, khi tôi đã viết như vậy, nhiều mối quan hệ cũ của tôi trong ngành cà phê sẽ không còn, sẽ khó cho tôi khi tác nghiệp sau này.

    @ Bạn Lê Đức mến! Sở dĩ tôi không viết cụ thể vì nó là một câu chuyện mà nhiều công ty đọc vào thấy giống mình chút chút trong đó chứ tôi không hề có ý định ám chỉ 1 công ty nào cả. Bạn biết không, tôiđã “vận 18 thành công lực” để biến chuyện của nhiều công ty thành 1 công ty mà ai đọc vào cũng nhột.

    @ Bạn Đại Địch yêu quý! Bạn nên nhìn xa hơn một chút chứ bạn đừng đứng ở vị trí nhân viên đang làm việc cho công ty nào đó mà bạn cho rằng tôi viết về công ty bạn.

    @ Anh Kình Lâm thương, tôi không có ý thọc gậy bánh xe của ai đâu, nên nếu anh có bệnh NGỨA thì anh ráng chịu thôi vậy.

  17. hongvan

    @ Anh Heo Rừng ơi! tôi kể anh nghe chuyện này nhé, nếu tôi tới công ty anh mà chỉ gặp gỡ lãnh đạo thì nhân viên (nếu ghét sếp) sẽ bảo tôi chỉ chơi với sếp, còn nếu tôi quảng đại quần chúng, chơi với cả nhân viên thì sau này, nếu tôi có bài báo nào không tốt cho công ty thì nhân viên đó sẽ bị sếp truy xét rằng đã cung cấp thông tin cho nhà báo. Ở đời là vậy, nên cũng đừng nên có cái suy nghĩ “nuôi ong tay áo, nuôi khỉ dòm nhà”. Vậy là anh tự nhận công ty đó là công ty của anh và chắc anh cũng đang truy xét đồng nghiệp của anh ai đã “nói cho nhà báo”. Câu chuyện của tôi viết, nếu theo anh, ai đó ngồi nói theo kiểu cung cấp thông tin mà viết thành bài thì đó là người đại tài, còn tôi phải cóp nhặt mấy năm anh à.

    @ Anh Tèo à, tôi lên Dak Lak là việc của tôi, không lý gì một câu chuyện nhỏ như vậy mà tôi không lên nếu cơ quan phân công đi sao anh?

    @ AQ chính truyện ơi! tôi đồng ý với quan điểm của anh, nếu là nhà đầu tư, tôi cũng buồn, cũng đau.

    @ Anh Trung Kiên! Tôi hiểu bức xúc khi trong công ty có các cuộc đấu đá tranh giành quyền lực nào đó. Câu chuyện tôi viết mà ít nhất 4 công ty nhận về mình. Chính tôi cũng không ngờ điều đó, ngay cả những người mà tôi không hề quen biết, trong đầu không có hình ảnh của họ mà họ vẫn nhận là họ thì đúng là gãi trúng quá nhiều chỗ ngứa.

  18. kình lâm

    Cám ơn HV, nhưng ông đã gãi đúng chỗ ngứa của nhiều nguời, mới đầu họ gãi, song sau đó họ hết gãi rồi, bỡi vì:
    – Quen rồi.
    – Ngu gì gãi cho nó ngứa thêm, nên nín là biết mình yên phận, ai nói kệ họ.
    – Mà gãi nữa tức là ngứa thêm, nhưng cũng thể hiện”CÓ TẬT NÊN GIÂT MÌNH”, sẽ lộ.

    Bỡi lẽ đó ông thấy diễn đàn phản hồi đang dần yên lặng chưa? Có chiêu gì hay nữa hãy chia sẻ tiếp để chúng tôi đây đọc cho vui nhé HV.
    Chờ HV nhé.

  19. le@

    A ha đây rồi, mấy hôm nay anh em cứ rù rì nhau mà le@ hổng biết việc gì(?) hóa ra anh HV có công tích cóp để cho ra sản phẩm mà bàn dân thiên hạ nổ thay cho pháo tết. Một bài viết mà có đến 4 công ty nhận về mình thế mới hay! sau này chắc chắn các lãnh đạo sẽ suy nghĩ nhiều,thay đối nhiều, anh em tin nhau, những tồn tại được sửa chữa…doanh nghiệp sẽ đi lên, cảm ơn anh HV, không hiểu có lạc quan tếu không anh ?

  20. Huynhvandung

    Thằng Trung Kiên là kẻ đại ngu mà còn đòi nhận mình là thông minh. Trước kia nó có làm được gì cho công ty I đâu ? Nó chỉ phá thôi ! Đến công ty mà chỉ toàn đọc báo, không biết làm gì, lo trù dập cấp dưới mà cuối thán đều được sếp cho nhận lương cao. Thật là hổ nhục !

  21. Đen thùi lui

    Tui cũng đang đau khổ lắm các bác ạ,Tiền của tui bi giờ hổng biết đang ở phương trời nào nữa đây.

  22. Lý Đắk Nông

    Sao bài viết là công ty S mà anh Huynhvandung lại nói là công ty I, vậy đây là công ty nào hả trời, chắc phải điện thoại tác giả giải thích thêm quá, chứ không loạn xà ngầu cả lên, chẳng biết đâu mà lần?????

  23. Những người dính chưởng

    Xin cho chúng tôi ( những người lao động chân chính ) được bình an !
    Thưa tất cả các phe phái , tại sao các vị cứ lao vào đấu đá nhau nhiều như thế , võ biền quá .
    Thưa Nhà báo , giá như PV viết các bài này trước khi các công ty cổ phần hoá , viết về các công ty nhà nước trước kia kìa thì đở khổ cho chúng tôi quá , có lẽ nó có tác dụng tích cực hơn . Hôm nay các công ty này đã CPH rồi , việc thâu tóm sở hữu đã diễn ra , ” mạnh vì gạo , bạo vì tiền ” mà , họ có sắp xếp cho con cháu ngồi chổ này , chổ kia , âu cũng là điều dễ hiểu : bởi vì họ nghĩ người trong nhà sẽ bảo vệ tài sản mình tốt hơn cả ; có thể đây là cách nghĩ lạc hậu , nhưng tiền của họ mà , biết làm sao được .
    Còn chúng tôi thì sao ? Chúng tôi mong muốn có được việc làm ổn định , có được thu nhập ổn định để nuôi sống gia đình và thực tế sau khi cổ phần hóa thu nhập chúng tôi đã được cải thiện đáng kể .
    Hôm nay phóng viên viết bài này , có thể nó dính vào 3-4 công ty như PV nói , nhưng những người lao động chân chính như chúng tôi khi có quen biết với PV , hoặc có biết sơ sơ , hoăc có dính vô một tình tiết tương tự như bài viết thì khó sống rồi . PV hãy nói trách nhiệm của anh đi khi chúng tôi vô tình bị khuyết điểm nào đó mà bị cho thôi việc , mà chung quy lại cũng tại vì bài báo này ( như trường hợp anh lái xe , cô cậu nhân viên nào đo ), cuộc sống của chúng tôi ai lo đây .
    Chúng tôi mong muốn PV khi đăng bài , hãy nghĩ đến những người như chúng tôi , chứ đừng vì tính hiếu thắng hoọăc hiếu kỳ của ai đó mà hại chúng tôi : Những người lao động chân chính.

  24. Chau

    Bài viết chả thấy nói gì đến nông dân, mà tòan nói đến chuyện đấu đá ! Chuyện thường ngày ở huyện công ty nào không có ! Pác viết lên đây làm gì ? Nào là con cháu ông này ông kìa làm giám đốc làm …………..làm gì thì làm miễn mua cà phê cho nông dân giá cao là được rồi ! Còn mấy ổng đưa con vô chốt giá hay nhận lệnh gì gì đó thì cũng bình thường thôi ! Dù sao con của mấy ổng vẫn được học và có kiến thức về ngành café, cha truyền con nối thì có ảnh hưởng đến ai !? Ai cấm việc đấy ? Mai mốt pác Hồng Văn có con theo nghề viết báo thì ít ra cũng ảnh hưởng gien viết lách của Pác, ít ra cũng đựợc biết đến là con Pác Văn – nhà báo của nông dân mà tòan viết ………..lạc đề, viết về café mà không thấy một hột café nào trong bài viết, tòan nói chuyện vặt vảnh như mấy bà Tám ở chợ ngồi buôn chuyện vì quá rảnh !!

  25. Trung kiên

    Thưa người dính chưởng, chúng tôi nghĩ đây không phải là phe phái đá nhau mà là một dấu hiệu rất tích cực, nhất là trong hoàn cảnh mà tất cả mọi việc đều được đo bằng tiền để quyết định , chức càng cao thì tiền phải càng nhiều; Do vậy những người lao động chân chính chúng mình phải hy vọng và cảm ơn những người đã dũng cảm và chấp nhận đương đầu với các thế lựcchỉ vì một xã hội công bằng, dân chủ và văn minh, ở nơi đó có chúng mình.
    Thưa anh Lý Dăk Nông, anh théc méc là đúng rồi bởi anh Trung Kiên ở công ty I nào đó đáng phải được lên án ớ thời kỳ anh ấy làm tại công ty I, còn nay anh ấy đã đi làm việc khácrồi, ở đây mong được hiểu rằng trong cuộc sống chúng ta có rất nhiều anh Trung Kiên và Huynhvandung ngộ nhận nào đó.
    Anh có tin rằng Câu chuyên cà phê còn dài kỳ không anh ? hảy đón đọc nhé.

  26. Thịnh còi

    Xin chào tất cả quý bà con.!
    Rất cám ơn bà con đã đóng góp ý kiến, qua phản hồi của bà con Thịnh còi thấy có rất nhiều ý kiến không được hài lòng về bài viết của anh Hồng Văn, và cũng không ít những lời ủng hộ đến tác giả bài viết này.

    Bà con cũng nên hiểu rằng, những gì mà tác giả bài viết này muốn đăng tải là đưa ra những vấn đề trong góc tối của ngành cà phê Viêt Nam nhằm lý giải tại sao dân trồng cà phê của ta vẫn cứ nghèo.
    Anh Hồng Văn không có ý chọc ngoáy hay đụng chạm đến bất kỳ công ty – cá nhân nào.

    Việc tiếp thu ý kiến của bà con để vấn đề được sáng tỏ hơn và có một cái nhìn đúng đắn hơn là rất cần thiết nhưng xin bà con khi để lại phản hồi thì vui lòng dùng những lời lẽ lịch sự và có tinh thần xây dựng.

    Chúc bà con sức khỏe.

    Thân ái,
    Thịnh còi

  27. Huy_Anh_Hoang_Le

    Hi Bác Hồng Văn !
    Bác Viết bài hay quá . Công ty I mà Bác Viết sao giống Công Ty Tôi từng Công tác quá vậy? Chắc Ông Giám Đốc Công ty này lại cấm nhân viên đọc báo trên trang của ANH THỊNH RỒI.Tại Công ty này cũng từng xảy ra tình trạng trên khi có các bài báo viết về vụ con gái ông ta đi học được Ông Giám Đốc hào phóng “Bo” riêng 3000USD Tiền Công ty làm lộ phí đi đường hheeh.
    Trong Công ty này hiện nay nay được sự trợ giúp của gia tộc họ “Le” đứng đầu là 2 MAMA và đội ngũ cận thần đến từ quê hương ” Quang Trung – Nguyễn Huệ “.

  28. Huy_Anh_Hoang_Le

    Anh Lê Đức ơi ! Anh có phải là Cận thần trong Triều Đại Họ “Le” không vậy mà anh có thái độ cay cú với mọi người vậy anh ơi?

  29. Le@

    Cùng bà con thân mến!
    Cứ như lời giãi thích của anh Thịnh còi và sự rào đón của Anh Hồng Văn trog bài viết của mình là một sự vô tư, Nông dân tôi nghĩ rằng đây là những thông tin rất tốt vì nó chỉ đi vào những khoảng tối nào đó mà nó đã từng tồn tại, sự cần thiết là góp ý chân tình để cùng nhìn lại những cái chưa được trong số phần lớn các doanh nghiệp cà phê đã đóng góp cho đất nước và cho nông dân trồng cà phê sau hơn 30 nam Tây Nguyên được giải phóng, sự có mặt của cà phê Việt Nam trên toàn cầu…
    Xin đừng mượn diễn đàn của anh Thịnh Còi chỉ nhằm phục vụ nông dân để thể hiện cái cá tính của mình, nói toàn chuyện đen thui mà còn văng tục ra nữa.
    Xin hãy tôn trọng bà con và phải có trách nhiệm với người đọc.

  30. lượmlặt

    Chào HV, bạn đọc và các tác giả phản hồi

    Mới có hồi 3, trong đó có một hồi phụ là hồi 3, nhưng LƯỢM LẶT thấy rằng và muốn chia sẻ cùng quý vị như sau:
    1. Chúng tôi đầu tư, kinh doanh cà phê trước đây đã giúp rất nhiều cho nông dân phát triển, tạo nguồn hàng để xuất khẩu để thu ngoại tệ xây dựng nước nhà, đó là việc đáng nói và khích lệ.
    2. Việc chuyển đổi từ DN Nhà nước sang Cty CP là do chính sách thay đổi của Nhà nước để phù hợp với sự phát triển đương đại của Nước nhà, do vậy chúng tôi thành đạt như hiện tại là ngẫu nhiên, đâu phải chúng tôi muốn làm là được đâu???
    3. Quý vị đang thắt mắc và chê trách việc quá trình chuyển đổi DN Nhà nước sang Cty CP đã biến thiêng vạn hóa từ tài sản Nhà nước sang trong tay một nhóm, một số cá nhân rồi biến tiếp thành CTY GIA ĐÌNH, theo LƯỢM LẶT hiểu là như vậy đúng không quý vị?
    Việc bức xúc trực tiếp của người lao động trong các DN Nhà nước đã chuyển sang Cty CP và nhân dân hiểu được thì đã phản ánh rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng chưa thấy dấu hiệu chuyển biến trong việc giải quyết vấn đề, nên quý vị vẫn còn nhiều bức xúc là dĩ nhiên.
    4. Thông qua bài HV viết để quý vị tiếp tục chia sẻ thì quý vị đã quá vội vã và theo LƯỢM LẶT thấy hình như có sự “KHẨU CHIẾN” trên diễn đàn và phản hồi thì phải, bỡi các bộc lộ sau đây:
    – Những người trong cuộc cảm thấy nhột, giật mình và đã thổ lộ bằng lời lẽ quá nóng.
    – Do quá nóng nên diễn đàn và phản hồi chưa sâu, kém hiệu quả, thiếu “TÂM PHỤC-KHẨU PHỤC”.
    Để có diễn đàn và phản hồi trọng tâm, chất lượng, đồng thời “TÂM PHỤC – KHẨU PHỤC” thì quý vị bình tĩnh cùng tâm đắc với HV và THỊNH CÒI nhé.

  31. Mơ về nơi xa lắm

    Thuở lòng người nổi cơn khát bạc(tiền)
    Kiếp làm công lắm đỗi lao đao
    Đã từng vỗ ngực tự hào
    I. thương hiệu thuộc vào top ten
    Mà sao lại lắm kẻ hèn
    Giở trò nhăng cuội con đen chợ trời
    Nói lời lại nuốt lấy lời
    Thất cơ lỡ vận người người buồn trông

    ***

    Một bàn họp an chia lương bổng
    Họ bày mưu cướp hết lợi phần
    Anh em ngon ngọt rưng rưng
    Mỗi người một chút tưng bừng cha con
    Tổng đốc mười bốn chấm tròn
    Nhị nữ tướng tám (phẩy) bốn cho ngon ghế ngồi
    Tướng, tá bốn năm chấm tươi
    Hoàng thượng vạn tuế mặt người hây hây
    *****
    Kể chi cái lũ tụi bay
    Đầu trọc lông lốc từ nay … ngậm bồ hòn.

  32. Chắcchiêu@

    Chào bạn MƠ VỀ NƠI XA LẮM,

    Chu cha mèn đéc ơi, đọc thơ của bọn mà CHẮC CHIÊU tui đây cảm nhận rất ư là sắc sâu trong lòng, ngẫm nghĩ mà buồn cho số phận của những đồng nghiệp đa sắc tộc đã góp sức quá nhiều xây dựng Cty đó lừng danh một thời mà đã bị “HỌ” xua đuổi nhã tâm để sau khi cổ phần hóa “Họ” nhanh chóng đưa con cháu vào lót ổ và chiếm chỗ.
    Chỉ mới sau hơn một năm CPH mà “HỌ” đã thực hiện chớp nhoáng những điều phi thường đó là TĂNG VỐN ĐIỀU LỆ và biến doanh nghiệp đó thành CTY GIA ĐÌNH mà người làm công toàn là xứ An Khuê không, vả lại những người đa sắc tộc đã bỏ công sức xây dựng Cty đó hơn hoặc ít hơn 30 năm qua biến thành những “NHÀ THẤT NGHIỆP” vĩ đại trong xã hội đương đại?
    Việc bạn mô tả về hệ số tiền lương của “QUAN THẦY” Cty đó là quá nhỏ so với những việc “HỌ” đã và đang làm như bạn thấy đó. CHẮC CHIÊU Tôi nghĩ chắc bạn là người trong cuộc hay sao mà rành quá vậy, chúc mừng bạn đã làm nên những “VẦN THƠ” sáng giá, làm xao xuyến lòng bạn đọc chúng tôi.
    Những nhà “THẤT NGHIỆP” vĩ đại chúng tôi mong bạn trổ tài thêm vài vần thơ nữa để sưởi âm mấy ngày xuân sắp đến nhé.
    Chào bạn.

  33. Huy_Anh_Hoang_Le

    Chào anh “Tổng Cóc” Mơ về nơi xa lắm .
    Hic thơ anh dạo này tiếng bộ đấy.Dạo này anh bị thất sủng hay sao mà cay cú vậy anh? Nghe nói anh cũng thuộc hạng bốn năm chấm mà hahhahah.
    Thôi lo phục vụ chủ mới đi anh Tổng Cóc ơi.Còn các quan thầy kia 14 chấm do họ xài tiền của họ chứ của gì anh đâu “họ mua 60% CP rồi anh ơ” anh có được đồng CP nào đâu mà so bì . yên phận đi Cu.
    Đúng là Thằng Cơ Hội

  34. tuyệtchiêu

    Chào HV, sao lâu quá không thấy xuất hiện? chắc đến nay vẫn còn ăn tết sao? Tuyệt chiêu cảm thấy buồn, vì “CÂU CHUYỆN BỖNG DƯNG TẮT NỬA CHỪNG” trong khi đó nhiều người muốn HV “TIẾP TỤC RU” mà chẳng thấy, vấn đề này có lạ lắm không, mong HV thông tin cho bà con biết nhé.
    Tuyệt chiêu và bà con chờ HV đó.

  35. Võ Hồng Văn

    Chào anh/chị Tuyệt Chiêu!

    Do điều kiện về quê ăn Tết hơi lâu, không thể vào mạng xem và táy máy ngòi bút. Hôm nay VHV tôi khai bút viết lại vậy, để đáp ứng nhu cầu của anh/chị Tuyệt Chiêu nhé.

  36. Kim Huy

    Thật xấu hỗ, xấu hỗ. Giờ đây tôi mới biết, đã quá muộn màng. Lâu nay tôi toàn nghe những lời đường mật, nay hiểu sự thật thì quá muộn màng. Xin lỗi chiến hữu công ty I, tôi có mắt mà như mù. Tôi quyết sẽ trả thù thắng H. Hã đợi đấy.

  37. Hoàng Vân

    Anh Thịnh còi nói rất đúng, chúng ta hãy tôn trọng lẫn nhau để được người khác tôn trọng mình.

    Chuyên mục của anh Hồng văn trở thành chuyên mục hot của y5cafe rồi.
    Hy vọng anh có nhiều bài viết hay và thấm hơn nữa qua đây mới thấy được sự thật tồn tại bấy lâu ở trong ngành cà phê.

  38. Huy_Anh_Hoang_Le

    Hi Anh chàng kim Huy Dạo này mạnh miệng quá ah? Một Thằng Cơ hội như Anh mà dám mở miệng nói ra những câu đó ah? Anh chàng này chắc là bị thất sủng rồi Bà con ơi. Làm Phó Phòng KToan mà chỉ việc khai báo thuế và lo đi lấy hóa đơn tiếp khách không ah.Bị mấy nữ mama đè quá nên bức xúc ah?
    Thôi anh ” Kim Quy ” rụt cổ lại đi

  39. Ko Tên

    Mr. Hồng Văn đợt này đang nhột vì áp lực từ các phía.
    Đố dám viết kỳ tiếp ?
    “Làm trai cho đáng nên trai” chỉ vài lời đã sợ thế kia. Tình hình là hồi 4 đã bị Hồng văn thông đồng với Thịnh còi gỡ xuống.

    Vậy sao không dẹp luôn đi cái chuyên mục này.

  40. Thịnh còi

    Chào bạn Ko Tên
    Y5cafe và tác giả Hồng Văn không làm điều gì mờ ám nên xin bạn đừng dùng từ “thông đồng ở đây.

    Y5cafe rất mong muốn nhận được nhiều bài viết, ý kiến đóng góp nhằm làm cho diễn đàn của chúng ta ngày một phong phú và bổ ích.
    Một lần nữa Thịnh còi xin nhắc lại “Bà con nên dùng lời lẽ lịch sự, tránh đụng chạm đến người khác khi viết phản hồi”.

    Rất mong bà con hợp tác.
    Kính mến,
    Thịnh Còi

  41. MT

    Chào Anh Thịnh
    Thấy Anh quá tâm huyết với cà phê (nông dân) MT rất phấn khích.
    Mong anh duy trì và phát triển liên tục.
    Sẻ có dịp gặp nhau thôi.
    Anh thấy những bài viết hoặc lời bình không phù hợp với tiêu chí của Y5 thì nên không
    khuyến khích.
    Hoàng Vân nói rất đúng. Y5 có tiêu chí tôn trọng và lịch sự chứ.
    Chào.

  42. Ko Tên

    Hi bác Huy _Anh_Hoang_ Lê.
    Chắc trước đây làm đồng môn với Kim Huy và bị hắn phản kèo hay sao mà bác rành dữ ha .
    hắn mà truy ra bác là ai thì sẽ làm thơ trù đó , hi hi … nhưng không sao đâu , biết hắn rồi thì cảnh giác thôi , Nghe nói trước đây hắn cũng làm tai sai cho Hà dính và sau này cũng táp lại chủ mà .

  43. bachai

    Chào các Bác Nông Dân!
    Chào Thịnh!
    Theo ý kiến thiển cận của nông dân tôi thì Thịnh tạo ra Y5 để phục vụ lợi ích cho Bà con Nông dân mà. Đâu phải là nơi tranh cãi đúng sai đâu?

  44. Ko Tên

    Gửi bạn “Huy_Anh_Hoang_Le”, hình như tên của bạn bây giờ còn có ba chử là Huy Anh Hoang thôi, chứ đâu còn Lê nữa thì phải?

  45. Hồ Điệp

    Thôi bà con ơi, việc nhà người ta để người ta tự giải quyết.

    Chúng ta là những kẻ làm thuê chủ cho nhiêu thì nhận bấy nhiêu, đừng mang tư tưởng nặng nề của những ngày xưa gian khổ áp đặt cho nền kinh tế thị trường, bây giờ là cty cp rồi cũng có thể xem như là cty tư nhân, cty gia đình… đúng thôi người ta bỏ tiền ra mua đứt rồi. Thỏa thuận được thì làm cho họ ko được thì a lê hấp phàn nàn kêu ca ko đúng đâu.

    Anh Thịnh và Bác HV xem có đề tài già mới mới đưa lên để bà con thảo luận ba ngày xuân cho vui.

    Thân mến

  46. Ẩn Danh

    Sao không thấy ai dám đả động đến 1 công ty nhà nước mà hình thức tổ chứ cũng giống như một công ty gia đình tồn tại từ năm 1978 đến nay.

    Quá trình hoạt động, vẫn dùng kẻ hở của các văn bản, quy chế nhà nước … để lột tiền, đất đai, tài sản của nhà nước, của dân, kể cả tiền chế độ nghĩ hưu mất sức…

    Nhưng việc lớn nhất và vô lương tâm nhất là đã, đang và sẽ cướng hàng triệu đồng/ha của nông dân khi kêu gọi góp vốn trồng cà phê với mình trên tổng số gần 1000ha.

    Công lý ở đâu, cô bác nào dám động vào các công ty này không. Công lý thuộc về kẻ nhiều tiền – Nghãm lại đúng thật.

  47. lê hiếu

    tôi nghi chac đó là 1 trong những công ty xuất khẩu cà phê lớn nhất VN ở BMT . Hình như công ty đó trực thuộc tỉnh ủy tỉnh Daklak

  48. chủ trang trại

    Nghe nói tay phá giám đốc ở đó ăn chơi sa đọa lắm, vung tiền như nước, chơi hàng giấy thua lỗ hàng tỷ bạc mà tay giám đôc dùng tiền nhà nước bù cho qua.

    Vậy là nônmg dân mìnhn nghèo là đúng rồi.

  49. DHP

    Tết này con không về !
    Xin má thương đừng mong con về tết,
    vì mười cây vàng của má đã theo gió bay xa,
    khốn khổ hơn là các cổ đông già,
    dành dụm một đời chắc chiu từng đồng vốn,
    đem góp vào để thành cổ đông khốn đốn,
    nuôi dòng tộc nuôi cả vợ bé người ta,
    đồng vốn cuối cùng giờ cũng đã đi xa,
    nhưng họ cứ ăn trên ngồi trốc.

    cà phê rớt giá, nông dân buồn muốn khóc,
    doanh nghiệp thua to nhưng họ vẫn bóc phần,
    năm do la nhận bút cho một tấn cà nhân,
    năm mươi đồng tròn cho một ký bắp…
    họ ăn hết đâu còn phần cho nhóc,
    năm cây vàng mua lấy tiếng đồng hương,

    mẹ kông tin con, xin hỏi ông bạn H,
    tình nghĩa năm xưa giờ còn có mặn nồng!

    kính tặng ông tổng H công ty I.

  50. Chủ nông trại

    Chào Nông dân thời a còng. Bạn là nông dân thứ thiệt hay đùa nông dân chân dính đất đỏ của tụi tui vậy?

    Bạn có biết không, công ty S của tôi bây giờ tuy là công ty nhà nước nhưng chẳng khác gì công ty gia đình. Thằng con trai của ông giám đốc chẳng biết chạy chọt thế nào được đi du học ở Singapore về mà tiếng Anh thì dịch 1 câu mất 1 tiếng đồng hồ tra từ điển. Vậy mà nỡ lòng nào ông giám đốc lại nhận thằng con trai mình vào làm trả lương một tháng 1.000 đô la Mỹ.

    Thường giám đốc đàng hoàng họ ngại cho con cái làm chung công ty, sợ điều tai tiếng, nên nhờ vả xin các công ty quen biết hay hơn, đằng này ông giám đốc còn không biết mắc cỡ, còn mạnh miệng tuyên bố con tao nó làm chỗ khác người ta trả ngàn đô nó chẳng thèm làm, về làm công ty mình là để phát huy tài năng trẻ.

    Thằng cha em trai của ông giám đốc thì làm trader, phụ trách khâu xuất khẩu, thằng em khác thì làm kế toán trưởng chi nhánh ở Sài Gòn. Vậy là mặc nhiên việc xuất khẩu cà phê, nghề chính của công ty trở thành công việc riêng của gia đình ông T, thế mới là chuyện đời.

    Do vậy bạn nông dân viết cổ phần hóa mới tiến tới công ty gia đình, tôi nghĩ không nhất thiết,ngay cả khi còn là công ty nhà nước, họ đã biến nhà nước thành cái vỏ bọc để gia đình họ tự tung tự tác.

    Khi nào bác lên BMT gặp tôi, tôi kể cho bác nghe 1 ngày nhé.

    Trân trọng!

  51. Huyen LinhAk

    Ý kiến của bạn BBT hay lắm. Hình như đó là công ty bia Sài Gòn Miền Trung mà công ty cà phê I là một cồ đông. Ông D phó giám đốc Công ty I bây giờ qua làm lãnh đạo công ty bia, nghe nói đại hội cổ đông, ông D muốn trúng vào hội đồng quản trị nên tìm cách dụ các cổ đông là nhân viên công ty I đó thôi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84