Cách khắc phục hiện tượng cà phê bị khô thân?

Xin chào bà con,

Tôi có một số vấn đề về chăm sóc cây cà phê, mong bà con hỗ trợ.

Vườn cà phê của tôi thời gian gần đây hay bị khô thân (thường là phần gần dưới gốc), phần bị khô này khoảng 20cm (có khi dài hoặc ngắn hơn) thường mềm nếu để lâu mà không cưa bỏ, có khả năng nó sẽ ăn lan xuống dưới gốc và sẽ chết cả cây (xin nói thêm ở khu vực của tôi cà phê để nhiều thân).

Theo tôi đây là một dạng bệnh do nấm gây ra ? và tôi cũng đã sử dụng qua nhiều loại thuốc nhưng không có hiệu quả.

Vậy có bác nào biết xin chỉ giúp. Tôi xin thành thật biết ơn.

Nguyễn Ngọc Hùng (Châu Đức – Bà Rịa Vũng Tàu – [email protected])

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. hoang long

    Hiện tượng cà phê bi khô thân, do một loại nấm tôi không nhớ tên đại khái là nấm hồng tấn công vào cành và thân, khi tấn công cành thì phần cành đó bị héo dần do phía cuối cành bị khô không hút được dinh dưỡng tương tự như cây cũng vậy. Để hạn chế tình trạng khô cành và cây, hàng năn anh xit till super 2 lần cách nhau 1 tháng một lần, kết hợp với bón vôi và phần chuồng để tăng độ phì cho đất và trồng cây che bóng mát, vì ngày nay tác động của biến đổi khí hậu nên nắng nóng gay gắt hơn cách đây chục năm. Đó chỉ là suy nghĩ của riêng tôi thôi chúc anh thành công. Vườn nhà tôi cũng bị hiện tượng khô thân cách đây chục năm,tôi kết hợp trồng xen cây bơ vừa có thêm thu nhập từ bán bơ mà hiện tượng khô thân giảm đi đáng kể.

    1. nguyen hoang

      Chào bạn Hùng
      Bệnh mà bạn nêu gọi là Thối nứt thân. Tôi hay gọi đùa là “bệnh hư thân”.
      Bệnh do nấm Fusarium.sp gây nên, xuất hiện ở giữa thân hoặc gần gốc cây và có lúc ở trên các cành lớn trên ngọn sát thân cây. Lớp vỏ trên cây bị nứt và thối đen,sau đó ăn sâu vào phần gỗ bên trong, cây héo dần và chết. Bệnh lây từ cây này qua cây khác tuy chậm, nhưng qua nhiều năm nó sẽ “ăn mòn” vườn cafe nghiêm trọng.
      Giống như bệnh ung thư, bạn phải phát hiện sớm. Khi thấy một vết đen nhỏ nổ trên thân, phải cạo sạch và quét thuốc Viben C 50BTN. Nếu quá muộn phải cưa bỏ sâu xuống rồi quét thuốc lên mặt cắt và gốc cây. Tỷ lệ cây phục hồi rất thấp do phát hiện muộn, vì như ung thư, nó đã di căn khắp cơ thể rồi. Chúc bạn may mắn.

  2. hà phương

    Bác đã sử dụng dung dịch booc đô chưa? vào mùa mưa bác cạo chỗ lở loét ra quét booc đô (vôi+đồng) vào là khỏi ngay. Chào bác.

  3. Hữu Phước

    Sách cũng có nói tới loại bệnh này và cách chữa nhưng không hiệu quả.
    Tôi cũng tùng theo dõi và dùng nhiều phương cách để cứu những cây cà phê bị loại bệnh này trong 10 năm qua nhưng chỉ cứu được duy nhất một cây mà thôi. Với tôi loại bệnh nay thì bó tay, thậm chí phát hiện ra thân cây bị bệnh và cưa bỏ thân đó để cứu các thân còn lại nhưng rồi cây vẫn chết. Cách tốt nhất là bà con khi bón phân không nên để phân dính lên thân cây đặc biệt là kẹt thân vì phân(phân hoá học) bám lên thân cây sẽ làm cho lớp vỏ cây bị cháy và dộp lên nên rất dễ nhiễm loại bệnh nay. Cũng may là số cây bị loại bệnh này rất ít nên không đáng lo ngại. Chúc bà con thành công!

  4. cruiser7485

    Xin chào các bác!
    Hiện tượng vỏ thân cà phê thường bị nhũn và khô đen, khi bóc vỏ ra thấy có những sọc đen chạy dọc theo xớ gỗ và có lúc nứt ra, người ta gọi là bệnh thối nứt thân đấy bác ạ, bệnh này đa phần là do nấm Fusarium gây ra và cũng có một loại nấm khác nữa. Để điều trị bệnh này khá đơn giản, vì trong vườn số cây này không nhiều đâu ạ. Đầu tiên bác nên tạo cho vườn cây thông thoáng để giảm ẩm độ trong phần góc và tăng ánh sáng chiếu đến gốc cây (vì nấm phát triển cần ẩm độ cao). Khi phát hiện cây bị bệnh bác mua 1 gói thuốc Ridomil Gold 68WG của công ty Syngenta, pha 100g cho 1 – 2 lít nước, dùng dao cạo sach vết bệnh đến phần thân và phần vỏ xanh, sau đó dùng Ridomil Gold 68WG bôi vào chỗ vừa cạo sạch vết bệnh, thuốc còn lại có thể pha ra và phun lên cây. Sau 7 – 10 ngày có điều kiện quét lại một lần nữa, thì khoảng 4 – 5 tuần sau thì vỏ non sẽ bắt đầu hình thành lại. Để phòng trừ nấm bệnh thì các bác nên phun theo quy trình, như tôi thường áp dụng phun Anvil 5SC vào tháng 5 – 7, còn Tilt Super 300EC vào tháng 8 và tháng 9 sẽ hạn chế nấm bệnh này và kể cả bệnh rỉ sắt, thán thư, khô cành khô quả và rụng quả cà phê nữa. Đây là những kiến thức thực tế tôi đã áp dụng và nhiều người trên Daklak áp dụng rất thành công cho loại bệnh này.
    Chúc bác thành công nhé.

  5. meo mu

    Bạn tả vậy thật khó biết bệnh. Nhưng nếu là bệnh nấm hồng thì bạn nên dùng phân bón cho cả lá lẫn rễ, đó là phân bón đồng sun phát CuSO4 là ổn. Vườn cà nhà tôi ít bị bệnh lắm , tôi luôn phun phân bón lá, thuốc trừ rầy và cắt tỉa cành cho thoáng lên giảm chi phí đáng kể.

    1. cruiser7485

      Bác ạ, bị nấm hồng mà bác đòi phun phân lên nữa hả, muốn cây chết nhanh hơn àh, Nếu bị nấm hồng bác nên phun thuốc trừ bệnh là tốt nhất, đặc biệt khi cây mang quả và vào mùa mưa dầm thì chúng ta nên phun thuốc trừ nấm hồng như Carbenzim, Anvil 5SC để chữa trị trước, kết hợp tạo cho vườn cây thông thoáng hơn trong mùa mưa nhé. Chứ cho phân vào là mau die hơn đấy bác.

  6. Nguyen tan

    Bệnh này nhà tui cũng đã từng bị, do nấm Fusarium và 1 loại virut tấn công.

    Bác thử dùng Carben dazim quét vào vết loét sau khi cạo sạch phần bị bệnh. Ngoài ra để phòng bệnh bác nên dùng phương pháp cổ truyền là quét vôi vào thân cây như người ta vẫn quyết vào gốc cây ven đường xem sao.

    1. nong dan

      Chào bạn hùng.
      Cách mô tả như bạn nói thì cũng có nhiều nguyên nhân. Nhưng theo mình khi cây đã bị khô thân, nếu năng suất thấp thì nên cưa đốn và nuôi chồi lại. Nếu bạn cưa đốn thì lưu ý :
      – Cưa thân vào những ngày nắng ráo, tuyệt đối không được cưa vào những ngày mưa dầm vì sẽ làm cho vết thương trầm trọng hơn.
      – Bạn nên cưa một vết cưa xéo từ trên xuống dưới. Điều đó sẽ tôt hơn cưa ngang thân. Vì tránh được nước mưa đọng lại trên vết cưa.
      – Sau khi cưa xong tốt nhất là dùng dung dịch boocdo (hỗn hợp đồng và vôi) hình như là 5 % thì phải, quét lên vết cưa. Dung dịch boocdo có lẽ là tốt hơn bởi vì nó nó có phổ rộng, phòng trị được những bệnh cả nấm và khuẩn.

  7. hoang long

    Có ai biết cách tưới cà phê tiết kiệm nước mà vẫn nở bông đều không, vườn nhà tôi năm nay thất lắm tưới rõ nhiều nước mỗi cây khoảng 400lít mà nhiều cây cũng bị cháy bông, hay do tưới không đúng thời vụ. tôi tưới cuối tháng 2 đầu tháng 3 hay do trong thời gian tưới gặp nắng nóng và gió, tôi cũng biết là tưới xong đợt đầu đợi 7 ngày sau tưới sơ lại thì bông nở đẹp nhưng tôi thuê máy tưới nên không có điều kiện tưới lại. Kính mong bà con giúp đỡ.

    1. Nguyen Van Tuyen

      Chào Bạn!
      Dám khẳng định với lượng nước 400 lít/gốc tưới của bạn là rất phù hợp (quy trình 390 lít/gốc). Bạn không nên tưới sơ lại sau 7 ngày vì không có tác dụng với đợt hoa đó, vừa tốn kém lại vừa ảnh hưởng đến sự nở hoa đợt sau.
      Vấn đề của bạn được giải thích như sau:
      – Do điều kiện khí hậu thời tiết năm nay thay đổi so với mọi năm nên nhiều nơi sự hình thành nụ, hoa và nở hoa có bất thường. Điều kiện khí hậu đảm bảo hoa nở tốt là: chênh lệch nhiệt độ ngày đêm (biên độ nhiệt) không quá 6 – 8 độ C, nhiệt độ ban ngày không quá 35, ban đêm không dưới 16 độ C, nhiệt độ ngày đêm tốt nhất 17/25 độ C (PGS. TS. Lê Quang Hưng).
      Có thể năm nay thời gian lạnh kéo dài, biên độ nhiệt ngày đêm không cao, số giờ chiếu sáng ngắn, cường độ ánh sáng yếu đã ảnh hưởng đến sự phát triển của hoa. Giai đoạn nụ gặp lạnh và kéo dài, độ ẩm đất & không khí cao nên cây không tới điểm héo để tưới đã tác động xấu tới nụ hoa, dẫn tới một phần nụ bị “cháy”, hoa nở kém.
      – Hy vọng hoa nở các đợt sau để vớt vát bằng cách khi cây héo mới tưới, bổ sung thêm dinh dưỡng. Phân bón NPK mùa khô có hàm lượng P cao, hoặc nếu cần thiết dùng phân bón lá bán ngoài thị trường có chứa P cao, chất điều hoà sinh trưởng GA3 phun qua lá.
      (Hiện nay, có 2 kiểu tưới là tưới bép và tưới gốc. Còn tưới nước mang ý nghĩa “tiết kiệm” thì phải là tưới nhỏ giọt. Thế nhưng, tưới nhỏ giọt trên cà phê chưa được nghiên cứu nhiều, chưa áp dụng nhiều vì bối cảnh canh tác cà phê chưa cần thiết. Trong tương lai, nếu khí hậu biến đổi mà nguồn nước cạn kiệt thì tôi chắc rằng tưới nhỏ giọt sẽ được áp dụng nhiều trên cà phê).

  8. tennis

    chào bác Hoàng Long !
    để tưới cà phê mà tiết kiệm nước thì chỉ có cách mà dân ta thường làm là đắp cho cây cà phê một cái bồn để tưới nước vào đó và nước được giữ lại thì cây sẽ hấp thụ được chứ tưới khắp bề mặt đất thì khi nắng lên nước sẽ bốc hơi nhanh cây uống ko được bao nhiêu và tốt nhất bác nên tưới vào buổi chiều đến đêm là ok.
    chúc bác thành công !

  9. nhat

    1h40 phút trưa ngày 24/3/2011 tôi xem chương trình Tivi thấy hướng dẫn phun phân bón lá và rễ cho cây cà fê một loại NK và một loại NH sao tôi tim mãi trên trang google. com.vn ma không thấy loại phân đó?

  10. tran anh

    Các Bác cho em hỏi tí. Vườn caphe nha em trổ bông ma bị mưa, giờ bông bị đen hết, ( bị 2ha ) ko biết có hư không nhỉ?

  11. Rin

    Hiện tượng cà phê nứt thân xảy ra nhiều khoảng 3 năm nay, ở vùng chúng tôi cũng rất nhiều. Xin được mạo nuôi góp ý kiến ,Theo khuyến cáo chung là nếu bị nặng, thân đã khô vào trong và cành đã héo thì ( theo kinh nghiệm nông dân Đakmil) chỉ có cách cưa bỏ( nhớ là phải đốt) con mới chớm bị( kiểm tra thân thấy vỏ sần sùi, lá hơi héo trong nhũng ngày nắng. Thì dùng dao cạo sạch dùng thuốc ( Anvil hay Viben C 50BTN) sát trùng dao quét vào vùng đã nạo Dao dùng để nạo xong cây nào thì phải sát trùng trước khi cạo cây khác. Mới đây một số người dùng thuốc Thảo Mộc Sông Lam 333 nồng độ đậm đặc quét vào thì thấy có hiệu quả, Ngoài yếu tố trị bệnh thì khâu phòng rất quan trọng vườn cây phải thông thoáng, cung cấp đầy dủ dinh dưỡng cho vườn cây chú ý phân hữu cơ (có thể dùng phân vi sinh) các bác nông dân làm thử xem. Chúc thành công.

  12. Nguyễn Dụng

    Xin cho hỏi các quý anh em một số điều:
    1- Có phải phân cân đối, trong đó tăng lượng Kali thì sẽ giảm bệnh thối thân. Vườn cà phê nhà tôi cùng trồng thời gian với Bác hàng xóm nhưng nhà tôi bị bệnh rất nhiều, trong khi đó Bác bên cạnh chả sao cả. Qua theo dõi tháy Bác ấy bón ka li khá nhiều (800 kg/ha/năm); tôi chỉ bón có 450-500 kg.
    2- Khi phun phân bón lá có thể kết hợp phun hỗn hợp các loại phân bón lá khác nhau được không; chẳng hạn phun hỗn hợp Nu – cafe với Rong biển hoặc Multi K có ảnh hưởng gì không?

  13. nguyễn Hoàng Ấn

    theo mo ta thi bệnh nay la bệnh Thối Nức Thân
    Tác hại: Xuất hiện ở gốc và giữa thân cây.
    Làm nứt và thối đen lớp vỏ ngoài của thân cây.
    Có thể gây tắc mạch dẫn đến hạn chế vận chuyển chất dinh dưỡng.
    Cây khô héo từ đầu ngọn xuống.
    Lây lan nhanh( đặc biệt là vùng cà phê đất dốc), bệnh xuất hiện theo khu vực.
    Nguyên nhân: nấm Fusarium spp.
    – Cây không thông thóang.
    – Do mưa nhiều
    Phòng trừ:
    – Tạo hình thông thóang.
    – Thường xuyên thăm đồng phát hiện bệnh kịp thời ( có vết nứt hoặc vết đen nhỏ trên thân).
    – Cây bị khô thì cưa ngang và đốt.
    – Dùng dao cạo bỏ phần bị bệnh, quét Viben C hoặc Bendazon, Champion …lên vết cạo.

  14. Nguyễn Duy Kiên

    Em có một ha cà phê, tỉ lệ cây cà phê bị bệnh thối, nứt thân tương đối cao, những cây bị nặng cưa bỏ . Để phòng trừ những cây còn lại em định quét vôi trên thân cây cách làm như vậy có hiệu quả không? Bác nào có cách làm khác hiệu quả hơn mách em với? xin cảm ơn.

    1. y băng byă

      Em cũng có lô cà phê bị nhiễm bệnh thối thân như vườn cà phê của anh Hùng nói trên. Số cây bị bệnh khoảng 20% , một số cây do bị quá nặng em có cưa đốn tính nuôi chồi nhưng nó vẫn cứ chết nên em nhỗ luôn. Như vậy em muốn hỏi các bác số cây đã nhỗ mình có trồng ngay được không hay cần cải tạo đất rồi mới trồng không? Nhờ các bác hướng dẫn cho em với.

  15. Lão Nông Tri Điền

    Tiện đây Tôi Cũng có 1 câu hỏi, nếu ai biết thì xin hãy giúp Tôi: qua nhiều chương trình tư vấn kỹ thuật canh tác cây cà phê, Tôi nghe rất nhiều lần về cụm từ “Phòng trừ tổng hợp” vậy phương pháp của việc phòng trừ tổng hợp là gì?

  16. Khoiphan

    Khô thân hay nứt thân, thối thân đều do nấm gây ra. Biện pháp sử lý là bón phân cân đối nhằm tạo cây khoẻ mạnh. Dùng thuốc Acrobat Mz bôi hay quét lên vết thương khoảng 2 lần là khỏi, mỗi lần cách nhau 7 ngày.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89