Nông dân chờ hậu WTO!

Ngày 02/01/2009 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình – Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công thương cùng Giám đốc Học viện Chính trị – Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì Hội nghị ‘Đánh giá tác động Hội nhập kinh tế quốc tế’ sau hai năm Việt Nam gia nhập WTO.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm và Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy nâng cốc chúc mừng Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 150 của WTO

Tại hội nghị có sự tham gia của ông Vũ Khoan – nguyên Phó thủ tướng chính phủ, ông Trương Đình Tuyển – nguyên Bộ trưởng bộ Thương mại nay sáp nhập thành bộ Công Thương, đại diện các Bộ – Ngành trung ương, các nhà kinh tế, các nhà nghiên cứu cùng hàng trăm doanh nghiệp tham dự.

Tại Hội nghị có nhiều tham luận, các bài phát biểu có giá trị chỉ ra tầm nhìn bao quát hơn, tin tưởng và tỉnh táo hơn trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang bị suy thoái …? Tuy nhiên người thực hiện bài viết này vẫn  cảm thấy bất an, bởi vì Hội nghị chỉ đưa ra những hiện tượng kinh tế xã hội của Thế giới và Việt Nam mà không đi sâu vào nghiên cứu bản chất để tìm ra những giải pháp, những bước đi khôn ngoan hơn – chủ động hơn, nói đúng hơn là cứ phát biểu chung chung rồi… ngồi nhìn thiên hạ và có lẽ phải chờ hành động cụ thể của chính phủ

Có người còn hỏi ông Trương Đình Tuyển là có công hay có tội khi tích cực đưa Việt nam chính thức gia nhập WTO vào ngày 11/1/2007 (?), có diễn giả còn ví von câu ca ông bà xưa dạy “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại thành hòn núi cao” đã lạc hậu so với đời nay, vì với Việt Nam thì mỗi cơ quan doanh nghiệp đã là hòn núi cao mà không cần phải hợp lại làm gì cho cải nhau rồi không ai chịu ai, cứ triệt tiêu nhau mà giành thị trường !

Không ai dám đánh gía, bởi có nhà kinh tế Lê Đăng Doanh đã phát biểu cho rằng tài liệu đánh giá sau 2 năm VN hội nhập WTO trình ra tại Hội nghị là quá dễ dãi và có phần chủ quan, không ai có ý kiến phản biện gì thêm, tại Hội nghị thấy có một điều được nhất quán cao đó là ai phát biểu thì cũng đều được… vỗ tay.

Nói về cà phê, ông chủ tịch hiệp hội cà phê – cacao (Vicofa) cũng đã có một tham luận với tiêu đề : “Nâng cao vai trò, năng lực Hiệp hội trong giai đoạn mới , những vấn đề đặt ra sau 2 năm gia nhập WTO” được in trong tập tài liệu của Hội nghị, sau lời giới thiệu của ban Tổ chức Hội nghị, ngài chủ tịch bước lên bục và chỉ nói… về công lao trong thời gian làm thứ trưởng Bộ Thương nghiệp – Trưởng đoàn đàm phán WTO, cò câu chuyện cà phê thì cứ chung chung và chờ kế hoạch B-WTO ?

Thế nên xin anh HV đừng đưa trang Web của Vicofa vào nhóm các trang Web chết; Xin hỏi các doanh nghiệp kinh doanh XK cà phê nói gì và nông dân trồng cà phê đang trông chờ điều gì ? Trong khi người ta cứ chê rằng cà phê VN chất lượng quá kém, nhưng thực tế có ai bảo vệ an ninh cho nông dân khi đến mùa thu hoạch mà lại yêu cầu nông dân chỉ được hái trái chín mà không được áp dụng kinh nghiệm thực tế là “xanh nhà hơn già đồng”?

Nông dân một nắng hai sương lo cho cái ăn cái mặc còn chưa đủ thì lấy đâu tiền để làm sân phơi xây lò sấy mua máy chế biến để có cà phê chất lượng tốt hơn? rồi người ta hô hào giá cà phê thế giới xuống quá thấp bà con nông dân phải hạn chế bán ra?

Trong khi cả một năm dài nông dân phải ăn đong, phải mua dầu tưới mua phân bón nợ đại lý, phải vay ngân hàng, áp lực vào vụ là phải thuê nhân công hái, rồi nào là cưới xin, năm hết tết đến…lấy tiền đâu ra mà giữ cà phê để chờ giá?

Ông chủ tịch còn thông báo rằng sẽ thực hiện biện pháp mua tạm trử cà phê để giữ giá, xin các doanh nghiệp đừng vội phải lo chạy quota để được tạm trử vì quá nhiều doanh nghiệp đã từng bị thương hoặc đã chết vì tạm trử cà phê rồi, mà hãy tính ngay theo lộ trình WTO thì kể từ ngày 01/01/2009 người nước ngoài được phép thành lập doanh nghiệp100% vốn nước ngoài tại Việt Nam, họ chỉ cần bỏ ra dăm chục triệu dola không cơ cấu lãi suất ngân hàng trong giá mua cà phê với nông dân thì các doanh nghiệp kinh doanh cà phê của Việt Nam cũng đã thiếu oxygen để thở rồi!

Thôi thì xin bà con hãy chờ chương trình hành động B-WTO như đã từng chờ các chương trình khác đã đăng đàn.

————–

Vĩnh Lê Nguyên
Tây Nguyên những ngày cuối năm 2008

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyen dinh Dau

    Chào anh Thịnh
    Tôi là một nông dân trồn cà phê ở Bảo Lộc, rất vui được hội ngộ cùng anh trên trang web này. Nói về chất lượng cà phê chúng tôi là nông dân rất khổ tâm vì thực tình chuyện nó thế này:
    Khi hái cà phê non chúng tôi bị thiệt thòi rất nhiều, tôi thấy ngày nay khoa học đã tiến bộ rất nhiều so với thế hệ trước đây là trong lĩnh vực điện tử, vậy sao các nhà khoa học không chế ra những máy giúp nông dâhn cúng tôi trong việc bảo vệ mùa màng.

    Tôi nghĩ những con Chíp hay những thiết bị chống trộm gắn ngoài vườn cà phê để phát hiện trộm cafe rất tốt, vậy anh có cách nào giúp nông dân chúng tôi không?
    Xin chân thành cám ơn anh!

  2. tèo

    Vấn đề là công cụ để điều hành cuộc chơi chứ chẳng phải là chúng ta được gì hay mất gì khi vào WTO , thật ra WTO nó là 1 sân chơi có luật lệ rất rõ ràng và cũng đầy ” bẫy” trong đó , chúng ta cứ quen cái kiểu ” nghĩ hộ” cho dân từ thời bao cấp đến nay thành ra bây giờ những ” người bao cấp cũ” lại đang nắm những vị trí chủ chốt đó thì làm sao mà dám lên tiếng đánh giá được và mất trong WTO .

    TS Lê Đăng Doanh và bộ trưởng NN Cao Đức Phát hầu như trong các tham luận của mình, chỗ này hay chỗ kia đều chỉ ra rằng : chúng ta thiếu 1 công cụ để ” tham gia” và điều tiết thị trường .

    Cũng như trên Tèo đã nói : chúng ta chơi trong 1 cuộc chơi mới với những con người cũ , cho nên đừng hy vọng gì nhiều .Trong WTO chúng ta rất nhỏ bé nên tạm thời đừng ” to tiếng” hãy cứ ” nhập gia tuỳ tục ” cái đã , sau đó ” có muốn gì” thì lúc đó hảy lên tiếng .

    Ngay như cái BCEC vừa mở ra cũng vậy .tèo chỉ nói 1 câu thôi : DUY Ý CHÍ
    Tèo- 1 thương hiệu nông dân chính hiệu

  3. Võ Hồng Văn

    Anh Lê ơi, anh viết cái này mới nghe qua hay lắm nhưng anh biết không, họ hội thảo về đánh giá tác động WTO chẳng qua có tiền ngân sách chi cho việc này. Họ tiêu cho hết tiền vào dịp cuối năm. Anh không biết thôi chứ tôi trong dịp cuối năm nay, được họ mời dự hàng tá hội thảo đánh giá tác động gia nhập WTO sau hai năm của ngành gỗ, thủy sản, cà phê và tùm lum thứ. Mà chẳng thấy đánh giá gì cả.

    Có lẽ anh dự lần đầu nên hơi bất ngờ thôi. Mà anh cũng thừa tiền nhỉ, bỏ ra mua vé máy bay ra Hà Nội dự tốn công vô ích chứ gì, đãi anh em vài chai bia để tôi đánh giá còn hay hơn anh à.

    Dù sao cũng cảm ơn cái cảm nhận của anh.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81