Tham gia sàn giao dịch cà phê kỳ hạn nông dân được lợi gì?

Ngày 11-3 tới đây, cùng với Festival cà phê lần thứ III tại Buôn Ma Thuột, Trung tâm giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột (BCEC) sẽ khai trương giao dịch sản phẩm cà phê giao sau (tập quán của người kinh doanh cà phê thường gọi là giao dịch cà phê kỳ hạn) sau gần 3 năm đi vào hoạt động.

trung-tam-giao-dich-ca-phe-buon-ma-thuot

Ban biên tập Y5cafe nhận được bài phỏng vấn Ông Nguyễn Tuấn HàPGiám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk –Giám đốc Trung tâm giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột – BCEC. Xin mời bà con cùng tham khảo :

Ông đánh giá như thế nào về vai trò của các trung tâm giao dịch hàng hóa nông sản hoặc các Sở giao dịch hàng hóa trong tổng thể của một nền kinh tế?

Ông Hà: Các Sở giao dịch hàng hóa nói chung và các sàn giao dịch nông sản nói riêng là rất cần thiết cho sự phát triển chung của một nền kinh tế. Vai trò của nó được thể hiện rõ rệt trên các khía cạnh chính sau:

– Thứ nhất, giúp nhà nước quản lý tốt nền kinh tế và bình ổn thị trường. Thông qua các Sở giao dịch hàng hóa, trung tâm giao dịch hàng hóa nông sản, các nhà quản lý chính sách vĩ mô của chính phủ sẽ có cái nhìn tổng quát về tổng cung/tổng cầu của các loại hàng hóa chủ yếu trên thị trường, đặc biệt là mặt hàng chủ lực của Việt Nam là nông sản. Từ đó, chỉ đạo điều hành, và điều tiết nền kinh tế chính xác và rõ ràng hơn. Giúp đinh hướng cho người nông dân và người sản xuất sản xuất kinh doanh lên kế hoạch hợp lý đem lại lợi nhuận cho họ và cả cho xã hội, tránh hiện tượng “trồng trọt và sản xuất theo phong trào” hoặc hiện tượng “được mùa thì mất giá, được giá thì không có sản phẩm để bán” như hiện nay. Ví dụ: năm nào cà phê có giá cao thì bà con đổ xô nhau đi trồng cà phê, năm nào cà phê mất giá thì lại thay nhau chặt cây cà phê và trồng theo phong trào một loại cây nông sản khác.

-Thứ hai, Việt Nam là một quốc gia có lợi thế rất lớn trên thị trường thế giới về sản phẩm nông sản. Đây sẽ là một lợi thế cạnh tranh to lớn của đất nước khi hòa nhập với thế giới. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua các sản phẩm nông sản của Việt Nam, trong đó có cà phê, khi xuất khẩu vẫn còn chịu sự phụ thuộc lớn vào giá các sản phẩm nông sản này được niêm yết trên các SỞ giao dịch hàng hóa lớn của thế giới, ví dụ cà phê xuất khẩu của Việt Nam luôn phải tuân theo giá niêm yết trên LIFFE – London hoặc NYBOT – Newyork. Từ đó dẫn đến việc giá xuất khẩu của chúng ta bị ép giá. Với sự ra đời các Sở giao dịch hàng hóa nội địa, như Trung tâm giao cà phê Buôn Ma Thuột – BCEC, sẽ tạo ra các mức giá tham khảo cho các sản phẩm nông sản Việt Nam trong thị trường nội địa cũng như là mức giá tham khảo trong hoạt động mua bán nông sản quốc tế.

-Thứ ba, thông qua giao dịch trên Sở giao dịch hàng hóa sẽ hỗ trợ sự phát triển lành mạnh của thị trường phân phối truyền thống trên một vài yếu tố như sau:

  • Giá khớp lệnh trên Sở giao dịch hàng hóa sẽ trở thành giá tham chiếu cho hoạt động mua bán trên thị trường truyền thống. Từ đó dần xóa bỏ được hiện tượng ép giá đối với người sản xuất và kinh doanh cà phê và nông sản.
  • Hàng hóa giao dịch thông qua Sở giao dịch thường được quy chuẩn theo các tiêu chuẩn định sẵn. Vì vậy, sẽ khuyến khích người sản xuất chú ý đến các tiêu chuẩn chất lượng trong quá trình trồng trọt và chăm sóc cà phê và nông sản. Từ đó, từng bước nâng cao chất lượng cà phê Việt Nam và các sản phẩm nông sản trên mọi kênh giao dịch hoặc phân phối.
  • Thông qua Sở giao dịch hàng hóa chúng ta có thể mạnh dạn niêm yết một số loại cà phê hoặc đặc sản nổi tiếng của Việt Nam lên sàn giao dịch. Từ đó quảng bá sản phẩm cà phê Việt Nam nói riêng và sàn phẩm nông sản đặc sản Việt Nam nói chung đến thị trường trong nước và thế giới.

– Thứ tư, là một phương tiện quản lý rủi ro cho các nhà sản xuất và kinh doanh hàng hóa cũng như cung cấp cho nhà đầu tư một loại hình/cơ hội đầu tư kinh doanh mới. Vai trò quản lý rủi ro sự biến động giá trong kinh doanh hàng hóa của thị trường phái sinh nông sản là rất rõ nét. Ví dụ: Một người trồng cà phê sẽ thu hoạch cà phê của mình trong 3 tháng nữa, nhưng lo sợ giá cà phê sẽ đi xuống tại thời điểm thu hoach. Người đó có thể bảo hiểm rủi ro biến động giá bằng cách sử dụng hợp đồng bán kỳ hạn cà phê 3 tháng trên các Sở giao dịch hàng hóa và yên tâm tập trung vào sản xuất để nâng cao sản lượng thu hoạch. Đồng thời, các hợp đồng phái sinh hàng hóa, ví dụ hợp đồng kỳ hạn cà phê cũng sẽ là một kênh đầu tư mới cho nhà đầu tư Việt Nam trong các năm sắp tới bên cạnh các sản phẩm đầu tư truyền thống như TTCK, BĐS,…

Ông có thể nêu một số lợi ích của việc kinh doanh sản phẩm cà phê kỳ hạn tại trung tâm giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột?

Ông  Hà: Tôi có thể nêu một số lý do như sau:

  • Giá của mặt hàng cà phê do chính các nhà kinh doanh trong nước xác lập, giảm thiểu sự ảnh hưởng của các yếu tố biến động giá cả bên ngoài.
  • Sử dụng đồng tiền Việt Nam để giao dịch và ký quỹ sẽ hạn chế được rủi ro biến động tỷ giá cũng như giảm nhu cầu ngoại tệ trong giao dịch.
  • Các giao dịch đơn giản và dễ sử dụng vì được thực hiện giao dịch bằng tiền Đồng Việt Nam và ngôn ngữ của hệ thống là tiếng Việt.
  • Thủ tục và việc giao, nhận hàng hóa sẽ đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện tại hệ thống kho của BCEC (thủ tục kho bãi, kiểm định chất lượng mẫu, lưu kho, rút hàng ra khỏi kho,…).
  • Hệ thống chế tài tuân thủ luật pháp Việt Nam dễ hiểu cho nhà đầu tư kinh doanh Việt Nam.
  • Tất cả các giao dịch đều được thể hiện bằng tiếng Việt, thuận tiện cho các nhà đầu tư kinh doanh tham gia.
  • Cà phê giao đến kho, được cấp chứng thư gửi kho và sẵn sàng giao dịch ngay trong ngày.
  • Không gặp khó khăn về vấn đề hải quan. Cà phê được lưu kho tại BCEC và người Mua sẽ lo mọi thủ tục xuất khẩu như thường lệ.
  • Cà phê chưa giao dịch có thể mang ra khỏi kho BCEC và bán ở nơi khác.

Y5cafe

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Người ngoài cuộc

    Lợi thì có lợi nhưng không nên thổi phồng đánh lừa bà con. Những nhà đầu tư sẽ đánh giá chính xác được mức độ rủi ro khi họ tham gia thị trường, còn bà con nông dân chúng ta kiến thức tài chánh kinh tế có hạn, sẽ rất khó tiếp cận được những lợi ích chính đáng của sàn.
    Theo tôi sàn sẽ mang lại nhiều cơ hội và cũng không ít rủi ro vì cuộc sống không có gì là chắc chắn cả. Chúng ta tin là giá sẽ không bị tác động (hoặc giảm sự tác động) của thị trường thế giới! Chúng ta đã là thành viên WTO và sẽ phải hòa nhập tòan diện, cung cầu của chúng ta liệu sẽ là cung cầu của cả thế giới ?

  2. Nguoi ngoai cuoc

    Cám ơn bạn đã có thiện chí tìm bài viết cho bà con đọc. Nhưng rất tiếc bài viết bạn đưa là đã đăng trên giacaphe.com trước đó khá lâu. Bạn có thể tìm và đối chiếu ngày đăng. (Do bạn không biết chứ trên Y5cafe đều có hết) Xin cám ơn, BBT.
    -> https://giacaphe.com/8911/tim-heu-ve-thi-truong-ca-phe-ky-han/
    -> https://giacaphe.com/650/nhung-nguyen-tac-quan-trong-trong-giao-dich-thi-truong-ky-han/
    -> https://giacaphe.com/105/the-nao-la-thi-truong-ki-han/
    -> https://giacaphe.com/8882/au-tu-thoi-tu-thua-den-lo/
    … và nhiều bài khác.

  3. Thiện Tâm

    Khi đã xác định được là có lợi cho bà con nông dân; thì dù hôm nay bà con chưa hiểu thì rồi một ngày nào đó bà con sẽ hiểu. trong lịch sử 4000 năm có việc gì mà nông dân chúng ta không làm được có phải thế không “Người Ngoài Cuộc”
    Riêng tôi mong các bác đã hiểu rồi thì cố gắng kiên trì giải thích cho bà con ta hiểu. Tôi tin bà con ta sẽ làm được. Cảm ơn các bác nhiều.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87