Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 03/3/2011

Bags of coffee beansGiá cà phê trên thị trường thế giới biến động trái chiều trong phiên giao dịch ngày 02/3 với giá tăng tại New York và giảm ở London.

Tại New York, giá cà phê arabica tăng mạnh đầu phiên theo đà tăng chung trên thị trường hàng hóa bởi những căng thẳng chính trị leo thang ở Trung Đông. Tuy nhiên về cuối phiên, hoạt động chốt lời đã khiến giá nhanh chóng giảm và chỉ tăng được 0,25 cent vào lúc đóng cửa, ở 269,55 cent/lb đối với kỳ hạn tháng 5. Trong vòng 1 năm qua, giá cà phê arabica đã tăng 95%.

Thị trường London trong khi đó giảm ngay từ đầu phiên do hoạt động bán chốt lời của nhà đầu tư. Đóng cửa phiên, kỳ hạn tháng 5 mất 26 USD xuống 2.358 USD/tấn. So với cách đây 1 năm, giá cà phê robusta tăng 77,03%.

Ở thị trường trong nước, giá cà phê hôm nay tiếp tục giảm và dao động từ 45.100 – 45.300 đồng/kg. Bà con nông dân đang rất lo lắng về xu hướng tiếp theo của thị trường và đang do dự giữa quyết định bán hay chờ.

Dự báo thị trường tiếp tục hạ nhiệt trong một vài phiên tới nhưng sẽ tăng trở lại bởi các yếu tố cơ bản đang hỗ trợ mạnh. Đó là tình trạng hạn hán ở các tỉnh Tây Nguyên có thể khiến vụ mùa tiếp theo sụt giảm mạnh, trong khi nhu cầu ngày càng cao đối với loại cà phê robusta để độn với loại arabica đắt tiền trong bối cảnh cung loại này khan hiếm.

Nguyễn Hằng (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. chuotRung

    Mình còn 08 T , quyết đi theo định hướng đã đề ra: nếu giá lên 50.000đ/kg thì bán một nửa , nửa còn lại để đến tháng 7 , nếu đến tháng 7 giá hơn thì bán , còn thấp hơn 50.000đ/kg thì để đến mùa sau. Luôn giữ vững lập trường của mình. còn chuotdong thì sao ?

  2. phuhoanglove

    “Giá caphe có vẻ như không tăng được nữa. Mức 46 có lẽ là mức kỉ lục trong năm nay chăng?” Đó là câu hỏi và suy nghĩ của nhiều bà con ,. Mặc dù lượng caphe đang thiếu hụt nhưng do nhiều doanh nghiệp chốt lời nên giá không vượt lên được nữa. Nhưng nếu nhẩm tính kĩ ta thấy giá phân bón, xăng dầu, nhân công … đều tăng vậy thì giá caphe tăng lên 50~55 cũng là tất yếu. Nếu bà con vững tin hãy chờ, còn ai yêu tim thì chốt đi cũng được. Bản thân tôi vẫn nhận định giá caphe sẽ nằm ở mức 48~50 vào giữa tháng 3 này . Do các doanh nghiệp đã bán hết và các nhà thu mua tăng lượng mua để trự trữ. Chúc bà con bội thu.

  3. nguyen hoang

    Xin cám ơn Nguyễn Hằng đã cho bà con biết thêm thông tin về tình hình thị trường.(03/03)
    Theo dự báo của Nguyễn Hằng, giá sẽ có xu hướng tăng trở lại dựa trên hai yếu tố:
    1. Nguồn cung arabica khan hiếm.
    2.Tình trạng hạn hán ở Tây nguyên gây giảm sản lượng cho vụ mùa tới.
    Theo tôi yếu tố thứ hai chưa đủ mạnh để tác động đến giá cà phê thế giới. Không biết nơi các bạn tình hình mua bán như thế nào?
    Nơi tôi ở (Đức Minh), giao dịch rất trầm lắng, khác với những hôm giá 40 000đ. Có thể nguồn hàng trong dân không còn nhiều ,sẽ khan hiếm trong thời gian tới.
    Xin các bạn cho biết thông tin.

  4. cuba

    cuba mới đi thăm rẫy về, năm nay hoa nở đẹp, tập trung ( >90%), trời đẹp, ít gió hơn mọi năm. Thấy cũng mừng mừng. Đợt tới đây tưới phải bón phân để hy vọng được mùa. Cuba định bón 200g/ gốc hỗn hợp 2bao ure + 1bao K được không bác Vịnh ?( 4 bao ure + 2 bao K cho 1,5 ha)

    1. Nguyễn Vịnh

      Urê nhiều hơn Kali 2-4 lần !
      Bón được vậy là tốt rồi. Nhưng là lần đầu cho mùa này chứ?
      Luôn luôn nhớ, bón nhiều lần tốt hơn ít lần.

  5. Chư Sê

    Các bác đừng vô mạng nói phét và khoe của nữa.đừng làm cho thị trường bị ảo với số cà phê các bác khoe. ở chỗ tôi ko còn kể cả đại lý lớn cũng ko còn hàng vì ko ai ngờ được giá lại lên cao như vậy…!

  6. Nông dân CÀ

    Sử dụng phân cho 1 hecta:
    Theo kinh nghiệm bón phân vô cơ tổng lượng 30bao/ha/năm (1500 kg/ha/năm);
    Có thể dùng NPK chất lượng cao đã phối trộn sẵn theo từng mùa bón 3 lần/năm:
    Mùa tưới bón 1/3; đầu mùa mưa bón 1/3; giữa cuối mùa mưa bón 1/3 còn lại.
    Nếu dùng phân đơn, có thể dùng:
    Đạm 18 bao (gồm 10 bao Urê Phú Mỹ + 8 bao Sulfat Nhật hoặc Hàn quốc)
    Kali 08 bao (loại Kali Canada)
    Lân 04 bao (văn Điển)
    Đạm và Kali phối trộn bón 4 lần năm (Mùa tưới bón 1/4; đầu mùa mưa bón 1/4; giữa mùa mưa bón 1/4; giữa cuối mùa mua bón 1/4 còn lại.)
    Riêng Lân bón 1 lần vào đầu mùa mưa.
    Chút kinh nghiệm tham khảo của bản thân và nhiều hộ nông dân khác tại địa phương!

  7. chuotdong

    Chuotdong nói rồi đó thôi. Chính làm ra hột cà phê mửa mật nên mình kê tính cặn kẽ mà. 99% là thắng, chỉ 1% là thua chuotRung ạ. Sáng nào cũng đến công sở sớm trước 15′ thời sự cà kê. Đa phần chị em còn cà giữ lại nên hưởng ứng sôi nổi lắm. Cảm ơn Y5 vô cùng. Mỗi ngày k lên mạng vài lần chuot thấy như thiếu cái gì đó.
    Chuot đại dốt vi tính, thậm chí dùng mail của con gái gửi phản hồi. con nhà chuot cũng lạ, ai gửi mail cho mẹ lại gọi điện mách. Kể ra cũng hay vì một công đôi chuyện, mở mail con giúp chuot kiểm soát được nhiều vấn đề… ( nhất là điểm thi các tín chỉ hàng kỳ con đạt để khuyến khích động viên). Chính vì dốt nên chuot ko hiểu gì. Khi mở trang giá trực tuyến chỉ lướt qua rồi mở trang bản tin thị trường hàng ngày nghiền ngẫm. Anh Vịnh gọi điện hướng dẫn chuột mở xem. Thú thật , trang trực tuyến chuot co xem nhưng giờ phút này chuot cùng bạn chuot vẫn chưa hiểu hết tại sao nay mới tháng 3 mà đã có hàng chốt cho tháng 5 ,7, 9 ? Có phải mình bán non đến thời điểm đó giao hàng? các bạn giải thích dùm chuot với…

    1. Tí em

      Sao lại bán non. Nhìn vào giá của các tháng để so sánh thì thấy rõ có non hay ko?
      Giờ tháng 3 mà thỏa thuận cho tháng 5, 7 ,9… sẽ giao hàng nên mới có tên là hợp đồng tương lai hay kỳ hạn tương lai.

    2. Hữu Phước

      Bạn nên tìm hiểu về các sàn giao dịch kỳ hạn.
      Nôm na là thế này: bữa nay bạn bán cà phê với giá 45.500đ/kg với số lượng 1tấn và thời điểm giao hàng là ngày 04/05/2011. Lúc đó bạn sẽ nhận được số tiền là 45.500.000đ vào ngày giao hàng. Cho dù lúc đó giá cà phê là 60.000đ/kg hay 20.000đ/kg thị bạn vẫn nhận đúng số tiền đã cam kết lúc bán. Đừng nghĩ tới chuyện bán non, là nông dân không ai muốn bán non đâu.
      Chúc bạn vui.

  8. chuotdong

    Tại sao lại phải nói phét hả Chư Sê? Bà con làm cà với nhau ta phải đoàn kết và thông tin cho nhau thực tế để cùng nhau bàn bạc chứ. Nếu thật sự như Chư Sê nói thì sắp tới cà phải trên 60 chứ k dừng lại như thế này.

    1. Maison

      Ko lên nữa đâu bà con ơi, bà con liệu mà bán đi ko ôm được nữa, rớt giá thì ngồi đó mà rên rỉ. Bán bữa nay may ra còn có vài đại lý mua vào chứ mai mốt có kêu cũng ko ai thu đâu. Indo sắp thu hoạch rồi đó.

  9. Người ngoài cuộc

    Tôi cũng trồng cà phê và cũng có biết chút ít về sàn giao dịch nên mạo muội góp chút ý kiến.
    Giá thị trường do cung cầu và vị thế nắm giữ của đối tượng quyết định. Về cung cầu, có thể ai cũng đã hiểu rồi nên tôi chỉ nói về khía cạnh giao sau. Giả sử tại thời điểm này, một lượng lớn nhà đầu tư và nông dân quyết định giao dịch bán kỳ hạn T12/2011 với giá đã ấn định ngày hôm nay là 314 USD/ tấn. Vậy thì thời điểm tháng 12 họ phải giao hàng hoặc thanh toán tiền chênh lệch giữa giá đã ấn định (giá ngày hôm nay) và giá thực tế trong tương lai. Hãy thử xem xét nhé.
    Giả sử hai tháng sau, thông tin cà phê trên thế giới có nhiều khả năng được mùa. Đây đương nhiên là thông tin tốt cho nông dân vì họ có thể bán được với giá tốt nhưng là nhà đầu tư thì :
    1. Nhà đầu tư (NDT) nắm giữ vị thế bán sẽ mừng vì chắc chắc là họ sẽ mua được giá tốt khi đáo hạn.
    2. NDT ở vị thế mua thì ngược lại họ sẽ phải mua giá cao hơn giá thị trường tại thời điểm đó. Vậy họ sẽ phản ứng thế nào? Một số NDT sẽ mua lại vị thế không tốt đó.
    Giả sử hai tháng tiếp theo, thông tin sâu bệnh phá hại, mùa màng thất thu, nông dân & NDT sẽ :
    1. Nông dân nắm giữ vị thế bán sẽ nguy hiểm vì họ có khả năng không cung ứng đủ hàng khi đáo hạn, vậy càng gần ngày đó, họ sẽ phải mua vào cho đủ.
    2. Những NĐT bán giao sau cũng có động thái gom hàng vì họ sợ rằng nếu không gom thì giá sẽ lên cao.
    => Khi mà mọi người đều nghĩ như trên thì đương nhiên giá sẽ tăng thôi và tăng đến khi họ chấp nhận mức lỗ thấp nhất. Sau đó đương nhiên thị trường sẽ trở lại.
    Khi mà các NDT chốt lời, ai cũng làm thì thị trường đương nhiên lao dốc.
    Vậy tôi muốn nói gì ở đây? Hãy là người nông dân thông minh, quyết định bán khi giá đó bạn cảm thấy là phù hợp (Nói cách khác bạn nên bán khi bạn đã có suất sinh lợi mong muốn, không nên đề ra một suất sinh lợi khác cao hơn và tiếp tục chờ). Đừng quá tham lam! Bạn có thể tin vào dự báo NHƯNG HÃY CẨN TRỌNG!

  10. nhân nghĩa

    Thấy các bác thảo luận sôi nổi quá cho em tham gia với. Cà chổ các bác sao tưới sớm quá vậy đã tưới đợt 2 rồi. Còn nhà em tưới đợt 1 24 âm lịch trong tết, hoa không được bao nhiêu cả. Nên giờ em vẫn chưa tưới để cho thật héo mới tưới để cho hoa ra đạt hơn hợt 1. Cho em hỏi bác Vịnh giúp giùm em sao phải bỏ phân urê vao đợt 2 như vậy? Vì urê dễ bóc hơi mà bác? Như em nghĩ bỏ phân NPK mùa khô cho đợt tưới đầu để tiếp ứng cho cây cà sung sức vì giữa đợt phân cuối mùa mưa cách tới đợt tưới đầu mùa khô thời gian quá dài. Nhờ các bác góp ý giúp em? xin cảm ơn ạ!

  11. vietquocdaklak

    em là SV năm I, nhà em còn 3 tấn mà không biết giá cafe có lên đen 48k-50k không, nghe mọi người nói vậy em có lòng tin gía cafe sẽ lên, vì em thấy thức ăn hay cái gì cũng lên hết, SV rất khổ.

  12. chuotdong

    Cảm ơn các bạn đã giải thích nhiều nhé. Không biết bao người đã thừa sống thiếu chết và cũng ko biết bao người trúng lớn thông qua mua bán như thế này. Tui có đứa em họ là kế toán trưởng công ty cà phê nọ đã tàn gia bại sản khi mua bán cà phê trên mạng rồi.
    Nói là mua non bán non thì chưa chính xác nhưng có ý nôm na vậy thôi.( Năm cà phê rớt giá 4.000đ/kg, nhà mua non đưa tiền trước 7.800đ vậy là người bán non trúng. Năm nay cà phê tăng giá nhà mua non đưa tiền trước 30.000đ/kg thì người bán non thua đau).
    Ta là người yếu sức dại gì ra gió phải ko các bạn. Tui ko phải tham lam làm liều và cũng biết “trèo cao té đau” nên cứ bình tĩnh chờ thêm đoạn kết vậy.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80